...... ... |
. |
. |
. |
. |
. |
- ĐẠO PHẬT: BẢN CHẤT VÀ CON
ĐƯỜNG GIÁC NGỘ
- Thích Nữ Huệ Liên
Nếu hiểu theo tâm lý học và nhận thức luận
thì giác ngộ là một quá trình chuyển hóa. Trước hết là sự chuyển
hóa về tri thức: ngu muội được thay thế bằng tuệ giác. . . Thứ hai là
sự chuyển hóa tình cảm: thái độ sợ hãi và lo âu được thay thế bằng
sự an tịnh và vô uý; đau khổ bằng hạnh phúc . . . Thứ ba là sự chuyển
hóa trong thái độ: chấp thủ được thay thế bằng ly tham . . . Thứ tư là
sự chuyển hóa trong cách cư xử: sự tước đoạt được thay thế bằng sự
ban cho; lười biếng bằng năng động; sự phá hoại bằng sự tạo ra. . .
***
I. TỔNG QUÁT VỀ GIÁC NGỘ
Phật giáo, bắt đầu bằng kinh nghiệm giác ngộ
của đức Phật Thích-ca Mâu-ni (Sakyamuni Buddha), là con đường hay
phương pháp (magga) để đạt đến sự giác ngộ thành Phật. Phật (Buddha)
có nghĩa là người giác ngộ, người tỉnh thức hoàn toàn khỏi các ràng
buộc và chấp thủ của thế gian; và sự giác ngộ (bodhi) là sự tỉnh
thức về các hiện hữu và đời sống bằng nhãn quan của lý nhân duyên.
Là một người tỉnh thức, những pháp môn hay lời dạy của Ngài đều
hướng đến sự giác ngộ (bodhi) hoặc sự tỉnh thức viên mãn (sambodhi),
không có gì có thể xem là ngang bằng.
Bằng những nỗ lực chân chánh của bản thân thông
qua con đường thiền định và quán chiếu, Đức Phật đã trở thành một
bậc giác ngộ tối thượng đầu tiên trong lịch sử nhân loại. Sau khi tự
mình thực chứng con đường giác ngộ, đức Phật đã hướng dẫn chúng
sanh một cách thiện xảo và vi tế những kinh nghiệm giác ngộ của Ngài
và con đường đã đưa Ngài đến mục đích đó. Giáo lý của đức Phật
do đó được xem là giáo lý giác ngộ hay con đường đưa đến giác ngộ.
II. NỘI
DUNG CỦA GIÁC NGỘ
Khái niệm giác ngộ
trong đạo Phật bao gồm nhiều nghĩa tuỳ theo ngữ cảnh mà nó xuất hiện.
Trong bài viết này, người viết xin trình bày sơ lược một số nội dung
quan trọng về bản chất giác ngộ trong Phật giáo, thông qua kinh nghiệm
hay con đường giác ngộ của đức Phật được phản ánh trong kinh điển
Pàli.
1. GIÁC NGỘ
LÀ SỰ ĐẠT ĐƯỢC BA MINH
Con đường tuệ giác
trong Phật giáo được thể hiện bằng kinh nghiệm giác ngộ của Đức Phật.
Theo kinh điển Pàli, kinh nghiệm chứng đắc của đức Phật được ghi nhận
bằng sự ngộ nhập bốn thiền sắc giới (rùpajjhànàni), kế đến
Ba Minh (tevijjà) trong ba canh liên tiếp của một đêm (Trung Bộ Kinh
I, 41ff, 521; II, 817ff). Kinh Sa Môn Quả (Trường Bộ Kinh I,
93ff) hàm ngụ ý rằng sự đạt được Ba Minh là kết quả cuối cùng của
đời sống phạm hạnh. Nhiều bài kinh trong Trường Bộ Kinh và Trung
Bộ Kinh cũng lập lại quan điểm này. Sự nghiên cứu về nội dung của
các kinh này cho phép chúng ta đi đến kết luận rằng quá trình giác ngộ
tối thượng (sambodhi) của Phật cũng như những giai đoạn cuối cùng
của quá trình đưa đến quả A-la-hán được hiểu đồng nhất với sự
đạt được Ba Minh.
Kinh nghiệm đạt được mỗi minh này được kinh mô tả như
sau: "vô minh lần lần bị tiêu diệt hết, minh hay ánh sáng tuệ giác
phát sanh" (Trung Bộ Kinh I, 54-57). Ba minh bao gồm:
(i) Túc mạng minh (pubbe nivàsànussati ~nà.na): là tuệ
giác hay trí nhớ đến nhiều đời sống quá khứ của bản thân từ những
nét đại cương cho đến chi tiết.
(ii) Thiên-nhãn-minh (dibbacakkhu hay sattàna.m
cutùpapàta~nà.na): trí tuệ nhận biết được sự sống và chết của
chúng sanh, người hạ liệt, kẻ cao sang, người đẹp đẽ, kẻ thô xấu,
người may mắn, kẻ bất hạnh, đều do hạnh nghiệp của họ.
(iii) Lậu-tận-trí (àsavakkhaya~nà.na): trí tuệ thấy
rõ về hiện thực của khổ và lậu hoặc, nguyên nhân sanh khởi của
chúng, trạng thái an lạc do vắng mặt chúng, và con đường dẫn đến sự
chấm dứt chúng. Đây là loại tuệ giác cao nhất mang lại sự giải thoát
hoàn toàn cho hành giả.
Dòng kinh nghiệm thực chứng tuyệt vời này được diễn tả
trong kinh như sau:
"Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm,
không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy,
ta dẫn tâm hướng tâm đến lậu tận trí. Ta thắng tri như thật: "Đây
là khổ," thắng tri như thật: "Đây là nguyên nhân của khổ,"
thắng tri như thật: "Đây là khổ diệt," thắng tri như thật:
"Đây là con đường đưa đến khổ diệt," thắng tri như thật:
"Đây là những lậu hoặc," thắng tri như thật: "Đây là
nguyên nhân các lậu hoặc," thắng tri như thật: "Đây là các lậu
hoặc diệt," thắng tri như thật: "Đây là con đường đưa đến các
lậu hoặc diệt." Nhờ biết như vậy, nhờ thấy như vậy, tâm của Ta
thoát khỏi dục lậu, thoát khỏi hữu lậu, thoát khỏi vô minh lậu. Đối
với tự thân đã giải thoát như vậy, khởi lên trí hiểu biết: Ta đã giải
thoát. Ta đã thắng tri: "Sanh đã tận, phạm hạnh đã thành, việc cần
làm đã làm, không còn trở lui trạng thái này nữa." (M. I. 23,
249; MLS. I, 29, 303; Trung Bộ Kinh I, 57, 543).
Minh đầu tiên mà đức Phật chứng ngộ là sự tuệ tri về
chuỗi tái sanh hay những đời sống quá khứ của chính Ngài trong ba cõi.
Nói cách khác, tái sinh là một khía cạnh của luân hồi (sa.msàra). Sự
hiện hữu của các chúng sanh ở hiện tại là một phần của một sợi
chuỗi chưa bị bẻ gãy của sanh già chết và tái sanh mà chúng đang tiếp
diễn từ vô lượng kiếp trong quá khứ. Sự hiện hữu này cần phải được
nhận thức bằng trí tuệ để không chấp thủ có thể khởi lên trong tương
lai. Nhờ vậy con đường giải thoát luân hồi được chấm dứt.
Minh thứ hai là sự khám phá ra những tác dụng về luật của
nghiệp (P. kamma ; S. karma), vốn chi phối đời sống của chúng
sanh xuyên suốt quá khứ hiện tại và vị lai. Đây cũng là một khía cạnh
bổ xung khác của thuyết luân hồi. Nói cách khác nhờ sự chấm dứt các
hoạt động tạo nghiệp, hành giả từng bước tiến đến sự chứng đắc
Niết-bàn.
Minh thứ ba xuất hiện cuối cùng, như là hệ quả tự
nhiên của hai minh trước. Sự xuất hiện của nó rất chắc chắn và mạnh
mẽ để phá vỡ những cơ sở cuối cùng của luân hồi. Nó được giải
thích như là sự hiểu biết về thực tại liên quan đến Bốn Chân Lý Cao
Thượng hay Tứ Thánh Đế (Tương Ưng Bộ Kinh V, 613).
Kinh nghiệm thực chứng ba minh của đức Phật được Ngài
tuyên bố bằng một bài thi kệ rất ấn tượng và cô đọng:
- Lang thang bao kiếp sống
- Ta tìm nhưng chẳng gặp,
- Người xây dựng nhà này,
- Khổ thay, phải tái sanh.
- Ôi! Người làm nhà kia (tham ái)
- Nay ta đã thấy ngươi!
- Người không làm nhà nữa.
- Đòn tay (thân) ngươi bị gãy,
- Kèo cột (phiền não) ngươi bị tan
- Tâm ta đạt tịch diệt,
- Tham ái thảy tiêu vong.
- (Kinh Pháp Cú, kệ 153, 154)
Như vậy, sự giác ngộ của đức Phật là sự nhận ra bản
chất về sự hiện hữu của con người, sự hiểu biết về nhân và quả
của con người và thế giới. Mục đích của sự giác ngộ là sự giải
thoát khỏi những nỗi đau khổ trong sinh tử luân hồi và sự đạt được
hạnh phúc hoàn toàn, Niết-bàn.
2. GIÁC NGỘ
LÀ TUỆ TRI VỀ TỨ DIỆU ĐẾ
Nhìn từ một góc độ
khác, sự giác-ngộ có thể được xem là sự tuệ tri về Bốn Chân Lý
Thánh hay Tứ Diệu Đế (P. Cattàri Ariya Saccàni; S. Catvàri
Àrya-Satyàni) [Tương Ưng Bộ Kinh V, 614]. Tứ Diệu Đế bao gồm thực
trạng đau khổ của mọi hiện hữu hay khổ đế (dukkha ariya sacca),
nguyên nhân gây ra các đau khổ của hiện hữu hay tập đế (dukkha
samudaya ariya sacca), trạng thái vắng mặt toàn bộ khối đau khổ hay diệt
đế (dukkha nirodha ariya sacca) và con đường thánh đưa đến sự chấm
dứt mọi đau khổ hay đạo đế (dukkha nirodha gàmini-pa.tipadà ariya sacca).
Tuệ tri về bốn chân lý cao thượng là thấu rõ bằng trí
tuệ rằng (i) sanh, già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não, cầu không được là
khổ; nói chung, năm thủ uẩn là khổ; (ii) tuệ tri được nguyên nhân của
khổ là tham ái, yếu tố dẫn đến tái sanh; (iii) tuệ tri được trạng thái
vắng mặt toàn bộ tham ái và đau khổ (Niết-bàn), và (iv) tuệ tri
được con đường Thánh Đạo Tám Ngành là con đường giải thoát đau khổ
(ariya-a.t.thangika-magga) [Trung Bộ Kinh I, 115-116].
Kinh điển ghi chép rằng tiến trình giải thoát của đức
Phật được khởi đi bằng sự tuệ tri về bản chất đau khổ của đời
sống thế tục; kế đến là tâm hạnh kiên quyết muốn thoát khỏi tình
trạng thế tục của cuộc sống đau khổ đó, và sau cùng là sự chứng đạt
Niết-bàn bằng con đường thiền định về bốn chân lý thánh (Trung
Bộ Kinh I, 366f; Tương Ưng Bộ Kinh II, 185f; Tăng Chi Bộ Kinh
I, 260f). Sau một quá trình dài tu tập đầy những thử thách, cuối cùng đức
Phật đã thành công: tuệ tri trọn vẹn nguyên nhân của tất cả khổ (Khổ-tập)
và con đường đưa đến sự diệt khổ (Khổ-diệt-đạo), và chứng đạt
Niết-bàn (Pàli: nibbàna; Sanskrit: nirvà.na). Sự tuệ tri đó được
kinh điển định nghĩa là sự giác ngộ (bodhi) (Trung Bộ Kinh
I, 373f). Đức Phật tuyên bố: "Chính trong cái thân dài một tầm có tưởng
có ý này, Ta tuyên bố thế giới, nguyên nhân của thế giới, sự đoạn
diệt thế giới và con đường đưa đến sự đoạn diệt thế giới (Tương
Ưng Bộ Kinh, I. 145-146). Thế giới ở đây không chỉ đơn thuần
là thế giới ngoại tại, mà được dùng để chỉ cho tất cả những gì
chịu sự biến hoại (Tương Ưng Bộ Kinh IV, 96).
Thật rõ ràng để thấy rằng Tứ Diệu Đế biểu thị một
phương pháp thực nghiệm tâm linh hay khảo sát một đối tượng như chúng
thật sự là: thấy một đối tượng, xác định nguồn gốc của nó, biết
chắc tình trạng vắng mặt của nó như thế nào, và các phương pháp để
đạt được trạng thái đó. Tứ Diệu Đế còn được sánh ví với tiến
trình của y học trước một căn bệnh: chứng bệnh, nguyên nhân gây bệnh,
trạng thái lành bệnh, và những phương thuốc chữa trị. Cũng vậy, Đức
Phật như một vị lương y về sự tu tập tinh thần (Tăng Chi Bộ Kinh
II, 692; IV, 49) đã chỉ rõ cho chúng ta thấy về bốn giai đoạn của một
quá trình thực nghiệm tâm linh, vượt thoát khỏi mọi đau khổ: nhận chân
rõ bản chất khổ của những sự vật ở đời, xác định nguyên nhân
phát sinh những sự khổ ấy, trạng thái vắng mặt đau khổ, và những phương
pháp diệt trừ đau khổ.
Bốn sự kiện trên là những sự thật muôn đời mà tất
cả nhân loại và các loài hữu tình trên hành tinh này và các hành tinh
khác phải công nhận. Do vì tính không thể bị phủ định đó mà bốn sự
kiện này được gọi là bốn chân lý thánh hay cao thượng (ariya sacca).
Cả bốn sự kiện trên nên được xem quan trọng như nhau trong một sự nối
tiếp hợp với logic. Nghĩa là sự chứng đạt Niết-bàn sẽ không thể
thành tựu nếu con đường Niết-bàn không có mặt. Tương tự nếu
không nhận ra nguyên nhân của đau khổ thì sự vắng mặt của khổ không
thể có được. Nếu khổ chưa diệt trừ thì Niết-bàn không thể chứng
đạt được. Nhưng vì trên thực tế, đau khổ là một hiện thực không
thể phủ định. Nguyên nhân của chúng phát xuất từ nhận thức và hành
động thiếu khôn ngoan của con người. Niết-bàn là trạng thái vắng
mặt toàn bộ đau khổ và Bát chánh đạo là con đường đưa ta thoát khổ.
Do đó, đức Phật dạy rằng Tứ thánh đế cần được nhận thức như
sau: thực tại đau khổ cần phải liễu tri (pari~n~neyya), nguyên nhân
gây ra đau khổ cần phải được diệt trừ (pahàtabba), trạng thái vắng
mặt hoàn toàn đau khổ cần phải chứng ngộ (sacchikàtabba), và con
đường thoát khổ cần phải được tu tập (bhàvetabba) (S. V, 420; Tương
Ưng Bộ Kinh V, 612-613).
Không chỉ có giá trị hạn cuộc trong tiến trình thực
nghiệm tâm linh, hướng đến giải thoát, nguyên lý nhận thức của Tứ Diệu
Đế này còn được xem là công thức áp dụng chung cho tất cả mọi vật
được nhận thức (Tương Ưng Bộ Kinh II, 33-34). Nghiên cứu mọi sự
vật theo phương pháp này, hành giả sẽ có thể trừ diệt được những mê
lầm của mình và thấy sự vật một cách chân thật. Sự thấy biết như
thật đó được gọi là chánh tri kiến (sammàdi.t.thi) hay minh kiến (vijja).
Trong Phật giáo, sự chứng đắc được tri kiến này cũng được xem là đạt
được mục đích tối thượng, giải thoát mọi đau khổ tức là Niết-bàn
(Tương Ưng Bộ Kinh II, 34).
Lại nữa, Tứ Diệu Đế cần phải được tuệ tri với ba
chuyển (tipariva.t.tam) và mười hai hành tướng (dvàdasàkàram).
Ba chuyển là ba tri kiến tương ứng liên hệ đến mỗi Đế của Tứ Thánh
Đế, tạo nên tất cả mười hai hành tướng. Tri kiến đầu tiên là nhận
ra mỗi Đế như nó là (sacca~nà.na, thị chuyển). Tri kiến thứ hai
là nhận ra cái gì nên được làm về mỗi Đế (kicca~nà.na, khuyến
chuyển): sự thật về hiện trạng đau khổ cần phải hiểu rõ, nguyên
nhân gây ra đau khổ cần phải được tiêu trừ, trạng thái vắng mặt
toàn bộ đau khổ cần phải được chứng ngộ, và con đường dẫn đến
chấm dứt đau khổ cần phải được tu tập. Tri kiến thứ ba là nhận ra
sự hoàn thành của cái gì nên được làm (kata~nà.na, chứng chuyển).
Đức Phật tuyên bố về điều này như sau:
Cho đến khi nào, này các Tỷ-kheo, trong bốn Thánh đế này,
với ba chuyển và mười hai hành tướng như vậy, tri kiến như thật không
khéo thanh tịnh ở nơi Ta; thời này các Tỷ-kheo, cho đến khi ấy, trong thế
giới này với Thiên giới, Ma giới, Phạm thiên giới, với quần chúng
Sa-môn, Bà-la-môn, chư Thiên và loài Người, Ta không đã chứng tri được
vô thượng Chánh Đẳng Giác.
Và cho đến khi nào, này các Tỷ-kheo, trong bốn Thánh đế
này, với ba chuyển và mười hai hành tướng như vậy, tri kiến như thật
đã được khéo thanh tịnh ở nơi Ta; cho đến khi ấy, này các Tỷ-kheo,
trong thế giới này với Thiên giới, Ma giới, Phạm thiên giới, với quần
chúng Sa-môn, Bà-la-môn, chư Thiên và loài Người, Ta mới chứng tri rằng
ta đã đạt được vô thượng Chánh Đẳng Giác. (Tương Ưng Bộ Kinh
V, 613-614)
Nói cách khác, sự giác ngộ là chánh tri kiến về Tứ Diệu
Đế.
3. GIÁC
NGỘ LÀ TUỆ TRI LÝ NHÂN QUẢ
Trong Câu-xá Sớ Giải
(Ko’savyàkhyà, VI, 4), Tứ Diệu Đế được đặt dưới hai đầu đề:
nhân và quả, hay thế gian và xuất thế gian (luân hồi và Niết-bàn). Chân
lý thứ nhứt và thứ hai như là thực trạng đau khổ và nguyên nhân gây
ra đau khổ. Chúng tiêu biểu cho hệ nhân quả thuộc phạm vi luân hồi (sa.msàra)
hay thuộc về thế gian (loka). Chân lý thứ ba và thứ tư như là trạng
thái vắng mặt toàn bộ đau khổ và con đường dẫn đến tình trạng
thoát khổ tiêu biểu cho hệ nhân quả của Niết-bàn (nibbàna, nirvà.na),
thuộc xuất thế gian (paraloka). Hai chân lý đầu tiên được xem như
là đặc tính hóa của luân hồi (sa.msàra) vốn chứa đầy những lậu
hoặc (P. àsava ; S. à’srava), và hai chân lý cuối cùng như đối
lập với hai chân lý đầu không còn lậu hoặc (P. anàsava ; S. anà’srava)
hay giải thoát khỏi lậu hoặc. Tóm lại, Tứ Diệu Đế nhằm trả lời những
câu hỏi sau đây:
1. Nhân của luân hồi là gì? Xin trả lời là tham ái
(ta"nhà), phiền não (P. kilesa; S. kle’sa) và vô minh (avijja).
2. Quả của luân hồi là gì? Xin trả lời là đau khổ
hay không toại nguyện (dukkha).
3. Nhân của Niết bàn là gì? Xin trả lời là sự tu tập
con đường chân chánh (magga)
4. Quả của Niết bàn là gì? Xin trả lời là sự chấm dứt
của tham ái, phiền não và vô minh.
Nói cách khác, giác ngộ là Tri Kiến về Lý Nhân Quả. Đó
là tuệ tri được bất thiện, căn bổn bất thiện, tuệ tri được thiện
và căn bổn thiện (Trung Bộ Kinh I, 112). Mười ác nghiệp là bất thiện,
tham sân si là căn bổn bất thiện. Mười thiện nghiệp là thiện, không
tham sân si là căn bổn thiện.
4. GIÁC
NGỘ LÀ TRI KIẾN LÝ DUYÊN KHỞI
Trong Tứ Thánh Đế,
Thánh đế thứ nhất và thứ hai là thuộc về Lý Duyên Khởi (Paticcasamuppàda)
(Tăng Chi Bộ Kinh I, 318). Lý duyên khởi được hiểu như sự hoạt động
trên tất cả sáu hình thái của chúng sanh còn trong vòng luân hồi (địa
ngục, ngạ quỷ, súc sanh, người, a-tu-la và trời) và trong ba cõi: dục giới
(kàmadhàtu), sắc giới (rùpadhàtu) và vô sắc giới (arùpadhàtu).
Lý Duyên Khởi này được Đức Phật tuệ tri ngay sau khi Ngài chứng đạt
được giác ngộ vô thượng (Kinh Phật Tự Thuyết 1 & 2).
Lý Duyên Khởi (P. paticca-samuppàda, S. pratìtya-samutpàda)
là nguyên lý tương thuộc tương đối của tất cả mọi sự vật hiện
tượng trên thế gian này, từ vật hữu hình cho đến vô hình, từ vật chất
đến tâm lý. Tính cách tương thuộc của hiện hữu được mô tả bằng
tính điều kiện tương đối như sau:
Do cái này có mặt, cái kia có mặt. Do cái này sanh, cái kia
sanh. Do cái này không có mặt, cái kia không có mặt. Do cái này diệt, cái
kia diệt. (Tương Ưng Bộ Kinh II, 55-56, 119, 171; Trung Bộ Kinh II,
453; III 222).
Trong mối liên hệ với hiện hữu luân hồi của các chúng
sanh trong ba cõi sáu đường, lý duyên khởi được hiểu là mười hai mắc
xích nhân duyên (nidàna), liên hệ một cách tương thuộc với nhau
trong cách sau đây:
Do vô minh (P. avijjà, S. avidyà) có mặt nên hành
(sankhàra, sa.mskàra) có mặt; do hành có mặt nên thức (vi~n~nàna,
vij~nàna) có mặt; do thức có mặt nên danh sắc (nàmarùpa) có mặt;
do danh sắc có mặt nên lục nhập (salàyatana, .sa.dàyatana) có mặt;
do lục nhập có mặt nên xúc (phassa, spar’sa) có mặt; do xúc có mặt
nên thọ (vedanà, vendanà) có mặt; do thọ có mặt nên ái (ta"nhà,
t.r.s.nà) có mặt; do ái có mặt nên thủ (upàdàna) có mặt; do thủ
có mặt nên hữu (bhava) có mặt; do hữu có mặt nên sanh (jàti)
có mặt; do sanh có mặt nên già và chết (jaràmara.na) có mặt. Do già
chết có mặt nên vô minh có mặt (Tương Ưng Bộ Kinh II, 10; Tăng
Chi Bộ Kinh I, 318).
Và như vậy, cái duyên khởi trở lại từ đầu. Cứ như vậy
mà luân chuyển bất tận trong luân hồi từ quá khứ đến hiện tại và tương
lai. Trong tiến trình thực nghiệm tâm linh, hướng đến giải thoát, đức
Phật nhấn mạnh đến ba duyên, đó là, sự khắc phục vô minh, ái và thủ.
Loại bỏ được ba nhân duyên này hành giả tu tập sẽ chắc chắn bẻ
gãy cái vòng mắc xích luân hồi và nếm được quả vị giải thoát của
Niết-bàn.
Tưởng cũng nên lưu ý rằng vì là tính duyên khởi có điều
kiện, khái niệm vòng chuyền luân hồi không có nghĩa cho rằng vô minh là
mắc xích đầu tiên của sinh tử. Bởi lẽ, đạo Phật không thừa nhận
có một nguyên nhân đầu tiên sanh ra các nguyên nhân còn lại. Do đó, vô
minh không phải là không có nhân, cũng không phải là nguyên nhân thứ nhất.
Vô minh do các lậu hoặc (àsava) làm nhân. Kinh nói rằng: "Từ tập
khởi của lậu hoặc, có tập khởi của vô minh, từ đoạn diệt của lậu
hoặc có đoạn diệt của vô minh." (Trung Bộ Kinh I, 127). Nói
cách khác, tính tương thuộc của mười hai mắc xích có thể bắt đầu bằng
mắc xích tham ái (ta.nhà), hay thậm chí bằng đồ ăn (àhàra).
Có bốn loại đồ ăn: đoàn thực, xúc thực, tư niệm thực và thức thực.
(Xem Tương Ưng Bộ Kinh II, 27-29, 180-185). Những mắc xích nhân duyên
này di chuyển trong một cái vòng không có sự bắt đầu tuyệt đối, và
không có liên quan đến thời gian hay không gian. Do vậy chúng ta thấy Lý
Duyên Khởi của Phật giáo không giải thích nguồn gốc thế giới mà chỉ
là để xác nhận sự vật ở đời do nhân duyên mà sanh ra. Công thức Lý
Duyên Khởi này cũng được dùng để chứng minh rằng thế giới vì hiện
hữu một cách tương đối nên không có vật nào có một thật thể bất
biến. Nói cách khác, theo Phật giáo nếu thế giới và mọi vật có một
thật thể thì thực thể đó chính là nguyên lý duyên khởi tương thuộc
hay còn gọi là "y tha duyên khởi tánh" (Idapaccayatà
Paticcasamuppada) (Trung Bộ Kinh I, 375). Có nghĩa là những sự vật của
thế giới hiện hữu đều phụ thuộc nhau. Do vậy, nguyên lý duyên khởi
được xem là chìa khóa đưa đến chân lý. Nói khác hơn, khi nào hành giả
chứng ngộ được sự thật của chân lý này thì vị ấy thấy được
"sự thật" của mọi hiện hữu trên đời. Với lý do trên, Đức
Phật đã đồng hóa sự tuệ tri về duyên khởi với thấy được Phật và
chánh pháp:
"Ai thấy được lý duyên khởi, người ấy thấy được
pháp; ai thấy được pháp, người ấy thấy được lý duyên khởi. (Trung
Bộ Kinh I, 422).
Chính công thức này trả lời vấn đề đời sống con người
(Tương Ưng Bộ Kinh II, 46) và thế giới, vốn được chúng sanh chấp
thủ hoặc là có (atthità) hoặc là không có (natthità) như là
hai cực đoan đối lập nhau (Tương Ưng Bộ Kinh II, 37, 140).
Đức Phật không chỉ là người đầu tiên trong lịch sử
nhân loại đã khám phá ra sự vận hành của mắc xích mười hai nhơn duyên
này mà Ngài còn là người đầu tiên đã làm chủ được chúng trong đôi
tay của Ngài và Ngài đã chặt đứt chúng thành từng mắc xích rời rạc
để chúng sẽ không bao giờ có thể trói buộc Ngài vào cảnh khổ đau
trong ba cõi sáu đường nữa. Do vậy Ngài đã được giác ngộ, và sự
giác ngộ của Ngài là giác ngộ về nguyên lý duyên khởi của các pháp.
Tóm lại, giác ngộ là tri kiến về Lý Duyên Khởi xuyên
qua Tứ Thánh Đế. Tuệ tri mười hai nhân duyên, về sự tập khởi của mười
hai nhân duyên (do cái này khởi nên cái kia khởi), về sự đoạn diệt của
mười hai nhân duyên (do cái này diệt nên cái kia diệt), và về con đường
đưa đến đoạn diệt của mười hai nhân duyên (con đường Thánh Đạo Tám
Ngành) (Trung Bộ Kinh I, 117-128).
5. GIÁC
NGỘ LÀ THẤY RÕ BA PHÁP ẤN
Với tuệ tri về Tứ
Diệu Đế cũng như tuệ tri về Lý Duyên Khởi, người tu tập sẽ thấy rõ
ba chân lý nền tảng (Tilakkhana) của mọi hiện hữu đó là vô
thường (anicca), khổ (dukkha), và vô ngã (anatta). Chúng
sanh và những đối tượng của thế giới chỉ là hiện hữu tương quan và
vì vậy chúng là vô thường sanh diệt và nguồn gốc của khổ. Ngoại trừ
sự giác ngộ và Niết-bàn, không có gì mà không bắt nguồn bằng chuỗi
nguyên nhân và điều kiện. Cái gì là khổ đều là trống rỗng, vô ngã,
không ngã, không ngã sở hữu, không thể làm theo ý ta muốn (Trung Bộ
Kinh III, 100; Tương Ưng Bộ Kinh IV, 97). Sau khi thấy như vậy, nhàm
chán (nibbada) khởi lên trong tâm của hành giả. Do nhàm chán nên ly
tham (viràga) xuất hiện. Do có thái độ ly tham nên hành giả được
giải thoát (vimutti). Đỉnh cao của tiến trình tu tập này là giải
thoát tri kiến (vimutti~nà.nadassana) hay sự giác ngộ hoàn toàn (sambodhi).
(Tương Ưng Bộ Kinh III, 155)
6. GIÁC NGỘ
LÀ THẤY ĐƯỢC LÝ VÔ NGÃ
Như kết quả tất yếu
của Lý Duyên Khởi, Đức Phật tuyên bố rằng, không thể có một thực
thể thường hằng và không thay đổi kể cả ngã, và tất cả hoặc bất
cứ cái gì thuộc về những thành phần của con người hay ngoài con người,
vật chất, tinh thần hay hiện tượng, không thể được xác định với cái
ngã thường hằng, vì, trong trường hợp đó, nó do duyên hợp và cũng sẽ
chịu sự biến hoại. Những thành phần của con người chỉ là một hiện
hữu tạm thời, do đó con người không nên chấp thủ chúng và không nghĩ
về chúng bằng thái độ "cái này là của tôi" (eta.m mama),
"cái này là tôi" (eso’ ham asmi) và "cái này là bản ngã
của tôi" (eso me attà) [S. IV. 2ff; Tương Ưng Bộ Kinh IV,
82].
Đức Phật nhận ra rằng yêu thương ngã là nguyên nhân
chính của khổ đau trần thế, và cách tốt nhất để loại bỏ chấp ngã
này là tri kiến rằng không có cái ngã thường hằng. Quan điểm về cái
tôi là nguồn gốc của mọi đau khổ của kiếp nhân sinh. Đi ngược lại
khuynh hướng tôn trọng bản ngã của thế gian, giáo lý của đức Phật
cho rằng mọi sự vật kể cả chúng sanh là vô ngã và mọi thành phần của
một con người vốn tuỳ thuộc vào luật duyên khởi. Không có bất cứ một
vật gì trong con người hay ngoài con người mà không chịu luật phổ biến
này.
7. GIÁC NGỘ
LÀ TUỆ TRI CÁC PHÁP LÀ KHÔNG
Khái niệm
"không" (P. su~n~natà, S. sùnyatà) trong Phật giáo
hoàn toàn không phải là cái không trống rỗng. Nó là một thuật ngữ được
dùng chỉ sự vắng mặt của ngã (Tương Ưng Bộ Kinh IV, 97; Trung Bộ
Kinh III, 100). Từ định Lý Duyên Khởi, mọi sự vật hiện tượng xuất
hiện, tồn tại và hoại diệt rồi trở thành cái khác v.v. . . đều được
hình thành bằng chuỗi các điều kiện tương duyên. Nghĩa là chúng chỉ
là hiện hữu trong mối tương quan do duyên sanh. Chúng dường như chỉ
"thật" trên mặt "hiện tượng" nhưng "không thực"
ở "cứu cánh." Khi nhận thức được các pháp là vô ngã, hành giả
sẽ nhận ra được tánh không của các pháp. Không (sùnyatà) là đứng
hay vượt lên "trên" hai phương diện khẳng định và phủ định,
hiện hữu và không hiện hữu, tồn tại hay hoại diệt.
8. GIÁC NGỘ
LÀ TRI KIẾN NHƯ THẬT
Từ một cách tiếp cận
khác, giác ngộ trong Phật giáo còn có nghĩa là sự tuệ tri về bản chất
"như thị" của mọi sự vật (P. yathàbhùta-~nà.nadassana, S. yathàbhùta.m-j~nànadar’sana).
Nghĩa là nhìn sự vật đúng như bản chất của chúng là, mà không hề có
thêm vào bất kỳ mọi áp đặt, thuộc tính nào lên bản thân chúng. Kinh
điển Đại thừa, nhất là kinh Pháp Hoa đã triển khai một cách rốt
ráo thái độ nhận thức đúng với bản chất của sự vật thành nguyên
lý "thập như thị" đó là: (i) như thị tánh, (ii) như thị tướng,
(iii) như thị thể, (iv) như thị lực, (v) như thị tác, (vi) như thị nhân,
(vii) như thị duyên, (viii) như thị quả, (ix) như thị báo, (x) như thị bổn
mạt cứu cánh. Giá trị đạo đức của cách nhìn sự vật đúng với bản
chất của chúng là, nằm ở chỗ nó giúp cho hành giả không chấp thủ
vào thế giới ngoại tại và thế giới cảm xúc và phản ứng của chúng.
Nhờ vậy hành giả có thể sống ung dung tự tại trong đời, vượt thoát
khỏi mọi trói buộc. Một khi trói buộc không còn, tâm hành giả sẽ giải
thoát và sự giải thoát đó được thực hiện bằng trí tuệ.
9.
GIÁC NGỘ LÀ HÀNG PHỤC MA QUÂN THAM, SÂN, SI
Theo đức Phật, sáu căn của chúng ta và những
đối tượng của chúng là đang rực cháy với ba ngọn lửa của tham (lobha),
sân (dosa) và si (moha). Mục đích của con đường thực nghiệm
tâm linh trong Phật giáo là làm thế nào để荊 dập tắt những ngọn lửa đó. Học thuyết về
ba ngọn lửa được đề cập đầu tiên trong bài pháp thứ ba của đức
Phật, The Adittapariyàya Sutta (Dictionary of Pàli Proper Names,
trang 247) hay Kinh Bị Bốc Cháy (Aditta Sutta trong Tương
Ưng Bộ Kinh IV, 33-40). Thuật ngữ màra được dùng trong văn học Pàli với
nghĩa bóng hơn là nghĩa đen của từ này. Ma ở đây không có nghĩa là ma
quỷ hay ác ma như trong các kinh Jataka đã huyền thoại hoá, mà nhằm
ám chỉ cho "sự chết" (Tương Ưng Bộ Kinh I, 283; Kinh Pháp
Cú, kệ 46, 47, 48, 287; Kinh Tập, kệ 357, 587 v.v…) và quan trọng hơn
là các phiền não (kilesa) (Kinh Tập, kệ 166; Pháp Cú, kệ
37, 276, 350). Trong ngữ cảnh đó, khái niệm giác ngộ ở đây cũng không
có nghĩa là chiến thắng ngoại ma, bọn ma quân bên ngoài, mà là chiến thắng
các tên giặc lậu hoặc và phiền não trong tâm (Trung Bộ Kinh I, 360; Kinh
Tập, kệ 425-449).
Kinh điển Pàli đã liệt kê ra mười đội quân ma quan trọng
mà mọi hành giả tìm kiếm giác ngộ phải kiên cường đấu tranh để tiêu
diệt chúng. Đội quân thứ nhất là dục, thứ hai là bất lạc, thứ ba
là đói và khát, thứ tư là tham ái, thứ năm là hôn trầm thùy miên, thứ
sáu là sợ hãi, thứ bảy là nghi ngờ, thứ tám là dèm pha ngoan cố, thứ
chín là lợi danh cung kính danh vọng, và thứ mười là tự đề cao mình, hủy
báng kẻ khác (Kinh Tập, kệ 436-439). Những đội quân ma này cư trú
trong tâm của con người, ngăn chặn sự giác ngộ của hành giả. Sự xuất
hiện của Ma quân trước giờ phút Đức Phật đạt được sự giác ngộ
vô thượng chính là sự xuất hiện của mười tên giặc phiền não vừa
nêu mà đức Phật đã chiến thắng nhờ thiền định. Khúc khải hoàn đó
được đức Phật và các vị A-la-hán phát biểu trong minh thứ ba đó là
tri kiến về sự chấm dứt toàn bộ các lậu hoặc (lậu tận trí).
Do đó, đấu tranh với ma quân là sự nhiếp phục tâm tư,
chế ngự các phiền não (kilesa), dẹp trừ các chướng ngại tâm (nìvara.na)
vốn ngăn chặn con đường đến giải thoát. Kinh điển mô tả rằng đức
Phật đã chiến thắng được những đội quân ma này bằng gươm trí tuệ
(Kinh Tập, kệ 443; Pháp Cú, kệ 40). Như vậy có thể nói sự
giác ngộ chính là hàng phục ma quân trong tâm, dập tắt lửa tham sân si,
đoạn tận các kiết sử, giải thoát sanh y (những nguyên nhân đưa đến tái
sanh), nhận ra Niết-bàn an tịnh.
III. CON
ĐƯỜNG ĐƯA ĐẾN SỰ GIÁC NGỘ
Nếu Đức Phật là một
con người giác ngộ, không phải là Thượng đế hay đấng tạo hoá, thì
những gì Ngài giác ngộ được và thực hiện được, dĩ nhiên những người
khác cũng có thể đạt được và làm được. Nhưng đạt được bằng cách
nào? Câu trả lời đơn giản là hãy mạnh dạn đặt từng bước chân vững
chắc lên con đường xa xưa mà đức Phật đã đi qua. Đó là con đường:
nhận chân đau khổ như một thực tại, truy ra nguồn gốc của đau khổ, cảm
nhận trạng thái vắng mặt đau khổ và thực hiện con đường thoát khổ
đó. Đó là con đường dẫn đến sự chấm dứt của khổ, từ thế giới
của sự sanh đến thế giới vô sanh, từ mê mờ đến tỉnh thức.
Kinh điển chép rằng sau khi từ bỏ hai cực đoan: sự đắm
say trong các dục (kàmasukhallikànuyoga) và sự tự hành khổ mình (attakilamthànuyoga),
đức Phật đã kiên quyết đi theo con đường Trung Đạo (majjhimà
pa.tipadà), đó là con đường thánh gồm tám ngành (Tương Ưng Bộ
Kinh V, 611). Con đường này được tóm gọn trong ba đặc tính: giới (sìla),
định (samàdhi) và tuệ (pa~n~nà) [Trung Bộ Kinh I, 660). Con
đường thánh tám ngành bao gồm chánh kiến (sammà di.t.thi), chánh tư
duy (sammà sankappa), chánh ngữ (sammà vàcà), chánh nghiệp (sammà
kammanta), chánh mạng (sammà àjìva), chánh tinh tấn (sammà
vàyàma), chánh niệm (sammà sati), và chánh định (sammà samàdhi)
(Tương Ưng Bộ Kinh V, 612 và nhiều kinh khác).
Những phương pháp tu hành này được chia thành ba nhóm
thanh tịnh (tisikkhà), đó là: (i) tuệ học (pa~n~nà) tức gồm
chánh kiến và chánh tư duy, (ii) giới học (sìla) tức gồm chánh ngữ,
chánh nghiệp và chánh mạng, và (iii) định học (samàdhi) tức gồm
chánh tinh tấn, chánh niệm và chánh định (Trung Bộ Kinh I, 660). Con
đường giác ngộ của một bậc hữu học gồm có tám chi phần như vừa nêu,
trong khi đó, con đường của bậc A-la-hán gồm có mười chi phần vốn gồm
tám chi phần trên cộng với hai chi phần mới là chánh trí (sammà ~nà.na)
và chánh giải thoát (sammà vimutti) (Trung Bộ Kinh III, 245; Tăng
Chi Bộ Kinh IV, 563). Do vậy, ba vô lậu học trở thành bốn vô lậu học
bằng sự thêm vào của giải thoát học (vimutti) (Tăng Chi Bộ Kinh I,
550-551, 703; II, 271), hay có thể trở thành năm vô lậu học bằng sự thêm
vào của giải thoát tri kiến (vimutti ~nà.nadassana) (Tăng Chi Bộ
Kinh II, 747).
Chánh Kiến là yếu tố quan trọng nhất trong Phật giáo (Trung
Bộ Kinh III, 238). Về phương diện lịch sử, Phật giáo đã bắt nguồn
từ sự giác ngộ tối thượng của đức Phật dưới cây bồ-đề tại
Bodhgaya. Về phương diện nhân quả, có thể nói rằng Phật giáo bắt đầu
có hình dạng khi hoàng tử Siddhattha, vị Phật tương lai, chứng kiến ba hiện
tượng của đời sống: một người già, một người bệnh, và một người
chết. Xuyên qua cảnh trạng này Ngài nhận ra chân lý của khổ (dukkha),
chân lý đầu tiên của Tứ Diệu Đế, và sự nhận ra này không gì ngoài
Chánh Kiến hay là quan điểm chân chánh (Sammà di.t.thi), bước đầu
tiên của con đường Bát Thánh Đạo.
Chính chánh kiến hay là nhận thức chân chánh (Sammàdi.t.thi)
này đã thúc giục Ngài sớm từ bỏ đời sống thế tục, để tìm kiếm
ba chân lý còn lại, đó là nguyên nhân của khổ, Niết-bàn và con đường
thoát khổ. Sau sáu năm tu tập với nhiều thử thách, cuối cùng Ngài đã
đạt được giải thoát tri kiến (Vimutti~nà.nadassana). Quá trình giác
ngộ tối thượng, vì vậy, bắt đầu với chánh tri kiến (Sammàdi.t.thi)
và chấm dứt với giải thoát tri kiến (Vimutti~nà.nadassana). Giải
thoát tri kiến cũng còn hiểu đồng nghĩa vơi sự giác ngộ hoàn toàn (Sammàsambodhi),
mức độ tuệ giác cao nhất mà một hành giả có thể chứng đạt được.
Sau khi thực hiện thành công con đường cứu khổ độ mê, đức Phật đã
tuyên bố rằng: "Xưa cũng như nay, Ta chỉ nói lên sự khổ và sự diệt
khổ." (Trung Bộ Kinh I, 318). Và Ngài cũng tuyên bố rằng học
thuyết của Ngài chỉ có một vị, đó là vị giải thoát. (Ud.p. 56; Kinh
Phật Tự Thuyết, trang 352)
Chánh tri kiến (sammàdi.t.thi), nhận thức giác ngộ đầu
tiên, cần phải được tu tập và tích tụ bằng sự giúp đỡ từ bên
ngoài cũng như trí tuệ của vị ấy (Trung Bộ Kinh I, 644). Quan điểm
giác ngộ này là nền tảng chủ yếu cho người đệ tử thu thập và phát
triển để giải thoát chính mình ra khỏi vòng luân hồi. Nó là sự nhận
chân được ba bản chất hay đặc tánh của đời sống (tilakkha.na)
đó là vô thường (anicca), khổ (dukkha) và vô ngã (anatta)
(Trung Bộ Kinh I, 313-315, 510-511). Sự biết này làm giảm đi các thái
độ ngã mạn "tôi là" các thái độ chấp thủ (abhijjà)
"của tôi là" cũng như sự hiềm hận (vyàpàda). Trong con đường
thánh tám ngành, chánh kiến đưa đến chánh tư duy và theo cách ấy đưa đến
chánh ngữ, 蠣hánh
nghiệp, chánh mạng, chánh tinh tấn, chánh niệm và chánh định. Những thành
tựu tâm linh chẳng hạn như sự an tịnh của tâm có thể giúp vị hành giả
thoát ra khỏi sự chi phối của thế gian, hướng đến thái độ sống ly
tham và giải thoát (Trung Bộ Kinh I, 316).
Sự giác ngộ hay tri kiến đưa đến giải thoát tối hậu
là biểu hiện về sự chứng đạt cao nhất của đời sống phạm hạnh.
Đó là chánh trí (~nà.na) hay thánh tuệ (pa~n~nà). Trong luân hồi
(sa.msàra) nó tạm không hiện hữu, do vô minh (avijjà) hay sự vắng
mặt của tri kiến đúng đắn. Nhờ có nó mà chúng sanh tìm ra được sự
giải thoát. Nói cách khác, nhờ vào sự hiện hữu của trí tuệ mà quá
trình luân hồi của một cá nhân thông qua sự vận hành của các lậu hoặc
(àsava) bị chặt đứt hay tiêu diệt hoàn toàn (Trung Bộ Kinh
II, 300). Đến đây, vị thánh đệ tử đã hoàn thành con đường giải thoát
gồm mười chi phần.
Tuy nhiên, có một số kinh cũng đề cập đến sự giác ngộ
như là kết quả tất yếu của các pháp môn khác ngoài Tám chánh đạo. Chẳng
hạn Tương Ưng Bộ Kinh chép rằng nhờ sự tu tập về Tứ Như Ý
Túc (iddhi-pàda) mà Như Lai được gọi là vị A-la-hán, bậc Chánh Đẳng
Giác (Tương Ưng Bộ Kinh V, 423). Cũng trong kinh Tương Ưng, ở một
đoạn khác, đức Phật khẳng định nhờ vào sự phát triển Năm Căn (pa~ncindriyàni)
(Tương Ưng Bộ Kinh V, 312, 361) hoặc tu tập Thất Bồ-đề Phần (satta
bojjha"ngà) mà chúng sanh phàm phu trở thành bậc giác ngộ (Tương
Ưng Bộ Kinh V, 201-202).
Về sau, số lượng pháp môn được tăng lên thành ba mươi
bảy phẩm trợ đạo (sattati.msà bodhipakkhiyà dhammà) (Trường Bộ
Kinh I, 614). Với sự phát triển của Phật giáo Đại thừa, các Ba-la-mật
(pàramità) và các Địa (bhùmi) cũng được xem như những con
đường dẫn đến giác ngộ (Xem Phẩm Thập Địa trong Kinh Hoa Nghiêm).
Rồi dần dà, con đường giác ngộ được nhân lên thành tám vạn bốn
ngàn pháp môn, một con số tượng trưng cho số lượng lớn không thể
tính đếm được. Nghĩa là theo đạo Phật Đại thừa, con đường giác ngộ
không có giới hạn, sẵn sàng đón nhận tất cả chúng sanh có tấm lòng tầm
cầu giải thoát khỏi đau khổ của nhà lửa ba cõi.
VI. KẾT
LUẬN
Nếu hiểu theo tâm lý
học và nhận thức luận thì giác ngộ là một quá trình chuyển hóa. Sự
chuyển hoá có thể diễn ra ở bốn phương diện, đó là tri thức, tình cảm,
thái độ và cách cư xử. Trước hết là sự chuyển hóa về tri thức: ngu
muội (avijjà) được thay thế bằng tuệ giác (vijjà = pa~n~nà).
Thứ hai là sự chuyển hóa tình cảm: thái độ sợ hãi và lo âu được
thay thế bằng sự an tịnh và vô uý; đau khổ bằng hạnh phúc; tham lam,
keo kiệt được thay thế bằng sự độ lượng, sẵn lòng giúp đỡ tha nhân;
vị kỷ hay ích kỷ được thay thế bằng tấm lòng vị tha vô ngã, v.v…
Thứ ba là sự chuyển hóa trong thái độ: chấp thủ được thay thế bằng
ly tham; hận thù bằng tình hữu nghị; ác tâm bằng lòng thương. Thứ tư là
sự chuyển hóa trong cách cư xử: sự tước đoạt được thay thế bằng sự
ban cho; lười biếng bằng năng động; sự phá hoại bằng sự tạo ra. . .
Bốn phương diện chuyển hoá trên vốn phụ thuộc lẫn
nhau như Lý Duyên Khởi (pa.ticcasamuppàda). Nghĩa là sự chuyển hóa về
tri thức sẽ có thể dẫn đến sự chuyển hóa về tình cảm, từ đó
đưa đến sự thay đổi về thái độ, và về cách cư xử, để có được
một đời sống trong sạch và an tịnh trong ý nghĩ, lời nói và hành động.
Người Phật tử tu tập con đường giác ngộ là để làm
cho chính mình được hạnh phúc và đem lại hạnh phúc cho người khác ngay
trong hiện tại. Tùy theo mức độ tuệ tri mà kết quả hạnh phúc đạt
được nhiều hay ít. Đức Phật dạy: "Người chỉ hành trì một phần,
thì thành tựu cũng chỉ một phần; người hành trì toàn phần, thì thành
tựu được toàn phần." (Tăng Chi Bộ Kinh I, 422). Tương tự, Tương
Ưng Bộ Kinh V, 315 ghi: "Ai làm viên mãn, được quả viên mãn; ai
làm từng phần, được quả từng phần."
Tóm lại, khác với và vượt lên trên sự cứu rỗi trong
các tôn giáo khác, sự giác ngộ trong Phật giáo không phải là một cái
gì huyền bí hay siêu nhiên. Nó chỉ là sự chuyển hóa toàn diện về tri
thức, tình cảm, thái độ và cách cư xử. Giác ngộ do đó có thể đạt
được hay chứng nghiệm ngay trong đời sống này khi các nỗ lực chân
chánh của cá nhân được đầu tư và thực hiện đúng mức. Vì quả vị
giác ngộ được thực hiện ngay trong đời sống đau khổ này, tại giây
phút hiện tại này, người đạt được giác ngộ vẫn sống trong thế giới
như mọi người, có những nhu cầu cần thiết hằng ngày, thực hiện bổn
phận, nhưng có điều, vị ấy không giống như người thế tục, ở chỗ,
vị ấy hoàn toàn không còn các chấp thủ cá nhân, tính hẹp hòi, ích kỷ;
trái lại vị ấy sống với lòng vị tha, không vướng mắc mọi thứ ở
đời (Tăng Chi Bộ Kinh IV, 444). Tâm hành của vị ấy do vậy được
kinh mô tả như cánh chim bay lượn trên bầu trời xanh bao la không để lại
dấu vết ! (Pháp Cú, kệ 92-93).
***
GHI CHÚ
-
Các tham khảo về kinh điển Pàli và bản dịch tiếng Anh trong bài viết
này đều dựa trên ấn bản của Hội Thánh Điển Pàli (PTS). Các bản dịch
tiếng Việt về kinh điển Pàli đều của HT. Thích Minh Châu, ấn bản Đại
Tạng Kinh Việt Nam, do Viện Nghiên Cứu Việt Nam ấn hành.
- Chữ P và chữ S trong dấu ngoặc
đơn là viết tắt của các chữ Pàli và Sanskrit.
http://www.buddhismtoday.com/viet/phatphap/099-hl-giacngo.htm
|
|