Khi con nghĩ về nỗi khổ mà việc
ăn thịt mang lại,
Con không thể chịu đựng nổi
điều đó và lòng cảm thấy đau đớn và khổ não.
Om mani padme hum hrih!
Từ tánh Không và lòng bi mẫn,
Ngài là bậc dẫn dắt chúng sinh,
Đức Avalokiteshvara (Quán Thế
Âm) cao quý, con đảnh lễ Ngài.
Bản thân không tu hành lòng từ
ái và bi mẫn,
Tôi đã ăn thịt những bà mẹ của
tôi trong khi rao giảng về nhân và quả.
Không chứng ngộ chân lý tuyệt
đối, tôi đã lang thang trên con đường ngôn từ rỗng tuếch.
Tôi, kẻ hành khất-như-con vẹt ở
Tảng Đá Trắng,
Đã thực hành những khổ hạnh và
‘trích xuất tinh túy.’ [2]
Rồi một hôm, khi thiền định về
Đức Avalokiteshvara,
Phù hợp với sự hợp nhất của
những giai đoạn từ Khanyam Rangdrol, [3]
Thân tôi và mọi sự quanh tôi
đột nhiên biến mất,
Biến thành thân ánh sáng của
Đấng Bi mẫn Vĩ đại,
Bậc xuất hiện như một linh kiến
trong không gian trước mặt tôi.
Khi nhìn từ trạng thái tự-tỉnh
giác chói ngời,
Tôi nhận ra những đau khổ không
thể nghĩ bàn của những cõi thấp.
Và đặc biệt là nỗi khổ mênh
mông của Địa ngục Sống lại.
Đặc biệt ở một khu vực của nó
tôi nhìn thấy tràn ngập
Đàn ông và đàn bà, trần truồng
vàkhông được che chở, và đứng trước mỗi người
Là đám quân binh trông hung ác
Đầu như đầu chim, thú vật và
những con thú hung dữ.
Nhiều người trong bọn họ cầm vũ
khí sắc bén, chặt đứt những nạn nhân thành từng mảnh và ăn thịt họ.
Họ cứ chặt và thịt vẫn mọc trở
lại.
Những nạn nhân không chết cho
tới khi nghiệp của họ cạn kiệt,
Và những khuynh hướng quen
thuộc của họ không suy giảm mà chỉ tăng trưởng.
Đối với những kẻ cử hành ‘lễ
cúng dường đỏ’ thì thậm chí còn trầm trọng hơn nữa.
Bọn họ thét to lên vì đau đớn
cực độ.
Khi tôi nhìn mọi hiển lộ bên
ngoài này của tri giác của riêng tôi,
Tôi tự hỏi: “Có thể làm điều gì
để chấm dứt nỗi khổ này?”
Và ngay lúc đó, trong không
gian trước mặt tôi,
Đấng Bi mẫn Vĩ đại xuất hiện,
Ngài nói:
“Con ta, con đã thân cận ta
trong nhiều đời,
Hãy nghe cho kỹ, con thật tinh
cần và kiên quyết!
Con đã nghe những giáo lý về
giai đoạn phát triển của yoga Bổn Tôn,
Và thậm chí từng phát triển một
ít phẩm tính,
Nhưng cội gốc của Pháp nằm ở
lòng từ ái và bi mẫn.
Con có từ tâm và bi mẫn đích
thực trong con?
Làm thế nào những người từng tu
hành lòng bi mẫn lại có thể ăn thịt?
Hãy nhìn cách thức việc ăn thịt
mang lại nỗi khổ đau như thế!
Những kết quả hành động của
riêng ta sẽ chỉ chín mùi nơi ta,
Và chư Phật ba thời chẳng làm
gì được.
Việc ăn thịt mất hết đức hạnh
và kéo theo nhiều lầm lỗi,
Nó là nguồn mạch của bốn trăm
hình thức bệnh tật,
Tám mươi ngàn trở lực và tám
mươi bốn ngàn cảm xúc phiền não.
Trừ phi nó là một phần của hành
vi vô úy của người làm lợi lạc tất cả những ai họ gặp,
Được sử dụng như một phương
thuốc hay một chất linh thánh của thần chú bí mật siêu việt,
Còn thì việc dùng thịt không
mang lại chút đức hạnh nhỏ bé nào.
Bởi những kẻ ăn thịt là những
ma quân hay quỷ La sát,
Giới luật của con sẽ chỉ suy
hoại và những cảm xúc tiêu cực tăng trưởng,
Con sẽ không có nguyên nhân là
từ tâm và bi mẫn vị tha,
Và vì thế khó gặt hái trái quả
là tinh túy của sự giác ngộ.
Những người ăn thịt sẽ không
được các Bổn Tôn trí tuệ hộ tống,
Họ sẽ không có những sự ban
phước, thành tựu, điều tốt lành và sự hoạt động.
Chất thể của lòng vị tha sẽ
không phát triển trong những người ăn thịt,
Và chư thiên và loài rồng có
thể coi họ như những quỷ ma.
Những người ăn thịt được bao
quanh bởi những gandharva [4], La sát, ma quân.
Thần Chết, quỷ ma, tinh linh,
gyalgong [5] và những quỷ ma gãy bể samaya,
Kết quả là việc ăn thịt sẽ dẫn
tới sự tái sinh trong những địa ngục,
Hay như một con chim, chó rừng
hay quỷ ăn thịt người.
Giống thế, việc ăn thịt mang
theo nó nỗi khổ vô biên.
Nhưng khi con từ bỏ nó, con sẽ
thoát khỏi mọi lỗi lầm này,
Và luôn luôn được các phi-nhân
tôn kính,
Họ sẽ nhìn con như một Bà la
môn hay một vị trời thanh tịnh.
Tất cả chư Phật và Bồ Tát khắp
mười phương,
Những Guru, Bổn Tôn và Dakini
sẽ tụ hội quanh con như những đám mây,
Và đặc biệt là con sẽ được các
Bồ Tát nam và nữ hộ tống.
Hoàn toàn tự nhiên, con sẽ có
nguyên nhân của lòng từ ái và bi mẫn,
Và nhanh chóng thâu hoạch kết
quả là tinh túy của sự giác ngộ.
Đây chỉ là một vài đức hạnh
không thể nghĩ bàn mà con đạt được.”
Ngài đã nói như thế và sau đó
khi tôi phục hồi tri giác,
Tôi cảm thấy như thể thức dậy
từ một giấc mơ minh bạch.
Thân và tâm tôi đau đớn như thể
nuốt phải độc dược,
Và cảm thấy sợ hãi và hoảng hốt
khiến tôi run rẩy.
Khi nghĩ tới những đau khổ
khủng khiếp của Địa ngục Sống lại,
Tôi chỉ có thể cho đi hạnh phúc
của tôi để đổi lấy đau khổ của người khác.
Tâm tôi hoàn toàn bị tràn ngập
khiến tôi chỉ có thể rơi lệ.
Và cảm thấy một lòng bi mẫn
mãnh liệt, không thể chịu đựng nổi.
Rồi để nhận vào mình những đau
khổ của người khác,
Và tịnh hóa những lỗi lầm và
che chướng của họ do bởi việc ăn thịt,
Đối với mỗi bà mẹ chúng sinh,
bao la vô lượng như không gian,
Tôi lập lời nguyện sau đây,
thật sự phù hợp với hai cấp độ của thực tại:
“Ôi Hiền giả vĩ đại Thích Ca
Mâu Ni, tất cả chư Phật và
Chư vị Bồ Tát khắp không gian
và thời gian,
Xin rủ lòng bi mẫn đối với đứa
con không hiểu gì về nhân và quả!
Những Đạo sư gốc và Đạo sư dòng
truyền thừa nhân từ, xin thương tưởng tới con!
Xin rủ lòng bi mẫn đối với đứa
con không hiểu gì về nhân và quả!
Bổn Tôn siêu việt, Đức
Avalokiteshvara vĩ đại, xin thương tưởng tới con!
Xin rủ lòng bi mẫn đối với đứa
con không hiểu gì về nhân và quả!
Ngập đầy sự vô minh và hai che
chướng,
Tôi thường nói tất cả vô lượng
chúng sinh từng là cha mẹ của chúng ta ra sao,
Và trong khi hưởng thụ thịt của
họ, tôi nói với người khác về nhân và quả.
Tôi không hình dung rằng nỗi
khổ được kéo theo thì quá lớn.
Tôi thường nghe nói việc ăn
thịt ‘thanh tịnh ba lần’[6]
Được Đức Phật chấp nhận và
không là một hành vi tiêu cực.
Nhưng những người nói điều này
phải là những vị thánh làm lợi ích bất kỳ ai họ gặp,
Giống như những đóa sen trong
sạch, không bị những cảm xúc tiêu cực làm ô nhiễm,
Và những hành giả của con đường
sâu xa của Mật chú thừa.
Về phần tôi, tôi không có giáo
huấn nào sâu xa hơn
Lòng từ ái và bi mẫn vị tha,
Cũng như sự không thể sai lầm
của nhân và quả.
Để tịnh hóa mọi lỗi lầm và che
chướng phát sinh từ việc ăn thịt
Trong tất cả chúng sinh trải
rộng khắp không gian,
Từ giây phút này trở đi, tôi
hoàn toàn từ bỏ việc ăn thịt.
Đây sẽ là hứa nguyện kiên cố
của tôi, và tôi sẽ không bao giờ để nó trôi tuột mất.
Cho dù mọi súc sinh trên trái
đất bị ăn thịt,
Người ta vẫn không thực sự thỏa
mãn, sẽ chỉ tăng thêm sự đói khát.
Và nếu không tìm ra thức gì để
ăn hay uống chỉ trong ít ngày,
Ta thấy như thể trước đây chưa
từng được nếm ngay cả một mẩu thực phẩm.
Giờ đây là lúc để trốn thoát sự
đói khát quỷ ma này.
Chất thịt này đến từ đâu?
Nó chỉ xuất hiện từ sự chấp ngã
và tham muốn.
Chỉ nghĩ tới điều này đã khiến
tôi rời rã và hầu như buồn nôn.
Đống nhơ nhớp và bẩn thỉu không
ngon miệng này,
Bị ô nhiễm bởi ba mươi sáu chất
bất tịnh.
Một thân thể được sinh từ những
khuynh hướng quen thuộc là căn bản của sự đau khổ,
Và nhiều thú vật có biệt nghiệp
rất xấu ác,
Khiến bất kỳ ai ăn thịt của
chúng sẽ khó đạt được giải thoát.
Đức Phật đã nói rằng thịt và
rượu là những tặng vật bất tịnh
Và cúng dường chúng không được
coi là sự bố thí.
Vì thế ai sẽ ăn thực phẩm của
những phiền não này?
Những ngạ quỷ sống nhiều ngàn
năm của con người
Không tìm ra thức ăn nước uống,
và chỉ chịu đựng đau khổ,
Nhưng loài người chúng ta thậm
chí có thể uống nước lạnh,
Và ngoài thịt và rượu còn có
nhiều thứ để ăn và uống,
Khi ta vẫn chưa thỏa mãn những
thực phẩm này,
Làm thế nào ta có thể đền đáp
thiện tâm trong quá khứ với sự thiếu ngay thẳng, công bình?
Suốt quá trình vô lượng kiếp
trong quá khứ
Trong mỗi thế giới trong vũ trụ
này ai không từng là mẹ của ta.
Và sữa mẹ ta từng uống thì đầy
ngập một tỉ đại dương.
Giờ đây tôi buông bỏ mọi sự giả
dối và lấy Tam Bảo làm nhân chứng:
Trong quá khứ, dưới sự thống
trị của vô minh và những khuynh hướng quen thuộc,
Tôi đã ăn thịt những cha mẹ tôi
và đã không ăn năn sám hối.
Giờ đây với một động lực trong
sạch bao gồm bốn năng lực,
Như trong tục ngữ: “Tôi đã,
đang và sẽ không bị dính mắc,”
Từ nay trở đi, cầu mong tư
tưởng ăn thịt không bao giờ thâm nhập tâm tôi,
Và nếu tôi ăn thịt, cầu xin Tam
Bảo trừng phạt tôi.
Cầu xin các vị bảo trợ và Hộ
Pháp luôn luôn chăm sóc tôi.
Giờ đây nếu tôi ăn thịt những
bà mẹ trong quá khứ của tôi,
Thì trong ba cõi sẽ chẳng có
điều vi phạm nào lớn hơn thế.
Đức Phật đã nói rằng ngay cả
việc làm hại người khác đã làm tổn hại chút ít những giới nguyện của ta,
Thì cần gì phải nói tới việc ăn
thịt giống như giết hại?
Trong Kinh Đại Bát Niết Bàn,
Kinh Lăng Già và ở những Kinh khác, có nói rằng
Việc ăn thịt thì tương tự sát
sinh,
Và nó bị ngăn cấm trong Đại
thừa lẫn Tiều thừa,
Nhưng đặc biệt nó không được
cho phép đối với một Bồ Tát.
Chính Đạo sư của chúng ta khi
xuất hiện là một chú gà gô con,
Và như một thú dữ [7] trong
chốn hoang đã không ăn thịt,
Thì làm thế nào những môn đồ
của Ngài lại có thể làm thế?
Phù hợp với sự chỉ dạy của
chính Đức Phật,
Việc ăn thịt cũng được nhiều
Đạo sư vĩ đại Ấn Độ và Tây Tạng từ bỏ,
Vì thế những lỗi lầm của nó thì
không sao tưởng tượng nổi.
Không nuôi dưỡng sự tiêu cực tự
nó đã là một thực hành Pháp chân thực,
Vì thế cầu mong tôi luôn hòa
hợp với Giáo Pháp đích thực!
Khi tôi đã nhận ra vô số lỗi
lầm đến từ việc ăn thịt,
Ngay cả việc nghĩ về nó cũng
đủ làm tôi kinh tởm giống như bị đầu độc,
Và vì thế tôi, kẻ hành khất
vĩ đại tên là Duddul,
Đã viết những lời này để
khuyên chính mình từ bỏ nó,
Trong ẩn thất Pháo đài-Không
gian nơi Tảng Đá Trắng,
Cầu mong kết quả của đức
hạnh này tịnh hoá mọi lỗi lầm và che chướng
Xuất phát từ việc ăn thịt
trong tất cả chúng sinh,
Để họ có thể diện kiến một
ngàn Đức Phật!
Nyala Pema Duddul
Chú thích:
[1] Nyala Pema Duddul
(1816-1872) là guru của Ayu Khandro, Adzom Drugpa và Rigdzin Chang Chub
Dorje là những vị thuộc dòng truyền thừa của Namkhai Norbu Rinpoche (xin
coi ‘Women of Wisdom’ (Những Phụ nữ Trí tuệ) của Tsultrim Allione.) Trong
đời ngài Nyala Pema Duddul đã thực hiện nhiều thực hành Culen (trích xuất
các chất tinh túy.) Thực hành ăn chay này có ba cấp độ: Hóa thân, Báo thân
và Pháp thân. Nó bao gồm việc từ từ giảm bớt số lượng thực phẩm được dùng
cho tới khi hành giả chỉ dùng những lượng nhỏ những tinh chất của khoáng
vật, tinh chất của hoa và nước. Đặc biệt là ngài đã sống bằng những năng
lực vi tế và vào lúc cuối đời Nyala Pema Duddul để lại thân cầu vồng, thân
ngài tan vào ánh sáng lúc ngài mất. Lúc gần mất, Nyala Pema Duddul yêu cầu
các đệ tử bọc ngài trong một chiếc lều và chỉ trở lại sau bảy ngày. Vào
ngày thứ tám các đệ tử quay lại và lúc mở lều họ chỉ tìm thấy những móng
tay và chiếc y của ngài.
[2] (Culen): một phương pháp
nhờ đó ta có thể sống bằng những chất hay yếu tố nào đó với số lượng ít ỏi
mà không phải dùng những thực phẩm thông thường.
[3] Sự Tự-Giải thoát Ngang bằng
Không gian.
[4] Tinh linh sống bằng các mùi
hương. Cũng dùng để chỉ chúng sinh sống trong trạng thái trung gian.
[5] Một loại tinh linh hiểm ác.
[6] Có nghĩa là bạn không thấy
hay nghe bất kỳ điều gì cho thấy rõ ràng là vì bạn mà con vật bị làm thịt,
và không chỉ có thế, thậm chí bạn không nghi ngờ gì là có thể xảy ra một
việc như thế.
[7] Những điều này ám chỉ những
đời trước của Đức Phật như được thuật lại trong “Truyện Bổn Sanh” hay
Jataka.
-
Bản dịch Anh ngữ của Adam
-
Nguyên tác: “Advice for
Giving Up Meat Eating”
-
by Nyala Pema Duddul
-
http://lotsawahouse.org/id6.html
http://www.buddhismtoday.com/viet/anchay/tubo_anthit.htm