- CHUYỆN
SỐ MỆNH
- (Một câu chuyện lý thú ngộ
nghĩnh)
GIỚI
THIỆU CHUYỆN
Sáng nay
một đạo hữu đem sách này trao tôi, nhờ đọc xem có tham phù Phật pháp
không. Sau khi đọc hết tôi nhận thấy trừ
vài chi tiết, phần chủ yếu của sách chẳng có chi trái nghịch
Phật pháp, theo những nhận định dưới đây:
1. Sách
đi từ thuyết Số mệnh an bài, bất khả di dịch và vô căn cứ, đưa dần
đến thuyết Nghiệp báo phát xuất từ vọng tâm chúng sanh và có thể cải
biến. (Tất cả các pháp chỉ do vọng niệm mà có sai biệt, nếu rời vọng
niệm đi thì không có tất cả cảnh giới - Luận Khởi Tín). Nếu do thuyết
số mệnh người ta thường yên trí rằng giàu hay nghèo, sang hay hèn, sướng
hay khổ, thông hay dốt, thọ hay yểu đều do số định, thì với thuyết
Nghiệp báo cũng cho người ta sự yên trí tương tự: khi gặp lành người
ta liền bảo tại trước kia đã ở hiền, khi gặp dữ người ta liền bảo
vì kiếp xưa đã vụng đường tu. Nhưng xét kỹ nội dung thuyết Nghiệp
báo đã không giống với thuyết Số mệnh ở chỗ có thể thay đổi tùy
theo ý muốn của con người vì số mệnh, hay đúng hơn phải nói là nghiệp
báo không phải ở đâu ngoài năng lực con người. Mỗi người chính là kẻ
thụ hưởng mà cũng chính là chủ nhân sáng tạo ra đời mình, ra số mệnh
mình. Số mệnh (cũng gọi là định mệnh) không phải là một tự nhiên
mà là một chế tạo của nhân duyên tâm hành.
2. Sách
phân tách rõ ràng, khúc chiết các điều thiện đã được thi thố xưa
nay, nhờ đó ta có được một nhận định chân xác về tính chất các điều
thiện tự làm hoặc ở người khác làm, để có thể giúp ta bớt phần thắc
mắc đối với lý nhân quả báo ứng lắm lúc như vô căn cứ, mâu thuẫn.
Tại sao có người được thiên hạ cho là hiền lành lại hay lâm tai họa
trắc trở, còn kẻ bạo ngược hung tàn lại thường gặp điều tốt đẹp
thuận lợi?
3. Sách
chỉ cách lường công xét tội, đem điều lành trừ tính điều ác để cầu tiến bộ, làm
cho điều lành nhiều hơn điều ác hầu đó biến cải nghiệp cũ, ảnh hưởng
thụ quả mới theo ý chí cố gắng của mình.
4. Sách
trình bày bốn mục, toàn là lời tự thuật để khuyến giáo gia đình của
ông Liễu Phàm (người tỉnh Giang Tô, đời Minh, đậu tiến sĩ), song xét
ra tính chất vẫn là lời khuyên nhủ chung cho tất cả mọi người trên
đường hướng thiện với chủ tâm cải tiến cuộc đời mỗi ngày mỗi xứng
đáng hoàn hảo.
Ðạo hữu
lại hỏi: Theo Thuyết nghiệp báo, người ta có thể thay đổi vận mệnh tùy
ý muốn, song trên thực tế ai cũng cảm thấy mọi người như tuồng phải
sống theo dòng đời đã định sẵn, không tài nào cưỡng chống. Như thế
mà nói không phải do số mệnh định
sao chịu vậy, số bắt phong trần phải phong trần, thì là gì?
Tôi đáp:
Nghiệp có định nghiệp và bất định nghiệp. Ðịnh nghiệp là nghiệp đã
quy hướng vào một chiều chờ thọ kết quả, hay đã thành quả, như do
bao nhiêu tiền nghiệp nhất định mà một chúng sanh phải sinh làm người,
và đã sinh ra làm người thì không thể biến đổi thành hình thú hay tướng
mạo phi thiên. Trong khi làm người vẫn mang trong mình bao nhiêu nghiệp nhân
chờ hưởng thụ quả báo hoặc giàu nghèo, thông dốt, thọ yểu v.v...
Trong những nghiệp nhân này lại cũng có định và bất định. Nếu là
nghiệp bất định, thì có thể cải đổi tùy theo nặng nhẹ, cạn sâu, nếu
là nghiệp định thì thật khó lòng cải biến. Do đó dù trên nguyên tắc
nghiệp báo có thể biến cải, song lắm lúc người ta phải nhắm mắt xuôi
theo như theo một quyền năng khắc nghiệt khó cải chống. Nói khó cải bởi
vì ít người có được một tâm hạnh sáng suốt, quyết liệt, sâu xa, bền
bỉ tương xứng hoặc mạnh hơn nghiệp nhân đã đầy đủ sức để cải
tạo nó, vì lẽ đó không làm sao hòng biến cải những hành nghiệp đã
thành cố định? Chính trên phương diện này, khiến người ta khó thể
không lầm nhận nghiệp báo chẳng khác gì số mệnh là bao nhiêu! Và nếu
luận đến biệt nghiệp và cộng nghiệp thì còn có thêm những lý lẽ để
giải đáp cho câu hỏi trên.
Ðạo
hữu lại hỏi: Thế thì sách này có thể dịch in ra để phổ biến cho nhiều
người cùng đọc được không?
Tôi
đáp: cứ như ý kiến vừa trình bày, sách này không ngại phổ biến cho
nhiều người cùng đọc. Có thể nhờ đọc nó, người ta có cơ hội bước
vào cửa ngõ Chánh pháp, mạnh dạn tiến trên đường hành thiện đúng với
nhận định chính xác luật nhân quả báo ứng hiển nhiên.
Ðạo
hữu lại thiết tha mong tôi chuyển ra Việt văn. Tôi chấp nhận. Với nội
dung khuyến thiện trên, tôi tin rằng những trang tiếp sau sẽ đem lại cho
bạn đọc nhiều lý thú.
Phật lịch 2506 - 1962.
*
* *
CHUYỆN SỐ MỆNH
1. Cái học lập mạng:
Tôi
bị mồ côi cha từ nhỏ. Mẹ tôi cho theo nghề Y học và nói với tôi rằng:
Học nghề làm thuốc vừa có thể nuôi sống vừa có thể giúp người. Vả
lại luyện tập một nghề cho tinh vi có tăm tiếng, chính là sở nguyện của
cha mày khi trước.
Sau đó, có
một hôm tôi đến lễ chùa Từ Vân, nhân gặp một cụ già râu dài tướng
đẹp, dáng mạo phơi phới như tiên, tôi đem lòng kính mộ. Cụ nói với
tôi: "Ta coi cậu là người trong chốn quan trường, sang năm đã đến
khoa thi tấn học, sao cậu không chịu đọc sách?". Tôi trình bày lý do
và hỏi thăm tên họ quê quán của Cụ.
Cụ bảo:
Ta họ Khổng, người đất Vân Nam. Ta được chánh truyền phép lý số
trong sách Hoàng Cực của Thiệu Ưng tiên sinh. Ta muốn truyền lại cho cậu.
Tôi liền dẫn
Cụ về nhà giới thiệu với mẹ tôi, mẹ tôi dạy tiếp đãi Cụ rất hậu,
và yêu cầu Cụ thử chấm số của tôi xem ra thế nào, thì quả nhiên từ
những việc mảy may đều được Cụ đoán trúng rành mạch. Từ đó tôi nảy
sanh ý muốn đọc sách, và đem chuyện bàn với người anh cô cậu là Trầm
Sinh. Anh ấy bảo tôi: hiện nay có Úc Hải Cốc tiên sinh đang mở khóa giảng
tại nhà ông Trầm Hữu Phu, để anh gởi em tới đó học, rất tiện. Sau
đó tôi trở thành học trò của thầy Úc Hải Cốc.
Khổng tiên
sinh chấm số tôi như vầy: Lúc nhỏ thi huyện đậu thứ 14, thi phủ đậu
thứ 71, thi tỉnh đậu thứ 9. Quả nhiên năm sau tôi đi thi cả ba nơi đều
có tên đậu đúng như lời đoán.
Cụ lại
đoán cả việc lành dữ trong suốt đời tôi, rằng năm nào thi đậu thứ
mấy, năm nào được bổ Bẩm sinh năm nào được bổ chức Cống sinh, sau
đó năm nào được bổ Tri huyện tỉnh Tứ Xuyên, nhưng làm tri huyện đủ
ba năm rưỡi lại nên cáo thối và thọ đến 53 tuổi, chết vào giờ sửu
ngày 14 tháng tám. Chỉ đáng tiếc số người không con. Các lời đoán này
tôi đều ghi lại và nhớ cẩn thận. Từ đó về sau, phàm mỗi lần thi cử,
tên tuổi đậu đạt đứng trước đứng sau của tôi thế nào đều đúng
như lời tiên sinh dự đoán, duy có điều này làm tôi hơi nghi là tiên sinh
đoán tôi ăn lộc trong thời gian Bẩm sinh đủ số 91 thạch 5 đấu gạo thì
được bổ Cống sinh, nhưng cập kỳ tôi mới tiêu hết số gạo 71 thạch,
đã được Ðồ Tôn sư phê chuẩn cho tôi bổ Cống sinh, nên tôi nghi điều
này tiên sinh đoán sai, không ngờ sau đó tôi bị quan đại lý Dương Công
bác khước, phải kéo dài thời gian mãi đến năm Ðinh mão mới nhờ Minh
Tôn sư thấy quyển văn thi của tôi tại khoa trường, khen rằng: Năm thiên
sách này chính là năm thiên tấu nghị lên triều đình, người có tài văn
bài thế này há lại để vùi lấp mãi ở chỗ song môn sao? Rồi ông trình
văn bài của tôi lên quan huyện và tôi được phê chuẩn bổ Cống sinh. Kiểm
điểm lại số gạo tiêu trong thời gian này cộng với số gạo 71 thạch
khi trước thì vừa đủ số 91 thạch 5 đấu không sai; do đó tôi càng tin
chắc đời người tiến thối có số mạng, mau chậm có vận thời, nên
tôi cứ dửng dưng không còn để ý mong cầu một điều gì.
Sau khi bổ
Cống sinh tôi phải vào yến đô học tại Quốc tử giám. Suốt một năm
lưu lại kinh đô, tôi chỉ thường ngồi lẳng lặng, không buồn xem văn
thư gì cả. Qua năm Kỷ tỵ đi dạo Nam Ưng. Trước khi vào Quốc tử giám,
tôi có đến viếng thăm Thiền sư Vân Cốc Hội ở núi Thể Hà. Ngồi
chung với Thiền sư một nhà suốt ba đêm ngày liền, mắt không hề nhắm.
Thiền sư hỏi tôi: người ta ở cõi đời sở dĩ không làm được Thánh
Hiền chỉ vì bị vọng niệm ràng buộc, nay ông ngồi suốt ba ngày mà
không thấy khởi lên một niệm nào, là tại làm sao? Tôi trả lời: Thưa
Thiền sư, tôi được Khổng tiên sinh chấm số, cho biết mọi điều vinh
nhục tử sinh đều do số định, dầu có móng lòng mơ tưởng điều gì cũng
vô ích, vì vậy tôi không cần nghĩ tưởng điều gì. Thiền sư cười: Lâu
nay tôi đãi ông như bậc hào kiệt, không ngờ ông chỉ là một kẻ phàm
phu chay! Tôi giựt mình, hỏi Thiền sư cho biết lý do, Thiền sư dạy: những
người chưa được "không tâm"
mới phải bị âm dương chi phối, số mệnh buộc ràng. Nhưng số mệnh chỉ
câu thúc kẻ phàm phu, không thể câu thúc được người cực thiện cũng
như cực ác, ông suốt 20 năm nay chịu bó tay trước số mệnh không chuyển
đổi được tí gì, như thế, há không phải phàm phu thì là gì? Tôi hỏi:
Thưa Thiền sư, vậy số mệnh có thể tránh được ư? Thiền sư dạy: Số
mệnh do ta gây ra, họa phước chính ta tìm lấy. Ðó là điều sách vở đã
dạy đành rành. Kinh Phổ Môn, Phật dạy: Cần giàu sang được giàu sang, cần
con trai con gái, được con trai con gái, cần sống lâu được sống lâu.
Ôi! Vọng ngữ là một giới cấm nặng của nhà Phật, há lẽ chư Phật Bồ-tát
lại khi cuống người đời mà nói ra câu ấy hay sao! Tôi hỏi tiếp: Thầy
Mạnh Tử nói: Hễ cầu thời được, ấy là nói cầu những điều chính nơi
tâm mình có thể làm được kia, như điều đạo đức nhân nghĩa thời có
thể ra sức mong cầu, còn như công danh phú quí là đều ngoài năng lực mình,
làm sao mong cầu được? Thiền sư nói: Thầy Mạnh Tử nói không lầm, chỉ
tại ông hiểu lầm thôi. Ông không nghe ngài Lục tổ Huệ Năng nói sao?
Ngài nói: Hết thảy phước điền, không ngoài gang tấc, hễ tâm cầu chi
đều cảm thông nấy. Cầu ngay nơi ta, không những được đạo đức nhân
nghĩa, cũng được luôn công danh phú quý, hễ trong đạt được thì ngoài
đạt được, nên càng thấy rõ hiệu nghiệm của tâm hướng nội mong cầu.
Người nào không chịu khó ngó lui mình để tu tỉnh, cứ như một bề dong
ruổi tìm cầu bên ngoài, tuy họ có lập cách tìm cầu thế nào chăng nữa,
kết quả vẫn tùy số mệnh định đoạt cả thôi. Lối mong cầu này hoài
công vô ích. Những người không chịu hồi tâm tu tỉnh, lo cầu mong phú
quí công danh bằng con đường đạo đức nhân nghĩa, lại chỉ lo tìm cầu
mọi thủ đoạn gian ác, rốt cuộc họ phải bị thiệt thòi cả hai mặt,
là công danh phú quí không thành mà đạo đức nhân nghĩa cũng hỏng.
Thiền sư lại
hỏi tôi về việc chấm số của Khổng tiên sinh, tôi thuật lại đúng cả
mọi điều. Thiền sư hỏi lại tôi: Bây giờ ông thử xét lại ông còn
có hy vọng thi đậu không? Tôi ngẫm nghĩ một hồi lâu rồi trả lời:
Không thể. Người khoa giáp phải là người có phước tướng, còn tôi chỉ
là kẻ bạc phước, lại không biết dồn chứa công hạnh làm nền tảng
phước đức, không chịu khó giúp ai, không khoan dung đại độ, có khi còn
cậy mình tài trí lấn lướt kẻ khác, nghĩ gì làm nấy, nói năng khinh suất
dối trá, chẳng nể vì ai. Ðấy toàn là những tướng của kẻ bạc phước,
làm sao tôi mong cầu được khoa giáp! Vả lại phàm đất nhớp mới có nhiều
vi trùng sinh, nước trong thì đâu có cá lội, thế mà xét lại tính tôi vốn
ưa tinh khiết, nên tôi không con là phải; phàm khí tiết ôn hòa mới nuôi
dưỡng muôn vật, thế mà xét lại tính tôi hay nóng nảy, thế nên không
con là phải; phàm nhân ái là gốc sinh hóa, nhẫn tâm là gốc suy tàn, thế
mà xét lại tính tôi cứ khư khư danh tiết hảo huyền, chẳng hề hy sinh
giúp ai, thế nên tôi không con là phải. Ðó là chưa kể tôi còn có tật
nói nhiều làm tổn khí, tật ưa uống rượu làm tán tỉnh, tật ưa ngồi
suốt đêm không biết bảo tồn khí cốt và nếu kể hết tật xấu của
tôi thì hẳn còn nhiều nữa...
Thiền sư nói:
Không riêng gì một việc thi cử, chính tất cả mọi việc thế gian này thảy
đều nằm trong lý nhân quả. Những người có được sản nghiệp trị giá
ngàn vàng tức là người có được cái phước hưởng ngàn vàng đó, những
người có được sản nghiệp trị giá trăm vàng tức là người có được
cái phước hưởng trăm vàng đó, những người bị chết đói, tức là người
có cái nghiệp chết đói đó. Thế mà người đời không nhận rõ lẽ
này, cứ đổ dồn cho trời đất xui nên, kỳ thật trời đất bất quá chỉ
gia thêm những điều mình đã tạo sẵn, chứ trời đất có bao giờ sanh
được mảy may họa phúc nào cho ai đâu. Ngay đến việc sinh con cũng thế.
Người nào có công đức trăm đời thời sẽ sinh con cháu trong mười đời
kế tiếp gìn giữ; người nào có công đức ba đời, hai đời thời sẽ
sinh con cháu trong ba đời, hai đời kế tiếp gìn giữ, còn người nào tuyệt
nhiên không con, ấy là người chỉ có công đức mỏng manh vậy. Nay ông đã
biết chỗ khuyết điểm của mình, ông hãy tận tình gột bỏ cái tướng
không phát khoa giáp và không sinh con kia đi. Và muốn vậy, ông phải lo
tích đức, phải mở lòng bao dung, phải giữ
niệm hòa ái, phải yêu tiết tinh thần, bao nhiêu việc trước
đập tan ngày qua đã chết, bao nhiêu việc sau phát khởi như ngày nay đã
sinh, được vậy tức là ông tự làm một cuộc tái sinh đầy nghĩa lý đó.
Cái thân
xác thịt còn có vận số, huống cái thân đầy nghĩa lý này lại không cảm
thông cùng trời đất? Thiên thái giáp trong kinh Thi có câu: Trời làm ương
nghiệt, mình có thể tránh, mình làm ương nghiệt không thể nào tránh.
kinh Thi nói: Thường hay nói phối hợp thiên mạng chính là nói tự mình cầu được nhiều phước. Trước đây
Khổng tiên sinh đoán số ông không phát khoa giáp, không sinh con, đó là điều
ương nghiệt do trời đất gây ra, nó có thể tránh gỡ. Nếu ông mở rộng
đức tính, gắng làm việc thiện, dồn chứa âm công, mình gây ra phước,
há mình không được hưởng thụ hay sao?
Dịch là bộ
kinh mưu tính việc sưu các ty hung giúp cho người quân tử - hạng người
biết phản tĩnh tu đức. Nếu thật có cái thiên mạng cố định, ai tốt
cứ tốt, ai xấu cứ xấu, thì đâu có thể nói đến chuyện mưu tính sưu
các ty hung? Mở đầu kinh Dịch còn có câu: Nhà nào chứa điều thiện sẽ
có thừa điều phúc (tất thiện chi gia tất hữu dư khánh), ông có tin nỗi
điều ấy chăng?
Tôi tin lời
Thiền sư nói, nên thành tâm bái lãnh. Tôi liền đến trước Phật đài tận
tình phát lộ sám hối bao nhiêu tội cũ của mình, và dâng một sớ bạch,
trước hết cầu được đăng khoa giáp, tiếp phát nguyện làm ba ngàn điều
lành, để báo đáp ân đức của trời đất tổ tông.
Thiền sư
đưa bảng "Công hóa cách" chỉ cho tôi, khiến cứ mỗi ngày có
công việc thiện ghi vào, còn làm ra mấy việc ác thì thối trừ và gắng
chuyên trì chú Chuẩn-đề, như thế sở nguyện của ông tất có hiệu nghiệm.
Thiền sư lại
dạy tiếp: Một nhà Phù lục thường nói rằng: Người họa phù mà không
hiểu cách thức, tất bị quỷ thần chê cười, song bí truyền của cách họa
phù không chi lạ, chỉ cốt giữ tâm không lay động mà thôi. Khi cầm bút
họa phù, điều cần thiết trước tiên phải dũ sạch muôn mối duyên lự
trong lòng, tâm đừng khởi lên mảy may tưởng nghĩ nào cả. Ngay khi tâm bất
động ấy, hạ bút chấm một chấm gọi là hỗn độn khai cơ, rồi từ đó
tiếp huơ bút họa viết, không để một tư lự nào móng lên, được như
thế là điệu phù thành linh nghiệm. Phàm người kỳ đảo trời đất cầu
sửa đổi số mệnh cũng phải làm như thế, phải do từ cái tâm không vọng
động, không loạn tưởng khởi mới có cảm cách.
Khi thầy Mạnh
Tử luận đến cái học lập mạng có câu: yểu và thọ không hai. Thực tế
ta thấy chết yểu và sống lâu hai điều khác xa nhau, tại sao thầy Mạnh
lại nói khác? Nên biết khi tâm không vọng niệm, thì ngay đó đâu có
phân chia số mạng thọ yểu, giàu nghèo, cùng thông... Chỉ từ tâm móng khởi
thiện ác mới tạo nên những số mệnh sai khác giữa giàu nghèo v.v... Nhưng
phàm đã sinh ra ở đời, ai không coi việc chết sống là quan trọng, nên
trên đây chỉ nói đến việc sống lâu và chết yểu, kỳ thật ý đã bao
gồm tất cả mọi sự thuận nghịch xảy ra trên suốt cả đời người.
Ðến như câu
"Tu thân dĩ sĩ chi" mà Mạnh Tử đã nêu lên, là cốt nhắc người
đời nhớ lấy điều tích đức tu nhân làm hệ trọng.
Hễ tu được
nhân đức thời dầu có mọi tội lỗi vẫn cải bỏ được hết, và nói
chờ đợi (sĩ) tức có ý nói gắng lo tu nhân tích đức đến khi công phu
sâu dày, tự nhiên số mệnh thay đổi, chớ không phải chỉ đem cái hy vọng
suông cầu cho được thế này thế kia mà được kết quả thế này, thế
kia. Người thông đạt đạo lý, dù một mảy may hy vọng cũng chẳng để
dính mắc trong lòng, được như thế mới đạt đến cảnh giới bất động
niệm hồn nhiên, mới đạt đến chỗ thật học cao siêu.
Nay Ông chưa
được "không tâm", Ông hãy trì niệm chú Chuẩn-đề, cần niệm mãi
không gián đoạn, không cần kể số ít nhiều, trì niệm đến khi nào được
thuần thục, trong trì niệm mà không trì niệm, trong không trì niệm mà
trì niệm, thì bây giờ được tâm không lay động, mà có sự ứng nghiệm
rõ ràng.
Sau khi được
Thiền sư chỉ dạy, tôi liền đổi hiệu Học Hải trước kia để lấy Liễu
Phàm, vì từ đây đã hiểu cái lý nghĩa lập mạng là thế nào, không muốn
để mình rơi vào sào huyệt phàm phu nữa. Từ nay trở đi, suốt ngày gìn
giữ cẩn thận, do đó tôi tự thấy
ngày nay khác xa ngày trước. Ngày trước tôi chỉ là con người lêu lỏng
buông xuôi, nhưng từ nay tôi đã biết lo gìn lòng giữ ý, cẩn thận từng
khắc từng giờ, dẫu ở chỗ kín đáo riêng tư, lòng vẫn sợ lỡ làm điều
chi sai quấy, mắc tội với trời đất, hoặc dẫu gặp ai ganh ghét, phá
phách, tôi cũng cố giữ tánh điềm nhiên hỷ xả.
Bước sang
năm sau, bộ Lễ mở khoa thi, Khổng tiên sinh đoán bộ sẽ khảo thí từ
tên đậu ba trong khóa trước trở xuống, nhưng nay bộ lại khảo thí từ
tên đậu nhất. Thế là lời dự đoán của Khổng tiên sinh lần này không
ứng nghiệm; và Tiên sinh không đoán tôi được đậu Cử nhân thế mà
tôi đã đậu Cử nhân trong kì Hương thí mùa thu!
Tuy nhiên
tôi tự xét việc hạnh nghĩa mình làm chưa thuần thục, sai sót còn nhiều.
Hoặc có khi thấy việc lành mà làm không hăng hái, hoặc có khi cứu giúp
người mà tâm còn do dự, hoặc có khi thân gắng làm lành mà miệng có
nói ác, hoặc khi tỉnh thì tháo vác mà khi say lại phóng dật... tôi đem tội
chiết tính bù trừ với công, thì thấy hẳn có nhiều ngày mình sống uổng!
Tôi phát nguyện từ năm Kỷ tỵ mà mãi đến năm Kỷ mão, suốt 10 năm, mới
hoàn thành ba ngàn việc thiện! Khi rời Lý Tiệm Am tiên sinh để vào Bản
bộ Trung Quốc, tôi chưa kịp làm lễ hồi hướng ba ngàn việc thiện kia,
năm Canh thìn có dịp trở lại Nam Biên, tôi mới thỉnh các Hòa thượng Thánh
Không, Huệ Không đến Ðồng tháp Thiền đường chứng minh cho lễ hồi
hướng, nhân đó tôi lại phát nguyện làm thêm ba ngàn điều lành khác để
cầu sinh con, và đến năm Tân tỵ, tôi đã may mắn hạ sinh một quý tử.
Mỗi lần
làm một việc gì, tôi liền lấy bút ghi vào sổ, vợ tôi không viết được,
nên hễ làm được việc gì thì lấy nắp bút chấm son ấn vào tờ lịch
một khoanh tròn. Chẳng hạn như bố thí cho người nghèo, mua vật phóng
sinh, tính ra mỗi ngày có đến mười khoanh. Sang tháng tám năm Quí mùi,
tính lại đủ số ba ngàn điều lành, sau khi đã khấu trừ các điều ác.
Tôi lại thỉnh các Hòa thượng Thánh Không, Huệ Không đến nhà chứng
minh lễ hồi hướng. Ngày 13 tháng 9, tôi lại phát nguyện làm thêm một vạn
điều lành, cầu thì đậu Tiến sĩ, quả nhiên năm Bính tuất tôi thi đậu
và được bổ làm Tri huyện Bửu Ðê.
Trong lúc
làm Tri huyện, tôi sắm sẵn một tập sách để ghi thiện ác, đặt tên
là Trị Tâm Thiền (sách sửa lòng). Cứ mỗi sáng dậy, gia nhân đem nó
giao lính hầu đem đến để trên án làm việc. Nếu trong ngày, tôi làm
được điều lành điều dữ nào dù lớn dù nhỏ đều ghi rõ ràng vào
sách, đêm đến thiết án giữa trời, bắt chước ông Triệu Duyệt Ðào
thắp hương cáo với trời đất (1). Vợ tôi thấy đã lâu mà chẳng làm
được bao nhiêu việc lành, mới châu mày buồn bã nói: Trước Ông ở nhà
có tôi giúp sức, nên Ông đã làm đủ ba ngàn điều lành theo sở nguyện.
Nay Ông nguyện làm thêm một vạn điều, nhưng ở tại công đường chẳng
có việc gì để làm, thì biết bao giờ Ông mới làm đủ số ấy.
Ðêm đó, mộng
thấy một Thần nhân, tôi mới than thở về lý do khó là đủ các điều lành
minh đã hứa. Thần nhân bảo: Chỉ một việc giảm khinh tiền thuế cho
dân của Ông vừa rồi, cũng đủ sánh bằng một vạn điều lành. Nghe lời
Thần nhân bảo, tôi liền xét lại nhớ mình có làm việc đó thật. Vì
khi trước thuế ruộng của huyện Bửu Ðê, mỗi mẫu phải đóng 2 phân 3
ly 7 hào, xét ra quá nặng đối với muôn dân nên tôi đã khu xữ làm cho giảm
xuống mỗi mẫu chỉ đóng 1 phân 4 ly 6 hào. Tuy vậy, tôi vẫn hồ nghi
không hiểu tại sao việc làm đó lại có thể sánh bằng một vạn điều
lành, may đâu gặp được Huyền Như Thiền sư vừa từ núi Ngũ Ðài đến, tôi đem chuyện nằm mộng
ra hỏi có đáng tin không, Thiền sư trả lời: Hễ có thiện tâm chân thiết,
thì một việc lành có thể đương được muôn việc lành, huống chi giảm
thuế cho cả một huyện, muôn dân đều chịu ơn. Tôi liền cúng một số
tiền lương, nhờ Thiền sư đem về Ngũ Ðài trai Tăng một vạn vị sư, gọi
là để làm lễ hồi hướng cho tôi.
Khổng tiên
sinh trước kia đoán tôi đến năm 53 tuổi gặp tai nạn, nhưng đến năm đó
chẳng có gì xảy ra, dù tôi không hề cầu đảo xin tăng thọ, và nay thì
tuổi tôi đã 69 rồi. Trong Kinh Thi có câu: Trời không dễ tin, mạng không
định thường, lại có câu: Vận mạng chẳng nhất định. Những câu ấy
đâu phải là lời dối trá! Do đó tôi biết chắc rằng, họa phúc đều
phải cầu ngay nơi mình, đó mới thật đúng ý của Thánh Hiền, ngược lại
người nào nói họa phúc do mệnh trời, thì đó là lối suy luận thông thường
của kẻ thế tục.
Hiện tại
số mệnh mỗi người thế nào chưa dễ biết được. Vậy đang khi được
hiển vinh hãy tưởng như gặp điều không vừa ý, đang khi được thuận lợi
hãy tưởng như gặp điều trái nghịch, đang khi được sung túc hãy tưởng
là thiếu nghèo, đang khi được mọi người ái kính hãy tưởng khi bị khuất
phục, đang khi gia thể trọng vọng hãy tưởng như mình ở hạng thấp
hèn, đang khi có chút học vấn uyên thâm hãy tưởng mình còn thiển cận.
Xa về trước, nghĩ tới công đức tổ tiên để lo kế tuyên dương, gần
hiện tại, nghĩ tới lầm lỗi của mẹ mà tìm cách bồi bổ, trên lo đền
ơn trước, dưới lo tạo phước gia đình, ngoài thì giúp người tai nạn,
trong thì lo ngăn ngừa tà ác chính mình. Cốt phải ngay thấy chỗ sai quấy
của mình để lo toan hối cải. Nếu một ngày không tự biết mình quấy tức
một ngày an lòng tự cho mình là phải, một ngày không ăn năn hối quá tức
một ngày không tiến bộ.
Hạng người
thông minh tuấn kiệt trong thiên hạ đâu phải hiếm, nhưng nếu họ không
gắng lo tu đức, mở mang thiện nghiệp, họ cũng chỉ sống một đời đình
trệ, an phận dật dờ gặp chăng hay chớ mà thôi!
Cái thuyết
lý an thân lập mạng của Vân Cốc Hội Thiền sư trao dạy trên đây thật
là chí tình, chí lý, chí chân, chí chánh. Nếu biết ngẫm kỹ và thực
hành sẽ khỏi một đời luống trôi vô ích vậy.
* * *
2. Hối cải lỗi lầm
Những quan
đại phu thời Xuân Thu, thường quan sát sự nói năng hành động của mọi
người để đoán định điều họa phúc của họ, phần nhiều đúng nghiệm
cả. Những điều này đều có ghi trong các bộ Tả truyện, Quốc ngữ,
hãy đọc đến tất thấy. Hầu hết những triệu chứng tốt xấu, đều
manh nha từ trong tâm ý rồi hành động ra tay chân. Nếu một người thiên
hẳn về phúc hậu họ thường gặp phước, một người thiên hẳn về khắc bạc họ thường mang họa. Song người
phàm mắt tục ít ai thấy rõ điều này, mới vội cho họa phúc báo ứng
mâu thuẫn khó lường!
Hễ người
nào đem tâm thành tín làm việc thiện tất yếu việc làm của họ hợp
cùng chân lý, mà hạnh phúc sẽ đến với họ, trái lại thì tai họa theo
chân. Cứ xem ở điều lành điều ác của họ làm, người ta cũng biết
trước việc đó. Nhưng những người muốn lánh họa cầu phúc, hãy lo ăn
năn cải quá, trước khi nói tơi việc làm lành.
Theo pháp cải
quá, đầu tiên phải có tâm biết hổ thẹn, nghĩ rằng ta cũng là bậc trượng
phu nam tử như cổ Thánh tiên Hiền, thế sao các ngài làm thầy cả thiên hạ,
được muôn đời tôn thờ, còn ta lại cứ lẹt đẹp thấp hèn một đời
ngói bể, cứ lo say đắm dục tình, thầm lén làm điều bất nghĩa, còn
cho là không ai biết, Vễnh mặt ngạo nghễ không chút thẹn thùng, đến đổi
mỗi ngày mỗi sa đọa xuống hàng cầm thú mà không tự biết, thật chẳng
còn chi hổ nhục cho bằng! Thầy Mạnh Tử nói: Ðiều lớn lao khẩn yếu
nhất đối với con người là tâm biết hổ. Vì rằng hễ người nào giữ
được tâm đó thì trở nên Thánh Hiền, kẻ nào bỏ mất tâm đó thì chẳng
khác chi cầm thú. Cho biết tâm hổ thẹn là động cơ chính trong việc cải
quá tự tâm.
Thứ hai, phải
có tâm sợ hãi. Hãy nghĩ rằng mình
làm việc gì đều có Thánh thần ở trên mình, xung quanh mình biết rõ,
không dối trá được. Dẫu mình có phạm tội lỗi nhỏ nào, người đời
đều không thấy, Thánh thần đâu có mù mờ. Hễ tạo tội nặng, có trăm
họa kéo theo, gây tội nhẹ thì giảm mất phước báo hiện tiền. Như vậy
sao được không dè dặt sợ hãi.
Chẳng những
thế thôi, ngay lúc nhàn cư, thần linh càng thấy rõ. Mặc dù ta có che dấu
những điều mình làm kín đáo đến đâu, trau chuốt khéo léo thế nào,
oan trường vẫn bị bại lộ, cuối cùng không thể tự dối; huống chi đã
bị mọi người dòm thấy thì dù một chút giá trị chẳng còn, như vậy há
không đáng cẩn thận sao?
Vả lại,
khi còn hơi thở, dù có gây ác tày trời vẫn còn mong hối cải, nên lắm
người một đời tạo ác, đến phút lâm chung biết hối ngộ, nhất một
niệm thiện tâm mãnh liệt, họ vẫn có thể hưởng được một cái chết
an lành. Cổ đức nói: Một niệm lành mãnh liệt đủ rửa sạch tội trăm
năm, ví như cái hang sâu tối ngàn năm, chỉ rọi một ngọn đèn, tối kia
liền biến mất. Vậy không kể tội lỗi đã tạo lâu hay mới tạo, miễn
biết thành thật hối cải là tội hết. Trần thế vô thường, mạng người
chẳng mất, khi hơi thở ra không vào, dù muốn hối cải chẳng kịp nào. Kẻ
làm ác đã phải mang tiếng ác suốt trăm ngàn năm trên dương thế, không
con hiền cháu thảo nào rửa sạch, lại phải chịu ngục báo trầm luân
muôn vạn đời, dù Thánh hiền, Phật, Bồ-tát cũng khó lòng cứu vớt. Như
thế là không kiêng sợ được ư?
Thứ ba, phát
tâm dõng mãnh: những người không ăn năn hồi quá, phần nhiều là những
người dần dà có tánh thụt lui. Biết vậy, ta cần phải dũng mãnh hăng hái,
đừng nên do dự, đừng nên chần chờ, hãy xem tội nhỏ như bị mũi nhọn
châm làm thúi thịt, mau mau khoét vất, sợ tội lớn như bị rắn độc cắn
tay, mau mau cắt bỏ, không được trì trễ phút nào. Càng trễ càng nguy,
càng mau càng có lợi.
Những người
có đủ ba thứ tâm nói trên, dù có tội
lỗi đến đâu vẫn cải đổi được như băng sương gặp ánh mặt trời
làm sao không tan biến. Nhưng nên biết có những tội lỗi được cải đổi
do việc làm thực sự, có những tội lỗi được cải đổi do triệt ngộ
đạo lý, có những tội lỗi được cải đổi do tận tâm. Công phu không
đồng nên hiệu quả cũng khác. Chẳng hạn ngày trước sát sanh nay sẽ răn
dè đừng giết, ngày trước nóng giận nay phải răn dè đừng nóng... đó
là cách hối lỗi do việc làm thực sự.
Lối này chỉ mới là lối cưỡng chế bên ngoài, khó lòng sạch tội, vì
bệnh căn còn chất chứa trong lòng, thì tội dù diệt bên Ðông lại mọc
bên Tây, nên lối cải quá này chưa phải là hoàn hảo cứu cánh. Vậy muốn
dứt lỗi triệt để, trước khi cưỡng chế sự việc phải thấu rõ đạo
lý. Như muốn chừa bỏ tội sát sanh trước hãy rõ lẽ này:
Trời đất
vốn hiếu sinh, muôn loài đều tiếc mạng, giết vật để nuôi mình, làm
sao yên lòng được. Vật bị giết đã đành phải chịu cắt xẻ, nếu
đau đớn tận xương tủy, ảo não muôn phần, mà ta ăn vào dù béo bổ
ngon bùi đến đâu hễ nuốt khỏi cổ liền trở thành đồ hôi thối rồi
tiêu ma, chi bằng rau dưa vẫn no bụng, còn tránh khỏi cái tội sát sanh
làm tổn phước mình không ít.
Vả chăng,
phàm là loài huyết khí đều có tính linh tri, đã có tính linh tri thì cùng
ta không khác (vật ngã nhất thể). Ví bằng không thực hành nổi những
điều chí đức khiến chúng nó kính ta, thân ta, thì cũng chớ nên mỗi
ngày sát phạt sinh linh, khiến chúng nó mãi oán ta thù ta đời kiếp! Người
nào đã nghĩ được như thế thì dẫu muốn giết vật ăn thịt, cũng thấy
thương tâm chẳng ham ăn nữa.
Lại nếu
muốn trừ bỏ tật hay nóng giận thì trước hãy suy nghĩ: Người có chỗ
hư hỏng không bằng ta là người đáng thương, còn người trái lẽ xâm phạm
ta, lỗi ấy thuộc về họ, chớ ta can dự gì mà nổi cơn giận dữ. Huống
hồ trong thiên hạ không đáng hào kiệt nào là người nặng tánh tự thị,
cũng không bậc học thức nào là người hay oán trách tha nhân, vì họ biết
rõ việc mình làm không thành là bởi đức tu của mình chưa thấu đáo,
cho cảm ứng chưa tới nơi, họ luôn luôn phản tĩnh, nên đối với họ dù
gặp những điều hủy báng, cũng xem như cơ hội tốt để mà luyện tâm
đức, mà luôn luôn hoan hỷ đón nhận không hề phẫn nộ. Khi nghe lời hủy
báng mà không phẫn nộ thì dù ngọn lửa bài báng cao ngất trời xanh cũng
tự nhiên tắt biến như phóng lửa đốt hư không. Trái lại hễ nghe lời
dèm chê vội nóng giận thì dù có khôn ngoan xảo biện đến đâu, cũng chỉ
như tằm xuân kéo kén, càng kéo lại càng buộc chặt mình. Nóng giận, chẳng
những vô ích mà còn gây nên tai hại đến thế.
Ngoài các
tính nóng giận còn bao nhiêu tính xấu khác đều có thể suy biết, và hễ
rõ thấu lẽ này thì tội lỗi nào cũng trừ diệt được.
Thế nào
là tội từ tâm cải? Tội lỗi vô vàn đều do tâm tạo, tâm không vọng
động thì tội lỗi dựa vào đâu phát sinh? kẻ học thức không cần phải
phanh tìm từng bệnh hiếu sắc, hiếu danh, hiếu tài, hiếu nộ, nhưng chỉ
cần nhất tâm hành thiện, giữ gìn chánh niệm tự khắc tiêu tan như vầng
thái dương chiếu giữa hư không, mọi thứ ma mị đều bặt dấu. Tội lỗi
do tâm tạo tất cũng do tâm cải đổi, như muốn chặt cây độc, chỉ chặt
ngay gốc nó, chớ cần chi phải tỉa từng nhánh lá nhọc công lâu lắc.
Ðại để
cách đối trị tâm bệnh hay nhất là giữ lòng cho thanh tịnh. Hễâ tâm vừa
móng động liền giáo biết, biết tất liền tiêu. Hoặc nó không tiêu,
hãy quán xét lý lẽ nói trên để trừ đoạn, nếu cũng không trừ được,
thì lại lấy sự để cấm chỉ. Trước lo tu tâm sau lo khởi công hạnh sự.
Như thế mới là lối sửa chữa tội lỗi đắc sách nhất.
Khi phát
nguyện cải quá cần phải nhờ thiện hữu đề huề, cầu Hiền Thánh chứng
tri. Nhất tâm sám hối ngày đêm không giải đải, trải qua một thất (bảy
ngày), hai thất, cho đến một tháng, ba tháng, tất sẽ có hiệu nghiệm rõ
ràng, hoặc tự thấy tâm thần thoải mái, trí tuệ mở mang, hoặc đang
trong chỗ phiền toái rối ren mà gặp đâu thông suốt đó, hoặc gặp oán
cừu mà họ bỏ giận làm lành, hoặc mộng thấy khạc nhổ vật đen, mộng
thấy được các bậc Thần, Thánh, Tiên, Hiền đề huề tiếp dẫn, hoặc
mộng thấy bay đi giữa hư không, mộng thấy tràng phan bảo cái đưa rước,
tóm lại là gặp được các chuyện tốt lành nhờ lỗi tiêu, tội diệt hiện
ra. Tuy nhiên, không được cố chấp lấy đó để tự cao tự đại, lãng
quên bề tiến hóa.
Xưa ông Cừ
Bá Ngọc, đang lúc 20 tuổi đã biết xét tội lỗi lúc thiếu thời để lo
chừa bỏ, đến lúc 21 tuổi vẫn thấy rõ lỗi trước chưa sạch, đến 22
tuổi lại thấy lúc 21 tuổi còn như kẻ ở trong mộng. Cứ mỗi năm lại
mỗi năm, ông không ngớt cải đổi, đến lúc 50 tuổi ông còn thấy gì
sai quấy lúc 49 tuổi. Cái lối cải quá của người xưa như thế thật đáng
phục thay! Chúng ta hiện mang thân phàm tục, tội ác dập dồn, thế mà ít
ai xét thấy, đó phải chăng là vì tâm còn thô và mắt bị lòa? Dù thấy
không thấy mặc lòng, hễ đã tạo tội ác sâu dày tất không tránh khỏi
những điều bất hảo, hoặc tâm thần hôn muội, chưa nhớ đã quên, hoặc
thường sinh phiền não dẫu không việc gì xúc động, hoặc gặp người quân
tử thì hoảng sợ mặt đỏ hồn tiêu, hoặc chẳng ưa nghe lời hay lẽ phải,
hoặc giúp người mà lại bị người oán, hoặc mộng thấy điên đảo, đến
nỗi nói cuồng thất chí... đó toàn là các tướng quái nghiệt của tội
ác hiện ra, người nào gặp cảnh như thế này cố gắng dõng mảnh cải
quá tự tân, may ra mới khỏi điều mê hoặc.
* * *
3. Chứa đức làm lành
Kinh Dịch
nói: Nhà nào chứa lành sẽ có dư phúc. Xưa nhà họ Nhan trước khi muốn gả
con gái cho Thúc Lương Ngột đã không quên tra xét công việc chứa đức của
Tổ tông nhà ấy để suy xét con cháu về sau chắc chắn hưng xương. Ðức
Khổng Tử có lời khen vua Thuấn là đại hiếu rằng: Ông Thuấn mà tế Tổ
tông thì Tổ tông chứng hưởng, phước để con cháu thì con cháu được
trông nhờ.
Ông Thiếu
sư Dương Vinh người đất Kiên Ninh, nhà đã nhiều đời sống với nghề
đưa đò, có một lần xảy ra cơn mưa lụt nước ngập tràn phá hại dân
cư, nhiều người bị trôi theo dòng nước. Trong lúc đó, mọi kẻ khác lo
bơi thuyền vớt của, riêng ông cố và ông nội của Thiếu sư lại lo tìm
vớt người, chẳng chút để tâm tới tài vật, người chung quanh thấy thế
chê là ngu, nhưng từ ngày thân phụ Thiếu sư ra đời, nhà ông dần dần
thịnh vượng. Có một Thần nhân gia hình Ðạo sĩ đến nói với ông rằng:
Tổ phụ nhà người có âm đức, con cháu sẽ nên quý hiển. Quả thật sau
sinh Thiếu sư, mới 20 tuổi đã đậu đại khoa, làm quan tới chức tam
công, và cả ông cố, ông nội và thân phụ của Thiếu sư đều được
phong chức quan lớn. Ai cũng biết dòng giõi nhà này đến nay vẫn phát nhiều
người hiền tài xuất chúng.
Ông Dương
Tự Trưng, người huyện Cần, lúc đầu được làm huyện Lại, giữ lòng
nhân hậu, xử đoán công minh, nhân một lần ông gặp quan Tri huyện đánh
khảo một tên tù máu tuôn lai láng mà vẫn chưa đã giận. Dương Tự
Trưng mới quỳ gối khuyên giải, ông Tri huyện trả lời: Những kẻ làm
điều vượt pháp trái lẽ thế này, khiến ai không giận được. Dương Tự
Trưng cúi đầu nói: quan trên đã bỏ rơi pháp luật, khiến dân lý tán
lâu ngày rồi, nay giả sử quan huyện xét thấy người kia quả có tội phạm,
động lòng thương xót buồn bã, thế mà xử trị sợ còn chưa được công
minh, huống lại nổi giận đùng đùng, làm sao công minh được. Nghe câu
ấy quan huyện liền dịu lòng thôi giận.
Dương Tự
Trưng tuy nhà rất nghèo, nhưng ai tặng biếu gì cũng không nhận. Hễ gặp
tù nhân thiếu thốn ông thường tìm cách giúp đỡ. Một lần nọ có vài
người tù đang đói đến xin, gặp lúc nhà ông thiếu gạo, nếu giúp cho
tù thì người nhà phải nhịn đói, còn để cho người nhà ăn thì cảnh
tù đói đáng thương, ông mới thương lượng với vợ. Vợ ông hỏi: Các
người tù ấy đâu đến? Ông đáp: Từ Hàng Châu đến. Nhận thấy họ
đi xa đói khát, mặt mày xanh xao hốc hác đáng thương, vợ chồng ông liền
đem phần gạo của mình nấu cháo cho họ ăn. Về sau hai vợ chống sinh
được hai trai, một tên Thủ Trần, một tên Thủ Chí. Cả hai đều làm
quan tới chức Lại bộ tả hữu thị lang. Cháu trưởng làm Hình bộ thị
lang, cháu thứ làm chức Liêm hiến tỉnh Tứ Xuyên, toàn là những vị triều
thần tên tuổi còn để tiếng đời nay.
Khoảng niên
hiệu Chánh Thống đời Minh, có Ðặng Mậu Thất nổi loạn tại tỉnh
Phúc Kiến, sĩ dân trong xứ theo rất đông, triều đình cử quan Ngự sử
Trương Giai dùng mưu bắt giặc, sau ông này lại ủy quan Bố chánh họ Tạ
làm chức Ðô sự tìm giết đảng giặc. Tạ xét trong sổ hễ thấy người
nào nghi không thực sự oan phạm, thì âm thầm trao cho một lá cờ nhỏ vải
trắng, dặn khi nào quân binh đi đến thì cắm cờ ấy ra trước cửa, đồng
thời ra lệnh cho quân lính không ai được giết càn, nhờ đó hàng vạn người
sống sót khỏi bị chết oan. Về sau con của Tạ là Thiên, thi đỗ Trạng
nguyên, làm Tể tướng, cháu Tạ tên Phỉ, thi đỗ Thám hoa.
Nhà họ
Lâm ở huyện Phố Ðiển, nhiều đời trước trong nhà có một là lão ưa
làm việc thiện. Bà thường lấy bột gạo làm thành từng vắt để bố
thí. Hễ ai đến xin là cho, không hề tỏ vẻ buồn chán. Có một vị Ðạo
nhơn hằng ngày đến xin sáu, bảy vắt, bà lão vẫn vui lòng cho, suốt ba năm
liền như thế. Vị Ðạo nhân biết bà ta thật có lòng thành, mới bảo rằng:
Tôi ăn của bà suốt ba năm, bây giờ biết lấy gì báo đáp, thôi tôi chỉ
cho bà biết ở sau phủ bà ở có chỗ đất tốt, bà hãy dặn con cháu say
này đem bà đến đó, chôn, tất con cháu sẽ phát tước lộc lớn. Về sau
con cháu y lời dặn chôn bà. Quả thật đời thứ nhất có tới chín người đỗ đạt, và
tiếp tục nhiều đời nhà này trở thành một nhà thế kiệt trâm anh, đến
đỗi tại tỉnh Phúc Kiến có câu ca dao: Thiếu mặt người họ Lâm thì bảng
vàng không nở.
Tóm lại những
điều trên, tuy thi hành với nhiều lối, nhưng rốt lại đồng là việc
thiện. Những việc thiện này nếu gia tâm xem xét kỹ sẽ thấy có chân
có giả, có thẳng có công, có âm có dương, có thị có phi, có thiên có
chánh, có nửa có toàn, có lớn có nhỏ, có khó có dễ. Nếu làm lành mà
không thấu đạt lý lẽ này, nhiều khi khổ công nhọc trí, chẳng đem lại
lợi ích gì.
Việc lành
có chân có giả là thế nào? Xưa có mấy Nho sinh đến hỏi Trưởng lão
Trung Phong Hòa thượng rằng: Nhà Phật dạy điều thiện ác báo ứng như bóng
theo hình, nhưng tại sao hiện thấy có những người làm lành mà con cháu
không phát đạt, còn những người làm ác mà gia đình thịnh vượng, thế
Phật nói nhân quả chẳng có bằng cớ gì xác đáng? Hòa thượng Trung
Phong trả lời: Vì phàm tình chưa sạch, chánh nhãn chưa bày, người đời
thường nhận lầm thiện ra ác, ác ra thiện, ít ai biết tự trách điều
thị phi điên đảo của mình. Mấy Nho sinh nói: Thiện là thiện, ác là
ác, làm sao tương phản được? Hòa thượng bảo họ chỉ cho xem ít việc.
Một người nói: đánh mắng người là ác, kính trọng người là thiện.
Hòa thượng nói: không hẳn như thế. Một người khác nói tiếp: Tham tài
vọng phú là ác, liêm khiết thủ thường là thiện. Hòa thượng vẫn nói:
Không hẳn như thế. Mấy Nho sinh lần nữa nói đủ tướng trạng thiện
ác. Hòa thượng vẫn một mực: Không hẳn thế. Nhân đó mấy Nho sinh cầu
ngài chỉ dạy. Ngài dạy: giúp ích người gọi là thiện, chỉ vì ích
mình gọi là ác. Vì giúp ích người cho nên dù có đánh mắng cũng vẫn là
thiện, trái lại chỉ vì ích mình
nên dù có kính trọng người cũng vẫn là ác (1). Vì vậy người làm thiện
đem lại ích lợi cho người là công, mà công tức là chân, còn vì lợi
mình ấy là tư, mà tư tức là giả. Lại việc thiện tự lòng phát ra là
chân, tập theo thói cũ là giả, không trước tướng mà làm chân, trước
tướng mà làm giả...
Việc lành
có thẳng có cong là thế nào? Thế thường thấy kẻ mềm mỏng lừ đừ
không khí khái quật cường, ai cũng hoan hỉ cho là người lành, nhưng Thánh
nhân lại ưa hạng người có chí khí cao xa, hoặc an phận thủ kỹ, vì hạng
này dễ khai hóa, còn hạng trên tuy được mọi người khen tặng, xét kỹ
họ chỉ là giặc của nền đạo đức tiến bộ. Thiện ác của người đời
tương phản với thiện ác của Thánh nhân như thế, đủ thấy những điều
thiện ác thủ xã theo chỗ nhận xét của thế thường làm sao không bị
sai lạc! Vậy nên người nào muốn tích tập thiện căn, quyết không thể
bằng vào các điều thiện ác bề ngoài mắt thấy tai nghe, nhưng cốt ở
chỗ ẩn nhiệm của tâm tư, lo vun bồi gột rửa. Nếu quả thật thuần có
lòng cứu người giúp đời ấy là thẳng, còn hễ xen vào mảy may mị thế
là cong, thuần một lòng yên người là thẳng, hễ xen chút ghét giận là
cong, thuần một lòng kính người là thẳng, còn xen vào ý nghĩ cốt làm đẹp
lòng người là cong....
Việc lành
có Âm có Dương là thế nào? Phàm làm việc lành mà người ngoài biết
được là dương thiện, làm việc lành mà người ngoài không biết được
là âm đức. AÂm đức được phúc báo, dương thiện hưởng danh thơm.
Nhưng danh thơm thường khi là điều đáng húy kỵ vì xưa nay biết bao nhiêu
người vì háo danh thành thử bị danh làm hại, lâm vào cảnh tai họa, ngược
lại những người không tội lỗi mà cứ bị thiên hạ chê oan, thì lắm
lúc con cháu họ được phát đạt. Cái lẽ âm dương như thế, phải để
tâm nhiều mới hiểu hết.
Việc làm
có thị có phi là thế nào? Nước Lỗ có lệ hễ người nào bỏ tiền chuộc
người nước Lỗ khỏi tay các chư hầu địch thì được lãnh lại số tiền
tại quan phủ. Tử Cống giàu có, bỏ tiền ra chuộc được nhiều người
song không chịu lãnh lại số tiền vì ông thầm nghĩ mình chỉ làm việc
nghĩa mà thôi. Ðức Khổng Tử nghe được chê Tử Cống là sai, vì đại
phàm bậc Thánh nhân làm gì cũng cốt hy vọng cải tiến thói đời thế tục,
giúp cho ai nấy làm theo, chớ không phải cốt để thỏa chí riêng mình. Hiện
nay trong nước Lỗ người giàu ít, người nghèo đông, nếu cho rằng kẻ
nào chuộc người rồi còn trở lại lãnh tiền ở quan phủ là không liêm
chính, thì chắc từ này không còn mấy ai dám nghĩ tới việc chuộc người
khỏi tay địch nữa! Thầy Tử Lộ vớt người bị đắm, được người
ta tạ ơn một con trâu. Ðức Khổng Tử nghe được mừng rằng: Từ này nước
Lỗ sẽ có nhiều người để ý vớt kẻ chết chìm.
Cứ lấy mắt
thường tình mà xem, việc Tử Cống không nhận tiền bồi thường là cao
quí, Tử Lộ nhận trâu là thấp hèn, nhưng Ðức Khổng Tử lại khen Tử Lộ
mà chê Tử Cống. Cho biết khi làm lành không nên kể sự trạng trước mắt
mà nên kể ảnh hưởng lan truyền sâu xa, không nên kể một thời mà nên
kể đến lâu dài, không nên kể một thân mình mà nên kể cả thiên hạ.
Những việc đang làm tuy là thiện nhưng nếu lưu tệ tại người thì đó
là tợ thiện chớ không phải chơn thiện, những việc đang làm tuy như bất
thiện mà lưu ích giúp người thì nó in tuồng phi thiện mà thật ra là thiện.
Cứ thế suy rộng ra những điều nghĩa phi nghĩa, lễ phi lễ, tín phi tín,
từ phi từ, đều không ngoài cách thức đó.
Việc lành
có thiên có chánh thế nào? Xưa ông Lã Công là người đức độ, cả nước
đều kính ngưởng ông như Thái Sơn Bắc Ðẩu, sau khi từ chức Tể tướng
về ở quê nhà, một hôm có người say rượu đến mắng ông dữ dội,
ông vẫn thản nhiên và bảo người nhà đóng cửa lại, không nên cạnh
tranh với kẻ say. Năm sau người ấy vì say phạm tội sát nhân bị bắt bỏ
ngục. Lã Công biết được ân hận lắm: Cơ chi năm trước nó đến mắng
ta, ta cho nó vài hèo rồi bắt tống giam quách để trị, chắc nó được
tránh khỏi mối đại họa hôm nay. Nhưng lúc đó chỉ nghĩ việc bảo tồn
tâm nhân hậu, không ngờ đó là cách dưỡng ác cho nó, nên nỗi ngày nay
nó mới ra người phạm trọng tội (1). Ðây là một việc chứng tỏ trong
tâm lành mà hành sự ra ngoài ác. Lại có khi đem tâm ác mà hành sự ra
ngoài lành, như có nhà nọ rất giàu, gặp năm đói khó, đem lúa ra chợ
bán, bị dân nghèo cướp ngay giữa chợ, nhà nọ cáo quan, quan bỏ qua
không xử, dân nghèo được thế làm già, nhà ấy rình bắt ít tên làm khổ
nhục, bấy giờ cả bọn mới chịu yên, nếu không thì đã loạn cả chợ.
Cho hay thiện là chánh mà ác là thiện, điều ấy ai cũng biết, nhưng ít
người để ý tới có khi tâm lành mà hành sự lại ác, thì việc lành đó
là thiên trong chánh chớ không phải chánh trong chánh, có khi tâm ác mà
hành sự lại lành, thì việc lành đó lại là chánh trong thiên chớ không
phải thiên trong thiên.
Việc lành
có nửa, có toàn là thế nào? Kinh Dịch có câu: không chứa lành không đủ
đẻ nên danh, không chứa ác không đủ để diệt thân. Kinh Thi nói: Tội
nhà Thương như xâu tiền đầy. Chứa lành chứa ác như chứa vật vào kho,
hễ siêng chứa thì đầy, nhát chứa thì lưng, sư đã quá rõ ràng vậy. Xưa
có người đàn bà vào Chùa, muốn cúng mà nghèo, chỉ được có hai tiền
đem cúng, vị Trú trì thân hành làm lễ kỳ nguyện, sau bà ấy được
đưa vào chỗ sang giàu, lại đem vài ngàn lượng vàng vào chùa cúng, lần
này vị trú trì sai đồ chúng làm lễ. Bà ta lấy làm ngạc nhiên hỏi:
Ngày trước tôi chỉ cúng có hai tiền mà ngài thân hành lễ sám, nay tôi
cúng tới đôi ngàn lượng vàng sao ngài lại không thân hành lễ sám cho
tôi? Vị trú trì đáp: ngày trước vật tuy đạm bạc mà lòng rất chân
thành, phi lão Tăng lễ sám không đủ để báo đức bà, nay vật tuy hậu
song tâm cúng dường không thiết tha bằng trước, nên người thay lão Tăng
làm lễ cũng đủ rồi. Ấy, ngàn vàng là nửa là lưng, mà hai tiền là
toàn là đầy vậy.
Lại, Tiên
Chung Ly khi trao dạy phép luyện đơn cho Lã Tổ có dặn rằng: Khi đơn luyện
thành có thể đem chấm trên tiền thì tiền biến ra vàng, giúp cho người
nghèo khổ tiêu dùng được. Lã Tổ hỏi: cuối cùng nó có biến mất
không? Chung Ly đáp: Sau năm trăm năm nó biến lại tiền như cũ. Lã Tổ
nói: như thế thì hại cho người ở đời sau khoảng năm trăm năm, tôi thề
không làm điều đó. Chung Ly khen: Pháp tu tiên cần phải chứa đủ ba ngàn
công hạnh, nay ngươi nói được câu đó thì ba ngàn công hạnh ngươi đã
đủ rồi. Ðây lại một cách xét việc lành đầy, lưng, nửa, toàn vậy.
Lại làm
lành mà tâm không chấp trước thì mỗi việc đều được viên mãn, trái
lại tuy làm suốt đời mà việc lành cũng chỉ có được một nửa. Ví như
đem của giúp người mà trong không thấy mình giúp, ngoài không thấy người
nhận, trung gian không thấy vật đem giúp thì được gọi là bố thí tam
luân không tịch hay nhất tâm thanh tịnh. Bố thí như vậy, dù một Lon gạo
cũng có thể gây vô lượng phước, một đồng bạc có thể tiêu ngàn kiếp
tội. Nhược bằng tâm khư khư chấp trước, thời tuy bố thì từng thoi
vàng, phước đức cũng chỉ có được một nửa. Ðây lại một cách xét
việc lành đầy, lưng, nửa, toàn vậy.
Việc lành
có lớn có nhỏ là thế nào? Xưa có ông Vệ Trọng Ðạt làm quan Hàng
Lâm, nhân một hôm mộng thấy Minh Quan bắt về âm phủ, Phủ quan sai lại
dịch đem trình hai bản ghi thiện ác, thấy bản ghi ác chất một đống
to, còn bản ghi thiện chỉ bằng chiếc đũa, nhưng đem cân thì một đống
to lại nhẹ, mà bằng chiếc đũa lại nặng. Trọng Ðạt ngạc nhiên nói:
Tôi chưa đầy 40 tuổi, có đâu đã làm nhiều ác đến thế. Minh Quan đáp:
một niệm bất chính là ác rồi, không đợi phải hành phạm. Trọng Ðạt
bèn chỉ cuốn giấy và hỏi: Trong cuốn giấy bằng chiếc đũa kia ghi gì?
Minh Quan đáp: Triều đình hưng đại công làm cái cầu đá ở Tam Sơn, người
đã dám thượng sớ can ngăn việc ấy. Cuốn giấy này là bản sớ của ngươi.
Trọng Ðạt nói: Tôi tuy có sớ can nhưng triều đình bác bỏ, chẳng bổ
ích gì thực sự, làm sao nó có hiệu lức thế kia? Minh Quan nói: triều đình
không cứ mặc dù, song một niệm lành của ngươi đã làm cho muôn dân cảm
mến, giả sử triều đình khi ấy chấp cứ, thời việc tốt của ngươi càng
lớn lao hơn nữa. Cho hay hễ chí để vào thiên hạ quốc gia thời việc
lành tuy nhỏ mà lớn, nếu chí để vào bản thân thời việc lành tuy nhiều
vẫn ít, (việc ác cũng thế).
Việc lành
có khó có dễ là thế nào? Tiên Nho thường nói: muốn khắc kỷ phải bắt
đầu khó. Ðức Khổng Tử khi luận cập điều nhân cũng nói trước phải
khó khăn, nghĩa là phải trừ khử tư
tâm. Chẳng hạn như ở Giang Tây có Thư Lão Ông làm nghề dạy học, nhân
gặp một người nghèo thiếu tiền quan, vợ người ấy sắp bị quan bắt
làm tôi tớ, Thư Lão Ông liền bỏ số tiền nhập học của học trò mà
ông đã dồn được trong hai năm ra chuộc, nhờ đó vợ chồng người kia
khỏi bị ly tán. Trương Lão Ông ở tỉnh Trực Lệ, nhân gặp một người
bị nợ khốn, phải đem cầm vợ con. Lão Ông liền bỏ số tiền mình dồn
được trong 10 năm ra chuộc, nhờ đó vợ con người kia được an toàn. Bỏ
tiền cứu người như hai trường hợp trên thật là hiếm có, ít ai làm nổi.
Những kẻ có tiền tài thế lực, họ làm công đức rất dễ, nhưng dễ mà
không chịu làm ấy là người tự bao tự hãm, những kẻ nghèo hèn làm
được phước rất khó, khó mà gắng làm ấy mới đáng quý.
Tuy những cơ
hội giúp người thì vô kể, song ước tóm đại cương thì mười điều này
khả dĩ gọi là lớn: 1. Chung với người làm lành; 2. Giữ tâm ái kính; 3.
Giúp người nên tốt; 4. Khuyên người làm lành; 5. Cứu người nguy cấp;
6. Gây dựng lợi lớn; 7. Bỏ của làm phước; 8. Hộ trì Chánh pháp; 9.
Kính trọng tôn trưởng; 10. Yêu tiếc sinh vật.
Chung người
làm lành là thế nào? Ông Thuấn khi chưa làm vua, nhà ở bên đầm Lôi Trạch,
nhân thấy những kẻ chài cá trai tráng thì đành chài ở chỗ đầm sâu, nước
tụ nhiều cá, còn người già yếu phải chài ở chỗ nước cạn nước chảy
phóng cá, ông Thuấn động lòng thương mới cùng họ đi chài. Hễ thấy người
nào có tánh tranh giành, ông làm thinh không nói, còn thấy kẻ nào biết tương
nhượng thì ông tán dương và bắt chước. Ông làm như thế suốt một
năm, sau đó ai nấy đều noi gương ông mà tương nhượng nhau để ai cũng
được chài ở chỗ đầm sâu nước tụ. Ôi! Ông Thuấn là bậc minh triết,
há lại không đủ lời để dạy kẻ khác sao, thế nhưng ông đã không dạy
bằng lời mà lại đem thân ra làm để chuyển hóa. Thật là một cử chỉ
cao thượng khó khăn vậy. Xem thế, bọn ta ở đời mạt thế cũng chớ nên
ý chỗ mình hay mà lấn lướt người, ỷ điều mình tốt mà làm khó dễ
người, ỷ mình tài năng mà khốn ức người, hãy nên thâu liễm tài trí,
làm như vụng về, thấy tội lỗi người thì bao dung che dấu, một mặt
khiến họ cải đổi, một mặt họ húy kỵ không dám làm càn. Hoặc thấy
ai có điều gì hay, điều gì tốt dù nhỏ dù lớn hãy nên hạ mình bắt
chước và tán dương phổ biến. Hằng ngày nói lời gì, làm việc gì chớ
nên vị kỷ mà cốt để hay để khéo cho thiên hạ. Ðược vậy tức là
người có độ lượng, công bằng, lây thiên hạ làm mình như vị đại nhân
vậy.
Sao gọi là
giữ lòng ái kính? Cứ xem bề ngoài thì khó biết ai là quân tử, ai là tiểu
nhân, nhưng nếu xét thấu tâm can thì thiện ác đôi đàng cách tuyệt như
đen trắng, thế nên xưa nay thường nói, quân tử sở dĩ khác người là
do chỗ tồn tâm. Cái tâm mà người quân tử bảo tồn là cái tâm yêu người
kính người, vì người quân tử thường nghĩ
rằng dù ở đời có thân, sơ, quý, tiện, có kẻ trí người
ngu, người bất tiếu, vạn vật có sai thù mặc lòng, xét kỹ đều là đồng
bào, cùng ta nhất thể, làm sao ta không kính yêu họ được. Hễ ái kính mọi
người tức là ái kính Hiền Thánh, cảm thông ý chí mọi người tức như
cảm thông ý chí Hiền Thánh. Sao vậy? Vì ý chí Thánh Hiền không ngoài muốn
cho đời cũng như người đều đạt sở nguyện thân lẫn mạng, nên nếu
ta hợp với ý chí Thánh Hiền mà an định cho mọi người tức là ta đã
làm việc thay thế Thánh Hiền vậy.
Sao gọi là
giúp người nên tốt? Ngọc ở trong đá, nếu không biết mà vất đi thì
thành ngói gạch, biết mà dũa mài thì thành khuê chương, vậy hễ thấy ai
làm được việc lành, có chí tiến thủ, hãy giúp đỡ khuyên dụ họ mau
thành tựu, cố gắng tán trợ duy trì, giải bày hơn thiệt, loại bỏ sàm
láng ký thế nào cho họ nên người tốt đẹp mới thôi. Thế thường người
ta hay ghét kẻ khác không giống mình, người ác không ưa người lành, thế
mà người ác bao giờ cũng nhiều hơn người lành, nên người lành sống nổi
giữa người ác là một điều rất khó. Vả người lành là người hào kiệt
thường có ý chí cương trực, không ưa trau chuốt bề ngoài, trong khi đó
người đời ít kẻ có kiến thức cao, nên những bậc hào kiệt lắm lúc
lại dễ bị chê bai. Vì thế việc lành thường dễ hỏng, người lành thường
bị chê, chỉ trừ người có lòng nhân, mắt trí mới dám thẳng thắn
khuôn phi người có thiện tâm thiện chí, nên hạng người này cũng được
công đức không ít.
Sao gọi là
khuyên người làm lành? Ðã sinh làm người ai chẳng có lương tâm, nhưng vì
đường danh nẻo lợi ở đời dễ làm cho vùi lấp, vậy khi cư xử cùng
nhau hay tìm cách mở lời mê hoặc, khiến được giác tĩnh giữa chốn đêm
trường, làm cho thanh lương trong vòng phiền não. Ông Hàng Dũ nói: dùng lời
thì khuyên người được một đời, làm sách thì khuyên người được
trăm đời. Việc khuyên người làm lành ở đây đem so với việc cùng người
làm lành ở trên có phần sút kém, song theo bệnh cho thuốc, theo thời
khuyên răn vẫn thâu được hiệu quả rất nhiều. Nếu khuyên người mà
người không theo, hãy kiểm xét lại trí tuệ và lời lẽ của mình để
lo bồi bổ.
Thế nào
là cứu người nguy cấp? Người đời ai chẳng trải qua những lúc hoạn nạn
ngã nghiêng. Vậy khi gặp ai lâm cảnh ách nạn hãy xem như chính mình lâm nạn
mà lo vội vã cứu trừ, hoặc lấy lời biện bạch an ủi, hoặc dùng phương
chước khôn ngoan giải trừ. Thôi Tiên sinh có câu: AÂn huệ không cần phải
đợi lớn lao mới làm, chỉ cần cứu kịp người lúc cấp nạn là quý.
Ðó thật là lời của kẻ có lòng nhân vậy.
Thế nào
là gây dựng lợi lớn? Nhỏ thời trong một làng, lớn thời trong một ấp,
một nước, hễ thấy việc có lợi thì lo hưng công, như khai rạch đào mương,
hoặc đắp đê điều phòng vệ, hoặc xây cầu cống tiện cho khách bộ
hành, hoặc thí nước cơm giúp kẻ đói khát. Cứ tùy duyên khuyến hóa, hiệp
lực hưng tu, chớ nệ hiềm nghi, chớ từ nhọc mệt.
Thế nào
là bỏ của làm phước? Trong muôn hạnh của Phật day, hạnh bố thí đứng
đầu. Bố thí là xả bỏ, đem cho. Kẻ đạt ngộ thì trong xả sáu căn,
ngoài xả sáu trần, bất cứ điều gì cũng đều xả được, còn kẻ chưa
đạt ngộ trước hãy tập xả thí tài vật. Người đời ai cũng lấy cơm
áo nuôi sống, nên tiền tài cơm áo là điều tối trọng. Ai xả được tiền
tài cơm áo thì bên trong sẽ phá được lòng xan lẫn, bên ngoài cứu được
kẻ lâm nguy. Lúc đầu tuy làm miễn cưỡng, nhưng lúc sau thành thói tự
nhiên, và kết quả sẽ dũ sạch tính vị kỷ, phát hết tâm chấp lẫn keo
rít sâu dày.
Thế nào
là hộ trí Chánh pháp? Pháp là con mắt của muôn loại hàm linh. Pháp có
chánh có tà, thiếu chánh pháp không thể nào tiến hóa cùng trời đất,
dinh dưỡng thành muôn loài, thoát lý ngoài triền phược, và an bài thế
gian, đạt tới xuất thế. Thế nên thấy chùa miếu kinh sách Thánh Hiền,
hãy đem lòng kính trọng tô bồi, và trên hết là phát tâm hoằng dương chánh
pháp, báo bổ Phật ân, là điều càng nên cố gắng.
Thế nào
là kính trọng Tông trưởng? Ngoài Ông, Bà, Cha, Mẹ, Anh, Chị, phàm gặp người
tuổi nhiều, đức lớn, vị cao, kiến thức rộng đều nên để ý kính nhường.
Ở nhà thì thờ cha kính mẹ với niềm thân ái nhu hòa, ra ngoài thì bất
luận làm việc gì, chớ nghĩ không ai biết mà làm càn, khi đối xử người
nào, chớ nghĩ chẳng ai hay mà uy hiếp. Ai để ý một chút, tất thấy xưa
nay những kẻ trung hiếu, bao giờ con cháu họ cũng được xương hưng, thành
người trung hiếu.
Thế nào
là yêu tiếc sinh mạng? Người sở dĩ là người chỉ bởi có tâm trắc
ẩn. Người cầu nhân chính là cầu cái tâm đó, người chưa đức cũng chính
là chứa cái tâm đó. Sách Châu Lễ có câu: Tháng giêng tế lễ không dùng
con nái làm vật hy sinh (con nái là con vật mẹ đang nuôi con). Thầy Mạnh Tử
nói: Người quân tử xa chốn bếp núc, sở dĩ để bảo toàn tâm trắc ẩn.
Vì thế các bậc Tiên Hiền thường kiêng kỵ bốn thứ thịt không ăn:
nghe tiếng kêu con vật bị giết không ăn, thấy con vật bị giết không
ăn, vật mình nuôi dưỡng không lớn không ăn, vật chỉ vì mình mà bị giết
thịt không ăn. Kẻ thức giả hiền nhân ngày nay nếu chưa thể đoạn tuyệt
nghiệp ăn thịt, hãy gắng tập theo các điều này. Cứ như thế lần tăng
trưởng từ tâm, chẳng những việc sát sanh nên kiêng kỵ đã đành, đến
việc nấu tằm lấy tơ, bới đất sát trùng cũng toàn là việc vì cơm áo
nuôi mình mà giết lây loài vật. Cho đến để ý đề phòng khi dơ tay cất
chân để khỏi giết lầm vô số động vật. Cổ Thi có câu: thương chuột
thường để cơm, thương nga chẳng thắp đèn (Ái thử thường lưu phạn,
lân nga bất điểm đăng). Ðó há không phải những cử chỉ biểu lộ
lòng nhân ư.
Việc lành
có vô cùng tận không thể kể hết, nhưng do mười việc trên đây suy rộng
ra, muôn đức đều bao quát trong đó.
* * *
4. Ðức khiêm hư
Kinh Dịch có
câu: Thiên đạo thường làm khuy tổn chỗ dinh kiêu mà ích bồi nơi khiêm
hư, địa đạo làm biến cải chỗ dinh kiêu mà lưu nhận nơi khiêm hư, quỷ
thần thường làm hại trừ chỗ dinh kiêu mà tăng phúc nơi kiêm hư, nhân
đạo thường chán ghét chỗ dinh kiêu mà ưa chinh nơi khiêm hư. Thế nên
trong một quẻ Khiêm mà sáu hào đều tốt. Kinh Thư nói: người tự kiêu tự
mãn thường bị nạn, kẻ khiêm nhượng hư tâm thường đắc ích. Tôi từng
cùng bạn bè nghiệm thử, thường thấy kẻ hàn sĩ khi sắp hiển đạt,
bao giờ cũng có một lúc đức khiêm tốn hiện trên nét mặt.
Khoa thi năm
Tân mùi, tôi cùng mười người bạn ở huyện Gia Thiện đi thi, trong đó
có anh Ðinh Kính Vũ, người tuy trẻ mà rất có tính khiêm nhượng hư tâm.
Tôi nói với anh Phí Cẩm Pha, thế nào khoa này anh Ðinh Kính Vũ cũng đỗ.
Anh Phí gạn lại: làm sao biết? Tôi đáp: chỉ người có đức khiêm hư mới
được phước. Anh thử xem trong bọn mười người chúng ta có ai có tính
khiêm nhượng bằng anh Ðinh Kính Vũ đâu? Có ai bị chơi chọc mà không đối
trả, bị chê bai mà không biện bạch như anh Ðinh Kính Vũ đâu? Người có
đức nết như thế, thế nào cũng được trời đất hộ độ, làm sao
không phát được. Quả nhiên lúc treo
bảng thấy có tên anh Ðinh đậu cao!
Năm Ðinh sửu
tôi ở chung với anh Bằng Dữ Chi tại Kinh đô, bỗng thây anh có phong độ
khiêm tốn hư tâm khác hẳn tính tình hồi nhỏ. Bạn anh ta, ông Lý Tế
Nham, là người cương trực mà thành thực, thưởng thẳng thắn chỉ lỗi
anh ngay mặt, nhưng lúc nào cũng thấy anh bình tĩnh nghe theo chẳng hề thốt
một lời cãi cọ. thấy vậy tôi nói thầm phước có phước hiện ra sau họa
có họa phát ra trước, anh này quả có hư tâm khiêm tốn như thế, anh chắc
chắn gặp được điều hay, thế nào anh ta cũng đậu kỳ này. Sau quả thật
đúng như lời tôi dự đoán.
Ông Trương
Úy Nham người huyện Giang AÂm, học rộng văn hay, có nhiều tiếng tăm
trong văn giới. Năm Giáp ngọ ông đến thi Hương tại Nam Kinh, nhân ở lại
một ngôi chùa. Khi treo bảng thấy không có tên mình, mới nổi nóng mắng
nhiếc giám khảo là đồ lòa mắt chẳng trông thấy văn mình. Một vị Ðạo
nhân gần bên nghe thấy mỉm cười, Trương giận luôn vị Ðạo nhân.
Vị Ðạo
nhân nói: Văn của tướng công chắc không hay lắm.
Trương càng
giận, nộ rằng: Ông không thấy văn tôi, sao biết văn tôi không hay.
Vị Ðạo
nhân nói: Tôi từng nghe kẻ làm văn quý hồ tâm khí bình hòa, nay thấy tướng
công nóng giận mắng nhiếc lung tung, không có chút chí hòa khí thì văn hay
vào đâu được.
Trương bỗng
đổi giận, tỏ lòng kính phục và xin chỉ giáo.
Ðạo nhân
nói: thi hỏng hay đậu là do mạng. Mạng không đậu thì dù văn hay cũng vô
ích, vậy ông cần để ý chuyển biến mạng mình.
Trương nói:
đã là mạng thì làm sao chuyển biến được?
Ðạo nhân
nói: tạo mạng do nghiệp xưa, lập mạng do nghiệp nay, nếu ông gắng làm
việc thiện, dồn chứa âm đức, thì có phước gì mà không cầu được.
Trương nói:
Tôi chỉ là một tên bần sĩ, làm sao làm được sự này.
Ðạo nhân
nói: việc lành, âm đức đều do tâm tạo, thường bảo tồn tâm đó thời
công đức vô lượng. Ngay như đức tính khiêm hư đâu phải mất tiền mới
làm được, thế mà ông không biết tự tỉnh để mà làm, lại giận
trách quan trường dốt nát, phải chăng đó chỉ là tự ông không muốn
làm chớ không phải không thể làm?
Từ đó Trương
để ý kiềm chế kiêu khí, ngày ngày tu nhân bồi đức. Năm Ðinh dậu, Trương
mộng thấy đi đến một căn phòng cao lớn, gặp được một bảng ký lục
chuyện thi, thấy ở giữa có nhiều hàng bỏ trống không tên. Một người
đứng bên nói: đây là bảng ghi chép khoa thi năm nay. Trương hỏi: sao bỏ
trống nhiều chỗ không tên? Người ấy đáp: về việc thi cử cứ ba năm xét một lần, hễ người nào
chứa nhiều công đức, thì mới có tên vào đó. Chỗ bỏ trống trong bảng
ký lục này là tại trước kia người có công đức đáng đậu, sau vi phạm
tội ác mà tên bị xóa đi. Cuối cùng lại thấy một dòng chữ rằng: người
ba năm lại đây giữ thân cẩn thận, tên ngươi có thể được điền vào
bảng này, hy vọng ngươi cố gắng. Quả nhiên khoa ấy, Trương được đậu
thứ 105 trên bảng vàng.
Lời xưa nói: Người có chí ở công danh tất được công
danh, người có chí ở giàu sang tất được giàu sang. Người có chí như cây
có gốc. Khi đã lập chí phải thường nên tập tính khiêm hư, dè chừng mọi
điều hành động, được như thế tự nhiên cảm động đất trời mà
phúc đức đầy đủ nơi ta vậy.
http://buddhismtoday.com/viet/baudau/chuyen_so_menh.htm