- Tìm Phật Ở Đâu?
- Minh Tâm
Nhân mùa Phật Đản kỷ niệm đức Thích Ca giáng trần cứu
độ chúng sinh, chúng ta hãy thử đi tìm Phật. Hầu hết mọi Phật tử đều
thuộc lòng lịch sử Phật Thích Ca giáng sinh ở vườn Lâm Tỳ Ni, con Vua Tịnh
Phạn và Hoàng hậu Ma Gia, trị vì thành Ca Tỳ La Vệ, nước Ấn Độ bấy
giờ; ngài lớn lên lấy vợ, rồi xuất gia thành đạo, chuyển Pháp Luân cứu
độ chúng sinh, nhập Niết Bàn ở vườn Ta La. Vậy câu hỏi Tìm Phật Ở
Đâu thật là dễ, ai cũng trả lời được.
Nếu chữ Phật có nghĩa là đức Phật Thích Ca, một vị
Phật lịch sử, thì câu trả lời sẽ là Phật ở Ấn Độ, cách đây hơn
2500 năm. Nhưng nếu Phật đã nhập Niết Bàn thì làm sao chúng ta tìm gặp
Phật được nữa? Và tại sao kinh điển lại có câu "Phật biến nhất
thiết xứ", nghĩa là Phật biến hiện ở tất cả mọi nơi? Để hiểu
rõ danh từ Phật, ngoài cái nhìn lịch sử thông thường là đức Phật Thích
Ca, chúng ta nên vươn tầm mắt vượt qua lịch sử mà nhìn vào chỗ sâu
kín nhiệm mầu mà danh từ ngôn ngữ không đạt đến được, đó là lý
cao siêu của chữ Phật
Phật là Giác, là thức tỉnh ra khỏi giấc mê, là người
đã rũ sạch bụi trần, là vượt ra ngoài ba cõi, là hiểu biết đến chỗ
vô cùng, vô tận, là Toàn Trí (Omniscient), là xuất hiện khắp nơi
(Omnipresent), là giác ngộ giải thoát, là tư bi hỷ xả, là vô ngã lợi
tha, là tình thương, là sự sống... Nếu những ai đạt đến những đức
tính quý báu đó, thực hiện được những tinh thần cao cả đó thì được
tôn xưng là Phật. Theo giáo lý nhà Phật thì có rất nhiều Phật: Phật A
Di Đà, Phật Thích Ca, Phật Dược Sư... nhưng mỗi vi Phật giáo hóa một
cõi có nhân duyên với ngài. Thí dụ như Phật Thích Ca giáo hóa chúng sinh
ở cõi Ta Bà, Phật Dược Sư giáo hóa chúng sinh ở các cõi phương Đông,
Phật A Di Đà giáo hóa chúng sinh ở các cõi phương Tây. Mỗi tam thiên đại
thiên thế giới chỉ có một vị Phật giáo hóa, có chư Bồ Tát và Thiên
Long Bát Bộ hộ trì. Nhưng chính kinh Phật lại nói rõ là Phật biến hiện
khắp nơi, có vô số Phật đồng hiện diện ở các cõi, như vậy có mâu
thuẫn không?
Nếu đứng về Sự mà nói thì mỗi cõi chỉ có một vị
Phật giáo hóa, các Phật khác đều thị hiện làm Bồ Tát, Trời, Rồng,
Quỷ, Thần, chúng sinh, sông núi, cây cỏ... để hộ trì vị Phật kia. Nhưng
nếu đứng về Lý mà luận thì Phật ở khắp nơi, trong mỗi chúng sinh đều
có một vị Phật ẩn tàng, đó là Phật tánh, là Chân Tâm, vì vậy trong
kinh có câu: "Tâm, Phật, chúng sinh, tam vô sai biệt". Phật ở ngay
trong chúng ta mà ít người biết tới. Theo quan niệm tín ngưỡng bình dân
thì ở hai vai mỗi người lúc nào cũng có hai vị thần ghi chép những việc
lành dữ của chúng sinh gây tạo; hoặc có nhiều vị Phật tử mỗi khi
làm việc gì cũng nói là có đức Phật chứng minh, tin rằng đức Phật có
nghìn mắt, nghìn tai, thấy và nghe tất cả mọi điều. Đó là những hình
thức giản dị mà giới bình dân thường quan niệm, không ngờ lại đúng
với ý nghĩa cao siêu của Phật giáo. Hai vị thần ghi chép hoặc Phật chứng
minh, chính là tượng trưng cho Chân Tâm đã ghi nhận mọi hành động và tư
tưởng lành dữ, chính là A Lại Da Thức đã huân tập chủng tử để rồi
khi thời gian thuận tiện, đủ duyên cho hạt giống nẩy mầm, nhân quả hiển
nhiên, công tội thưởng phạt rõ ràng.
Ngoài cái lý ẩn tàng sâu kín trong Tâm, chúng ta có thể
tìm thấy Phật qua Chánh Pháp của Phật để lại, vì Pháp chính là Phật.
Chánh Pháp mà còn thì Phật còn, nhưng nếu Chánh Pháp biến thành Tà Pháp,
những ý nghĩa cao siêu của Phật bị diễn tả sai lạc, những lời dạy dỗ
của Phật biến thành mê tín dị đoan thì bóng dáng Phật đã bị vô minh
che kín mất rồi. Chính đức Thích Ca đã căn dặn các đệ tử: "Hãy
tuân theo Chánh Pháp mà tu, hãy giữ gìn giới luật mà sống, thì Như Lai lúc
nào cũng gần gụi. Nếu không theo Chánh Pháp, không giữ giới luật, thì
có Như Lai bên cạnh cũng chẳng giúp được gì".
Chúng ta cũng có thể tìm thấy Phật qua hình dáng các vị
Cao Tăng tu hành chân chánh, giới đức tròn đầy; các vị là Trưởng Tử
của Như Lai, đại diện cho Phật để chúng sinh có chỗ quy ngưỡng; nhưng
nếu là Kiêu Tăng phạm giới, không giữ lục hòa, thì Phật sẽ ẩn, ma sẽ
hiện. Các vị Kiêu Tăng chíng là người phá Phật, hại Pháp mạnh hơn tà
ma ngoại đạo nhiều lắm.
Chúng ta có thể tìm thấy Phật khắp nơi, chỗ nào có
Tình Thương ngự trị, có Từ Bi Hỷ Xả hiện tiền, có chân lý hiện hữu,
là có Phật ở ngay đó. Một người nào, bất cứ xuất gia hay tại gia,
mà trong một khoảng thời gian phát tâm Bồ Đề, khai mở Chân Tâm, tu hành
tinh tấn, thực hành Từ Bi Hỷ Xả, thì ngay trong phút giây đó, người ấy
đã là Phật, vì Phật là Giác. Nhưng sau phút giây giác ngộ, người ấy
trở lại sống tầm thường, ích kỷ thì Phật lại tiềm ẩn, để chờ
cơ hội phát huy. Phật chỉ khác chúng sinh ở chỗ Phật vĩnh viễn giác ngộ,
lúc nào cũng sáng, còn chúng sinh thì chỉ lòe sáng trong giây phút, rồi lại
chìm đắm trong bóng tối vô minh.
Một hiền phụ hy sinh cơm áo, thì giờ, tiền bạc, sức khỏe,
chẳng ngại đói rét, nhọc mệt để lo cho các trẻ mồ côi, một lính cứu
hỏa xông pha vào nhà cháy để cứu người bị kẹt, một thanh niên nhảy
xuống sông cứu người chết đuối, một y tá quên mình chữa chạy cho bệnh
nhân, một tù nhân cải tạo chịu đói để chia xẻ nắm cơm cho một người
bạn đồng cảnh ngộ... tất cả những hành động đầy tình thương đó
đều là những việc làm của Phật, của Bồ Tát, và trong giây phút mà Từ
Bi Hỷ Xả ngự trị, quên mình (Vô Ngã) để cứu người (Lợi Tha), thì những
vị đó chính là đức Phật Thích Ca, đức Quán Thế Âm Bồ Tát hiện
thân. Chúng ta chẳng cần tìm Phật ở đâu xa, ngài luôn luôn ở ngay trong
cuộc đời, nhưng chúng ta không thấy, vì chúng ta chỉ nhìn đời bằng đôi
mắt thịt, mà quên sử dụng trí tuệ để quan sát những gì tiềm ẩn
trong hoặc đằng sau những việc làm đó.
Chúng ta có thể tìm thấy Phật qua sự sống trong tất cả
chúng sinh, cầm thú, thảo mộc. Sự sống đó bàng bạc trong khắp không
gian và thời gian, lan rộng rì rào trong gió, róc rách trong tiếng suối reo,
chim hót, hoa nở, trăng tròn. Sự sống đó chuyển mình trong vũ trụ cao xa
cũng như trong thâm tâm sâu kín. Nếu lắng tai, chúng ta có thể nghe thấy
tiếng nói của sự sống đó, tiếng của Chân Tâm, của Lương Tâm, của
Phật. Trong kinh Pháp Hoa có diễn tả tiếng tằng hắng, tiếng gẩy móng
tay của Phật chấn động cả tam thiên, đại thiên thế giới, chính là tiếng
của Chân Tâm, Phật Tánh vậy. Vì đã thông cảm với sự sống nhiệm mầu
nên một vị Thiền sư, mỗi sáng ra thăm vườn lại vuốt ve những mầm lá
xanh tươi và nói: "Một ngày kia, chúng cũng thành Phật".
Nếu chúng ta chấp nhận cái lý Phật là sự sống khắp nơi,
trong mỗi chúng sinh đều có Phật, thì chúng ta không còn dám sát sinh nữa,
ai dám giết Phật? Đó là lý do căn bản của giới thứ nhất do đức Phật
đặt ra: Giới sát, cấm giết hại chúng sinh. Phật tử đã không sát sinh
mà còn phải lo phóng sinh, cứu mạng sống cho cầm thú, tôn trọng sinh mạng
muôn loài, do đó nên ăn chay, không làm điều ác, chỉ làm việc lành, giữ
thân tâm trong sạch. Vì Phật ở ngay trong Tâm, một vọng niệm xảy ra là
Phật đã biết; nếu chúng ta chấp nhận Phật ở trong Tâm thì không bao giờ
dám có tư tưởng sái quấy. Một khi tư tưởng sái quấy đã không có thì
tất nhiên không còn hành động tội lỗi nữa. Đó là lợi ích hiển
nhiên của cái lý nhiệm mầu: Phật ở khắp nơi.
Đạo Nho có câu: Thận Kỳ Độc, nghĩa là giữ gìn cẩn thận
tư tưởng và hành vi, ngay khi chỉ có một mình. Vì sao? Đâu phải một
mình, còn Trời Phật, Thánh Thần soi xét, đèn Trời chiếu rõ, không sao chối
cãi được. Nho giáo cũng chủ trương đạo Hiếu, con cái phải hiếu với
cha mẹ: Phụ Mẫu tại đường như Phật tại thế, vì hiếu với cha mẹ tức
là phụng sự đức Phật, là phổ biến Tình Thương, Đạo Phật còn mở rộng
Tình Thương từ cha mẹ, anh em đến mọi loài chúng sinh, nên kinh điển có
câu: "Bố thí cho chúng sinh tức là cúng dường mười phương chư Phật".
Nếu đem cái lý Phật ở khắp nơi, trong chúng sinh nào, dù là hành khất
hay cầm thú, cũng có Phật thì câu kinh này thành ra quá dễ hiểu. Bố thí
tiền bạc, bố thí tình thương là bớt lòng ích kỷ, là diệt trừ chấp
ngã, là lợi tha, là bình đẳng, là thương yêu giúp đỡ, đó chính là những
việc làm, những đức tính mà đức Phật thường nhấn mạnh, đề cao. Do
đó, bố thí đứng đầu Lục Độ. Mở rộng Tình Thương, khuếch Tiểu Ngã
thành Đại Ngã, phá bỏ mọi ranh giới phân chia giai cấp, chủng tộc, quốc
gia, không còn nhân ngã bỉ thử, không còn tranh chấp hận thù, chỉ có một
thực tại đầy ánh sáng của Giác Ngộ. Đó là đức Phật ở khắp nơi.
Kính mong chư Phật tử hãy bỏ tư tưởng rằng Phật ở
Ấn Độ, ở Chùa, Phật ở trong tượng, trong ảnh, trong kinh, mà hãy cố gắng
tìm Phật hiện diện trong tất cả muôn loài chúng sinh. Tất cả chúng sinh
đều có Phật tánh, đều có hạt giống Phật. Hãy làm cho hạt giống Phật
nẩy mầm, đơm hoa, kết quả, đừng làm cho hạt giống đó bị vùi lấp,
khô cằn. Nếu nơi nào còn những tội lỗi xấu xa thì hình ảnh của Phật
còn bị vô minh che khuất, chỗ nào mà tình thương phát triển, chân lý hiện
tiền thì chỗ đó vô minh bị diệt, đức Phật hiện ra, hào quang rực rỡ,
an lạc tuyệt vời.
oOo
(1) Trích: Minh Tâm, "Tìm Phật Ở Đâu?", NXB Văn Nghệ,
California, Hoa Kỳ