- Mười Phương Pháp Tu
Hành
- HT Tuyên Hóa
Đây là mười phương-pháp dạy
trong kinh Hoa-Nghiêm, nơi phần Trị-Địa-Trụ ở phẩm Thập Trụ. Thật sự
ra phương-pháp này không hạn cuộc nơi chư Tăng Ni, mà dành cho mọi người
tu Bồ-Tát Hạnh, tại gia và xuất gia. Song nói rằng dành cho chư Tăng Ni là
bởi chư Tăng Ni có điều kiện, nhân duyên thù thắng để thực hiện
phương-pháp này. Đồng thời, sinh-hoạt của tăng chúng là sinh-hoạt hướng
về sự giác-ngộ, phù-hợp hoàn-toàn với mười phương-pháp của kinh nêu
ra. Phương-pháp ấy như sau:
1. Tụng tập đa
văn
Tức là học hỏi sâu rộng Phật-Pháp.
Học để biết rõ Phật-lý, chân lý. Học để tài bồi đức-hạnh. Do đó
đối tượng của việc học là chân lý, đưa tới sự giải-thoát phiền-não,
phá tan sự mê hoặc của bản ngã.
2. Hư nhàn tịch tịnh
Đây là thái-độ tự tại với đời.
Nếu "đa văn" có nghĩa là chất chứa những tri-kiến, chuyện thị-phi
của thế-gian, thì mình chắc chắn chiêu-cảm lấy đủ chuyện thị-phi,
phiền-não ở đời; do đó mình sẽ kẹt trong vòng luẩn quẩn của "việc
đời". Nếu "đa văn" có nghĩa là huân-tập chân lý trong kinh-điển,
tiêu-hóa (internalize) đạo lý giải-thoát, thì mình sẽ trở nên tự tại.
Bởi thế, hư nhàn tịch-tịnh là thái-độ vứt bỏ chuyện đời, chuyện
hơn thua, tranh chấp, chuyện lợi lộc cho mình. Mọi thứ tính toán cho mình
đều không phải là nhàn, là tịch.
3. Cận thiện tri
thức
Nghĩa là gần gũi những bậc thầy
có kiến-địa, giác-ngộ hay giải-thoát. Hoặc gần gũi những bậc thầy có
trí-huệ và đạo-đức để dắt dẫn mình tu hành. Bậc thiện-tri-thức phải
là bậc đi trước mình nhiều bước trên đường tu, do đó có thể khiến
mình phát bồ-đề tâm, dạy mình trương dưỡng và thành-thục bồ-đề tâm;
cứu giúp lúc mình gặp bế-tắc; chỉ bảo lúc mình còn đầy khuyết điểm.
Do gần gũi thiện-tri-thức mình mới thành-tựu được đa văn, tức là
nghe nhiều những lời chỉ dạy của bậc thầy.
4. Pháp ngôn hòa
duyệt
Nghĩa là nói năng ôn-hoà vui-vẻ. Lời
nói chỉ có thể ôn-hoà, duyệt-lạc khi mà tâm mình thật sự ôn-hoà. Do
đó mình phải tập thái-độ không tranh: không tranh-chấp với ai; bất kỳ
việc gì, hãy sẵn sàng nhận lỗi, chịu thua. Không đấu lý, không tự
bào chửa. Khi tâm mình không thấy ai là kẻ thù, không có thành-kiến về
ai cả, cũng không cho rằng mình hay mình giỏi, cách mình làm việc là độc
nhất đúng đắn thì mình rất dễ tự tại, ôn-hoà. Nếu chú ý kỹ mình
sẽ thấy có những lúc nhất định nào đó, mình hay thích lên giọng, cộc
cằn. Những lúc ấy, trí-huệ hay tâm mình không còn khống-chế làm chủ lời
nói nữa, bấy giờ thói quen hư xấu khống chế cái lưỡi mình. Bởi vậy,
phải tập lắng nghe lời mình nói, quán-sát và chú ý từng lời, khiến lời
không ngược lại với tinh-thần "Bất tranh".
5. Ngữ tất tri thời
Tức là nói cho đúng lúc. Cổ-nhân
dạy rằng khi nói chuyện, hãy xem mặt đối phương. Nếu người ta tỏ thái-độ
khó chịu, không muốn nghe, buồn-bực thì chớ nói nữa. Gặp lúc đối
phương không chú ý, đang bận rộn, đang nói, thì chớ ngắt lời, chớ
nói. Biết đối phương không thích, không muốn nghe một đề tài gì đó
thì chớ đem nó ra nói, bàn luận. Biết đối phương không có thì giờ đàm
luận, thì chớ giông dài. Việc vô-ích, vô nghiã, việc thế-tục thì người
tu không nên nói. Người xuất gia nếu thích đàm luận chuyện thế-tục,
chuyện tranh-chấp, lợi lộc riêng tư thì chỉ khiến người tại gia khinh
thường và chỉ-trích. Chỉ nên nói những việc khiến người nghe phát khởi
lòng tin, phát bồ-đề-tâm, hoặc giải-trừ được bế-tắc và phiền-não
trong đời sống. Nên tập quán-sát thời-cơ, nhân-duyên rồi hãy phát biểu.
6. Tâm vô khiếp bố
Tức là tâm không sợ hãi , bố-úy.
Không sợ hãi rằng pháp quá thâm sâu, mình không thể thọ nhận. Không bố-úy
rằng pháp quá khó tu, mình không thể thực-hành. Khi tâm có hy-vọng, có
mong cầu thì tâm ấy lúc nào cũng có bố-úy sợ hãi. Bởi vậy tập luyện
tâm thái không khiếp-bố là tập luyện tính không cầu. Hễ được dạy
pháp nào thì tu pháp ấy, không mong cầu quả báo, không nghĩ tới mình sẽ
được lợi-ích gì.
7. Liễu đạt ư
nghĩa
Tức là dùng trí-huệ tư-duy, giải
đạt thâm nghiã. Đây không phải là hiểu bề ngoài, hay học thuộc làu.
Liễu đạt nghiã-lý tức là thấy được sự thể hiện của nghiã-lý ấy
trong cuộc sống. Ví như khi nghiên-cứu đoạn: "Thế-gian vô-thường,
quốc độ nguy thuý..." mình cần phải thấy sự vô-thường ấy, không
phải chỉ qua mặt chữ, lời văn, mà là qua trực-giác và sự cảm nhận
thực tại cảnh vô-thường ở trần-gian.
8. Như pháp tu
hành
Trong quá trình liễu đạt thâm
nghiã, sẽ có những lúc mình không dùng suy nghĩ để hiểu rõ, cũng không
thể dùng cảnh-giới bên ngoài để minh chứng, những lúc ấy, đòi hỏi
mình phải dùng cảnh-giới thiền-định để giải đáp. Bởi vậy người
tu cần phải "Như pháp tu hành" để phát triển năng-lực thấu hiểu
chân-lý bén nhạy hơn khả-năng của đầu óc suy tư này. Như pháp có
nghiã là làm đúng theo sự chỉ dẫn, đúng với chân-lý, đúng với giới-luật,
hợp với đạo đức nhân nghiã. Khi tu không như pháp thì tức là tu không
đúng theo lời thiện-tri-thức chỉ dạy, hoặc giả không phù hợp với
tinh thần của kinh Phật, hoặc là tự mình sáng tác ra phương-pháp cách thức
hoàn-toàn không theo một tiền-đề, hệ-thống hay quy củ, giới-luật nào
cả. Có kẻ ở trong chúng nhưng tự mình làm ra vẽ khác biệt, lập dị;
Khi không cùng tu, không hoà-đồng với đại-chúng, mình phải quan-sát, xem
mình có tu như pháp hay chăng. Hễ như pháp tu hành thì không bao giờ có
"cái mình", "cái tôi" đặc biệt "nổi" hơn kẻ khác
cả.
9. Viễn ly ngu mê
Gốc ngu mê là ở lòng dục-vọng,
phiền-não, chấp-trước. Khi tu mình hãy nhớ mục tiêu là dứt trừ những
thứ ấy. Càng tu phải càng bớt phiền-não, bớt nóng giận, bớt cống
cao, bớt dục-vọng. Do đó sẽ thêm sáng-suốt, nên Phật dạy phải
"siêng tu giới, định, huệ để dứt trừ tham, sân. si". Phải để
ý năm thứ mà dục-vọng thèm khát nhất: 1/ Tiền tài, vật chất, tivi,
video. 2/ Sắc đẹp trai gái: cửa sắc dục mà không thoát được thì tu
pháp môn cao siêu tới đâu cũng vô-ích, không thể giải-thoát. Kinh Lăng-Nghiêm
dạy: "Dâm tâm không trừ, không thể thoát trần". 3/ Danh vọng, địa
vị, tên tuổi: Mong được kẻ khác cung kính, trọng vọng cũng là hình-thức
mê-muội vô cùng. 4/ Ăn uống: Thích ăn ngon, ăn sang cũng là một dục vọng
đáng sợ; bởi vì thực dục chỉ là biến hoá từ sắc dục mà ra. 5/ Ngủ
nghỉ: Hay nói đúng hơn là lòng ưa thích hưởng thụ, sung-sướng, làm biếng,
ngồi không cho qua ngày. Khi lòng ưa thích này biến thành nghiện thì càng
nguy hại hơn nữa, ví dụ như ngày nay nhiều người nghiền thuốc, rượu,
bài bạc, chơi computer hay xem phim bộ, v.v.. Năm thứ trên đều cần phải lánh
xa.
Nói về duyên của sự ngu mê thì
có lẻ nên nói thêm về những thứ khiến mình nẩy sinh tà-kiến: 1/ Tivi,
video với những chương-trình đầy dẫy bạo lực, dâm-dục, ô-nhiễm. 3/ Bạn
xấu hay kẻ thiếu tri-kiến về chân-lý; Nếu người bạn có quá nhiều
thói hư tật xấu thì khó thể giúp đở, gây ảnh hưởng tốt cho mình,
mà mình nếu không đủ trí huệ và phương tiện, cũng không giúp đở gì
y được.
10. An trụ bất động
Tâm chỉ bất động khi nào tâm
an-trụ hay thấy được sự thật, chân-lý bất biến. Bởi vậy trong mọi
chuyện, mọi việc, mình phải phát-triển con mắt biết thẩm-thấu sự thật
hay chân-lý, gọi là Trạch-Pháp-Nhãn. Phải biết nhìn xuyên thủng hiện-tượng
hay hình-tướng để biết đặng chân-lý. Khi ấy tâm mình lúc nào cũng
an-định, dù ở bất cứ hoàn-cảnh trắc-trở, xáo-động nào đi chăng nữa.
Khi tâm không còn bị tình-dục, phiền-não, vọng tưởng quấy nhiểu, thì
lúc ấy tâm mới thật sự an-trụ bất động. Mười phương-pháp trên, đa
số đều dùng trí-huệ để dẫn dắt, từ đó khởi thêm lòng đại bi thì
mới tới được chỗ viên mãn. Song những phương-pháp trên, có thể nói,
vô cùng thực tiển cho những ai sống trong tùng lâm: cứ tu tập theo chúng
thì đường đạo ắt phải tiến-bộ.
(From: Bo De Hai Online, January 1997,
http://saturne.info.uqam.ca/~nguyent/)