- Vai Trò Căn Bản của Người Phật
Tử
Trong bốn
chúng đệ tử của đức Phật, gồm hai chúng tại gia và hai chúng xuất
gia, đều có vai rò quan trọng không kém nhau rong việc bảo tồn Phật
pháp. Riêng hai chúng tại gia, cận sự nam (ưu bà tắc), cận sự nữ (ưu
ba di) có bổn phận cúng duờng tài vật cho tam bảo là phương diện đặc
thù nhất của người cư sĩ tại gia. Thời đức Phật có những đại thí
chủ như trưởng gia Cấp Cô Độc, nữ thí chủ Visakha, vua A xà Thế ... như
những người hộ trì chánh pháp rất là đắc lực.
Trong xu thế hiện nay, đất nước đang trong t
hời kỳ công nghiệp hoá hiện đại
hoá, người Phật tử phải đối diện
với nhiều mặt, gia đình, xã hội,
kinh tế ... nên đòi hỏi họ phải có nhiều thời gian, nhiều sức lực thì mới mong hoàn thành bổn
phận của mình với những vai trò căn bản
sau:
1 - Bổn
phận làm con, làm cha mẹ trong gia đình.
2 - Bổn
phận làm công dân trong một đất nước.
3 - Bổn
phận làm Phật tử đối với đạo pháp.
Khi làm con trong gia đình người Phật tử phải
biết hiếu thảo với cha mẹ, lo cho cha mẹ từng cái ăn cái mặc theo nhu cầu
của mình không được lơ là và thờ ơ. Nếu không có lòng thương kính
cha mẹ, thì tất cả những công việc khác, như cúng chùa, làm việc từ
thiện ... sẽ không có giá trị thiết thực, không có phúc quả lớn, mà đó chỉ là phô trương hình thức đạo
đức bên ngoài. Vì lẽ trước những thực tế phủ phàn mà xưa kia, Nguyễn
Đình Chiểu, trong bài thơ Ngư Tiều Canh Mục Vấn Đáp có mấy câu thơ biếm
nhẽ:
- “Rằng câu huyết hạn chi tài
- Cúng chùa cúng miểu nào ai chứng lòng
- Trong
nhà hiếu thảo vốn không
- Gọi
rằng làm phước , phước tròng vào đâu”.
Ngoài bổn
phận làm con, nếu lập gia đình thì còn bổn phận làm cha mẹ , vợ chồng
... cũng hải hoàn thành trách nhiệm. Và điều cần thiết, là cách cư xử
với nhau, phải nhu hoà hiếu thuận theo đúng tinh thần Phật dạy, không
được cậy quyền lớn tiếng, nặng lời kình chống nhau.
Đối với
đất nước, mỗi người là một tế bào của xã hội, là công dân của một
đất nước, chúng ta phải thể hiện tốt nghĩa vụ của một công dân,
xây dựng niềm tin yêu trong xã hội, giúp mọi người phát huy truyền thống
đạo đức, hăng hái tham gia các mặt hoạt động văn hoá lao động, từ
thiện, nhằm góp phần xây dựng xã hội, đất nước ngày thêm hạnh phúc
ấm no.
Vai trò thứ ba là bổn phận người Phật tử
đối với đạo pháp: khi hai vai trò trên được hoàn thành tốt thì đối
với đạo pháp, người Phật tử khôtng còn e ngại điều gì về dư luận
khách quan nữa mà là tụ tại thong dong trên con đường hộ trì chánh
pháp.
“Lưng
mang đức Phật Di Đà
Chữ
trung chữ hiếu việc nhà vẹn phân”.
Theo quan
niệm thông thường, người phật từ chỉ lo tài vật cúng dường tam bảo
là đủ. Nhưng nếu chỉ lo việc cúng duờng không thì chưa hoàn toàn đúng
với nghĩa hộ trì tam bảo chân chính nhất. Muốn trở thành người hộ trì
tam bảo chân chính thì tự thân người Phật tử cần phải có tu tập. Bởi
vì ngoài việc cúng dường tam bảo, người Phật tử là những thành viên
đắc lực thay người xuất gia trực tiếp vào đời hoằng dương chánh
pháp. Hoằng dương chánh pháp ở đây không có nghĩa là thuyết giảng như
một pháp sư, mà chính là hoằng pháp bằng thân
giáo. Một cư sĩ tại gia
sống hoà mình giữa lòng xã hội, là phản ánh cho cả một nền luân lý
đạo đức tôn giáo. Mọi người có lòng tin hướng về tôn giáo đó hay
không, phần lớn cũng ảnh hưởng không ích đến cuộc sống sinh hoạt của
những tín đồ. Nếu một cư sĩ có đời sống đạo đức tốt, thì chẳng
những tự thân mình được lợi ích, mà
gián tiếp giúp những người xung quanh mình chuyển hướng theo đời sống
tốt đẹp.Những người như thế chính
là những hình ảnh gương mẫu phản ảnh cho chân giá trị của giáo lý Phật-đà.
Đó mới là vai trò chính yếu của người Phật tử.
Vậy,
hơn một con người bình thường trong xã hội, người Phật tử có vai trò
rất quan trọng khi còn phải gánh trên vai mình bổn phận đối với đạo
pháp. Vì vậy chúng ta cần phải thấy điều này để luôn luôn chuẩn bị sẳng tinh thần để đối đầu
với những chướng duyên phiền não có thể xãy ra. Đồng thời đó cũng là những hoa trái công đức đang bắt đầu
nở rộ và những thử thách cho sức tinh tấn, kiên nhẫn trên con đường
tu thân hành thiện của mình.
“Làm
lành như thể leo nêu
Dễ dàng
khi xuống ngặt nghèo lúc lên
Chí tinh
tấn phải cho bền
Người cùng
cầm thú dưới trên xa gì”.
http://www.buddhismtoday.com/viet/batdau/vaitrophattu.htm