Dù thế nào chăng nữa thì mọi cuộc đời
đều quý báu. Trước hết, quý báu có nghĩa là gì? Trong Phạn ngữ, từ
ratna để chỉ cho sự quý báu. Trong tiếng Tây Tạng, ratna đôi khi
được dịch là konchog và có lúc được dịch là rinpoche.
Đôi khi từ này được dịch ngắn gọn là rinchen. Những lúc khác
được dịch là norbu, có nghĩa là viên ngọc quý. Vì thế, tiếng
Tây Tạng thật phong phú khi diễn tả những thuật ngữ tâm linh khác nhau.
Theo Uttaratantra của Bồ Tát Maitreya (Di Lặc) - một trong những bản
văn Phật Giáo quan trọng nhất - việc sinh ra làm người quý báu được
giảng theo năm cách khác nhau. Trước hết, việc làm người này khó được
và vì thế nó quý báu. Thứ hai, chân tánh của tâm thì thuần tịnh tự
nguyên thủy, vì lý do này được sinh ra làm người cũng là điều quý báu.
Thứ ba, việc sinh ra làm người quý báu có khả năng sâu xa khiến ta có
thể sử dụng cuộc đời này để thành tựu giác ngộ và làm lợi lạc cho
những người khác. Thứ tư, đó là vật trang sức vĩ đại nhất mà những món
trang sức tầm thường khác không thể so sánh được. Thứ năm, sự sinh ra
làm người quý báu ấy sở hữu Phật tánh bất di bất dịch. Bởi những lý do
này mà nó được gọi là quý báu. Thiền định về sự sinh ra làm người quý
báu là pháp chuẩn bị thứ nhất trong bốn chuẩn bị thông thường. Đây là
thiền định về tám điều nhàn nhã (tự do) và mười phú bẩm (thuận lợi)
của sự sinh ra làm người quý báu.
Việc hiểu biết về sự sinh ra làm người
quý báu này thì rất cần thiết không chỉ đối với các hành giả mà còn
cho tất cả mọi người. Tôi đã nhận ra điều đó khi giảng dạy cho các
thanh thiếu niên rằng điều quan trọng là phải giải nghĩa rõ ràng về
vấn đề này. Đáng tiếc là đôi khi có những người trẻ tuổi tự tử. Do đó
rất cần phải thấu hiểu tính chất quý báu của đời người. Vì thế tôi đã
cố gắng nói về vấn đề này bất kỳ nơi nào tôi đến. Mọi người ở đây đã
hiểu rõ về sự quý báu của đời người. Nhưng ở Montreal tôi đã thấy có
nhiều người trẻ tuổi tự tử. Giáo lý này nhằm khuyến khích người học
Phật Pháp đi vào thực hành và giúp những người khác có thể nhận thức
sâu sắc về cuộc đời của họ. Vì thế đây là một giáo lý vô cùng hữu hiệu.
Ta có thể sử dụng giáo lý này để có được sức mạnh và năng lực khi gặp
những khó khăn và thử thách. Khi ta nhận thức sâu xa về cuộc đời của
ta và của những người khác, ta không làm hại bản thân ta và những
người khác. Sau khi chấm dứt các việc học tập, tôi đã thực hành
ngondro (pháp chuẩn bị). Trong phái Drikung, các thực hành này
đựơc bắt đầu bằng những lời cầu nguyện trường thọ tới Đức Phật
Amitayus (Phật Vô Lượng Thọ). Sau đó tôi thiền định về bốn chuẩn bị
thông thường, mỗi chuẩn bị kéo dài ba tuần. Khi tôi ngồi xuống để thực
hành các pháp này, tâm tôi trống rỗng và tôi không biết phải thiền
định về cái gì. Vì thế tôi trở lại với các bản văn. Những bản văn mô
tả nguyên nhân của sự sinh ra làm người quý báu, cho các ví dụ, giải
thích sự hy hữu và bản tánh của đời người. Sau khi thực hành bốn chuẩn
bị tôi nhận thấy việc thiền định trở nên dễ dàng. Vì thế điều quan
trọng là bạn phải tự giáo dục, tu tập bản thân dựa trên giáo lý này.
Mục đích của việc học Pháp là để hỗ trợ cho thực hành. Ngài Vasubhandu
(Thế Thân) đã nói: “Bất kỳ nền giáo dục nào chúng ta theo đuổi phải
nhằm hỗ trợ cho thiền định.”
Như vậy, thế nào là một cuộc đời tâm
linh? Ta có một cuộc đời tâm linh khi ta sống để làm lợi lạc chúng
sinh và hoàn toàn tiệt trừ những cảm xúc phiền não. Hình thức thực
hành của chúng ta là hình thức của một yogi (hành giả) hay yogini (nữ
hành giả) cư sĩ. Chúng ta giữ năm giới nguyện biệt giải thoát của một
cư sĩ. Có bảy phạm trù giới nguyện biệt giải thoát: những giới nguyện
của tăng ni thọ cụ túc giới, những giới nguyện của các sa di và sa di
ni, những giới nguyện của cư sĩ nam và cư sĩ nữ, và giới nguyện trong
một ngày. Tất cả những giới nguyện được thọ với mục đích làm lợi lạc
chúng sinh. Là con người, chúng ta cần có thực phẩm, quần áo, và nơi
trú ẩn. Theo truyền thống, điều cần thiết thứ tư là một con ngựa. Và
để có được những điều này chúng ta cần có một việc làm. Mục đích của
cuộc đời là hạnh phúc. Hạnh phúc không chỉ đến từ bên ngoài. Hạnh phúc
đến từ bên ngoài thật hạn hẹp. Hạnh phúc nội tại to lớn hơn nhiều.
Nhưng chừng nào mà những hoạt động của chúng ta không lấn át thời giờ
để thiền định thì hai loại hạnh phúc này không mâu thuẫn nhau. Hãy đơn
giản, dịu dàng và tốt lành. Điều đó có vẻ bao gồm mọi sự. Đối với một
hành giả như chúng ta, không những ta phải thấu hiểu cuộc đời quý báu
ra sao, mà còn phải hiểu rằng nó thật vô thường. Mọi sự đều thay đổi.
Mục đích của việc thiền định về lẽ vô thường là dùng nó như một cách
đối trị cho tánh lười biếng. Thiền định này cũng được dùng làm một
phương thức đối trị cho tánh tham luyến. Khi chúng ta thoát khỏi tham
luyến, tâm thức chúng ta trở nên mạnh mẽ và tự do. Thân xác chúng ta
có thể ở trong sinh tử nhưng tâm chúng ta thì tự do tự tại. Giáo lý về
sự vô thường là cốt tủy của Pháp. Giáo lý này giải thoát chúng ta khỏi
sự tham luyến, sân hận và ganh ghét. Sự vô thường đối trị tánh bám
chấp. Chúng ta bám chấp vào những niệm tưởng bởi ta không nhận ra rằng
chúng thì vô thường. Do đó, tâm ta bị tham luyến trói buộc. Khi một
niệm tưởng khởi lên, nó sẽ biến mất khi bạn nhận thấy nó vô thường. Vì
thế có một mối liên hệ chặt chẽ giữa việc nhận thức sâu xa lẽ vô
thường và thiền định.
Chúng ta cũng phải nghĩ tưởng rằng
những cuộc đời khác cũng quan trọng. Là một người ăn chay thật không
dễ dàng, bởi lẽ bạn cần phải học tập về khoa dinh dưỡng. Tôi mất một
năm học tập để trở thành một người ăn chay bởi tôi phải học tất cả về
điều này. Việc ăn chay tích tập công đức to lớn và giảm thiểu khả năng
bị bệnh tật. Vì nhiều lý do, trở thành một người ăn chay thì thật lợi
lạc.
Hỏi: Con đọc được rằng một trong
những lời nguyện của Đức Phật Dược Sư là giúp cho phụ nữ được tái sinh
làm người nam trong đời sau? Điều ấy có tính chất văn hóa không?
Đáp: Có lẽ điều ấy có tính chất
văn hóa. Đây có thể là một giáo lý thiết thực. Tôi không quen thuộc
với lời nguyện đó. Các bậc cha mẹ nên tạo cơ hội đồng đều cho tất cả
con cái của họ. Tôi đã hướng dẫn một chuyến du hành tới Ấn Độ và khi
chúng tôi ở Dehra Dun, vấn đề ni giới được đặt ra. Họ đã để ý rằng các
sư cô phải sống trong những điều kiện tệ hại hơn. Khi tôi tới Arizona
tôi được mời tới một sweat lodge - lều tẩy tịnh - (1) để cầu
nguyện. Những người đàn bà vào lều trước rồi mới tới đàn ông. Tôi cho
rằng điều này thật vĩ đại. Vợ tôi đã kể cho tôi nghe biết bao nhiêu
vấn đề về sức khỏe mà phụ nữ gặp phải ở Tây Tạng. Phật Giáo đã nói rõ
rằng để đạt được giác ngộ, những người nam và nữ đều có cơ hội như
nhau. Vì thế mọi cuộc đời đều đặc biệt.
Hỏi: Khi Thầy còn là một cậu bé
và gia nhập tu viện, thầy có nhận thức sâu sắc về giá trị của việc có
thể thực hiện được điều đó?
Đáp: Phần đông các hành giả trẻ
tuổi không nhận thức được điều này. Đối với họ đó là một việc thuộc về
văn hóa. Chỉ một thiểu số là có động lực tâm linh. Thông thường thì ở
Tây Tạng một đứa trẻ trở thành một tăng hay ni. Trong trường hợp của
tôi, tôi rất quan tâm tới việc gia nhập tu viện.
Hỏi: Khi thiền định con thấy có
nhiều niệm tưởng khởi lên. Thầy có thể giải thích làm cách nào để
buông bỏ chúng?
Đáp: Trong thời gian thiền định
điều gì đó có thể xuất hiện. Nhưng bản tánh của tâm thì vẫn hiện diện
ở đó. Đừng lấy hay bỏ bất kỳ điều gì. Bạn nên thoát khỏi những nghi
ngờ và hy vọng. Mọi sự phát khởi thì không thể tách lìa bản tánh của
tâm. Nếu trước tiên bạn cầu nguyện Lạt ma hay Bổn Tôn của bạn thì các
ngài có thể cứu giúp bạn. Ngài Gampopa đã nói như thế. Hãy gắn bó với
những sự xuất hiện như một đứa trẻ đã làm. Những sự xuất hiện ấy chỉ
là một chướng ngại nếu bạn bám chặt vào chúng hay xua đuổi chúng đi.
Điều quan trọng là phải nhẫn nại. Lòng bi mẫn thì cũng cần thiết. Và
bạn phải kiên trì. Trong hậu thiền định bạn phải thực hành chánh niệm./.
Chú thích:
(1)
sweat lodge: Túp lều hay nhà nghỉ được dùng trong nghi lễ tịnh
hóa. Lúc ban đầu, các Thổ dân ở châu Mỹ đã sử dụng nghi lễ này. Đối
với họ đây là một buổi lễ đầy ý nghĩa. Ngày nay nghi thức này trở nên
phổ biến trong những nhóm người không phải là người da đỏ. Những người
này nhận ra nghi thức tẩy tịnh có lợi cho sức khỏe cũng như tâm linh
của họ.
Nguyên tác: “Precious Human Birth”
by Lama Gursam
http://www.lamagursam.org/precious_human_birth.html
Xin đọc thêm:
- Một Đời người Quý báu
http://thuvienhoasen.org/tuyentapxuan-86.htm
- Đừng Bỏ phí Cơ hội Thực hành Pháp
http://thuvienhoasen.org/dungbophicohoithuchanhphap.htm
Bản dịch Việt ngữ của Thanh Liên