Nếu bạn có thể
hoàn toàn hiến mình cho việc thực hành,
Đó là dấu hiệu
bạn đã nhập tâm tính chất quý báu của những tự do và thuận lợi.
Nếu bạn có thể
nhìn vàng và đất với sự bình thản và coi chúng như nhau,
Đó là dấu hiệu
cho thấy bạn đã chứng ngộ bản tánh huyễn hóa của mọi sự nhất thời.
Nếu bạn có thể
nhìn các hiện tượng của sinh tử như những kẻ thù của bạn,
Đó là dấu hiệu
của việc vượt qua đại dương đau khổ.
Nếu bạn có thể
hết sức chú tâm tới những hành động và hậu quả của chúng, tuân giữ đức
hạnh và từ bỏ ác hạnh,
Đó là dấu hiệu
của việc tìm ra con đường nhanh chóng đi lên cầu thang dẫn tới giải thoát.
Nếu bạn có thể
tịnh hóa điều tiêu cực, những ô nhiễm và tập khí của thân, khẩu và tâm bạn,
Đó là dấu hiệu
của việc đóng lại cánh cửa dẫn tới sự tái sinh trong những cõi thấp của
luân hồi sinh tử.
Nếu bạn có thể
ghi khắc Tam Bảo trong lòng khiến các đối tượng quy y không bao giờ xa rời
tâm bạn,
Đó là dấu hiệu
cho thấy bạn được câu móc bởi lòng bi mẫn của Tam Bảo tối thượng.
Nếu bạn biết cách
kết hợp tánh Không và lòng bi mẫn trong dòng tâm thức của bạn,
Đó là dấu hiệu
của việc đưa các hiện tượng vào cốt tủy của sự giác ngộ.
Nếu bạn có thể
thiền định về việc tất cả chúng sinh đã từng là cha mẹ của bạn ra sao,
Đó là dấu hiệu
của sự xuất hiện của mặt trời và mặt trăng của cỗ xe lớn (Đại thừa).
Nếu bạn có thể
xua tan bóng tối vô minh,
Đó là dấu hiệu
bình minh của tịnh quang trong không gian tinh khiết.
Nếu bạn có thể
liên tục đưa hai tích tập vào con đường,
Đó là dấu hiệu
thuần thục trái quả của các thân và trí tuệ.
Nếu bạn có thể
thấy mọi sự xuất hiện và hiện hữu sinh khởi trong sự thuần tịnh tuyệt đối
như Đạo sư,
Đó là dấu hiệu
của việc đạt tới tuyệt đỉnh của yoga Đại viên mãn.
Nếu bạn có thể
nhận ra thân kim cương của giác tánh thuần tịnh thấm nhuần mọi sự,
Đó là dấu hiệu
của sự chuyển di vào không gian vô tận của thuần tịnh nguyên sơ.
Nếu bạn có thể
nhận ra sự hợp nhất của ba thân trong giác tánh thuần tịnh,
Đó là dấu hiệu
thuấn thục của trái quả, là Đức Phật Phổ Hiền.
Bản tóm lược này
về những dấu hiệu cho thấy những thực hành chuẩn bị thông thường đã thấm
nhuần tâm thức
Do kẻ hành khất
già tên là Duddul
Biên soạn để đáp
lại những khẩn cầu liên tục của tập hội các đệ tử của tôi,
.Nhờ công đức này
cầu mong tất cả chúng sinh được thuần thục và giải thoát!
Nguyên tác:
“Signs
that the Common Preliminary Practices Have Penetrated the Mind”
by Nyala Pema
Duddul
http://lotsawahouse.org/id53.html
Bản dịch Việt ngữ của Thanh
Liên
(1). Nyala Pema Duddul
(1816-1872) là guru của Ayu Khandro, Adzom Drugpa và Rigdzin Chang Chub
Dorje là những vị thuộc dòng truyền thừa của Namkhai Norbu Rinpoche (xin
coi ‘Women of Wisdom’ (Những Phụ nữ Trí tuệ) của Tsultrim Allione.) Trong
đời ngài Nyala Pema Duddul đã thực hiện nhiều thực hành Culen (trích xuất
các chất tinh túy.) Thực hành ăn chay này có ba cấp độ: Hóa thân, Báo thân
và Pháp thân. Nó bao gồm việc từ từ giảm bớt số lượng thực phẩm cho tới
khi hành giả chỉ sử dụng những lượng nhỏ tinh chất của khoáng vật, tinh
chất của hoa và nước. Đặc biệt là ngài đã sống bằng những năng lực vi tế
và lúc cuối đời Nyala Pema Duddul để lại thân cầu vồng, thân ngài tan vào
ánh sáng khi viên tịch. Lúc gần mất, Nyala Pema Duddul yêu cầu các đệ tử
bọc ngài trong một chiếc lều và chỉ trở lại sau bảy ngày. Vào ngày thứ tám
các đệ tử quay lại và khi mở lều ra họ chỉ tìm thấy những móng tay và
chiếc y của ngài.
http://www.buddhismtoday.com/viet/cuocsong/thamnhuan_tamthuc.htm