- Bát
kỉnh pháp chướng ngại hay căn bệnh thời đại?
Hai truyền
thống của Nam và Bắc truyền đều thừa nhận rằng, vào thời hoàng kim
Phật giáo, mười ba năm đầu trong Tăng đoàn không có giới luật, nhưng
sau đó sự lớn mạnh của Tăng đoàn, sự khác biệt về nhận thức nên
đức Phật đã chế ra giới luật để “phòng hộ các căn” nhằm giúp
cho mỗi thành viên trong Tăng đoàn được thanh tịnh và giả thoát. Thiết
nghĩ, Bát kỉnh pháp cũng không ngoài những thiện ý đó!
Theo Ni sư In
Young Chung nhận
định: “Mặc dù, hầu
hết các học giả và các nhà nghiên cứu Phật giáo đều tán thành Tỳ-kheo-ni
dưới quyền Tỳ-kheo Tăng là do có quá nhiều giới thêm vào cho Tỳ-kheo-ni
và Bát Kính Pháp buộc họ phải tuân thủ, tôi vẫn không đồng ý với những
ý kiến này. Hơn nữa, dựa vào thực tế của đời sống khi các giới
hình thành, nếu khảo sát hoặc so sánh các điều luật của cả Tỳ-kheo và
Tỳ-kheo-ni một cách tỉ mỉ, chúng ta sẽ thấy rằng các điều luật ấy
hết sức thực tiễn và cảm thông cho đời sống tu sĩ cả Tăng lẫn Ni.
Điều này phải được nhìn nhận một cách sâu sắc về “đời sống khất
sĩ” của chư Ni như đã mô tả trong
Luật Tạng. Thật sai lầm khi chúng ta chỉ dựa vào sự hiện
diện của các giới trội hơn cho Tỳ-kheo-ni
mà lại khái quát hóa quan điểm của Phật giáo về phụ nữ nếu không khảo
sát nguồn gốc của các giới đó hoặc bối
cảnh xã hội”. Như vậy, vào
thời điểm nào người ta đã đưa Bát kỉnh pháp lên cán cân để xem trọng
lượng mà ước tính giá trị và đặt nó vào diện xét lại, xem có đúng lời Phật dạy hay không?
Những giá trị
đạo đức xã hội từ trước đến nay bị
lệch lạc là do những
thành kiến, phong tục tập quán hoặc tôn giáo tạo nên (trong đó không có
Phật giáo) những quy định tàn nhẫn đối với phụ nữ, xem phụ nữ như
một món đồ giải trí, một cái máy để duy truyền sự sống, khi ra đường
phải trùm từ trên đầu đến dưới chân, đôi khi còn phải may một tấm
vải thưa để che cả hai mắt… Từ
những quan niệm sai lầm trên, người ta mới vận động cả thế giới hãy
đối xử bình đẳng với phụ nữ là để chống lại thế lực tôn giáo
và tập quán. Trên lập cước đó, một số học giả: Diana Y. Paul, Susan
Murcott… đã cho Phật giáo là Tôn
giáo, và phê bình vài điểm trong kinh Pháp Hoa và Bát kỉnh pháp là bất
bình đẳng trong Phật giáo! Tôi cho đây không phải là điều mới lạ, vào
thời đức Phật, sáu phái Triết học
và những người khác đạo cũng đã phê bình, chỉ trích lộ trình giải
thoát của Ngài! (Kinh Trung Bộ-Hàng Ma) Thậm chí có một số người
chưa hiểu biết nhiều về đạo Phật, họ còn
thốt lên sao đạo Phật giống thần quyền quá vậy? Người nào
biết lịch sử các tôn giáo khác thì nói Phật giáo sao mà giống các tôn
giáo thời bán khai quá vậy? Các giới luật chi phối con người nhiều quá?
…Các học giả có quyền phê bình chỉ trích mọi vấn đề trong Tam Tạng
kinh điển, vì Phật giáo giống như một trái núi to, mỗi người có mỗi
góc độ nhìn và đánh giá khác nhau, như họ đã nhìn vào Bát Kỉnh Pháp:
1. Dầu cho thọ
đại giới 100 năm, một Tỳ kheo Ni đối với một Tỳ Kheo mới thọ giới
một ngày cũng phải đảnh lễ, chấp tay, xử sự đúng pháp.
2. Tỳ kheo
Ni không thể An cư tại nơi không có Tỳ kheo Tăng.
3. Nửa tháng
một lần, Tỳ Kheo Ni cần phải thỉnh chúng Tỳ kheo hỏi ngày đến giáo
giới.
4. Sau khi
An-cư xong, Tỳ kheo Ni cần phải làm lễ Tự-tứ trước hai bộ chúng về
ba vấn đề thấy, nghe và nghi.
5. Tỳ kheo
Ni phạm trọng tội, nửa tháng phải hành pháp sám Ma-na-đoạ.
6. Sau khi học
tập sáu giới pháp trong hai năm, Tỳ Kheo Ni phải đến xin thọ Cụ túc giới
trước hai bộ chúng.
7. Không vì
duyên cớ gì, một Tỳ kheo Ni có thể mắng nhiếc hoặc chỉ trích một Tỳ
Kheo.
8. Không có
sự phê bình của Tỳ Kheo Ni với Tỳ Kheo mà Tỳ Kheo có quyền phê bình Tỳ
kheo Ni.
Đó
là những điều làm các học giả cảm thấy “chướng tai gay mắt”, vì
nó không có sự bình đẳng giữa Tăng và Ni, nên họ đi đến kết luận Bát
kỉnh Pháp không phải do Phật nói, vì đức Phật chủ trương bình đẳng!
Có thể nói đó một kết luận vững chắc: A+B=C, nhưng hoàn toàn sai, vì Tăng
Ni không như Nam và Nữ bình thường,
đồng thời giáo lý của đức Phật không là “bình đẳng hình thức”
như xã hội lập ra, nên có rất nhiều trường hợp Logic lại sai với thực
tế, và chính Albert Enstain đã thừa nhận rằng: “Thành công của tôi có
đến 90% là sai khi đặt ra những giả
thuyết!”
Huống
hồ, văn bản Pàli đâu phải là ngôn ngữ của thời đức Phật dùng, vậy
mà chỉ dựa vào câu thứ 6 của Bát Kỉnh Pháp “Sau khi học tập
sáu giới pháp trong hai năm, Tỳ Kheo Ni phải đến xin thọ Cụ túc giới trước
hai bộ chúng” rồi kết luận
Bát kỉnh pháp không phải là Phật nói. Tức là chúng ta lấy kiến thức hạn
hẹp của chúng ta rồi qui đồng lại với tri kiến siêu việt của Ngài! Tại
sao chúng ta không nghĩ là Ngài đã lường trước mọi chuyện sẽ xảy ra nên
đắn đo khi quyết định cho phụ nữ thành lập Ni đoàn và phải ngăn ngừa
điều gì sau khi Ngài vào Vô Dư Y Niết Bàn! Chúng ta không thấy Quân sư
Gia Cát Lượng còn biết đến chuyện sau 200 năm có Tư Mã Hiên đến đào
mộ của mình! Thì chúng ta thử so sánh giữa kiến thức của chúng ta, Gia
Cát Lượng và Đức Phật là chênh lệch bao nhiêu? Vậy, tại sao chúng ta không nương theo ý
bài kinh của Ngài dạy cho dân Kalama “Đừng tin những gì do kinh sách. Đừng
tin điều gì do tập quán lưu truyền. Đừng tin điều gì vì được người
ta nhắc đi nhắc lại. Đừng tin điều gì do bút tích của thánh nhơn...”
(Kàlàma
trong Tăng Chi Bộ (Tập I, Phẩm Lớn,
65, ĐTKVN, tr.338) để tránh đi tình trạng “đào xới”, lý luận, phân
tích giáo lý thực hành của Ngài đã 2600 năm trôi qua, mà quên rằng đó chỉ là ngón tay chứ không
phải là mặt trăng. Sự cố chấp đó, chẳng có ích lợi gì cho đời sống
hòa hợp của Tăng Ni trong hiện tại! mà vô tình những tư tưởng đó lại
manh nha cho chuyện chia rẽ và đào tạo thêm những “Vô Thượng Sư”
trong tương lai! Đó chính là một trong những trường hợp
sai lầm của các học giả đến với giáo lý Phật giáo! Trong kinh Pháp
Hoa, phẩm Dược Thảo dụ đức Phật khẳng định rằng: “Như Lai biết rõ
chủng tướng, thể tánh của chúng sinh nhớ việc gì, nghĩ việc gì, tu việc
gì? nhớ thế nào, nghĩ thế nào, tu thế nào? dùng pháp gì để nhớ, dùng
pháp gì để nghĩ, dùng pháp gì để tu và dùng pháp gì để được pháp
gì!” Điều đó, cho chúng ta thấy rằng các thầy thuốc nổi tiếng như
Hoa Đà, Hải Thượng Lãng Ông…chỉ trị được những bệnh của thân,
còn đức Phật là vị đại Y Vương có khả năng chữa lành cả Tâm: Khi
tham lam thì Ngài dạy bố thí cúng dường, nặng về sân hận, si mê thì phải
Từ bi, trầm tĩnh và có lòng yếu đuối,
dễ tin, sống thiêng về tình cảm thì phải quán thân Bất tịnh, phải
tuân thủ Bát kỉnh pháp…còn chư Tăng thì Ngài dạy khác: “Khi gặp Phụ
nữ nhiều tuổi thì phải quán niệm như là mẹ, người nhỏ hơn phải tâm
niệm như là dì, là chị, ngang hàng phải tâm niệm như là trong cùng thân
tộc và nhỏ hơn thì thì phải quán niệm như là em gái của mình!” (Kinh
Tứ Thập Nhị Chương) Tùy theo căn cơ trình độ và giới tính mà Ngài cho
“thuốc” để chữa trị. Đặc biệt hơn nữa, là tạo nên một khoảng
cách an toàn tuyệt đối giữa Tăng và Ni! Đồng thời, Bát Kỉnh Pháp còn
là một loại áo giáp tuyệt vời cho Ni giới khi chấp nhận cuộc sống,
“bình bát cơm nghìn nhà, thân chơi muôn dặm xa”.
Nói tóm lại, Ngài đã cân nhắc thận trọng
khi Ngài dạy học trò, và đưa ra những giới luật giúp cho Tăng Ni được
thanh tịnh, chứ giới luật của Ngài không hề có tính trói buộc hay làm
cho con người mất tự do! Ngài dạy: “Ànanda, một người vì nghĩ đến
tương lai xây dựng bờ đê cho một hồ nước lớn để nước không thể
chảy qua, cũng vậy, này Ànanda, vì nghĩ đến tương lai, Ta mới ban kinh tám
pháp này, cho các Tỳ-kheo-ni cho đến trọn đời không vượt qua.” (Tăng
Chi, I-51, (Mahàpajàpatì Gotamì) Tuân thủ giới luật là việc làm ắt có
và đủ trong Phật giáo:
1. Vì
sự kiện toàn của Tăng đoàn.
2.
Vì sự an lành cho Tăng đoàn.
3. Để
kiềm thúc những người có tâm xấu ác.
4.
Vì sự an lạc cho chư Tăng có giới hạnh.
5. Để đoạn trừ các triền phược ở đây
và bây giờ.
6.
Đoạn trừ các phiền trược ở vị lai.
7.
Khiến người chưa có tín tâm sanh tín tâm.
8.
Khiến nhiều người có tín tâm tăng trưởng thêm tín tâm.
9. Để
chánh pháp được trường tồn.
10.
Để giới luật được lưu hành.
Vậy mà, hiện nay có một số ít học giả trong cộng
đồng Phật giáo lại đã và đang vận động hủy bỏ Bát kỉnh pháp
(Buddhismtoday-Ni giới Đài Loan vận động hủy bỏ Bát kỉnh Pháp), tôi cho
đó là những quan niệm sai lầm của các học giả, đã dựa vào quan niệm
“Nam Nữ bình đẳng” của xã hội, và một số học giả có cái nhìn
phiến diện về Phật giáo mà áp dụng cho Tăng Ni là đi ngược lại lộ
trình giải thoát của đức Phật và đưa Phật giáo vào con đường thế tục
hóa! Tôi cho đây là một thiệt thòi lớn cho chư Ni thế giới nói chung và
Việt Nam nói riêng, vì đã đến với “khu rừng giáo lý Phật giáo” mà
không biết đi tìm lõi cây, lại nhặc cành và lá!
Không thể
biện hộ, Bát Kỉnh Pháp không do Phật nói rồi hủy bỏ nó đi, mà không
nhìn thấy được một vai trò quan trọng của nó đã giữ một khoảng
cách an toàn cho Tăng Ni, nên Phật giáo mới phát triển và tồn tại cho đến
ngày hôm nay! Tại sao các học giả không vận động hủy bỏ các bản kinh
100% là “kinh phát triển” như: Bát nhã tâm kinh, Kinh Vu Lan Báo Hiếu, Kinh
Phạm Võng…phải chăng các bản kinh đó không hề đề cập đến “lợi
ích cá nhân, danh dự và đặc biệt là không đụng đến ‘bản ngã’ của
một ai”, nên người ta đã để yên các bản kinh đó, còn ngược lại thì
người ta tìm cách hủy bỏ nó đi! Tôi cho đây là căn bệnh thời đại, một
căn bệnh hướng ngoại tự đánh mất chính mình của một số ít học giả
Phật giáo. Mong rằng, chuyện đó sẽ không xảy ra nữa để Phật pháp
được mãi mãi trường tồn!
Tôi
mượn lời nhận định của hai Hành giả Ven. Maha Narin Sea Liu và Chatsumarn Kabilsingh: “Theo
thiển ý của chúng tôi, Bát Kính Pháp đã hỗ trợ một phần nào ổn định
đời sống của cả hai bộ Tăng Ni trong các sinh hoạt. Nhờ khoảng cách
khá lớn giữa chư Tăng và chư Ni như theo luật định, chư Tăng và chư Ni
hạn chế bớt những tệ đoan có thể phát sinh như trong Luật ghi lại. Lại nữa, nhờ Bát Kính Pháp mà chư Ni
được sự giúp đỡ của chư Tăng về trú xứ, như khi xây dựng, hoặc tổ
chức an cư, tự tứ, giáo giới, hướng dẫn
tu học hoặc các lễ lạc khác. Chư Tăng có thể là người cố
vấn cho những sinh hoạt về mặt xã hội và tâm linh, vì theo kinh nghiệm
cho thấy phần lớn chư Tăng có sở trường về mặt giao tế thuộc xã hội.
Hơn nữa, trong thời đại ngày nay ít có vị Ni chứng được các quả vị
giác ngộ như các vị thánh Ni ở thời đức Phật, trí tuệ thiện xảo của
chư Ni nhìn chung không bằng chư Tăng, sức khoẻ để độc cư tu tập hay sống
trong cộng đồng cũng không bằng chư Tăng,
các tâm sở bất thiện có phần trội hơn so với chư Tăng. Chính vì những
lý do này, chư Tỳ-kheo-ni nên tuân thủ Bát Kính Pháp để thiết lập cho
đời sống cộng đồng được ổn định hơn!”.(Buddhismtoday-Bát Kỉnh
Pháp tầm quan trọng và những vấn đề)
Delhi,
28/06/2002.