- CHÙA KIỀU ĐÀM
DI VIỆT-NAM TẠI TỲ-XÁ-LY, ẤN ĐỘ
Ấn độ là đất nước đã sanh ra
đạo Phật. Trải qua bao cuộc thăng trầm, thịnh rồi suy, suy rồi lại thịnh,
Phật giáo ngày nay đang khởi sắc lại trên chiếc nôi của nó. Toàn thể
Phật giáo thế giới cũng như địa phương đã và đang cùng nhau xây dựng
và truyền bá ngôi nhà Phật pháp với phương tiện đầu tiên là lập
chùa cho chư tăng, ni, phật tử tu học và xây các phòng nghỉ cho khách
hành hương thập phương.
Tại bốn thánh tích quan trọng:
Lâm-tỳ-ni (nơi Đức Phật đản sanh), Bồ-đề-đạo-tràng (nơi Đức Phật
giác ngộ), Lộc-uyển (nơi Đức Phật chuyển pháp luân) và Câu-thi-na (nơi
Đức Phật nhập niết-bàn) có rất nhiều chùa của nhiều nước Phật giáo
trên thế giới đã hiện hữu. Riêng tại Tỳ-xá-ly, Kaushambi, Samkasya,
Kalinga, Vanga, Tamralipti, Kalinga… tuy chưa hưng thịnh như bốn nơi trên, nhưng
cũng có vài chùa tiên phong đến xây dựng.
Về phía Việt nam, tại Lâm-tỳ-ni
có chùa Việt Nam Phật Quốc Tự của Thượng Toạ Huyền Diệu và chùa
Linh Sơn của Hội Phật Giáo Linh Sơn tại Pháp xây dựng. Tại Bồ-đề-đạo-tràng
có chùa Việt nam Phật Quốc Tự do Thượng Toạ Huyền Diệu xây cất và
chùa Viên giác do Thượng Toạ Như Điển thành lập. Tại Câu-thi-na, có
chùa Linh-sơn (nguyên là chùa của người Trung hoa) thuộc hội Phật giáo
Linh Sơn do sư cô Trí thuận làm trụ trì.
Cùng chung ước nguyện tạo thiện
duyên cho những người con đất Việt ở khắp nơi được hội ngộ nơi xứ
Phật, ni sư Khiết-Minh chùa Kim Liên, quận 4, tp HCM đã đứng ra vận động
kinh phí (từ nam đến bắc, cả trong và ngoài nước), nhân lực để xây dựng
một ngôi chùa ni Việt-nam đầu tiên tại Ấn Độ. Đặc biệt, ni sư đã
chọn Tỳ-xá-ly – chiếc nôi của Giáo hội ni, nơi mà Di mẫu
Ma-ha-ba-xà-ba-đề Kiều-đàm đã hy sinh tất cả vinh hoa phú quý của một
hoàng thân để khoác lên mình mảnh y vàng thô thiển, cam chịu gian lao khổ
nhọc, chân trần lội bộ khoảng 200 cây số từ kinh đô Ca-tỳ-la-vệ đến
Tỳ-xá-ly để khẩn thiết xin Đức Phật cho phép hàng nữ lưu được
"từ bỏ gia đình, sống đời không nhà, theo pháp và luật của đức
Như Lai tuyên thuyết". Nhờ đó, mà giáo hội ni được thành lập và
ni giới được sống một đời sống phạm hạnh và giải thoát như chư
tăng. Di mẫu Ma-ha-ba-xà-ba-đề Kiều-đàm vĩ đại được xem như vị sơ tổ
ni đã chứng chánh quả A-la-hán và mở ra trang sử mới trong việc giải
phóng nữ giới.
Sáng mùa đông ngày 17 tháng 1 năm
2005, tại Tỳ-xá-ly, chùa Kiều Đàm Di Việt-nam hân hoan tổ chức lễ Đặt
Đá Xây Dựng Di Tích. Hơn 120 quan khách tham dự trong đó có Hoà thượng
Nyaneinda – Sư cả chùa Miến điện tại Bồ-đề-đạo-tràng, H.T.
Pannyalankara – Trụ trì chùa Trung quốc tại Nalanda, Thượng Toạ Seevalee
– Trụ trì chùa Tích lan tại Bồ-đề-đạo-tràng, T.T. Chanda Wimala – Trụ
trì chùa Tích lan tại Tỳ-xá-ly, Hoà thượng Lama Gosok Rinpoche – Cựu phó
Viện trưởng hai trường đại học Gymed và Sera, ông Srinivasa – Quận trưởng
Tỳ-xá-ly, ông P.Q.Việt – Đại diện Đại sứ quán Việt nam tại Ấn độ,
ông Đ.V.Tâm – Phóng viên Thông tấn xã Việt nam, T.T. Thích Giác Toàn –
Uûy Viên HĐTSTW GHPG Việt Nam cùng H.T. Từ Giang và T.T. Viên giác với đoàn
phật tử Việt nam, chư tăng và phật tử Ấn độ, và một số tăng ni
sinh du học tại trường đại học Delhi tham dự.
Sư cô Huệ Phúc đại diện cho Ban
Trụ trì chùa Kiều Đàm Di Việt Nam tại Tỳ-xá-ly (gồm bốn vị: Ni Sư
Khiết-Liên, N.S. Như Bửu, N.S. Như Thuận và N.S. Đàm Hải) đã cẩn bạch
như sau:
"… ‘Uống nước nhớ
nguồn’ là bổn phận của tất cả chúng con. Chúng con luôn mong mỏi
có được chút phước duyên tạo dựng một di tích thờ Tổ Ni Kiều Đàm
Di. Nơi đây cũng là nơi cho chư ni và phật tử chiêm bái và cũng để nhắc
nhở chúng con cũng như chư ni hậu lai noi gương ngài mà tinh tấn tu hành
trong tinh thần ‘lợi mình, lợi người’ làm rạng danh Thích Nữ hầu
mong đền đáp một phần nào ân sâu của chư Phật, chư Tổ và chư Tôn đức…
Hiện nay chúng con có hơn 7.000m2 đất. Kinh phí chi dùng cho việc mua đất,
san lấp ruộng, xây mương nước, xây rào, đào giếng, xây phòng ở đã
lên đến hơn 100.000 US. Chúng con tha thiết kính mong chư tôn đức từ bi tiếp
tục che chở, hổ trợ và nâng đỡ cho chúng con về mọi mặt. Chúng tôi cũng
kính mong quí phật tử tiếp tục dõng mãnh phát tâm đóng góp tịnh tài, tịnh
vật để Phật sự tại đây sớm thành tựu viên mãn…".
Hoà thượng Lama Gosok Rinpoche và
H.T. Pannyalankara rất hoan hỷ tán thán khi thấy ni giới Việt Nam đã chẳng
ngại gian lao, chẳng từ khó nhọc dấn thân tiên phong xây chùa Việt nam đầu
tiên tại Tỳ-xá-ly. Đây là một nhân duyên lớn.
T.T. Giác Toàn đại diện cho Giáo Hội
Phật giáo Việt Nam đã phát biểu rằng có hai hạng người: ‘Người
biết nhớ ơn và người biết làm ơn’. Nay chư ni đã không cô phụ
công lao của tổ Kiều-đàm – người đã vì giới ni mà hy sinh cả tuổi
ngọc ngà để giới nữ lưu có được đời sống đạo hạnh như ngày nay
mà về Tỳ-xá-ly xây dựng di tích thờ tổ và chùa ni cho ni giới có chỗ
tá túc và cũng nghĩ đến đàn hậu ni mai sau luôn luôn ghi nhớ công ơn của
các bậc tiền bối mà nỗ lực tu học độ mình, độ người. Đó là chư
ni đã biết phục hồi cái cũ và xây dựng cái mới. Đó là biết nhớ ơn
và biết làm ơn. Sư rất tán thán và thành tâm cầu nguyện cho công trình
sớm tốt đẹp như ý muốn.
Về phía chánh quyền sở tại, ông
Quận trưởng Srinivasa cũng bày tỏ niềm hân hoan khi thấy có thêm chùa ni
Việt nam hiện diện tại đây cùng với chùa Tích Lan, chùa Nhật bản. Ông
sẽ hết lòng hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục giấy
tờ và bảo đảm an ninh cho chùa.
Tiếp theo đó là ông P.V.Việt thay
mặt Sứ quán Việt nam tại Ấn độ phát biểu rằng sự có mặt của
chùa Kiều Đàm Di Việt nam tại Tỳ-xá-ly là ‘nhịp cầu nối liền hai nền
văn hoá Ấn – Việt… Đây là một cơ hội tốt cho người Việt Nam chúng
ta thể hiện chút thâm tình đối với người anh Ấn độ’.
Sau đó, tất cả quan khách cùng chư
tăng ni Việt nam dự lễ tụng kinh, đặt đá, chụp hình lưu niệm và dự
bữa trai tăng với hương vị Việt nam ngon miệng và đẹp mắt. Trước khi
tiễn khách ra về, Ni sư trụ trì đã tặng quà lưu niệm cho tất cả quan
khách cả xuất gia lẫn tại gia, cả trong lẫn ngoài nước. Quà lưu niệm,
đặc biệt có tranh gỗ Đức Phật Thích Ca ngồi thiền bên sông Ni-liên
làm tại Việt Nam, lịch các chú điệu Việt nam xinh xắn, ngộ nghĩnh và bức
ảnh Tổ Kiều-đàm-di đang giáo giới cho chư ni bên suối nước, rừng cây.
Buổi lễ đã hoàn mãn, nhưng trong
lòng ai cũng hoan hỉ và đồng tâm cầu nguyện cho một ngày không xa sớm
thấy được di tích trang nghiêm này thành hiện thực, đồng thời khôi phục
hình bóng ni giới trên mãnh đất tổ tiên này.
WUS University Hostel, Delhi
26-01-05
http://www.buddhismtoday.com/viet/dien/chuakieudamdi.htm