Trang tiếng Anh

Đạo Phật Ngày Nay 

Trang tiếng Việt   

   

...... ... ..  . ..  .  .
VỀ BÀI GIẢNG “GIÁO ĐOÀN TỲ-KHEO-NI VÀ BÁT KỈNH PHÁP"

 

 Thân gởi “ tiểu tăng” và Nhóm Pháp Thoại (http://phapthoai.net)

Cảm ơn “tiểu tăng” đã cho biết các phản ứng của Nhóm Pháp Thoại về bài giảng của thầy Nhật Từ: “Giáo Đoàn Tỳ-kheo-ni và Bát Kỉnh Pháp” đăng trên trang nhà Tủ Sách Phật Học.   Rất tiếc, email buddhismtodayinc@yahoo.com không phải là email của thầy Nhật Từ, mà là email của Ban Ấn Tống Đạo Phật Ngày Nay. Nếu muốn góp ý nhanh với thầy Nhật Từ, xin Tiểu Tăng vui lòng gởi trực tiếp cho thầy Nhật Từ qua email: thichnhattu@yahoo.com

Chúng tôi đề nghị quý vị cho post phần góp ý này của chúng tôi vào ngay phần nhận xét về Bát Kỉnh Pháp trong Pháp Thoại, như cách trực tiếp chúng tôi đối thoại với nhóm Pháp Thoại. Còn nếu quý vị không dám đưa lên mục phê bình thầy Nhật Từ về Bát Kỉnh Pháp, thì xin quý vị đừng gởi email đến chúng tôi nữa. Việc làm “tiểu tăng” như vậy không đáng để chúng tôi bận tâm. 

Luôn tiện đề nghị quý vị nên cho đọc giả post vào những gì quý vị góp ý và phê bình người khác trong từng bài viết cụ thể, dưới hình thức Forum. Nếu quý vị nghĩ rằng chỉ có quý vị có cái ưu quyền đó, còn người khác thì không, thì còn gì đâu mà đối thoại, nói gì đến Pháp Thoại. Tinh thần đối thoại đòi hỏi quý vị phải tôn trọng ý kiến của người khác. Bảo thủ ý kiến mình mà không dám lắng nghe ý kiến của người, thì làm gì có thái độ “vô uý” mà đòi làm “Pháp Thoại” cho mất công. Tất cả chỉ là giả dối và vớ vẫn mà thôi. Pháp Thoại phải cho chất vấn tự do. 

Nhờ thái độ khiếm nhã của “tiểu tăng” và Nhóm Pháp Thoại, chúng tôi đã vào xem trang Pháp Thoại do quý vị chủ trương. Xin góp mấy ý như sau: 

1) Quý vị nên tôn trọng giới Không Trộm Cắp do Đức Phật chế cho người tại gia và xuất gia. Không nên ăn cắp logo của Chính Phủ Ấn Độ (http://pmindia.nic.in/ hoặc http://pib.nic.in/) để làm logo trang web Pháp Thoại. Nếu họ biết họ sẽ kiện Pháp Thoại ra toà. Họ sẽ đánh giá người Việt Nam như thế nào khi biết một số tu sĩ “tiểu tăng” làm văn hoá lại ăn cắp logo của một tổ chức khác? Trong thời hiện đại, đừng ứng xử theo kiểu “điếc không sợ súng.” Hãy nên chân thành bỏ logo ăn cắp và làm logo mới đi. Pháp Thoại nên tôn trọng lời Phật dạy. 

2) Tại sao nhóm Pháp Thoại không dám xuất đầu lộ diện bằng tên tuổi thật, địa chỉ email và địa chỉ thật liên lạc, để chịu trách nhiệm pháp lý và đạo đức về những gì các vị viết và làm? Nếu các vị ở TP.HCM thì tại sao lại dấu tên tuổi và không dám ghi địa chỉ và điện thoại để tiện cho việc liên lạc như vậy? Phật dạy rằng chỉ có người làm việc mờ ám mới dấu giếm. Người chân thật có lương tâm và đạo đức thì không nên sợ hãi điều gì. Chúng tôi nghĩ rằng nếu các vị không xuất đầu lộ diện như hiện nay, thì lời phê bình của quý vị chỉ đáng là thứ “phê bình nặc danh” không có giá trị pháp lý và không có giá trị đóng góp cho ai. Nếu quý vị là người tu thì nên học hạnh “chân thật bất hư,” đừng có núp núp, ló ló, thiếu bản lĩnh như vậy làm sao giảng nói pháp thoại được? 

3) Các nhận xét của nhóm Pháp Thoại về bài giảng của thầy Nhật Từ hoàn toàn “lạc đề” và rơi vào lối “cả vú lắp miệng em. Chúng tôi có cảm giác quý vị không hiểu (hay cố tình hiểu sai) nội dung bài giảng “Giáo Đoàn Tỳ-kheo-ni và Bát Kỉnh Pháp” của thầy Nhật Từ. Trình độ hiểu của “tiểu tăng” và một số người trong nhóm Pháp Thoại quả thực non kém. Các vị đã không phân tích vào nội dung của thầy Nhật Từ chứng minh về từng điều khoản trong Bát Kỉnh Pháp, hoàn toàn không do Phật nói. Nếu quý vị nghĩ rằng những điều lý luận của thầy Nhật Từ là sai thì nên đưa ra cái đúng. Ở đây, quý vị chỉ biết chửi bới, chỉ trích nặng lời về cá nhân, mà không đi vào các giả thuyết mà thầy Nhật Từ đã đặt ra, nhằm khẳng định tính bình đẳng của Phật giáo, lòng từ bi và tuệ giác của Phật không ai hơn được.  

Chúng tôi nghe qua một lần đã hiểu rõ được dụng ý của thầy Nhật Từ trong bài giảng đó. Bài giảng đó hoàn toàn tôn kính đức Phật là đấng trí tuệ và từ bi tuyệt vời, khi cho rằng Bát Kỉnh Pháp không phải do đức Phật nói. Phật là đấng Đại Giác Ngộ, Đại Trí Tuệ thì không thể có những cách đối thoại thua ngài A-nan như vậy được. Là người học Phật như quý vị chẳng lẽ không nhận ra được điều này?  

Kế đến, Bát Kỉnh Pháp ra đời vào năm thứ 6 sau khi Phật thành đạo. Lúc đó Phật khoảng 41 tuổi theo Nam Tông, 36 tuổi theo Bắc Tông. Ngài A-nan theo hầu Phật trong 24 năm cuối cuộc đời của đức Phật. Ngài Anan hầu Phật vào khoảng năm Phật được 56 tuổi (80 tuổi - 24 = 56). Theo thuyết này, lúc hình thành Bát Kỉnh Pháp thì làm gì có ngài A-nan mà nói là hầu Phật và thưa chuyện với Phật về Ni đoàn chứ?   

Giới luật đức Phật chế sớm nhất vào năm 13 sau khi Phật thành Đạo. Nếu quý vị tin theo thuyết này, thì vào năm thứ 6 sau thành Đạo, Phật chưa hề quy định về giới luật. Như vậy làm gì có việc Phật quy định về bố-tát, an cư và trị phạt trong Bát Kỉnh Pháp từ điều 2-7? Quý vị có thấy vô lý không?  

Vì do người sau thêm vào, gán cho Phật nên việc hư cấu đã không trọn vẹn, mới có các sơ hở như vậy. Khi gán cho Phật, những vị biên tập đã làm cho tính cách Đại Từ và Đại Trí của Phật bị bại hoại, học thuyết bình đẳng của đức Phật theo đó mất hết ý nghĩa. Qua bài giảng, thầy Nhật Từ tin Phật là nhà chủ trương bình đẳng lớn nhất và đầu tiên trong lịch sử nhân loại. Nếu cho Bát Kỉnh Pháp do đức Phật nói thì ý nghĩa đó mất hết tất cả. Điều thầy Nhật Từ muốn chứng minh là ở chỗ này! Động cơ của việc chứng minh là nằm ở chỗ này.  

Quý vị chỉ muốn bản ngã của mình trương phồng lên, nên ai đụng vào Bát Kỉnh Pháp là quý vị nổi sân lên, chửi bới người phân tích bằng những lời lẽ kém văn hoá và kém hiểu biết.  

Chúng tôi không biết quý vị có đóng góp gì cho Phật giáo chưa? Nhiều hay ít? Hay chỉ biết ngồi chỉ trích người này người kia? Chúng tôi khuyên các vị hãy nên tĩnh tâm lại, chuyên tu thực học, để tránh tự ái, và tạo ra sự tôn kính ở quần chúng Phật tử. Viết và chỉ trích vớ vẫn như vậy mà cũng đưa lên internet thì chỉ làm trò cười cho thiên hạ. Hèn gì mà quý vị đã ghi là “tiểu tăng”, không có gì là quá đáng cả!

 Cách lý luận và việc làm của quý vị như chúng tôi đã phân tích trên, mới là phá hoại Tăng Bảo, kinh thường Phật giáo, làm việc bất chánh.  

Thầy Nhật Từ đang ở chùa Giác Ngộ 92 Nguyễn Chí Thanh, P.3, Q.10, TP.HCM. Tel: 8309570; 0908153160. Tại sao quý vị không đối thoại trực tiếp mà phải lén lén lút lút viết nặc danh trên internet như vậy? Việc làm đó có xứng đáng để thầy Nhật Từ phải trả lời hay không? Chúng tôi khuyên các vị nên chân thành trong đối thoại, chứ chưa nói đến Pháp Thoại. 

4) Nếu quý vị nghĩ rằng thầy Nhật Từ là người phá hoại chánh pháp của Phật, xin quý vị dành chút thời gian vào đọc các bài viết của thầy Nhật Từ về Phật  giáo tại địa chỉ dưới đây:  http://buddhismtoday.com/tacgia/thichnhattu.htm

Tại đây, quý vị có thể tìm thêm nhiều bài khác mà quý vị có thể cho rằng thầy Nhật Từ phá Phật giáo. Nên nhớ, cái gì chân thật thì bất hư. Đừng có dao to búa lớn mà nội dung rỗng tuếch, chỉ làm trò cười cho thiên hạ thôi.

 5) Xin Tiểu Tăng cho biết: Tiểu tăng có nghĩa là a) Vị tăng có tâm hồn nhỏ nhoi? Hay b) Vị tăng bé xíu? Cách đặt tên nói lên tâm hồn. Nên thận trọng, đừng tuỳ tiện đặt tên như vậy, làm cho Tăng Bảo mất giá trị. Các vị tự hào rằng các vị là những người bảo vệ Tăng Bảo và Phật Bảo nhưng cách đặt tên và việc làm của các vị cho thấy quý vị là những người ngược lại. Tên là một hạnh nguyện theo Phật giáo. Đừng khinh thường mà đặt tên xúc phạm đến Tăng Bảo, tội sẽ không nhỏ đâu! 

6) Dù sao đi nữa, chúng tôi cũng cảm ơn Anh Sang Bình Minh đã phát tâm đánh máy bài giảng của thầy Nhật Từ và Nhóm Pháp Thoại đã đưa lên mạng thảo luận. Chúng tôi đang đánh máy lại tất cả bài giảng của thầy Nhật Từ và sẽ cho xuất bản trong năm 2006. Nếu phát hiện thêm bài giảng nào của thầy Nhật Từ mà quý vị nghĩ rằng thầy Nhật Từ phá hoại Phật Pháp thì xin quý vị tiếp tục phát tâm đánh máy, để chúng tôi khỏi đánh máy lại. Nhờ sự phát tâm của quý vị, việc xuất bản sách của thầy Nhật Từ trở nên nhanh chóng hơn. Các bài giảng của thầy Nhật Từ lần lượt sẽ được đưa vào trang http://tusachphathoc.com   Mời các vị tiếp tục nghe bài giảng và làm công việc “vạch lá tìm sâu,” nếu quý vị nghĩ lời giảng của thầy Nhật Từ là "sâu" trên rừng lá Phật pháp. Chúng tôi sẽ đa tạ nếu các vị phát tâm đánh máy thêm những bài tương tự.

 Chúc quý vị nhóm Pháp Thoại sáng suốt hơn để không còn là những “tiểu tăng” nữa, để Phật tử và dân tộc Việt Nam được nhờ.

Thích Phước Huệ 
Buddhism Today Incorporated Team

http://www.buddhismtoday.com/viet/dien/giaodoan_NI_batkinhphap.htm

***

Đọc thêm bài: Nói thêm về các nguỵ biện của nhóm Pháp Thoại  ( 1 )   Thích Phước Huệ

 


Vào mạng: 5-1-2006

Trở về mục "Diễn đàn"

Đầu trang