-
KHOA HỌC
và TÔN GIÁO
-
Nguyên tác: K. D
hammananda
Người ta thường có nhận xét tổng quát rằng khoa học luôn gây ảnh
hưởng tai hại đối với tôn giáo. Nhưng nếu người ta không nhận định rằng
tôn giáo đã góp phần vào sự tiến bộ và tự do xã hội của con người thì chắc
người ta đã không chấp nhận ý kiến khoa học làm hại cho tôn giáo. Với thời
đại tân tiến ngày nay con người không khó nhận biết rằng những lý thuyết
của các tôn giáo về vũ trụ và sự sống vạn vật trong đó, chỉ là những mẩu
tư tưởng (thought-patterns) của từng thời đại. Cái thói quen phủ nhận
những kết qủa của sự khám phá khoa học bởi lý do vì chúng không phù hợp
với những định ước (convention) là một điều trở ngại cho sự tiến bộ của
nhân loại.
Trên phương diện khoa học, nhiều tôn giáo đã được xem như có hại và số
người không tin tưởng tôn giáo ngày càng nhiều thêm là do ở những lý
thuyết sai lầm và nhược điểm của các tôn giáo. Chúng ta không thể không
công nhận sự thật đã được khoa học chứng minh bằng cách khư khư cố chấp
vào đức tin mù quáng. Chúng ta phải công nhận lẻ thật. Ngày nay đức tin
thuần túy đã hết chỗ đứng. Lòng tin mù quáng không phải là một hành động
tự chủ. Uy quyền chính trị và áp lực kinh tế (tài chánh) cũng không thể
che lấp được sự thật. Và chân lý bao hàm trong những ý tưởng Phật giáo đã
chỉ dạy ngày càng được sáng rõ hơn khi người ta trình bày các lý thuyết đó
với mọi phát minh của khoa học.
Cho nên, quan niệm chối bỏ mọi kiến thức khoa học về vũ trụ và nhân sinh
là phản lại giáo lý của đức Phật. Có thể nói rằng lập thuyết của Phật giáo
ngày càng vững chắc, nhờ ở những định luật mới mẽ được phát minh bởi các
khoa học gia ngày nay. Mặc dù khoa học đã tiến những bước khổng lồ trong
thời hiện đại, những vẫn còn nhiều vấn đề mà các nhà khoa học chưa có thể
tìm ra. Và Albert Einstein, nhà vật lý học danh tiếng Đức đã nói “Nếu
tương lai có một tôn giáo nào mà được các khoa học gia tân tiến công nhận
thì đó là Phật giáo”.
Khoa học có mục đích khám phá những nguyên nhân các hiện tượng sự vật.
Phât giáo cũng vậy và còn tiến xa hơn, là chỉ bày những phương pháp làm
cách nào cải thiện các nguyên nhân đó để có thể đem lại những kết qủa tốt.
Và khi thuyết minh Tâm là nguồn gốc của vạn pháp. Phật giáo đã chống lại
thuyết duy vật (materialism), tuy nhiên quan niệm về thế giới vật chất của
Phật giáo vẫn phù hợp với mọi thuyết lý khoa học hiện đại. Thêm nữa, trí
tuệ của Phật giáo còn được xây dựng trên nền tảng từ bi, đã góp phần quan
trọng trong sự hướng dẫn nền khoa học hiện đại.
Phật giáo không phải là những giáo điều cố định. Phật giáo chỉ là một tôn
giáo thế giới (world religion) bao hàm một tinh thần khoa học. Nền văn hóa
tương lai nhất định phải được xây dựng trên tinh thần tôn giáo bao hàm
tính chất khoa học. Vì tôn giáo mà thiếu khoa học là mù quáng, và khoa học
mà không tôn giáo là tàn hại. Khoa học hiện đại đã trở thành nô lệ cho
chính những phát minh của nó và đang phải đương đầu với một sự chỉ trích
trầm trọng. Phật giáo tương lai phải giữ vai trò dẫn đạo cho sự tiến bộ
của khoa học và phải giúp nó phục vụ ích lợi hơn cho nhân loại.
Trong lịch sử Phật giáo không bao giờ có sự tranh luận giữa đức tin tôn
giáo với kiến thức khoa học và không có một nhà khoa học nào bị Phật giáo
ngược đãi lên án hay sát hại. Trái lại, giáo lý đức Phật còn cao siêu hơn
những tư tưởng của các triết gia danh tiếng khi xét nó với các học thuyết
hiện đại. So sánh Phật giáo với những hệ thống triết lý phát sinh cùng
thời, chúng ta có thể nói rằng nó còn tiến bộ hơn bất cứ triết thuyết nào
ra đời trước kia cũng như hiện nay. Qua những sự kiện vừa kể, chúng ta
thấy rằng trong lúc khoa học đang tiến bộ, Phật giáo ngày càng trở nên một
tôn giáo được thế giới trí thức chấp nhận.
Hơn nữa, khoa học mà thiếu đạo đức là phá hoại. Khoa học là một con ác vật
mà con người đào tạo ra và đã trở nên thô bạo hơn cả con người. Con người
không có cách gì có thể khắc phục được nó, trừ khi con người biết tự kiềm
chế bằng phương pháp thực hành những giáo lý đức Phật. Riêng mình khoa học
sẽ hũy diệt thế giới, nhưng khoa học chung sức với Phật giáo có thể cứu
thoát thế giới và đem lại hạnh phúc cho nhân loại. Một triết gia danh
tiếng đã nói rằng nếu đa số mọi người trên thế giới được giáo huấn theo
một tôn giáo duy nhất là Phật giáo thì hy vọng nhân loại sẽ tồn tại trên
qủa đất này.
Với sự hoài nghi, các khoa học gia thường hăm hở tiếp nhận, các nhà chính
trị thì căm ghét, còn các tôn giáo thần quyền lại mong tiêu diệt nó. Nhưng
nghi ngờ cũng có thể là điều tốt mở đường cho sự sáng suốt trong tôn giáo
và nó là yếu tố cần thiết để tạo nên những trí phát minh khoa học. Những
thế kỷ trước đây, nhiều nhà lãnh đạo của vài tôn giáo đã nỗ lực dùng uy
quyền của mình để dập tắt mọi ánh sáng, kiến thức và khoa học tiến bộ. Các
nhà tìm ra chân lý vạn vật, những bậc giải thoát khỏi mê lầm và vô minh
trong nhân loại đã không ngừng bị bắt bớ và ngược đãi. Khi loại thuốc mê
đầu tiên được sử dụng, nhiều nhà thần học (Theologians) đã lên tiếng phản
đối sự đem dùng nó trong việc sinh sản vì họ cho đó là hành động can thiệp
vào nổi đau đớn mà Thượng Đế đã dành cho hàng nữ giới.
Trích dịch tập “ What
Buddhists Believe” (Người Phật tử tin tưởng gì?) phát hành tại
Kuala Lumpur (Mã Lai Á) .
http://www.buddhismtoday.com/viet/dien/khoahoc_tongiao.htm