...... ... |
.. |
. |
.. |
. |
. |
- Hiến tặng cho nhau những gì tốt đẹp
nhất
Chúng tôi không nghĩ rằng nếp sống
văn hóa Việt Nam là nếp sống đẹp nhất ,
hay nhất mà các dân tộc khác đều phải bắt chước theo . Không ! Chúng
tôi biết là chúng tôi có thể học được rất nhiều cái hay cái đẹp từ
các truyền thống văn hóa khác , và chúng tôi tin rằng cộng đồng nhân loại
phải duy trì được tính đa dạng của nền văn hóa thế giới . Tuy nhiên
chúng tôi cũng muốn đem những cái hay cái đẹp của nền văn hóa Việt
Nam ra để chia sẻ và cống hiến cho các bạn khắp nơi . Tại Làng
Mai, nơi chúng tôi sống chung với nhau , chúng tôi chia sẻ sự thực tập sống
hạnh phúc thảnh thơi trong giây phút hiện tại với
mọi người , chúng tôi giúp mọi người thấy được tính tương quan
tương duyên của mọi hiện tượng và chúng tôi cũng giúp mọi người
thấy được là ai trong chúng ta cũng có tổ tiên tâm linh và huyết thống
, và tổ tiên chúng ta luôn luôn đang có mặt một
cách hiện thực trong từng tế bào cơ thể của chúng ta , dù đó là
tổ tiên huyết thống hay tổ tiên tâm linh . Con người một khi không tiếp
xúc được với gốc rễ của mình thì không còn có thể sống có hạnh
phúc . Vì vậy , nếp sống thờ phụng tổ tiên , ý thức rằng mình là sự
tiếp nối của tổ tiên , rằng con cháu ở đâu thì tổ tiên ở đó là một
nếp sống truyền thống rất đẹp rất lành của văn hóa Việt Nam mà
chúng tôi đã chia sẻ với rất nhiều người bạn tới từ những phương
trời văn hóa khác nhau . Chiều hướng toàn cầu hóa sẽ có thể
làm cho mất đi tính đa dạng của các nền văn hóa
thế giới , vì vậy trong giấc mơ Việt Nam , chúng tôi quyết tâm
gìn giữ bảo hộ những nền văn hóa địa phương
. Có những người trong chúng tôi có cảm tưởng rằng toàn cầu hóa
nghĩa là Mỹ hóa , và điều này thật là một sự đe dọa cho nền văn hóa đa dạng của nhân loại .
Khả năng chuyển hóa và biến dưỡng
Văn hóa Việt có những điểm đặc sắc giúp cho người Việt
tiếp thu được những tinh hoa của các nền văn hóa khác mà vẫn không đánh
mất bản sắc riêng của mình . Chúng ta từ một ngàn năm trước tây lịch đã được tiếp xúc với văn hóa
Ấn Độ , sau đó được tiếp xúc với văn hóa Trung Hoa , và trong những
thế kỷ gần đây lại được tiếp xúc với nền văn hóa Tây phương . Vì
chúng ta đã có bản sắc riêng cho nên chúng ta đã không bị đồng hóa bởi một nền văn hóa nào , trái lại chúng ta
đã làm giàu được cho nền văn hóa chúng ta
bằng cách chuyển hóa (bio-transform) và biến dưỡng (metabolize) được những
cái hay cái đẹp của các nền văn hóa đó . Biến dưỡng mà không
phải là đồng hóa . Có được những bản sắc riêng
, văn hóa ta có thể hành xử như một cơ thể (organism) và như vậy
mới có khả năng biến dưỡng như thế .
Một nét rất đặc biệt trong ngôn
ngữ ta là tiếng Việt không có từ je và tu của Pháp
hoặc I và you của Anh hoặc wo và ni của Hoa . Đại danh từ tôi mà chúng ta sử
dụng thực ra chỉ có nghĩa là người phụng sự ( votre serviteur , your
servant), và đại danh từ ông chỉ có nghĩa là tôn xưng người kia
lên hàng trưởng thượng ( ông là bố của cha). Người Việt trước khi nói
chuyện với nhau phải thiết lập một liên hệ gia tộc mới có thể nói
chuyện được . Ta chỉ có thể gọi người kia là mẹ , là cha, là anh ,
là chị , là cô bác , là ông bà , là em hay cháu , chứ không thể gọi họ
là you hay là tu được . Và ta
cũng phải hoặc là cháu , là em , là con, là chú hay là bác chứ không thể
là je hay I .
Nhiều làng xóm của ta đã được
thi ết lập bởi những gia đ ình lớn , và khi lên xóm Thư ợng hay
qua xóm Đoài , gặp ai, ta cũng thấy là người cùng một gia tộc . Ai cũng
là bác cả, anh hai , chị ba hay là chú tư của ta. Không ai là người dư ng
nước lã . Và đ ình làng là nơi tụ họp của đại
gia đ ình , vị thần hoàng là người được
tôn kính như một người cha có khả năng hướng dẫn và bảo hộ
cho tất cả dân chúng trong làng và vì vậy lễ tế thần mỗi năm là một cơ hội để mọi người nhận diện nhau
như thành phần trong một gia đ ình lớn . Ngoài đ ình làng ta còn có
nhà thờ họ và chùa cũng là những nơi mà ta đến
với nhau để nhận diện nhau như những người cùng có một gốc
gác huy ết thống hay tâm linh . Ai cũng thấy rằng mình là sự tiếp nối của
tổ tiên , tổ tiên có mặt trong mình , mình có mặt trong tổ tiên và mình
có mặt trong những thành phần khác trong cộng đồng cũng như mọi thành
phần khác của cộng đồng đều có mặt trong mình
. Vì vậy cho nên không thể có việc nồi da xáo thịt
, củi đậu nấu đậu, mà chỉ có chuyện chị ngã em nâng , lá lành
đùm lá rách , và giấy rách phải giữ lấy lề . Chính tuệ giác ấy và
tinh thần ấy giúp ta tiếp thu và biến dưỡng được
những yếu tố văn hóa khác trên thế giới . Chính tuệ giác ấy và
nếp sống ấy đã tạo thành bản sắc của nền văn hóa Việt , chính những
cái ấy giữ cho chúng ta còn là chúng ta, và chính những cái ấy là những
gì mà ta có thể chia sẻ cho những người anh em thuộc các nền văn hóa
khác .
http://www.buddhismtoday.com/viet/dien/noilainhipcau.htm
|
|