...... ... |
.. |
. |
.. |
. |
. |
- PHẬT GIÁO HÒA HẢO
- NĂM LÝ DO GIẢI
THÍCH SỰ PHÁT TRIỂN NGOẠN MỤC TỪ 1939 ĐẾN 1944, ĐƯA CON SỐ TÍN ĐỒ LÊN
KHOẢNG 5 TRIỆU.
-
- Trước hết,
quý vị có thể đặt câu hỏi: Con số 5 triệu tín đồ xuất xứ ở đâu,
có đáng tin cậy không?
- Xin trả lời:
Quý vị đặt nghi vấn là rất phải. Bởi lẽ ngay các con số thống kê
tín đồ các tôn giáo lớn trên thế giới, mặc dù in thành sách trong các
tự điển bách khoa tôn giáo, như cuốn “World Chrishan Encyclopedia”
(Tự điển bách khoa Kitô giáo thế giới) do Oxford xuất bản, hay cuốn “Dictionaire
des Religions” của Paul Poupart xuất bản (Pháp ngữ), cũng đều bị các
học giả đặt nghi vấn. Lý do dễ hiểu, niềm tin tôn giáo là chuyện sâu
kín trong lòng mỗi người, khó mà thống kê chính xác, chỉ có thể thống
kê đại khái với sai số hàng vạn, thậm chí hàng triệu.
- Còn
con số 5 triệu tín đồ Hòa Hảo, tôi trích trong cuốn “Print and Power”
(In ấn và quyền lực), của tác giả Shawn Frederick Mc Hale, trường đại học
Hawai xuất bản, trang 4. Hơn nữa trong con số 5 triệu, phải kể cả số tín
đồ của Bửu Sơn Kỳ Hương, đã từng đi theo Phật Thầy Tây An, Đức Phật
Trùm, ông Sư sải bán khoai v.v…
- Nhưng
phải đến khi Huỳnh Phú Sổ bắt đầu truyền đạo, con số tín đồ mới
tăng vọt.
- Vào năm
1939, Huỳnh Phú Sổ lúc bấy giờ còn là một thanh niên 19 tuổi, tự tuyên
bố mình là giáo chủ; là phái viên của đức Phật ở cõi đời này, kêu
gọi mọi người sống thiện và tin theo tôn giáo của ông ta rao truyền.
- Tôn giáo mới do Huỳnh
Phú Sổ thành lập, có tên Hòa Hảo, phát triển rất nhanh. Đến năm 1944,
đã có tới 5 triệu tín đồ. Nhưng sau đó, trong một cuộc xung đột tình
tiết không rõ, Huỳnh Phú Sổ lâm nạn. Tôi xin phép không phân tích tình
tiết của sự việc, chỉ ghi nhận Huỳnh Phú Sổ tỏ ra không đồng tình
với một vài hành động của các đệ tử mình làm, mà ông cho là trái với
chủ nghĩa từ bi, bác ái của nhà Phật.
- Trong bài
phát biểu ngắn gọn này, tôi chỉ nói lên điều tâm đắc của tôi về
“Sự thành công ngoạn mục của một phong trào tôn giáo – Đạo Phật Hòa
Hảo” do Huỳnh Phú Sổ khởi xướng, năm 1939, khi ông còn là một thanh
niên 19 tuổi, chỉ trong vòng không đầy 5 năm, tức năm 1944 đã đạt con số
tín đồ 5 triệu. Tài liệu nước ngoài và trong nước đều nhất trí xung
quanh con số 5 triệu tín đồ (Xem “Print and Power”, sđd).
- Câu hỏi:
“Nguyên do ở đâu?”. Câu hỏi đã nhận được nhiều câu trả lời mà
tôi xin phép khái quát lại như sau:
- I.
Khéo khai thác truyền thống kể chuyện miệng bằng thơ ở Nam Bộ:
- Một lý do
là đạo Hòa Hảo biết khai thác – có thể là một cách tự nhiên, không
cố ý – truyền thống kể chuyện miệng của đồng bằng Tây Nam Bộ. Phải
chăng, với một quần chúng đa số là nông dân ít học, lối truyền giáo
bằng thi ca, bằng vè là thích hợp nhất, bởi vì dễ nghe, dễ nhớ.
- Tôi trích dẫn
dưới đây một vài vần thơ do ông Huỳnh Phú Sổ sáng tác và được lưu
hành rộng rãi:
- “Non sông
rực rỡ chói ngời
- Mãnh gương Phật đạo soi đời cổ kim”
- “Theo đời
gương phẩm Thích Ca
- Dốc đem tâm chí tìm ra đạo mầu”
- “Ta thừa
vâng sắc lệnh Thế Tôn
- Khắp hạ giới truyền khai đạo Pháp”
- Người ta nói
Huỳnh Phú Sổ ít học (chỉ đến bậc tiểu học trở lại). Nhưng các
bài sấm vè của ông dùng rất nhiều từ Hán Việt, từ Phật học, chứng
tỏ một trình độ Phật học cao, một sự vận dụng kho từ Hán Việt
phong phú. Đó lại một ẩn số nữa của Huỳnh Phú Sổ.
- II. Đạo Hòa Hảo tuy về mặt
giáo lý, chủ yếu dựa vào đạo Phật, nhưng về mặt tổ chức lại chịu
ảnh hưởng nhiều của phương Tây.
- Thí dụ,
Hòa Hảo thành lập Đảng chính trị, sử dụng phương tiện in ấn để
truyền đạo. Sử liệu Hoà Hảo cho biết, từ năm 1939 đến 1965, nhiều bài
giảng của Huỳnh Phú Sổ tái bản hơn 200 lần, với tổng số bản in là
800.000 bản.
- Phải chăng
đây là một lý do nữa giải thích sự thành công nhanh chóng và ngoạn mục
của đạo?
- III.
Mùi vị “Tận thế” (Apocalyptic) của giáo lý được rao giảng:
- Huỳnh Phú
Sổ tuyên bố nhân loại đang ở trong thời kỳ “Hạ ngươn” là kỷ
nguyên của tội ác hoành hành, chiến tranh liên miên, thiên tai dồn dập, bệnh
dịch cùng khắp. Huỳnh Phú Sổ viết: “Thiên tào đã xét định, khắp
chúng sanh trong thế giới, trong cái buổi Hạ ngươn này, say mê vật dục,
chìm đắm trong biển lợi danh gây nên nghiệp quả, luật trời đã trị tội
v.v…” (Xem “Tôn chỉ hành đạo Phật giáo Hòa Hảo của đức Huỳnh
giáo chủ”, trang 7, NXB Tôn giáo, 2002).
- Đúng như vậy,
thời kỳ Huỳnh Phú Sổ bắt đầu truyền giáo là thời kỳ bắt đầu cuộc
đại chiến thế giới lần thứ hai, với những tổn thất nhân mạng và
tài sản không kể xiết. Vì là một cuộc đại chiến thế giới, cho nên
Việt Nam lúc bấy giờ là thuộc địa và xứ bảo hộ của Pháp, cũng bị
họa lây và trở thành chiến trường xung đột giữa Pháp và Nhật, trở
thành hậu phương góp công của cho cuộc chiến tranh Đại Đông Á do đế
quốc Nhật khởi xướng. Nạn đói khủng khiếp làm hơn 2 triệu người Việt
Nam chết năm 1945 là con đẻ của tình hình này. Trong một thời kỳ nhiễu
nhương, tội ác, chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh, đói kém, dân chúng khốn
khổ, lầm than như vậy, thì lời kêu gọi của giáo chủ Hòa Hảo, mang hình
thức sấm truyền, tất nhiên là có một sức hấp dẫn đặc biệt.
- Nhưng theo
chúng tôi nhận định 3 lý do trên là lý do phụ. Hai lý do 4 và 5 là chủ yếu,
cho nên tôi xin phép nói dài hơn.
- IV. Phật giáo
Hòa Hảo coi nhẹ hình thức, bồi dưỡng đức tự tin ở bản thân, đơn
giản hóa nghi lễ, coi trọng lối hành đạo gần gũi dân chúng, đặc biệt
là dân chúng nghèo.
- Huỳnh
Phú Sổ đích thân chữa bệnh – kể cả những bệnh hiểm nghèo và theo sử
liệu để lại ông đã thành công trong nhiều trường hợp. Ngày nay, với
nền y học hiện đại, với những thành tựu mới, vang dội về khoa chữa
bệnh bằng tâm lý (Psycho therapy), phải thừa nhận ảnh hưởng lớn của
trạng thái tâm lý người bệnh đối với việc chữa bệnh. Trong cuốn “Con
người, một ẩn số” (“L’Homme, cet inconnu”), tác giả bác sĩ
Carrel (giải thưởng Noben) đã nêu một số trường hợp do ông đích thân
quan sát người mắc bệnh hiểm nghèo đã được chữa khỏi bệnh, chỉ dựa
vào niềm tin và cầu nguyện mà thôi. Đấy là những chuyện cá biệt, nhưng
có thực, xảy ra không phải riêng cho Thiên Chúa giáo mà cho nhiều tôn
giáo khác.
- Nhưng ở đây,
chúng ta đang nói về Phật giáo Hòa Hảo. Thành công ngoạn mục của đạo
Hòa Hảo, trong một thời gian ngắn, từ 1939 đến 1944 đã đưa con số
tín đồ lên 5 triệu, không phải chỉ ở nội dung giáo lý dễ hiểu, hình
thức giáo lý dễ thực hành, mà còn ở tác phong
của người truyền giáo nói và làm đi đôi, lý thuyết và thực hành nhất
trí. Một tác phong mà trước Huỳnh Phú Sổ, các lãnh tụ của đạo Bửu
Sơn Kỳ Hương có liên quan mật thiết với đạo Hòa Hảo đã làm rồi như
Phật Thầy Tây An, đức Phật Trùm, Sư sãi bán khoai.
Nói một cách khác, các lãnh tụ truyền giáo Hòa Hảo không phải chỉ
rao giảng giáo lý của họ, mà toàn bộ cuộc sống của họ là hiện thân
của giáo lý đó, không những họ giảng hòa hiếu mà thực sự họ sống
hòa hiếu, và khi họ giảng và sống hòa hiếu, họ tin là quần chúng tín
đồ đi theo họ, đều muốn và sống hòa hiếu
như họ. Hãy hỏi: Ai, dù là tín đồ hay không phải
tín đồ Hòa Hảo, ai lại không muốn sống hiếu thuận với ông bà
tổ tiên, ai lại không muốn sống hòa hài đoàn kết với hàng xóm, láng
giềng, bè bạn? Phải chăng, thưa quý vị, một bí mật của sự thành
công ngoạn mục của đạo Hòa Hảo là các nhà truyền giáo của họ đã
rao truyền một giáo lý mà cả đời họ là hiện thân sống động: Cái
gì họ nói là họ sống, họ làm; cái gì họ làm, họ sống thì họ mới nói, theo đúng phương châm "Ngôn hành hiệp nhất"
của triết gia Vương Dương Minh đời Tống, tuy rằng họ có thể không biết
Vương Dương Minh là ai.
- Họ có thể
không biết Vương Dương Minh là ai, nhưng giáo chủ Huỳnh Phú Sổ, tự
tuyên bố mình là đệ tử của Phật Thích Ca rất có thể đã ghi lòng tạc
dạ lời Phật Thích Ca giải thích Như Lai, tức Phật là gì?
- “Này
các Tỷ kheo, Như Lai nói gì làm vậy, làm gì nói vậy. Vì rằng nói gì
làm vậy, làm gì nói vậy, nên được gọi là Như Lai.” (Tiểu Bộ
kinh, tập I, bản dịch của HT.Thích Minh Châu, trang 509).
- Trong sách
Phật giáo, có từ thân giáo, nghĩa là lấy tự thân mình làm gương
sáng giáo dục cho người khác. Không những các lãnh tụ Hòa Hảo như Phật
Thầy Tây An, và đức Huỳnh Phú Sổ thực hành như vậy, mà mỗi tín đồ
Hòa Hảo đều làm như vậy. Họ đều thực hành thuyết bốn ân, sống
hòa hiếu với cha mẹ, tổ tiên, hàng xóm láng giềng v.v… Họ truyền đạo
không chỉ bằng lời nói, mà bằng cuộc sống cả đời họ, cuộc sống hằng
ngày của họ. Phải chăng nhờ đó mà đạo Hòa Hảo lan truyền rất nhanh
từ năm 1939.
- V.
Tôi xin phép gút lại bài tham luận của tôi trong điểm V:
- Sự thành
công ngoạn mục của Phật giáo Hòa Hảo, chủ yếu còn ở chỗ, từ tiền
thân của nó là đạo Bửu Sơn Kỳ Hương cho
nên năm 1939, khi với Huỳnh Phú Sổ, nó mang tên chính thức Phật giáo Hòa
Hảo – tức là Phật giáo ở làng Hòa Hảo, luôn luôn các thế hệ giáo chủ của nó đều khẳng định “cốt
lõi giáo lý của đạo Hòa Hảo chính là giáo lý của Phật Thích Ca tuy cội
nguồn ở Aán Độ, nhưng đã được truyền đến nước ta vào những năm
đầu CN, tức là một tôn giáo có truyền thống hơn 19 thế kỷ của một
đạo dân tộc, hòa vận mệnh của mình vào vận mệnh của dân tộc, đến
mức thi sĩ cận đại Hồ Dzếnh có câu thơ:
-
“Trang sử Việt
-
Đồng thời là trang sử Phật
-
Trải qua bao độ hưng suy
-
Có nguy mà chẳng mất”
-
Hay là hai câu thơ của thi sĩ Huyền Không:
-
Mái chùa che chở hồn dân tộc
-
Nếp sống muôn đời của tổ tông.
- Thơ ca có
phần thi vị hóa thực tế, một phần nào huyền thoại hóa thực tế, nhưng
cốt lõi của thực tế vẫn được bảo tồn, cùng với bản sắc dân tộc.
Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng, vào buổi tiếp đoàn đại biểu Giáo hội
Phật giáo Việt Nam sau ngày mới thành lập (1981), có nói một câu mà
không rõ vì sao báo chí lúc bấy giờ không nhắc tới: “Trong bụng người
Việt Nam nào cũng có ông Phật”.
- Phật giáo
Hòa Hảo tự nhận mình là kế tục đạo Phật, không có một tín đồ Hòa
Hảo nào phủ nhận sự kiện này, trái lại còn lấy đó làm tự hào. Cuốn
“Để hiểu Phật giáo Hòa Hảo” của Thanh Sĩ và Vương Kim, in ngay
ở trang bìa 4 câu thơ:
-
Phật xuất An Giang đủ phép mầu
-
Giáo truyền đạo Thích rất cao sâu
-
Hòa trong sanh chúng gieo điều thiện
-
Hảo ý đưa về Kiến Bửu Châu.
- Quan hệ giữa đạo Phật nói chung và Phật giáo
Hòa Hảo nói riêng trên bình diện giáo lý và thực hành là một đề tài
rộng lớn, rất lý thú, không thể bàn ở đây. Chúng tôi chờ đợi ở quý
học giả của Phật giáo Hoà Hảo một công trình khoa học có tầm cỡ về
chủ đề này. Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam sẽ rất hoan nghênh một
công trình như thế.
- Xin trân trọng cảm ơn sự chú ý của quý vị.
http://www.buddhismtoday.com/viet/dien/phatgiaohoahao.htm
|
|