Lời giới
thiệu của Ngala Rig’dzin Dorje
Các Lạt ma gốc của tôi,
Ngak’chang Rinpoche và Khandro Déchen, đã khẩn cấp yêu cầu tôi phải
làm cho bản văn này đến được với càng nhiều người càng tốt. Các ngài
đã tìm kiếm bản văn này suốt mấy năm nay, và sau một cuộc truy tìm lâu
dài, tôi may mắn tìm được nó cho các ngài. Các vị Thầy cũng yêu cầu
tôi giới thiệu bản văn trên căn bản những gì tôi hiểu biết về những
phương cách suy nghĩ của người Tây phương.
Tôi hết sức sung sướng khi
được nói rằng tôi đã có thể cung cấp cho một số đông người phương
thuốc tịnh hoá của Tây Tạng và sự hướng dẫn nhằm mục đích từ bỏ thuốc
lá. Tôi thành tâm hy vọng rằng việc lưu hành rộng rãi bản văn này của
Đức Dudjom Rinpoche sẽ đem lại một bước ngoặt cho tất cả những ai quan
tâm một cách nghiêm túc trong việc thực hành Kim Cương thừa – bởi việc
hút thuốc và việc tự hình dung mình là một hành giả là một sự mâu
thuẫn đáng buồn. Dường như Kim Cương thừa là tông phái duy nhất coi
thuốc lá cũng như ma tuý không chỉ gây tác hại cho sức khoẻ thể chất
mà còn làm tổn hại trầm trọng cho sức khoẻ tâm linh (tinh thần). Nó
đặc biệt tác hại đối với hệ thống rTsa-rLung (nội hỏa) và làm cho mọi
thực hành vô tướng trở thành vô ích. Có lần Ngak’chang Rinpoche nói:
“Những người hút thuốc đi vào tọa thiền tĩnh lặng, họ chỉ ngồi một
cách đơn thuần trong một đám mây khói của những chất hoàn toàn vô tri
– và ở đó họ hoàn toàn ở trong sự vô ký.”
Trong tiểu luận trọng yếu
này,* Đức Dudjom Rinpoche giảng nghĩa quá trình lịch sử sâu xa bất
thường, minh họa bản chất tai hại của những độc chất này theo những
khám phá Terma.** Để giúp cho những hành giả Kim Cương thừa hiểu rõ sự
nguy hiểm của việc hút thuốc, Đức Dudjom Rinpoche đã hợp tuyển những
tuyên bố quan trọng của Đức Padmasambhava về thuốc lá và ma tuý cho
những người coi những khám phá thiêng liêng này như nơi nương tựa của
họ. Những cảnh báo về thuốc lá và ma tuý đã được những Terton# khám
phá từ rất sớm ở Tây Tạng và vì thế không có hành giả Nyingma đích
thực nào phải thừa nhận rằng những gì được trình bày ở đây là không
thích hợp với họ. Những cảnh báo về thuốc lá và ma tuý thực sự vượt
qua phạm vi những dòng truyền của Kim Cương thừa, và lời chỉ dạy về
vấn đề này thật phong phú. Những trình bày sâu rộng được giới thiệu ở
đây đề cập tới chủ tâm ma quỷ, và những ý niệm như những điều này có
thể gây ‘khó khăn’ cho những ai còn mới mẻ với sự thực hành Kim Cương
thừa. Do đó chúng tôi đã hỏi những người gặp trở ngại trong việc liên
hệ với những khám phá như thế để xem tại sao lời cảnh báo này không
lan truyền rộng rãi hơn nữa trong thế giới Phật Giáo. Điều đó không có
nghĩa là Đức Dudjom Rinpoche không được nhiều người biết tới và tôn
kính trong Phật Giáo Tây Tạng. Chúng tôi cũng hỏi tại sao đứng trước
chứng cớ y học to lớn như thế mà người ta vẫn cứ hút thuốc – và tại
sao các chính phủ là những người vui thích khi đặt ra luật pháp chống
lại mọi sự lại tự thấy mình không thể ngăn cấm độc chất này. Làm thế
nào có thể như thế khi trong thực tế chính những chính phủ ấy đã bắt
buộc những sản phẩm thuốc lá và việc quảng cáo thuốc hút phải đăng kèm
theo một lời cảnh báo về sức khoẻ? Trên thị trường tự do có một vật
chất nào khác được mô tả là không-lành mạnh mang theo một lời cảnh báo
về sức khoẻ? huống hồ là những lời cảnh báo khủng khiếp như thế như
được tìm thấy liên quan tới thuốc lá? Làm thế nào mà độc chất này vẫn
còn được lưu hành hợp pháp? Làm thế nào mà người ta vẫn đặt các trẻ em
trong khói thuốc lá mà không bị coi là ‘hành hạ trẻ em’ – một khi mọi
người đã được cho thấy việc ‘hút thuốc thụ động’ cũng độc hại như
‘hút thuốc trực tiếp’? Chúng ta sống trong những xã hội nơi những cơ
quan thông tấn đã trở nên cực kỳ nhạy cảm đối với những vấn đề như thế
– thế mà tại sao tác hại của việc hút thuốc lá đối với trẻ em không
được người ta quan tâm bằng sự tai hại của súng ngắn? Chắc chắn rằng
cái chết là cái chết – bất kể nguyên nhân nào, và một quỷ ma vẫn là
một quỷ ma dù núp dưới một tên gọi khác. Tính chất ‘ma quỷ’ của thuốc
lá thật hiển nhiên dù người ta có nhận thức ‘quỷ ma’ hay không. Đối
với những người có lòng tôn kính và sùng mộ đối với Đức Dudjom
Rinpoche, yếu tố quan trọng ở đây là việc hút thuốc đó hủy diệt sự
thực hành và samaya của ta. Đức Dudjom Rinpoche là vị Lạt Ma mà hầu
hết những Lạt Ma Nyingma còn sống hiện nay đều tôn kính như một mẫu
mực của tất cả những gì đang gây truyền cảm hứng – vì thế những ai
không bị thuyết phục đối với những hậu quả của việc hút thuốc, xin hãy
sử dụng cơ hội này để tự giải thoát mình khỏi ảnh hưởng sai lầm của nó.
Thuốc lá: ‘kẻ dẫn dắt người
mù trên con đường lầm lạc kết thúc trong một vực thẳm’
OM SWASTI: Với sự cảm kích tối thượng và lòng tôn kính sâu xa đối với
Đức Padmasambhava (Liên Hoa Sanh) – sự hiển lộ trí tuệ của tất cả chư
Phật và sự hợp nhất của năm Phật bộ – tôi sẽ thuật lại lịch sử của
thuốc lá. Khoảng một trăm năm sau khi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nhập
Niết Bàn, một con quỷ ở Trung Quốc, khi điên cuồng với nỗi ám ảnh đã
thốt lên những lời trăng trối này:
“Với thân xác ta, ta muốn đưa chúng sinh trong trái đất này xuống
những cõi thấp. Hãy chôn xác ta nguyên vẹn và cuối cùng một loại cây,
khác biệt với tất cả những giống cây khác, sẽ mọc lên từ thi hài ta.
Chỉ cần ngửi thấy nó là người ta sẽ kinh nghiệm sự khoái lạc trong
thân và tâm, còn hỉ lạc hơn việc giao phối của người nam và nữ. Nó sẽ
lan truyền xa rộng cho tới khi hầu hết chúng sinh trên trái đất này
vui hưởng nó.”
Hiện nay, kết quả thực sự của nguyện ước này đã hết sức hiển nhiên.
Thuốc phiện và những chất gây say có liên quan được sử dụng qua miệng
hay mũi, không giúp người ta hết khát hay thoả mãn được cơn đói. Họ
không thưởng thức được những mùi vị thơm ngon, và họ bị tước đi tất cả
những gì giúp tăng cường sức khoẻ hay những gì làm kiên cố sinh lực
của họ. Những chất này làm sự bồn chồn nóng nảy phát triển và làm tăng
huyếp áp. Chúng cũng gây nên bệnh ung thư và bệnh phổi. Hiện nay, sự
hấp dẫn không thể cưỡng lại được của chúng đã phát triển mạnh ở nhiều
người trong mọi tầng lớp của xã hội, họ tiến tới việc tiêu thụ chúng
mà không kiềm chế – và như thế sự chủ tâm ma quỷ này đã có kết quả.
Trong Terma của Chogyal Ratna Lingpa có nói:
“Đức Padmasambhava kết buộc Chín Anh em Quỷ ma phải giữ lời thệ nguyện,
nhưng họ là những kẻ làm gãy bể samaya (giới nguyện), và người trẻ
nhất trong số đó tìm ra một cách làm suy yếu dần hứa nguyện của họ
trong việc bảo vệ chúng sinh. Hắn nói với các anh: “Các anh, đừng
tuyệt vọng, hãy nghe em. Em sẽ tự hiện thân làm thuốc lá trong xứ
Trung Quốc; tên của độc chất này sẽ là ‘thuốc độc đen’. Nó sẽ phát
triển trong những vùng biên giới, từ nơi đó nó sẽ lan rộng tới Tây
Tạng. Dân chúng Tây Tạng sẽ tiêu thụ chất sảng khoái này. Do sức mạnh
của nó, năm chất độc ảnh hưởng tới thần kinh sẽ tăng trưởng. Khi ném
bỏ mười thiện hạnh, người ta sẽ thực hành mười ác hạnh. Mạng sống của
những vị nắm giữ dòng truyền thừa sẽ trở nên mong manh, và các ngài sẽ
khởi hành tới các Cõi Phật. Khi thâm nhập trái đất, khói của chất độc
này sẽ huỷ diệt hàng trăm ngàn thành phố của kLu. Mưa sẽ không đổ
xuống, mùa màng và đàn thú nuôi sẽ không phát triển, trong dân chúng
sẽ có sự rối loạn, những bệnh dịch, và các tai ương. Khói của chất độc
bốc lên bầu trời sẽ huỷ diệt những chiều kích không gian, nhật (nguyệt)
thực không đúng lúc và sao chổi sẽ xuất hiện. Các dịch chất trọng yếu
và kinh mạch của những người hút thuốc sẽ bị mất nước. Nó khiến cho
bốn trăm lẻ bốn bệnh tật xuất hiện. Bất kỳ ai hút thuốc cũng sẽ tái
sinh trong những cõi thấp. Nếu một người hút thuốc và những người khác
hít mùi thuốc thì như thể người ấy đang xé toạc trái tim của sáu triệu
chúng sinh.”
Theo Terma của Sang-gyé Lingpa:
“Trong thời đại suy đồi này người ta sẽ đắm mình trong hành vi độc ác.
Đặc biệt là hơn cả việc ăn thịt bổ dưỡng, người ta sẽ tiêu thụ những
chất độc hại và có mùi vị khó chịu. Khi ngăn chặn những gì họ đang làm,
họ sẽ tiêu thụ chất độc. Họ sẽ phải khạc nhổ, chảy nước mũi, sức khoẻ
và sắc diện của họ tàn tạ.”
Terma của Rig’dzin Go’dem tiên đoán:
“Trong thời đại suy đồi sau cùng người ta sẽ hấp thu chất nôn mửa độc
hại, thực phẩm của dri za’i. Chỉ cần ngửi nó, người ta sẽ đi tới
Mar-med Myal-wa. Chính vì lý do này, hãy từ bỏ nó ngay lập tức.”
Từ những tiên tri được Dud’dul Dorje khám phá:
“Những hành giả sẽ vui thú khi hít chất khói của những thảo mộc này và
hít bột của chúng, xứ sở sẽ bị những kẻ gãy bể samaya xâm lăng. Họ sẽ
bị ảo tưởng lừa dối và sẽ kinh nghiệm sự xuất hiện của những tính chất
đầy ám ảnh. Như một dấu hiệu của sự cạn kiệt công đức họ sẽ có những
nguyên nhân làm cho nước mắt tuôn trào không ngăn lại được.”
Terma của Longsel cho biết:
“Lúc người ta hút những chất ghê tởm cũng là lúc những người bạn thân
sẽ đầu độc tâm hồn những người khác.”
Terma của Thugchog Dorje nói rõ:
“Do bởi năm độc chất làm tổn hại thần kinh, những nỗi ám ảnh, thù hận,
sự xung đột, tranh cãi, và nghèo khốn của chúng sinh sẽ bốc cháy dữ
dội như một địa ngục. Bởi mười phẩm tính tốt lành bị loại bỏ, sự xấu
xa tiêu cực sẽ hoành hành như một trận bão. Hành vi thiện lành sẽ bị
xao nhãng, trong khi những thực hành hư hỏng sẽ được phổ biến. Trong
thời đại xấu ác này những vị Bảo Trợ sẽ biến mất khi những loài quỷ ma
củng cố thế lực. Người ta sẽ hút khói thuốc lá, và những kinh mạch mở
trống của trí tuệ phân biệt (Diệu Quan sát Trí) sẽ bị bế tắc, trong
khi sự lo âu và những cảm xúc méo mó trở nên cường liệt. Kinh mạch
trung ương sẽ bị nghẽn lấp và sự quang minh của giác tánh tắt lịm. Sự
cạn kiệt năng lực sẽ gây nên tâm trạng bất an khắp nơi trên thế giới.
Những cơ sở tôn giáo, những đối tượng của sự tôn kính sẽ hư hoại;
những ý thức hệ suy đồi và những tôn giáo lừa dối sẽ lan tràn. Những
vị Bảo Trợ sẽ ngoảnh mặt đi và chỉ nhìn về hướng Núi Tu Di. Những
người ngoại quốc sẽ xâm lăng Tây Tạng, và dân chúng Tây Tạng sẽ bị
buộc phải lang thang trong những vùng biên giới. Giáo thuyết Ảo tưởng
sẽ lan truyền và thế giới sẽ trở thành một chiều kích của địa ngục.”
Terma của Dro’dul Lingpa đã tiên đoán:
“Chỉ cần ngửi mùi hương phát sinh từ chất nhựa ma quỷ trong những cây
cỏ và lá này, người ta sẽ thấy chính mình ở trong Địa ngục Kim Cương.”
Một tiên tri của Machig Labdron nói:
“Trong thời kỳ cuối cùng của sự tranh luận một chất thể sẽ xuất hiện
mà người ta tiêu thụ qua miệng, và nó sẽ làm trầm trọng thêm cả năm
chứng loạn thần kinh. Nó sẽ bắt nguồn từ Trung Quốc, phát triển sang
Mông Cổ và Tây Tạng. Bất cứ nơi nào nó đi qua, nó sẽ được tiêu thụ, và
bất kỳ nơi nào nó được tiêu thụ – lượng mưa sẽ trở nên không đều, kèm
theo sương giá và mưa đá khắc nghiệt. Nếu hành giả tiêu thụ chất này,
cho dù họ thực hành một trăm kiếp – họ sẽ không nhận ra được các Bổn
Tôn của họ. Trong những đời tương lai, họ sẽ lang thang không dứt
trong ba cõi thấp, ở đó ngay cả lòng bi mẫn của chư Phật cũng không đủ
năng lực để cứu giúp họ.”
Có vô số những tiên tri khác liên quan tới thuốc lá – việc sử dụng nó
được các Đạo sư thành tựu của các truyền thống Sarma và Nyingma đặc
biệt ngăn cấm. Những lời chỉ dạy kim cương của Đức Padmasambhava không
được ban cho những hành giả lọc lừa, vì thế đừng ấp ủ những mối hoài
nghi: “làm thế nào có thể có quá nhiều vấn đề phát sinh từ việc hút
một loài thảo mộc tự nhiên?” Cây phụ tử (aconite) cũng là một loại
thảo mộc, nhưng chỉ cần ăn một lượng ít ỏi thì nó cũng làm chết người.
Nếu đây là trường hợp xảy ra với một loại cây ở bình diện vật lý, thì
tại sao hậu quả của một sự chủ tâm ma quỷ lại không thể gây nên cái
chết về mặt tâm linh? Thấu hiểu điều này, người minh triết sẽ tự mình
biểu lộ lòng từ bi vĩ đại của họ bằng cách từ bỏ thuốc lá và chất ma
tuý. Khi hành động như thế, cầu mong người công chính và minh triết,
là người xa lánh được con đường dẫn tới vực thẳm, có được may mắn ngơi
nghỉ trong khu vườn tuyệt diệu của sự giải thoát.
Bài này được Dorje Yeshe (Đức Dudjom Rinpoche) viết theo lời cầu thỉnh
của Gé-rTa Jig’med xứ Golok.
Sarva Mangalam.
Nguyên tác: “TOBACCO, ‘the guide that leads the blind on a false path
which ends in a precipice’
By Kyabjé Jigdré Yeshé Dorje, Dudjom Rinpoche