- TÌNH THƯƠNG VÀ
ĐAU KHỔ
Trong Phật giáo, tình thương
đi liền đau khổ, đó là loại tình thương có điều kiện, có mong cầu,
dụng ý, nhưng ngược lại, từ đau khổ, tình thương phát triển, loại
tình thương nầy ngàn cánh nở hoa.
Cuối năm dương lịch, Sóng thần
và Động đất làm lễ tế thần hàng trăm ngàn sinh mạng, hủy diệt hàng
tỷ đồng cơ sở vật chất các quốc gia Nam Á. Như một thông điệp mở
màng cảnh báo những thiệt hại, mất mát lớn lao hơn nữa mà những hủy
diệt từng xảy ra trên trái đất vào thời At lan tic hay trước đó hàng
triệu năm, bởi lẽ, ngành khảo cổ đã cho chúng ta thấy những bảo vật
để lại vào những thời đại loài người trong các thế kỷ hiện chưa có.
Thành – Trụ – Hoại – Không là vòng tròn miên viễn của mọi hình tượng,
Sanh – Trụ – Dị – Diệt bánh xe luân chuyển của mọi thọ mạng, gắn
liền với nghiệp lực và phước báu, nó diễn tiến từng sát na, xảy ra
cho từng biệt nghiệp và cộng nghiệp.
Qua hai cuộc chiến tranh thế giới,
các nước hoặc trực tiếp, hoặc gián tiếp đều có liên hệ nhất định,
do tham vọng của các cường quốc, do tính toán sai lầm của một quốc
gia, do cấu kết thủ lợi của một vài nước liên minh, ngoài những thế
chiến, còn rãi rác những cuộc chiến của các quốc gia lân cận, nghĩa là
từ khi có loài người, từ bộ tộc đến quốc gia văn minh luôn có chiến
tranh, để bù đắp tham vọng của những lãnh tụ đó, máu nhân dân tẩm
đất, đầu người dân lăn lóc, xương nhân loại chất núi, và rồi, nước
mắt bồi cho biển cả mặn thêm, tình người phát triển thù hận, ánh mắt
tràn đầy ngờ vực, cô đơn! Kẻ chủ động gây tang tóc khích động nhân
dân căm thù, biến tình người thành thú tính, bao nhiêu tật xấu phát
sinh, xã hội bất an và điên loạn, hiện tượng nầy không một quốc gia
nào có chiến tranh tránh khỏi. Thời Pháp thuộc, bao nhiêu đồng bào gục
ngã trước mũi súng ngoại xâm, các thôn quê ruộng vường vắng tiếng gà
giục sáng, cái chết tức tưởi oan ức luôn vây phủ hàng ngàn người dân
vô tội, thấp cổ bé miệng bị kẻ cướp đến chiếm đoạt tổ quốc mình,
chẳng những thế, kẻ sẵn lòng làm đầy tớ không công cho đế quốc, lấy
súng Tây, kết bè tôn giáo, cướp phá thôn làng, giết dân hiền lương,
đoạt chùa phá miểu...đó là những hiện tượng thừa nước đục thả câu
của những tâm hồn đen tối cơ hội, không riêng VN, bộ tộc Tussi- Hu tu cũng
không tránh khỏi những người đại diện Thượng Đế sát hại; một
giáo sĩ đang bị kết tội giết những nhà Nhân quyền, hình như tất cả
những cuộc chiến xảy ra trên thế giới không tránh khỏi sự nhúng tay của
các tôn giáo mệnh danh bác ái, hoặc lợi dụng biến loạn gây thù oán và
thủ lợi. Iraq, Ixraen, Palestine, trẻ con đang thèm muốn một vỉa hè nô đùa,
người dân thèm muốn một giấc ngũ ngon không có tiếng súng và sự chết
chóc, một sự thèm muốn của người dân VN trước đây và là sự thèm muốn
chính đáng của bầt cứ sự sống nào, nhưng thật khó! Con đường những
nước lâm chiến đang đi là con đường người dân VN đã từng đi và đi
thật dài qua nhiều thời đại khổ đau!
Những đau khổ chất chồng của nhân
loại, phát sinh bởi lòng tham và hận thù luôn sản sanh chiếc bóng khổ
đau đi liền cuộc sống, lòng tham không những trực tiếp cướp đi sinh mạng
nhiều người, gián tiến cướp đi sự sống của nhiều thế hệ mai sau
qua sự tận dụng và hủy hoại sinh thái một cách vô tội vạ. Nói theo niềm
tin của tín đồ Kito giáo, Chúa trừng phạt bởi tội lỗi của loài người,
nhưng Nhân và Quả trong đạo Phật luôn được chứng minh bởi hiện thực
cuộc sống quá đà của nhân loại. Thiên tai thế kỷ là một trong những
niềm đau đã đánh thức lương tâm nhân loại, đẩy thế giới đến gần
nhau hơn bằng tình người mà chưa từng có trong quá khứ. Mỹ ngập ngừng
bước đầu việc cứu trợ, nhưng sau đó hào hiệp làm gương cho các nước
noi theo. Canada thể hiện một nghĩa cử cho người dân khi một tu sĩ PG biểu
lộ một thái cách thật đẹp : bán mãnh đất xây thiền viện để lấy
tiền cứu trợ thiên tai, quý thầy trong nước cũng như nước ngoài luôn
nhạy bén trong công tác từ thiện một cách vô tư, sở dĩ nói thế vì tại
VN, một vùng nghèo khó miền Trung, sau cơn bão lụt, người dân nhậân túi
gạo cứu trợ của một tôn giáo, bên trong đi kèm quyển giáo lý truyền
bá! Trên Cao nguyên, tình thương của người con Phật rãi đều trong các
chuyến cứu trợ mà không hề lưu lại một lời khuyến nhủ theo Phật! Phải
chăng đó là tình thương không điều kiện, họ ra về với lòng thanh thảng
vô ngần! Cũng thế, những người con Phật trên thế giới, không ngần ngại
dâng hiến tất cả cho nạn nhân, nhất là người con Phật VN trên xứ người
đã nghĩ rằng: - họ có bổn phận phải hy sinh vì các quốc gia đã cưu
mang họ trong lúc lỡ bước sa cơ, và xa hơn nữa, tình người đã nuôi lớn
họ.
Con người quá mệt mỏi bởi chết
chóc vì chiến tranh, nổi kinh hoàng luôn ẩn hiện trên khóa mắt không chỉ
ở người dân lâm chiến mà ngay cả trên đất nước hòa bình thịnh vượng,
vì khủng bố luôn đe dọa; khổ đau đó, hận thù luôn phát triển, nhưng
thiên tai thế kỷ vùng Nam ô4i đau khổ đã nở sanh tình thương đồng loại,
một tình thương vô điều kiện kéo tất cả xích lại gần nhau hơn, cùng
cảm nhận một mất mát to lớn, và nghĩ đến thân phận làm người thật
nhỏ nhoi, bé bỏng, VN trong những nước nghèo nhất, cũng góp tay cứu trợ,
lương chết đói công nhân cũng được tình nguyện hiến dâng một ngày,
em bé nhịn quà sáng, người hành khất lê lếch một chân đến bỏ đồng
bạc vào thùng từ thiện, những tu sĩ tất bật kêu gọi đóng góp, giả
thử mỗi ngày con người chịu góp một chút lòng từ đối với cuộc sống
chung quanh, có lẽ tình thương phủ xanh tinh cầu, bạo động thiên tai nhường
đất cho hòa bình chung sống, và đau khổ trổ hoa an lạc. Dẫu sao, tết Tây
hay tết Ta, mọi người dân cũng đã có dịp hạn chế tiêu xài, chia buồn
với những người còn sống sót, một mùa xuân tràn đầy tình người
trong thế kỷ đau thương, người con Phật tiếp tục gieo hạt giống Từ
trong mãnh đất tâm vô lượng; Tình Thương và đau khổ vẫn là một mặt
của đời người.
http://www.buddhismtoday.com/viet/dien/tinhthuong&daukho.htm