Nhớ trước đây tâm hồn tôi trở nên rối loạn khi nghe
tin các tượng Phật khổng lồ ở nước A Phú Hãn bị nhà cầm quyền cho bom nổ
phá tung. Từ bi là bản chất của đạo Phật, do đó đạo Phật không bao giờ làm
mất lòng ai. Nhưng dường như lòng từ bi không ăn nhằm gì đối với những kẻ
cuồng tín. Những bức tượng Phật khổng lồ đó không những chỉ có giá trị
lịch sử lâu đời, không riêng cho Phật giáo mà cho cả nhân loại. Đối với
người Phật tử, tượng Phật là vô giá bởi vì nó gợi lên hình ảnh người Thầy
kính yêu, gợi lên tấm gương sáng ngời đang dìu dắt nhân loại đi trên con
đường tươi sáng. Trạng thái tâm hồn tôi lúc đó giống như trạng thái của
một hệ động lực đang tiến gần điểm tới hạn, sẵn sàng đột biến sang một chu
trình mới không thể tiên đoán được. Sự dao động gần như không thể kiềm chế.
Cơn phẫn nộ như cao đến tột đỉnh. Một ý nghĩ thoáng qua: Ước chi có biện
pháp trả đũa! Tôi nhìn bức tượng trên bàn thật lâu. Rồi tôi liên tưởng
mình đang đứng trước những bức tượng khổng lồ bên A Phú Hãn trước khi bị
phá vỡ. Những lời Phật dạy như đang từ từ rót vào tai tôi một cách tự
nhiên, từng chữ từng chữ một, rất rõ ràng. Tôi buông mình nằm xuống giường,
mắt nhắm lại, tiếp tục nghe những âm thanh rành mạch đó. Cơn phẫn nộ từ từ
vơi đi, tâm hồn trở nên nhẹ nhàng hơn. Hình ảnh mấy bức tượng vỡ tung
thành từng mảnh đi qua tâm trí tôi bây giờ dường như không còn sức ma sát
ngăn cản nữa.
Rồi thời gian tiếp tục trôi, và dường như trôi khá
nhanh. Nhà cầm quyền ở A Phú Hãn bị sụp đổ. Nghiệp khởi duyên tận. Tất
nhiên người Phật tử không xem sự sụp đổ của nhà cầm quyền A Phú Hãn như
một niềm vui, cũng không xem như một chiến thắng của Phật giáo. Tất cả chỉ
là biến hóa vô thường của vạn vật. Người Phật tử vẫn một tâm từ bi, sáng
ngời.
Nhưng thế
nào là từ bi? Cứ buông xuôi để mặc sự đời diễn biến, dù theo chiều hướng
xấu? Nếu vậy ngày xưa Thái Tử Tất Đạt Đa đã không cần phải rời cung điện
đi tìm con đường giải thoát. Nếu vậy ngày nay chúng ta có mắt cũng như mù,
không biết con đường nào đúng đắn để đi. Nhưng Thái Tử Tất Đạt Đa đã thành
Phật bằng cách đi trên con đường từ bi. Và hôm nay những người con Phật
đang theo gót chân Ngài đi trên con đường đó. Con đường thật thênh thang
và đa dạng. Cứu khổ cứu nạn là từ bi. Thuyết phục lòng người hướng thiện
là từ bi. Và từ bi sẽ trở thành những công cụ bất bạo động nhạy bén của
người Phật tử để ngăn chặn những tệ nạn xã hội.
Đối với trang mạng “Khiêu Dâm Phật” (Buddha Porn) đăng
ký tại tiểu bang Chicago ở Hoa Kỳ, Phật giáo Thái Lan đã và đang xử dụng
công cụ từ bi bất bạo động này và đã được chính quyền Thái Lan tích cực hỗ
trợ (xem bài phỏng vấn Thích Nhật từ và bài “Mạ lỵ Đức Phật” của Minh Mẫn,
trang ĐPNN, tháng 1, 2007.) Phật giáo và chính quyền Việt Nam chắc chắn
cũng sẽ có những biện pháp ngăn chặn thích đáng. Trang mạng “Khiêu Dâm
Phật” không những đã mạ lỵ Đức Phật—một vị Thầy có đến hàng trăm triệu
người tôn kính—mà còn vi phạm trọng tội khiêu dâm trẻ em nữa. Với hai
trọng tội này, không lý do gì các quốc gia trên thế giới, nhất là chính
quyền Mỹ, nơi đăng ký trang mạng, không nghe lời kêu gọi của Phật giáo để
tìm thủ phạm. Hầu hết các quốc gia trên thế giới, nhất là những quốc gia
tiên tiến, đều tự xưng là những quốc gia dân chủ. Khiêu dâm trẻ em và mạ
lỵ tôn giáo là những hành vi khiêu khích các nền dân chủ đó. Bất cứ ai
dung túng những hành vi tội lỗi và vô đạo đức này đều được xem như đang vi
phạm nền dân chủ của chính nước mình vậy.
19/01/07
http://www.buddhismtoday.com/viet/dien/tubi.htm