- Thủ ấn của Phật
Thích-ca?
Hỏi: Hình Đức Phật Thích
Ca của trang nhà ĐPNN có hình thủ ấn bàn tay trái nằm trên bàn tay phải.
Theo chỗ chúng tôi thấy thì phần lớn các hình Phật có thủ ấn ngược
lại. Xin ĐPNN giải thích lý do.
Trả lời: Đúng như Đạo Hữu nhận
xét phần lớn các hình Phật có thủ ấn ngược lại với hình Đức Phật
Thích Ca của trang nhà ĐPNN có hình thủ ấn bàn tay trái nằm trên bàn tay
phải.
Các tranh vẽ trong Phật giáo thường
do các họa sĩ vẽ ra theo trí tưởng tượng, dựa vào những chi tiết trong
kinh sách, thường có ý nghĩa tượng trưng, không đúng sự thực như trong
hình vẽ diễn tả.
Chẳng hạn như là: hình Đức Phật
A Di Đà đứng trên đóa hoa sen, một tay cầm hoa sen, một tay giơ ra như
đang chờ đón rước chúng sanh về với chư Phật ở cõi cực lạc, theo
kinh A Di Đà. Hoa sen tượng trưng cho "bản tâm thanh tịnh" của mỗi
người. Người nào tu tâm dưỡng tánh đạt được "nhất tâm bất loạn",
tức là sống được với bản tâm thanh tịnh, người đó sẽ vãng sanh
tây phương cực lạc. Chứ không phải chỉ tu tập được chút ít phước
đức, rồi tưởng sẽ được về cực lạc sau khi mãn phần một cách dễ
dàng.
Trong kinh A Di Đà, Đức Phật có dạy:
"Bất khả dĩ thiểu thiện căn phước đức nhân duyên đắc sanh bỉ
quốc". Nghĩa là: Không thể lấy chút ít phước đức làm nhân duyên
để được sanh qua nước kia (cõi cực lạc).
Chẳng hạn như là: hình Đức Phật
Thích Ca ngồi dưới cội bồ đề, trên đóa hoa sen, cũng có ý nghĩa: người
nào giác ngộ và sống được với bản tâm thanh tịnh thì đó chính là một
vị Phật. Thực sự lúc thành Phật dưới cội bồ đề, Đức Thích Ca chỉ
tọa thiền trên tấm thảm cỏ (bồ đoàn). Lúc đó, Đức Phật để bàn
tay mặt trên bàn tay trái, hay ngược lại, không có kinh sách nào nói rõ.
Tuy nhiên, việc đó không quan trọng. Tại sao như vậy? Bởi vì, đó chỉ
là hình tướng bên ngoài mà thôi. Không phải các thủ ấn có thể giúp
mình hàng phục ma quân bên ngoài gì đâu?
Cốt tủy của đạo Phật là giúp
đỡ con người hàng phục "tâm ma" trong lòng chính mình, lúc đó
"tâm Phật" hiển lộ. Khi nào tất cả mọi chúng sanh trong lòng
chúng ta được độ hết, tức là chúng ta hàng phục được tâm của
chính mình, chúng ta sẽ thành một vị Phật, chứ không phải lo đi độ hết
mọi người bên ngoài xong rồi, mới được thành Phật. Tại sao như vậy?
Bởi vì, đã có biết bao nhiêu vị Phật đã thành, mà chúng sanh vẫn còn
vô số đây nè!
Để tìm hiểu thêm vấn đề này,
Đạo Hữu có thể tham khảo các bài viết của Cư-sĩ Chính-Trực, có
đăng trong trang nhà Đạo Phật Ngày Nay:
http://www.buddhismtoday.com/viet/hopthu/4chinhtruc-thuan.htm