- Ðức Phật thuyết Kinh Hoa Nghiêm
khi chưa có Tăng đoàn,
- làm sao Kinh được ghi chép lại?
Ðức Phật thuyết Kinh
Hoa Nghiêm sau khi đắc đạo, lúc đó Ngài chưa có thiết lập Tăng đoàn
và có các đệ tử thì làm sao Kinh được ghi chép lại bởi các vị đại
đệ tử của Ngài ?.
Diệu Thuần
*******
Chào Phật tử Diệu Thuần,
Theo
như sách sử ghi lại Kinh Hoa Nghiêm xuất hiện rất muộn vào thời kỳ
Phật giáo Ðại Thừa hưng khởi. Có phải chính đức Phật thuyết Kinh
Hoa Nghiêm hay không, quý Phật tử tham khảo thêm bài Giới Thiệu Kinh Hoa Nghiêm của Cao Quán Như được
cư sĩ Ðịnh Huệ dịch sang Việt ngữ, Ðức Phật
trong Kinh Hoa Nghiêm và Ðức Phật Lịch Sử của
người viết.
Tương tự như câu hỏi của
Phật tử, cũng có người nghi vấn rằng
theo như sử liệu ghi lại thì chính tôn giả Ànanda (A-nan // A-nan-đa) trùng
tuyên lại toàn bộ những gì đức Phật giảng dạy, vậy khi tôn giả
Ànanda chưa xuất gia, đức Phật thuyết Kinh Chuyển Pháp Luân (Dhammacakkappavattana sutta) cho năm tôn giả Kiều Trần Như tại
Varanasi, thuyết Kinh Tất cả
Ðều Bị Thiêu Ðốt (Aditta-pariyaya Sutta) cho 3 anh em Ca-diếp thờ lửa,
hoặc nhiều pháp thoại khác được đức Phật nói khi tôn giả Ànanda chưa
xuất gia thì làm sao tôn giả Ànanda có thể trùng tuyên lại được? Nói cụ
thể là trong 45 hành hóa của đức Phật, tôn giả Ànanda chỉ làm thị giả
có 25 năm
sau, vậy 20 năm đầu làm
sao tôn giả Ànanda biết để ghi lại? Ði xa hơn nữa, bài kệ mà đức Phật
thốt ra đầu tiên khi vừa chứng được đạo quả vô thượng được ghi
lại trong Kinh Pháp Cú (số 153-154), làm sao chư đại đệ tử hoặc tôn
giả Ànanda biết được để mà trùng tuyên?
Trong trường hợp này, khi
tôn giả Ànanda gia nhập Tăng đoàn,
Ngài được cử làm thị giả chính thức của đức Thế Tôn, lúc ấy
Ngài có 8 thỉnh nguyện, trong đó có một thỉnh nguyện cuối cùng rất
quan trọng, đó là xin đức Thế Tôn
thuyết lại những bài pháp khi tôn giả Ànanda vắng mặt.
Chúng ta có thể suy đoán
thêm, không phải vì lời thỉnh cầu của tôn giả Ànanda như vậy mà đức
Phật phải lập lại nguyên văn những pháp thoại như xưa, mà chỉ kể đại
lược hoặc chư Trưởng Lão như Xá-lợi-phất, Mục-kiền-liên,
Phú-lâu-na, v.v... trùng tuyên lại.
Theo như sử ghi lại, với
trí nhớ siêu việt của tôn giả Ànanda, những gì đức Thế Tôn tuyên
thuyết hoặc chư Thánh đệ tử nói ra lúc
bấy giờ Ngài đều nhớ rõ, không sai sót chữ nào giống như nước từ bình
này rót sang bình kia vậy.
Chính nhờ vậy mà chúng ta
có kinh để đọc, học và tụng ngày nay.
Hy vọng câu trả lời ngắn
gọn này giúp Phật tử hiểu được vấn đề mà Phật tử đã nêu ra.
Chúc Phật tử thân tâm an lạc và tinh tấn trong các thiện sự.
http://www.buddhismtoday.com/viet/hopthu/kinhHoaNghiem.htm