PHỤ LỤC 2 :
CUỘC SỐNG DÂN TỘC KOGI
TẠI NAM MỸ
Trích từ Đoàn ký giả Alan
Ereira đài BBC giới thiệu
Cách đây vài năm, Đài BBC
tại Luân Đôn và PBS tại Hoa Kỳ từng cho phát hình một tài liệu đặc
biệt ghi nhận nếp sống của một bộ lạc thiểu số tại Nam Mỹ. Cuốn
phim này đã gây chấn động dư luận thế giới và là một đề tài được
bàn cãi rất nhiều trong giới khảo cổ, môi sinh và dân chủng học. Khi lần
đầu tiên được trình chiếu trong kỳ đại hội Tôn giáo toàn cầu tổ
chức tại Chicago, nó đã gây một xúc động lớn cho toàn thể cử tọa.
chúng tôi ghi nhận lại bài thuyết trình "ELDER BROTHER’S WARNING" của
ký giả Alan Ereira để bạn đọc cùng suy ngẩm.
T? ngàn xưa, nhân loại
đã có những nền văn minh lớn. Những nền văn minh đã tạo ra các kiến
trúc vĩ đại như Kim Tự Tháp, Vườn treo Babylon, Vạn lý Trường thành v.v…
tuy nhiên dù phát triển đến đâu chăng nữa, nền văn minh nào cũng chịu
sự chi phối của luật vô thường, nay còn mai mất, cái gì cực thịnh cũng
có lúc suy tàn. Lịch sử đã chứng minh điều đó một cách hiển nhiên
vì ngày nay không mấy ai nhắc nhở gì đến những nền văn minh cổ xưa nữa
ngoại trừ những giai thoại rời rạc, pha trộn nhiều hư cấu, khó tin.
Nói đến Kim Tự Tháp, người ta
thường nghĩ đến những kim tự tháp Ai Cập, chứ ít ai nhắc đến những
kim tự tháp Nam Mỹ mặc dù tại đây số kim tự tháp còn nhiều hơn, đặc
biệt hơn và bao trùm nhiều bí mật kỳ dị hơn. có lẽ vì phần lớn kim
tự tháp tại Nam Mỹ bị bao phủ bởi rừng rậm, không thuận tiện cho việc
nghiên cứu, khảo sát.
Columbia là một quốc gia nằm ở
phía nam Mỹ Châu. Phần lớn lãnh thổ xứ này được bao phủ bởi những
khu rừng rậm rạp chưa được khai phá, đặc biệt là các rừng quanh rặng
Siera thì gần như còn nguyên vẹn từ mấy ngàn năm nay, không mấy ai đặt
chân đến. Đối với dân xứ này thì rặng Sierra vẫn được coi là một
nơi chốn linh thiêng chứa đựng nhiều bí mật. Huyền thoại xứ này nói
rằng đó là chỗ ở của những bậc thần linh, có nhiệm vụ che chở cho
nhân loại. Vì đỉnh núi lúc nào cũng bị che phủ bởi những đám mây
mù, thêm vào đó khí hậu ẩm ướt quanh năm, nên cây cối mọc chằng chịt,
khó ai có thể vượt rừng đến đó được. năm 1974, một phi công bay lạc
vào phía đông bắc của rặng Sierra và phát hiện một kim tự tháp rất lớn
tọa lạc giữa rừng. Việc khám phá ra kim tự tháp này đã thức đẩy nhiều
đoàn khảo cổ của các quốc gia khác nhau kéo đến đây nghiên cứu. họ
kết luận rằng chiếc kim tự tháp xây bằng đá rất công phu này có những
đường nét kiến trúc khác hẳn những kim tự tháp khác tại Nam Mỹ, do đó
nó thuộc một nền văn minh riêng biệt nào khác chứ không phải nền văn
minh Incas hay Maya. Quanh kim tự tháp là một thành phố bỏ hoang với những
hệ thống đường xá được lót bằng đá hết sức công phu. Đặc biệt
hơn nữa, quanh thành phố còn có một hệ thống ống cống thoát nước rất
hữu hiệu, chứng tỏ người xưa đã hiểu biết rành rọt về vấn đề vệ
sinh. Theo các nhà khảo cổ thì thành phố này đã được xây cất trên bảy
ngàn năm, trước khi nền văn minh của Incas và Maya phát ttriển và có lẽ
là một trong những nền văn minh cổ nhất ở Nam Mỹ. Nếu thế, lịch sử
nền văn minh này như thế nào ? Tại sao họ lại biến mất, không để lại
một dấu tích gì trừ chiếc kim tự tháp và hệ thống đường xá tinh vi
kia ?
Các nhà nghiên cứu nhận xét rằng,
dù đã trải qua bảy tám ngàn năm mà hệ thống đường xá vẫn còn rất
tốt, không bị hư hại, trong khi hệ thống xa lộ tối tân nhất tại Hoa Kỳ
ngày nay nếu không được tu sửa, bảo trì thì chỉ vài chục năm đã hư
hại chứ đừng nói đến trăm hay ngàn năm. Dọc theo những con đường lót
bằng đá là những thửa ruộng trồng lúa và khoai chứng tỏ nền văn minh
này chú trọng nhiều về nông nghiệp. Một điểm đặc biệt là mỗi ngã
tư đường lại có những tảng đá lớn, khắc ghi những ký hiệu lạ
lùng trông như một tấm bản đồ. Bản đồ đường xá hay bản đồ chỉ
dẫn điều gì vẫn còn là một câu hỏi lớn. Thông thường các nền văn
minh cổ thường để lại nhiều dấu tích hay tài liệu ghi khắc về lịch
sử, phong tục tập quán, nhưng không hiểu sao tại đây họ không hề tìm
thấy một dấu tích đặc biệt gì về nền văn minh này ngoài các tấm bản
đồ lỳ lạ kia.
Cách đó không xa ở gần đỉnh núi
có một bộ lạc người thiểu số gọi là Kogi sống biệt lập, không giao
thiệp với ai. Các nhà khảo cổ đoán rằng có lẽ giống dân Kogi là con
cháu của những người đã xây dựng lên kim tự tháp và thành phố với
đường xá xây bằng đá này nhưng họ vẫn không biết vì sao một nền văn
minh như vậy lại suy tàn và biến mất, không để lại dấu tích nào ? Vì
người Kogi sống biệt lập trên đỉnh Sierra, không tiếp xức và giao thiệp
với ai nên rất ít người biết đến họ. Trong khi những bộ lạc quanh vùng
lại thường giao dịch, trao đổi hàng hóa với những người tỉnh thành
thì người Kogi rất thận trọng và kín đáo, rút lên những vùng núi cao,
không tiếp xúc với ai hoặc chỉ giới hạn việc giao thiệp với một vài
bộ lạc lân cận mà thôi.
Một hôm, ký giả Alan Ereira, phóng
viên của đài BBC tại Colombia, nhận được tin bộ lạc Kogi từ lâu không
tiếp xúc với ai, đã chấp thuận cho anh được phỏng vấn với điều kiện
là anh phải đến tham dự buổi Đại hội Tôn giáo thế giới tổ chức tại
Chicago vào tháng 09 năm 1993 và công bố một thông điệp của họ. Ký giả
Alan Ereira đã viết: " Đây là một biến cố đặc biệt. Tại sao bao
năm nay không giao thiệp tiếp xúc với ai mà tự nhiên họ lại cho phép
tôi được phỏng vấn quay phim ? Họ muốn gì đây ? Tại sao một bộ lạc
sống biệt lập trong vùng rừng sâu núi thẳm, không tiếp xúc với thế giới
bên ngoài, lại biết có một đại hội tôn giáo nhóm họp tại Hoa Kỳ để
gửi một thông điệp ? Một điều may mắn là tuy người Kogi không liên lạc
với ai, rất ít người biết đến ngôn ngữ của họ, nhưng vì họ tiếp
xúc giới hạn với vài bộ lạc gần đó nên chúng tôi đã tìm được một
người dân bộ lạc này có thể nói được tiếng Kogi để làm công việc
thông dịch".
Phái đoàn của ký giả Ereira gồm
6 người, 2 ký giả, một nhân viên y tế và 3 nhân viên thu hình, đã lên
đường vào đầu năm 1993. Trải qua nhiều ngày tháng trèo đèo, lội suối,
họ đã đến vùng đất của người Kogi nằm sâu trên đỉnh Sierra. Đường
vào đây phải vượt qua một vực thẩm rất sâu, chỉ có độc một cây cầu
treo bằng dây thừng bắt ngang qua bờ vực. Được thông báo trước, một
phái đoàn Kogi đã ra đón tiếp trước bờ vực.
Khác với những bộ lạc thiểu số
sống trong vùng thường ít mặc quần áo, tất cả những người Kogi đều
mặc quần áo dệt bằng sợi màu trắng với tay áo thụng như cánh bướm.
Một người lớn tuổi đã bắt đầu bằng một bài diễn văn ngắn :
- Chúng tôi là những trưởng lão của
dân Kogi, chúng tôi chấp thuận cho phép các ông được đặt chân vào đây
trong ba ngày. chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng đây là lần đầu và có lẽ
cũng là lần cuối các ông được phép đến đây. Hiển nhiên việc này đã
được Hội Đồng Trưởng Lão thảo luận rất kỹ và đồng ý. Chúng tôi
là con cháu của một giống dân cổ, một giống dân đã có mặt trên trái
đất này từ lâu lắm rồi, trước khi tổ tiên cha mẹ các ông ra đời. Vì
chúng tôi có mặt từ trước, chúng tôi tự coi mình là những người anh lớn
trong đại gia đình nhân loại, do đó chúng tôi là anh và các ông là em.
Theo lệ thường trong gia đình, người anh thay mặt mẹ cha để giáo dục,
dạy dỗ các em; nhưng chúng tôi biết rằng các em còn trẻ quá, còn hung hăng
quá, chưa thể học hỏi được gì nên trải qua mấy ngàn năm nay, chúng
tôi hy vọng theo thời gian, các em sẽ hiểu biết hơn, trưởng thành hơn và
học hỏi được qua những lỗi lầm đã tạo. Tiếc thay thời gian qua
nhanh, trải qua bao thế hệ mà các em không những chẳng học hỏi được gì
lại còn tiếp tục phá hoại gia tài của mẹ cha để lại, do đó những
người anh lớn bắt buộc phải lên tiếng. trước khi đi vào chi tiết,
chúng tôi cho phép các ông được quan sát nếp sống của chúng tôi, một nếp
sống truyền thống đã tiếp diễn mấy ngàn năm không thay đổi. Các ông
được tự do nghiên cứu, ghi nhận, quay phim, chụp hình và làm tất cả những
gì cần thiết và sau đó chúng tôi có một thông điệp muốn gửi cho thế
giới bên ngoài.
Ký giả Ereira ghi nhận: "Thật
không thể tưởng tượng được cảm giác lạ lùng của chúng tôi khi vượt
qua chiếc cầu treo lơ lửng trên miệng vực thẳm đó để bước chân vào
vùng đất của người Kogi. Chúng tôi có cảm tưởng rằng thời gian đã dừng
lại hoặc chúng tôi đã đi ngược thời gian để trở về một thời điểm
nào đó của lịch sử. Mặc dù thời gian chỉ vỏn vẹn có ba ngày nhưng
phái đoàn của chúng tôi đã làm việc không ngừng. Mọi người tùy theo
khả năng chuyên môn đã tận dụng thời gian để khảo cứu, ghi nhận.
Chuyên viên thu hình đã làm việc không nghỉ, ghi nhận được hơn hai
mươi giờ phim ảnh tài liệu. Chuyên viên y tế đã khám hơn một trăm người
và hoàn tất hồ sơ đầy đủ chi tiết về tình trạng sức khỏe của những
người dân tại đây. Điều đặc biệt là tuy sống trong một tình trạng
có thể tạm gọi là "thiếu tiêu chuẩn vệ sinh" theo quan niệm của
những người "văn minh" như chúng ta, nhưng chuyên viên y tế không
hề tìm thấy một dấu hiệu nào về bệnh tật cả. Hàm răng của họ rất
tốt, ngay cả triệu chứng sâu răng thường thấy tại các bộ lạc khác cũng
không hề có tại đây. Tôi xin xác nhận rằng tất cả những gì chúng
tôi ghi nhận được đều kiểm chứng cẩn thận để đảm bảo tính cách
trung thực của nó. Vì thời gian quá ít, chúng tôi chỉ làm được những
gì có thể làm và chắc chắn có nhiều thiếu sót. Tôi được biết có đến
hơn hai mươi làng mạc rải rác trên đỉnh Sierra, nhưng chúng tôi chỉ được
đến thăm một làng duy nhất mà thôi. chắc hẳn người Kogi đã có một
lý do riêng nào đó nên không muốn chúng tôi đi thăm những nơi khác, nhưng
chúng tôi cũng không muốn tò mò tìm hiểu thêm làm gì. Các trưởng lão
xác nhận rằng họ không giấu giếm chúng tôi điều gì nhưng cũng không
muốn sự có mặt của chúng tôi gây xáo trộn cho đời sống yên lành của
những người dân trong vùng."
"Điều đặc biệt đầu tiên
mà chúng tôi thấy là những người dân Kogi thường sinh hoạt chung. Mỗi
khi cần làm việc gì thì mọi người kéo nhau ra làm việc đó một cách rất
tự nhiên. Chúng tôi đã chứng kiến việc toàn thể dân chúng trong làng
kéo nhau đắp lại con đường bằng đá dẫn vào làng. Họ tự động phân
chia ra nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm làm một phần mà không cần có người
hướng dẫn hay chỉ dạy. Vì con đường này nối liền với hai làng nên
dân cả hai làng kéo nhau ra làm việc một cách hết sức trật tự.
Chúng tôi được biết mỗi làng
có một Hội Đồng Trưởng Lão. Những người này thường cầm một chiếc
ống nhỏ bằng gỗ, bên trong đựng vôi. Họ cầm một chiếc que xoay qua
xoay lại để tán những mảnh đá vôi ra thành bột, thỉnh thoảng lại
đưa lên miệng chấm một chút vôi vào đầu lưỡi. Một trưởng lão cho
biết: chiếc ống vôi tượng trưng cho đời sống. Họ luôn tay xoay chiếc
ống đó vì đời sống luôn luôn thay đổi, tiếp diễn không ngừng … Đá
vôi tượng trung cho chất liệu của đời sống. Sở dĩ họ nghiền nát những
miếng vôi rồi đưa lên miệng vì hành động đó làm cho đời sống trở
nên ý nghĩa hơn. tôi không hiểu rõ nghĩa của câu đó nên yêu cầu ông giải
thích thêm. Vị trưởng lão đã nói: Đời sống là một sự mầu nhiệm, nếu
con người biết mài dũa thân và tâm để ý thức đời sống một cách trọn
vẹn thì người ta sẽ ý thức được những việc khác phi thường
hơn".
Ký giả Ereira kết luận: "Tôi
đã quan sát việc nầy rất lâu mà không thể giải thích gì hơn. Theo tôi
thì có lẽ đây là một phương pháp tĩnh tâm, ý thức hành động của mình,
một phương pháp giống như cách thực hành thiền định của người Á
Châu. Việc mài dũa thân tâm qua hành động xoay xoay chiếc ống vôi nhỏ
trên tay là một điều lạ lùng rất khó giải thích."
Chính giữa làng có một căn nhà rất
lớn cất bằng lá cây. Đây là nơi hội họp của dân làng mỗi khi có việc
quan trọng. Khác hẳn với những bộ lạc khác, chúng tôi không hề nhìn thấy
các biểu tượng tôn giáo tín ngưỡng gì, căn nhà hoàn toàn trống trơn và
rất sạch sẽ. Một vị trưởng lão cho biết đây là trung tâm sinh hoạt của
làng, mọi việc quan trọng như cưới hỏi, chôn cất, trồng trọt cày cấy,
tiên đoán thời tiết đều được mang ra thảo luận tại đây để lấy
quyết định chung. Tất cả mọi người đều được quyền phát biểu ý
kiến, không có thủ trưởng hay một ai nắm quyền hành cả. Ký giả Ereira
ghi nhận: "Thật là một điều lạ lùng chưa từng thấy; một bộ lạc
không có thủ trưởng, không có người lãnh đạo, mọi quyết định đều
là quyết định chung. Phải chăng đây là một hình thức dân chủ thô sơ
nhất và chân chánh nhất đã có từ ngàn xưa ? Theo chỗ chúng tôi dò hỏi
thì không có một điều gì được làm nếu không có sự đồng ý chung, nhưng
quyết định chung ở đây không có nghĩa là đa số trên thiểu số mà là
quyết định của toàn thể mọi người (Consensus). Thật khó có thể tưởng
tượng một bộ lạc sống biệt lập lại có một truyền thống dân chủ
đặc biệt như vậy ! Phải chăng nền văn minh cổ xưa ngày trước là một
nền văn minh dựa trên căn bản dân chủ ?"
Đơn vị nhỏ nhất của xã hội
Kogi là đơn vị gia đình. Trung bình một gia đình gồm cha mẹ và các đứa
con . khi trẻ em còn nhỏ, chúng được nuôi dưỡng bởi cha mẹ, phần lớn
là người mẹ trực tiếp nuôi nấng con cái. Nếu có bệnh tật thì các em
được đưa đến cho các trưởng lão chữa bệnh. đôi khi các trưởng lão
cũng bó tay và các em nhỏ không thể sống, nhưng cha mẹ chúng chấp nhận,
cho rằng đó là luật thiên nhiên. Nếu sống được đến lúc trưởng thành
thì người Kogi có tuổi thọ rất cao, tuổi trung bình của họ là khoảng
một trăm hay hơn thế nữa. Một trưởng lão cho biết :" Theo quan niệm
của chúng tôi thì sống thuận theo thiên nhiên không thể có bệnh, bệnh tật
chỉ là hậu quả của những gì trái với thiên nhiên." Ngoài ra sự tương
giao giữa con người với thiên nhiên hết sức mật thiết và khi thiên
nhiên bị phá hoại, chắc chắn con người sẽ bị ảnh hưởng theo, do đó
con người phải biết tìm môi trường thích hợp để sống. Chính vì sự
sống trái với các định luật thiên nhiên mà có đủ thứ bệnh kỳ lạ
xảy ra, đây là bằng chứng hiển nhiên rằng con người chịu ảnh hưởng
nhiều về môi trường và cách thức họ sinh sống". Khi đứa nhỏ được
khoảng bảy tuổi thì chúng bắt đầu rời cha mẹ để sống với ông bà
nội, ông bà ngoại ở cách đó không xa để được giáo dục thêm về
cách sống tự lập. Khi được hai mươi mốt thì đứa nhỏ đi theo các bậc
trưởng lão học hỏi và khi gần ba mươi mới bắt đầu khởi sự lập
gia đình riêng.
Người Kogi sống bằng cách canh
tác và hái cây trái trong rừng, một lối sống rất thô sơ thường được
gán cho các dân tộc còn man dã. Phương pháp trồng trọt của họ cũng rất
giản dị. Họ dùng một cây nhọn để xắn đất, thảy vào đó vài hạt
đậu rồi lấp lại. Việc trồng trọt hay gieo hạt được dành cho phái nữ,
vì người nữ "mát tay" hơn người nam. Một trưởng lão cho biết
:" Chúng tôi vẫn biết có những phương pháp trồng trọt, canh tác
khác có thể làm hoa mầu nảy sinh rất nhiều nhưng có nhiều để làm gì
? Gia đình nào cũng chỉ ăn ngày ba bữa. Có nhiều sẽ tạo nên tình trạng
tham lam, tạo ra phiền toái vô ích. Thiên nhiên đã lo liệu chu toàn thì cứ
theo đó mà sống. Các ông hãy nhìn kia, chim chóc không gieo hạt mà thiên
nhiên có để chúng chết đói đâu ? Các thú rừng khác cũng thế, chả loại
nào thiếu ăn cả, vậy tại sao con người lại phải lo tàng trữ, gia tăng
thu hoạch thực phẩm? Có dư làm rối loạn trật tự thiên nhiên, có nhiều
hơn cái mình cần là lấy đi mất phần của người khác hay sinh vật khác
và như thế là vi phạm một định luật căn bản của thiên nhiên và truyền
thống sẵn có của dân Kogi. Các ông nên biết người Kogi chỉ sống vừa
đủ, hoàn toàn không có gì dư thừa và do đó tại đây không hề có trộm
cướp hay các tệ nạn như các bộ lạc khác.
Một điểm rất đặc biệt là người
Kogi không hề ăn thịt cá, khác hẳn với những bộ lạc khác. Họ không hề
săn bắn hay có vũ khí. Truyền thống của họ không hề có giết hại bất
cứ một sinh vật nào, dù lớn hay nhỏ. Đây là một chi tiết đang làm nhức
đầu nhiều nhà nhân chủng học và xã hội học. Từ trước đến nay, các
lý thuyết đều cho rằng, những bộ lạc dã man đều sinh sống bằng săn
bắn và ăn cây trái trong rừng. Việc một bộ lạc không hề có tập tục
ăn thịt cá là một sự kiện độc đáo, lạ lùng hiếm có và khó giải
thích. Người Kogi cho rằng giết hại sinh vật là trái với luật thiên
nhiên, có lẽ vì lý do đó trong thời gian quay phim, phái đoàn đài BBC đã
thấy rất nhiều hươu nai, thỏ rừng, chồn cáo đi qua đi lại trong làng
như những gia súc mà không hề sợ hãi. Vì chỉ sống bằng rau cỏ thiên
nhiên nên việc học hỏi, nghiên cứu các lá cây có dược tính là một
môn học được giảng dạy rất kỹ lưỡng tại đây. Người Kogi cho biết
họ có thể sống từ ngày này qua khác bằng cách ngậm một vài lá cây
mà thôi, có thể vì chỉ ăn rau mà họ sống lâu như vậy.
Phái đoàn đã ghi nhận việc một
trưởng lão dạy dỗ một thanh niên cách ăn uống như sau: " Khi ăn phải
nhai thật từ từ, thong thả, phải ý thức từng chút một và tuyệt đối
chú tâm vào việc ăn chứ không được nghĩ đến gì khác.". Cách ăn uống,
làm chủ vị giác là bài học vỡ lòng đầu tiên trong phương pháp giáo dục
của họ. Truyền thống tại đây không có trường học mà chỉ có cách dạy
dỗ khẩu truyền từ cha mẹ, ông bà cho con cháu và từ các bậc trưởng lão
cho những thanh niên. Cách giáo dục thanh niên tại đây cũng hết sức lạ
lùng, có một không hai. Khi được khoảng hai mươi mốt, thanh niên được
gửi đến học hỏi với các bậc trưởng lão trong những túp lều đơn
sơ hay một hang đá. Tại đây họ sẽ tập ngồi yên quay mặt vào vách tường
trong bảy đến chín năm liền. họ chỉ nhai một ít lá cây, uống một
chút nước và chú tâm suy gẫm về những điều được giảng dạy. Mỗi
ngày vào giờ giấc nhất định các bậc trưởng lão có nhiệm vụ hướng
dẫn sẽ bước vào trao cho họ một đề tài chi đó để suy gẫm.
Ký giả Ereira đã ghi nhận buổi giảng
dạy trong một hang đá nhu sau: " Thanh niên ngồi quay mặt vào vách, vị
trưởng lão bước vào ngồi ở phía sau quan sát thanh niên kia một lúc rồi
mới đưa chiếc ống đựng vôi cho thanh niên xử dụng.. Ông nói :"Ngươi
hãy xoay chiếc ống thật thông thả, ý thức từng hành động và biết rằng
mọi vật trong thiên nhiên lúc nào cũng thay đổi như chiếc ống đang xoay
trong tay người vậy. Ngươi phải biết rằng đời sống vốn quý báu như
vôi đựng trong ống, phải biết quý trọng đời sống của mình cũng như
của mọi sinh vật, tất cả hiện diện nơi đây vì một ý nghĩa nhất định
chứ không phải tình cờ.
Trong một hang đá khác, một trưởng
lão dạy về cách canh tác :" Ngươi phải biết tôn trọng từng gốc
cây, từng ngọn cỏ vì cây cỏ cũng có đời sống riêng của nó. Đừng
bao giờ nghĩ đến chặt một cây mà không nghĩ đến hậu quả mà ngươi sẽ
gây ra. Cây cối cho ngươi trái ăn, cho ngươi bóng mát và che chở ngươi
khi cần thiết, vậy ngươi phải biết tôn trọng cây cối. Ngươi phải biết
vạn vật liên quan với nhau chặt chẽ và ngươi phải ý thức rõ rệt về
sự tương quan mật thiết này. phá hoại trật tự này là phá hoại đời
sống và phá hoại đời sống chính là tự hủy đó".
Ký giả Ereira kết luận :"
Trong suốt chín năm ngồi quán xét sự liên quan giữa con người và con người,
người và thú vật, người và rừng cây, người và con suối mà họ biết
tôn trọng thiên nhiên, không giết hại, không ăn thịt cá. Họ biết ý thức
sự sống tràn đầy trong thiên nhiên, từ đỉnh núi cao xa to lớn cho đến
những con trùng bé nhỏ, từ những trận mưa đầu mùa đổ xuống các
giòng suối tươi mát cho đến những hoa thơm cỏ lạ mọc trong các thung lũng.
Tâm thức họ tràn đầy những hình ảnh tuyệt vời của thiên nhiên qua
các điệu nhạc mà chim chóc hòa tấu, thưởng thức hương thơm của cỏ
hoa, rung động với các thay đổi của thời tiết… Chắc chắn điều này
phải có một kết quả lạ lùng nào đó vì khi trưởng thành, bước ra khỏi
hang đá, con người đó phải là một con người ý thức rất sâu xa về
mình và sự tương quan giữa mình và mọi vật. Khi đó họ trở nên một
con người mà theo tập tục xã hội người Kogi là người đã trưởng thành,
có thể lập gia đình, có bổn phận với xã hội hoặc tiếp tục đi theo
các bậc trưởng lão để học hỏi thêm và trở nên một trong những người
này. Danh từ "trưởng lão" của người Kogi không hề có nghĩa là
người chỉ huy mà chỉ có nghĩa là một người khôn ngoan (wise man) mà
thôi.
Muốn đi theo các bậc trưởng lão,
một thanh niên còn phải học hỏi trong nhiều năm. Một trong những phương
pháp quan trọng là việc tĩnh tâm để "giao cảm với tâm thức vũ
trụ". Nhờ thế họ có thể biết được nhiều việc xảy ra trên
thế giới mặc dù không hề rời khỏi phạm vi của đỉnh Sierra. Đa số các
trưởng lão thường bỏ ra nhiều giờ mỗi ngày để ngồi yên lặng, giao
cảm với thiên nhiên vì đối với họ việc tĩnh tâm là mục đích chính
của đời sống. Các nhu cầu như ăn uống chỉ là phụ thuộc. Người ta
chỉ bỏ ra vài giờ vào rừng hái trái cây, uống nước suối là đủ rồi
nhưng người ta không thể sống thiếu ý thức về mình được.
Một vị trưởng lão cho biết
:" Vũ trụ là một tấm gương lớn, phản ảnh tất cả mọi việc xảy
ra trong đó. Biết rung động với vũ trụ là biết quán xét tấm gương
kia, do đó người ta đâu cần phải đi đâu xa mà cũng biết được những
điều cần thiết. Việc ngồi chín năm trong động đá đâu phải chỉ ngồi
đó nhai vài lá cây, suy nghĩ vài câu nói, mà đòi hỏi người ta phải nỗ
lực tìm hiểu về mình, vì biết mình chính là biết được vũ trụ và biết
được vũ trụ thì tất hiểu được các định luật thiên nhiên. Đã hiểu
được các định luật này một cách sâu xa thì làm sao có thể làm trái với
nó được ? Sở dĩ con người làm việc sai quấy vì họ không biết mình,
chỉ sống hời hợt, quay cuồng và dựa trên những giá trị có tính cách
giả tạo, những giá trị do tập đoàn tạo ra chứ không phải phát xuất
từ những công phu suy gẫm sâu xa. Sống như thế không thể gọi là sống.
Đó là sống mà như chết, thân thể tuy sống mà đầu óc đã chết từ
lâu rồi".
Đối với người Kogi, việc chết
cũng rất giản dị, khi cảm thấy đã đến lúc phải ra đi, một người
già thường tìm vào một hang đá sâu và ngồi yên trong đó chờ chết. Họ
không làm đám tang, gia đình không than khóc như những bộ lạc khác mà họ
cho rằng đó là một việc bình thường, không có gì đáng quan tâm. Một
điểm hết sức đặc biệt nữa của người Kogi là họ không hề có một
tín ngưỡng, thờ thần linh hay vật tổ như các bộ lạc khác. Truyền thống
nơi đây chú trọng trên căn bản tĩnh tâm suy gẫm nên họ đã có những
quan niệm hết sức đặc biệt, khác hẳn với những nền văn minh khác tại
Nam Mỹ. Theo quan niệm của người Kogi truyền từ đời này qua đời khác,
từ thuở ban sơ vũ trụ hoàn toàn trống rỗng, không có mặt trời, mặt
trăng, tinh tú hay bất cứ một cái gì và chính cái trống rỗng uyên
nguyên đó được gọi là "Mẹ vũ trụ" hay Kaluna. Danh từ
"Mẹ vũ trụ" chẳng phải một đấng hóa công (Creator) mà chỉ là
một tâm thức (mind). Một trạng thái tuyệt đối hoàn hảo của tâm thức.
Một trưởng lão đã nói: "Các
quan niệm như tinh tú, mặt trời mặt trăng, đất nước gió lửa từ đâu
đến? Phải chăng từ tâm thức này sanh ra ? Chính tâm thức đó phát sinh
ra tư tưởng và khi tư tưởng vận hành, giống như cuộn chỉ xoay từ sợi,
mà tất cả mọi vật đều phát sinh. Tóm lại, tất cả đều do tâm tạo.
Có tất cả chín thế giới phát sinh từ tâm thức vũ trụ cũng như một
người mẹ sinh ra chín đứa con. Mỗi đứa con có một đặc tính hay sắc
thái tiêu biểu bằng các màu sắc khác nhau. Thế giới thứ chín chính là
cái thế giới mà chúng ta đang sống. Tất cả mọi thế giới đều tuân
theo những qui luật nhất định liên quan đến việc sinh ra, lớn lên, phát
triển rồi chết đi. Đó là định luật thiên nhiên không thể thay đổi
ý thức rõ rệt, các định luật này rất quan trọng vì nó là cây cầu
tâm thức nối liền với chúng ta và các cảnh giới khác và sau cùng với
Mẹ vũ trụ (Kaluna). Chính vì ý thức mà người ta biết rằng trái đất này
không phải tạo ra riêng cho loài người mà cho tất cả mọi sinh vật khác
nữa."
Ký giả Ereira đã đặt câu hỏi về
Kim tự tháp và thành phố bỏ hoang với trưởng lão người Kogi nhưng họ
lắc đầu từ chối không tiết lộ gì về lịch sử của thành phố đó,
mặc dù họ tự nhận là con cháu của những người đã xây cất ra thành
phố đó. Nhưng họ cho biết :" Tại sao các ông cứ quan tâm đến những
ký hiệu lạ lùng, những tấm bản đồ bằng đá kia làm chi ? Các ông sẽ
không thể hiểu nổi những ẩn nghĩa đó khi tâm các ông còn xáo trộn.
Các tâm hồn non dại, chưa trưởng thành, chưa biết làm chủ mình thường
chỉ thích tò mò chạy theo những gì kỳ lạ, những hảo huyền bên ngoài
chứ không biết quay vào bên trong để hiểu chính mình. Chỉ khi biết mình
thì mới biết được những điều mà kim tự tháp kia được xây cất vào
việc gì và những tảng đá ghi khắc các ký hiệu kia để chỉ dẫn những
gì. khi xưa tổ tiên của chúng ta đã biết rõ những điều này nhưng khi
con người trở nên tham lam, ích kỷ, giết hại, ăn thịt, cá, phá hoại trật
tự thiên nhiên thì tổ tiên chúng tôi biết không thể thay đổi gì được.
họ rút vào rừng sâu núi thẳm, chờ đợi những người em sẽ rút tỉa
những bài học mà họ phải học, những lỗi lầm mà họ đã gây ra, nhưng
tiếc thay đã bao lâu nay, hình như chẳng mấy ai học hỏi được điều gì
hết.
Sau ba ngày ghi nhận, quay phim, buổi
tối hôm ấy, mọi người quây quần trong căn nhà chính để nghe một trưởng
lão tuyên bố về thông điệp mà họ muốn gửi cho thế giới. Đó là một
ông lão lớn tuổi nhưng còn khỏe. Nhìn hàm răng còn nguyên vẹn, mọi người
nghĩ ông lão chỉ vào khoảng sáu mươi là nhiều, nhưng về sau ký giả
Ereira được biết, vị trưởng lão này đã sống trên một trăm năm rồi.
hầu như vị trưởng lão nào cũng đều trên một trăm tuổi trở lên cả.
Chúng tôi không nhìn thấy những dấu vết già yếu, bệnh tật trên thân
thể họ như vẫn thường thấy ở các bộ lạc khác.
Vị trưởng lão lên tiếng :"
Chúng tôi đã thảo luận rất kỹ về điều chúng tôi muốn nói. Chúng
tôi muốn gửi một thông điệp cho các em trong gia đình nhân loại. Chúng
tôi nói bằng trái tim, những lời nói chân thành nhất rằng: Hiện nay
nhân loại sắp bước vào một thảm họa rất lớn mà từ trước đến
nay chưa hề xảy ra.
- Thứ nhất: Nhân loại cần biết
rằng tất cả chúng ta đều là anh em một nhà, đều là con cùng một mẹ.
Dù chúng ta có màu da khác nhau, mặc quần áo khác nhau, có những truyền thống
khác nhau, tuân theo những quan niệm khác nhau, sống trong những điều kiện
khác nhau nhưng tất cả chỉ là bề ngoài mà thôi. bên trong chúng ta đâu hề
khác biệt ; khi đói chúng ta đều đói như nhau, lúc khát chúng ta đều khát
như nhau, chúng ta đều có cảm giác vui buồn như nhau. Hiển nhiên phải như
vậy rồi vì chúng ta đều là con cùng một mẹ nhưng tiếc là các em đã
không chú ý đến điều này vì các em đã quên mất nguồn gốc thiêng
liêng của các em rồi.
- Sống xa mẹ đã lâu, các em đã
quên hẳn người mẹ sinh ra các em, săn sóc, che chở, nuôi dưỡng các em.
Vì thiếu ý thức, các em đã phá nát gia tài mẹ cha để lại, phá hoại một
cách không thương tiếc ! Các anh đây sinh trước, gần mẹ cha hơn nên hiểu
được lòng mẹ cha đang tan nát, đau khổ. Mẹ đã buồn vì các con sinh sau
nở muộn đã không biết thương yêu nhau mà trái lại cứ chém giết, hận
thù nhau, làm hại lẫn nhau khiến mẹ cha khổ sở vô cùng. Không những thế,
các em còn dày xéo lên thân thể mẹ cha mà không biết rằng các em đang giết
hại chính đấng đã sinh ra các em. Các anh biết rõ việc này nên chỉ muốn
khuyên các em hãy dừng lại, quan sát và ý thức việc làm hiện nay của
các em, vì giết hại đấng sinh thành ra mình chính là giết hại chính
mình đó.
- Mẹ của các em là ai ? Chính là
trái đất này. lòng mẹ chính là biển cả và trái tim của mẹ chính là
những dãy núi cao có mặt khắp nơi. Này các em, đốt rừng, phá núi, đổ
đồ ô uế xuống biển chính là chà đạp lên thân thể của mẹ đó. Mẹ
là nguồn sống chung và con người không thể sống mà không có mẹ. Nếu
trái đất bị hủy hoại thì chúng ta sẽ sống ở đâu ? Đây là một vấn
đề hết sức quan trọng và cần xét đoán một cách nghiêm chỉnh. Các anh
không biết trong vòng vài năm nữa thế giới sẽ biến đổi như thế nào?
Chắc không lấy gì tốt đẹp lắm đâu nếu các em cứ tiếp tục phá hoại
mà không biết bảo trì môi trường sinh sống. Tại sao được thừa hưởng
một gia tài tốt đẹp như thế mà chúng ta lại phá hoại nó đi ? Tại sao
các em klhông nghĩ rằng trải qua mấy ngàn năm nay, thế hệ trước đã giữ
gìn cẩn thận, đã trân trọng từng tấc đất, từng ngọn núi, từng
khóm cây, ngọn cỏ mà ngày nay các em lại phá nát không thương tiếc ? Làm
sao các em có thể tự hào rằng mình văn minh khi nhân loại và mọi sinh vật
mỗi ngày một khổ đau nhiều hơn xưa? Làm sao có thể nói rằng nhân loại
đã tiến bộ khi con người ngày càng gia tăng hận thù, chỉ thích gây chiến
tranh khắp nơi ? Các anh biết vậy nhưng phải làm sao đây ? Làm sao có thể
nói cho các em biết rằng vũ trụ có những định luật vô cùng lớn lao,
không thể vi phạm được ? Lòng các anh vô cùng đau đớn vì các anh thấy
rằng trái đất đã khô kiệt rồi, mọi sự sống đang lâm nguy và thảm họa
diệt vong chỉ còn trong giây lát. Do đó các anh muốn kêu gọi khẩn thiết
rằng: hãy thức tỉnh, ngưng ngay những việc có tính cách phá hoại đó lại,
nếu không thì trể quá mất rồi!"
Ký giả Ereira ghi nhận :" Thật
khó có thể tin rằng những người Kogi lại biết rõ tình trạng phá hoại
môi sinh và chiến tranh đang xảy ra trên thế giới hiện nay khi họ không hề
rời khỏi phạm vi của đỉnh Sierra. Tuy nhiên điều này có lẽ cũng không
sai vì có nhiều bằng chứng rằng môi trường sinh sống của nhân loại
đang bước vào một giai đoạn nguy kịch rõ rệt. Một bằng chứng hiển
nhiên là lớp tuyết trên đỉnh Sierra trước đây vẫn đông rất dày mà
nay chỉ còn trơ lại một vài mảng mà thôi. gần đỉnh núi có một hồ nước
rất lớn, vốn là nơi lưu trữ nước khi tuyết tan vào mùa hè, hồ nước
này sẽ đổ xuống các sông ngòi, chảy qua những đồng bằng trước khi
chảy ra biển. Hiện nay hồ nước cũng đã gần cạn khô, mực nước tại
sông ngòi quanh vùng đều xuống rất thấp và dân chúng ở vùng đồng bằng
đã than là suốt mấy năm qua, nạn hạn hán đã hoành hành dữ dội, số lượng
thóc lúa thu hoạch được ngày càng xuống rất thấp. Khắp nơi trên thế
giới, người ta nói về tình trạng nhiệt độ gia tăng gây ra tai hại đốt
rừng, phá núi, xẻ đường và hậu quả của những ô nhiễm kỹ nghệ,
thêm vào đó biển cả cũng gặp nhiều khó khăn bởi việc các chất cặn
bã gia tăng, giết hại các vi sinh vật, cặn bã của đời sống các loại
thủy tộc. Thêm vào đó, việc phát triển các kỹ thuật đánh cá tối
tân bằng các tấm lưới khổng lồ, như lưới vét (Drift net) của các quốc
gia tân tiến đã làm cho nhiền dân tộc sống ở ven biển gặp khó khăn vì
thực phẩm, chẳng còn cá để ăn."
Người ta đã tiên đoán rằng, chỉ
vài năm nữa thế giới sẽ lâm vào tình trạng suy kiệt dinh dưỡng, nạn
đói kém sẽ xảy ra khắp nơi, và những quốc gia làm chủ được thực phẩm
sẽ là những quốc gia có quyền lực mạnh nhất. Biết rõ nguy nan này,
các quốc gia tân tiến đang phát động những căn bản kinh tế, kỹ nghệ
mới đặt trên vấn đề môi sinh mà nạn nhân đầu tiên sẽ là các quốc
gia kém mở mang, chậm tiến. Chính những quốc gia này sẽ trở thành miếng
mồi ngon để các quốc gia tân tiến kéo đến mở mang kỹ nghệ, phóng uế
bừa bãi các chất cặn bã, và phá hoại môi sinh. Nhân danh khoa học kỹ
thuật, các quốc gia tân tiến đang cho thuyên chuyển những nhà máy, kỹ
nghệ từ xứ họ qua những quốc gia khác dưới những danh nghĩa rất tốt
đẹp như hợp tác, phát triển kỹ thuật. Hiển nhiên họ đã ý thức
tình trạng phá hoại môi sinh và hậu quả của nó trong quốc gia của họ
và quyết định nếu kỹ nghệ là cần thiết thì hậu quả của nó phải
xảy ra ở một nơi nào khác chứ không phải trên lãnh thổ của họ.
Nói một cách khác, chính sách
"thực dân mới" sẽ không xây dựng trên tình trạng chiếm đất,
nhưng sẽ đặt trên căn bản phá hoại môi sinh tại những nơi khác vì đây
là một sự phá hoại có tính cách vĩnh viễn, không thể phục hồi. Những
quốc gia mà môi sinh bị phá hoại sẽ không bao giờ ngốc đầu lên được
khi thực phẩm thiếu sót vì đất mầu bị phá hoại, rừng rậm bị phá hủy,
biển cả và đất đai chứa đựng toàn những chất ô nhiễm. Dĩ nhiên
dân chúng sẽ bị những bệnh tật kỳ dị không thể chữa, những thứ bệnh
có thể gây tổn thương đến yếu tố di truyền và hoàn toàn suy kiệt
nhân lực (Ologarchy) bởi các hóa chất kỹ nghệ.
Thế giới ngày nay đang bước vào
khúc quanh lịch sử mà trong đó tình trạng môi sinh sẽ đóng một vai trò
thiết yếu quan trọng. Khi phái đoàn ký giả đài BBC rời rặng Sierra vào
tháng 02 năm 1993, những người Kogi đã ân cần nhắn nhủ:" Xin các
ông hãy mang thông điệp này ra gửi cho thế giới bên ngoài để nhân loại
biết rằng tình trạng đã thật sự nguy kịch lắm rồi ! Nếu họ không
chịu thức tỉnh thì đợi đến bao giờ nữa đây !"
(Phỏng theo bài nói chuyện
của Alan Ereira Trong Đại Hội Tôn Giáo Toàn Cầu họp tại Chicago vào
tháng 9 năm 1993. Cuốn phim Elder Brother’s Warning ghi nhận đời sống của dân
Kogi cũng đã được trình chiếu trên các băng tần của Đài truyền hình
BBC tại Anh và PBS tại Hoa Kỳ.).