Trang tiếng Anh

Đạo Phật Ngày Nay 

Trang tiếng Việt   

   

...... ... ..  . ..  .  .
TÂM LINH VÀ KHOA HỌC TRONG PHẬT PHÁP

9. KẾT LUẬN

 Theo truyền thống học thức của phương Tây chú trọng về đơn vị "điểm"; còn theo truyền thống học thức của phương Đông chú trọng về toàn diện. Người phương Tây đem toàn diện phân khoa thành nhiều đơn vị để học, mỗi người theo sở trường của mình chọn một môn nghiên cứu sâu vào một điểm, gọi là trí thức chuyên môn, ví như nghiên cứu đề tài sinh mạng (thể xác), đã đi sâu vào đến nhân tố di truyền DNA, cho đến mức cao độ của lượng tử học, phân tử học, nhưng họ thiếu sót cái nhìn toàn diện, dù tiến đến chỗ tột đỉnh cũng không rõ được tổng khái niệm của thể toàn diện. Cũng như nhà sinh vật học hiện nay vẫn chưa biết được tâm linh học là thế nào, chỉ biết về thể xác của sinh mạng, chẳng rõ được mật mã tâm linh của sinh mạng.

Theo truyền thống học thức phương Đông luôn dùng toàn diện quán, trường tư thục Trung Quốc đời xưa chẳng phân khoa, chẳng phân chia chuyên nghiệp, tài tử đời xưa phải gom đủ các thứ tài năng: cầm, kỳ, thi, họa, văn chương; phải học hết các sách Tứ Thư Ngũ Kinh, Kinh Dịch, y dược, thiên văn địa lý, và tơ tầm v.v… trên thể toàn diện nắm đủ tri thức của mọi ngành, nhưng hễ bề mặt rộng thì bề sâu không đủ, ấy cũng là khuyết điểm.

Do đó chúng tôi đề nghị kết hợp sở trường của Đông Tây phương, đem vật lý hiển tánh và triết lý ẩn tánh của toàn diện vũ trụ cùng đi song song, như sinh mạng, tinh thần, vật chất, y dược khí công, dĩa bay… lớn từ Thái dương hệ, ngân hà hệ của thiên thể, nhỏ từ điện tử, quang tử, vi phân tử, cho đến làn sóng tin tức (khái niệm thời gian chẳng chiếm không gian), tất cả đối lập đều thống nhất, tiến hành nghiên cứu cộng tánh và cá tánh về hoằng quán toàn diện của khoa học vũ trụ.

Việc nghiên cứu này cần tiến hành theo sự hướng dẫn của triết lý vũ trụ, chia lối cùng bước, để tránh khỏi sự ràng buộc của tư tưởng có giới hạn giữa hai phái duy tâm và duy vật.

Quá trình nghiên cứu của sự tổng kết hợp này trước tiên là mở rộng đường lối thông linh, ước mong siêu việt tâm lý học và khoa học hiện đại, xúc tiến một cuộc cách mạng về kỹ thuật khoa học đổi mới, sáng tạo môn khoa học thích ứng với không gian bốn chiều – Tức kỹ thuật khoa học vũ trụ vô cực. Kết quả thế nào, hãy để thời gian nghiệm chứng tánh ngộ của chúng ta.

Nói tóm lại, chúng ta kiến lập lý luận khoa học mới này, mục đích mong được giải tỏa phần nào nguy cơ về sự sinh tồn trong thế giới ba chiều như thiên tai, bão lụt, ô nhiễm, chiến tranh, đói khát, bệnh hoạn v.v…

Mục lục : | 0 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 |
                                PHỤ LỤC 1 PHỤ LỤC 2 .

 


Vào mạng: 2-10-2004

Trở về mục "Phật giáo và Khoa học"

Đầu trang