- Lá thư thầy (10)
- Sư Viên Minh
Con thương mến,
Đọc thư con thầy rất cảm thông với nỗi khổ tâm mà
con đang chịu đựng - khổ tâm của một người Phật tử bị bắt buộc
phải bỏ đạo.
Thầy biết rằng không ai hiểu con giữa thế giới của
phân manh mún trên mọi lãnh vực đó. Không ai chia sớt nỗi khổ của con
khi mà ở đó con người đang bận tâm tranh thủ cho cá nhân mình : tài sản,
quyền lợi, kiến thức, danh vọng, địa vị và phe phái.
Họ nói đến tự do nhưng thực chất là giam giữ con người
trong nô lệ của ý hệ và tôn giáo. Họ chủ trương hòa bình nhưng thực
chất là giành giật nhau từ thể xác đến tinh thần. Họ hô hào tình thương,
bác ái, nhưng thực chất là hận thù đối nghịch. Họ cổ xúy bình đẳng
đại đồng nhưng thực chất là tự tôn, vị kỷ. Họ ca tụng văn minh
nhưng thực chất là dã man, cuồng loạn.
Hơn bao giờ hết con người đề cao hư danh hơn là sự thật,
cao rao lý tưởng hơn là thực tế, hy vọng tương lai hơn là thực tại,
và thân phận con người thật sự chỉ còn là khổ đau rách nát giữa những
bảng quảng cáo vô cùng hoa lệ !
Con thương mến,
Vì hoàn cảnh bắt buộc con phải bỏ đạo Phật để theo
Thiên Chúa giáo và chính điều đó đang làm con băn khoăn, ray rứt phiền
muộn, chán chường. Con khốn khổ vì đã nghĩ rằng con phản bội Tam Bảo,
phản bội thầy, phản bội bạn bè đồng đạo. Nhưng con ạ, con đừng buồn
tủi nữa, hãy sáng suốt bình tĩnh lên như ngày nào con còn ở bên thầy,
được thầy thương yêu, khuyến khích và an ủi những khi con gặp những
chuyện đau lòng.
Hãy cùng thầy tin tưởng trọn vẹn rằng con không bao giờ
bỏ đạo, vì làm thế nào con có thể bỏ đạo khi đạo ở chính nơi con.
Con vẫn chưa hề phản bội Tam Bảo, phản bội thầy và bạn bè đồng đạo,
dù con đang phải gia nhập bất cứ một tổ chức tôn giáo hay phi tôn giáo
nào.
Làm sao con có thể phản bội Phật khi con đang đi trên con
đường giác ngộ, và khi tự tánh con là viên giác.
Làm sao con có thể phản bội Pháp khi con đang yêu thương và
tôn trọng lẽ thật, và khi tự tánh con là chân lý.
Làm sao con có thể phản bội Tăng khi đó là niềm an lạc
của lòng con, và khi mà tự tánh con là thanh tịnh.
Làm sao con có thể phản bội thầy khi con đang thực hành lời
thầy dạy.
Làm sao con có thể phản bội bạn hữu khi con đang cùng với
họ một hướng đi trên con đường thiện mỹ.
Dù khi con đang theo tổ chức Giáo Hội Thiên Chúa, Tin Lành
hay Hồi Giáo mà tâm hồn con minh mẫn, sáng suốt là con qui y Phật. Tâm hồn
con chân thật, trọn vẹn với sự sống là con qui y Pháp. Tâm hồn con an tĩnh
khỏi các tư dục, vọng động là con qui y Tăng. Con hành động, nói năng
suy nghĩ những điều đem lại an vui, hạnh phúc cho mình và người trong mọi
lúc, mọi nơi là con làm theo lời thầy dạy. Con biết yêu thương những giáo
hữu Thiên Chúa, những tín đồ bất cứ tôn giáo nào hoặc phi tôn giáo
nào như con đã từng yêu thương những bằng hữu Phật tử của con là con
đã trung thành với bạn bè đồng đạo.
Con ạ, Giáo Hội Phật Giáo hay Giáo Hội Thiên Chúa chỉ
là hình thức tổ chức. Những tổ chức ấy chưa hẳn đã đại diện được
cho Phật và Chúa. Nhưng vì loài người ưa hình thức thì đành phải có
nhiều hình thức để đáp ứng thị hiếu và căn cơ sai biệt của họ mà
thôi.
Các tổ chức Giáo Hội đó đã đem lại cho loài người khá
nhiều lợi lạc, nhưng tai hại của nó cũng lớn lao không kém trong việc
chia phân manh mún tình người.
Có nhiều tôn giáo đã quên đi sứ mạng của mình là đem
lại yêu thương, hạnh phúc, bình đẳng, thái hòa cho nhân loại để rẽ vào
con đường bành trướng giáo quyền, thu thập tín đồ, kinh doanh tài sản,
truyền rao giáo hệ, thỏa mãn tự ái tín ngưỡng… bằng cách tán tỉnh,
dụ dỗ, hứa hẹn, chia rẽ, tự tán hủy tha, cao rao lý tưởng…
Chính Phật giáo cũng biến hóa ra nhiều hình thức tổ chức
với mục đích, khế cơ khế lý (vận dụng sao cho vừa hợp với đạo lý,
vừa hợp với trình độ của chúng sanh) vì đó là cái dụng tất yếu để
phổ hóa chúng sanh. Nhưng khế cơ thì tồn tại mà khế lý thì mất dần,
nên đôi khi cũng chỉ còn là nhãn hiệu.
Câu chuyện vi tiếu sau đây đánh thức chúng ta coi chừng
đừng quá huênh hoang với nhãn hiệu mà phải quay về thực chất.
Một tục gia đệ tử đang chuyên tâm nghiên cứu về quá
trình lịch sử hình thành phát triển và nội dung các học phái Phật giáo
đến hỏi Sư :
- Thưa thầy, Đại thừa là gì ?
Sư nói :
Lại hỏi :
- Còn Nguyên Thủy và Tiểu Thừa ?
Sư nói :
- Thời này hầu hết là Đại Thừa, Tiểu Thừa còn hiếm có, nói gì đến
Nguyên Thủy.
Con ạ, Đạo Phật Nguyên Thủy không phải là một hình thức
tôn giáo mà chỉ là con đường giác ngộ, con đường của sự sống chân
mỹ thiện muôn đời. Kẻ nào sống hướng thượng, vị tha, trong sáng,
chân thật và thanh tịnh, kẻ ấy theo Đạo Phật, kẻ ấy qui y Tam Bảo, kẻ
ấy giác ngộ chân lý, dù chưa hề qui y hay không đứng trong hàng ngũ Phật
giáo. Nhiều người tỏ ra lo ngại mai đây Phật giáo sẽ không còn tồn tại.
Riêng thầy, thầy tin rằng chân lý sẽ luôn luôn hiện hữu bất cứ nơi
đâu cho những ai có mắt để thấy, có tai để nghe và có tâm hồn để
thể hội.
Không có ranh giới cho kẻ giác ngộ. Họ có thể ở trong bất
cứ hàng ngũ nào. Phật giáo, Thiên Chúa Giáo, Lão Giáo, Khổng Giáo, Bà La
Môn, Hồi Giáo v.v… hay không ở trong hàng ngũ tôn giáo, chánh trị, phe
phái nào cả. Kẻ nào có thể sống và thể nghiệm đời sống bằng chính
sự trong sáng, chân thực, trọn vẹn và an nhiên tự tại của mình là người
ấy giác ngộ, là đi con đường Phật đạo.
Ngay trong từ Phật đạo cũng đã nói lên tính chất phổ
biến của nó. Phật (Buddha) là giác ngộ (Budh, Bujjhati), là tuệ
giác (Bodhi, Buddi), là như thực liễu tri và viên
dung tất cả các pháp (Sammà Sambuddho, Lokàvidù).
Đạo là chân lý phổ biến (Dhammo), thiết
thực hiện tại (Sanditthiko), vượt khỏi thời gian (Akàliko),
phải đến mà thấy (Ehipassiko), hướng về tự tánh
(Opanayiko) và người có trí tự mình chứng nghiệm không có ai
khác đem đến cho mình (Paccatam Veditabbo vin
宵ùhi).
Nói cho dễ hiểu Phật đạo là con đường giác ngộ chân
lý. Chân lý ấy ở ngay trong sự sống, trong chính con : Cho nên Phật dạy :
"Hãy nương tựa chính mình, không ai khác cho con có thể nương nhờ.
Khi tự thân con thuần tịnh ấy là nơi nương nhờ tối thượng"
(Dhammapada 160).
Vậy dù con phải tùy thuộc gia đình hay xã hội để phải
theo một hình thức tôn giáo nào đi nữa thì chính con cũng phải đi con
đường giác ngộ lấy một mình, phải sống trọn vẹn với sự sống nơi
bản thân con, và thể hiện tình thương yêu vô ngã, vị tha cho tất cả mọi
người.
Nếu Chúa đích thực là "đường đi, lẽ thật và
sự sống" (Jiăng 14/6) thì cũng không khác gì Bát Chánh Đạo,
con đường của sự sống chân thực. Và Đức Phật xác nhận : "Ở
đâu có Bát Chánh Đạo, ở đó có giác ngộ, giải thoát".
Cho nên vấn đề không phải con nên theo tổ chức Giáo Hội
nào mà chính là con có thể sống đúng chân lý. Không phải con chọn cho
mình chỗ đứng nào thuận lợi nhất mà chính là con có thể đứng được
bất cứ nơi nào. Không phải con thu thập được bao nhiêu kiến thức mà
chính là khả năng trong sáng để con có thể có được tri kiến như thực.
Không phải con được gia nhập một phe phái nào đúng nhất mà chính là tấm
lòng cởi mở để con có thể thương yêu, phục vụ, cảm thông và hòa đồng
với tất cả mọi người, không phân biệt giai cấp, chủng tộc, tôn
giáo, ý hệ.
Con thương mến,
Lúc con còn sống bên thầy, thầy đã từng cho con đi nghe
giảng ở nhà thờ, hay đọc bất cứ kinh sách nào, không phải để con thu
thập nhiều kiến thức mâu thuẫn và đa tạp mà để con có thể mở rộng
tâm hồn, xóa bỏ những ngăn cách chia biệt và thành kiến cố chấp. Có
như thế mạch nguồn của sự sống mới khai mở trong tình người bao dung
hòa diệu.
Bây giờ con hãy tiếp tục đi nhà thờ như ngày nào con đã
từng đi với bạn bè và về kể cho thầy nghe, đâu có gì ngăn ngại khi tâm
hồn con cởi mở bao dung.
Con ơi, nếu con biết rằng : "Hạnh phúc hay đau khổ
cũng do con, thanh tịnh hay ô nhiễm cũng do con, thánh thiện hay hung ác cũng
do con" thì con phải tự mình giác ngộ và nếu trong một hơi thở
con có thể hồn nhiên trong sáng và trọn vẹn với chính mình thì cũng đủ
cho con xóa tan bao nhiêu hận thù chia biệt giữa cuộc đời rách nát đau
thương.
Trước khi ngừng bút, thầy chép cho con một đoạn Kinh Từ
Bi (Mettà Sutta) để nếu con thích, hãy khẽ đọc một mình :
- Như mẹ giàu tình thương
- Suốt đời lo che chở
- Đứa con một của mình
- Hãy phát tâm vô lượng
- Cùng tất cả sinh linh
- Từ bi gieo cùng khắp
- Cả thế gian khổ ải
- Trên dưới và quanh mình
- Không hẹp hòi oan trái
- Không hờn giận, oán thù
- Khi đi, đứng, nằm, ngồi
- Bao giờ còn thức tỉnh
- Giữ niệm từ bi này
- Thân tâm thường thanh tịnh
- Phạm hạnh chính là đây
- Ai xả ly kiến thủ
- Giới hạnh được tựu thành
- Chánh tri đều viên mãn
- Không ái nhiễm dục trần
- Thoát ly đường sinh tử.
- Thân ái chào con.
- Thầy.
http://www.buddhismtoday.com/viet/khac
/009-thu10.htm