- Lá thư thầy (17)
- Sư Viên Minh
Ngày … tháng …năm……
Con thân mến!
Cách đây khoảng một tuần Thầy
có viết thư cho con, nhân nghe D nói con bệnh. Hơn nữa lâu quá Thầy cũng
trông thư con, muốn biết con đã tiến bộ ra sao?
Trước khi C vào Thầy có trả lời
con một lá thư, trong đó Thầy giải thích làm thế nào để nhiếp phục tâm
sân hận, bằng cách tránh né hay bằng cách nhìn thẳng vào nó. Không biết
con đã nhận được chưa. Hay là thư đó là của NT, nếu vậy con mượn NT
để xem nhé. Bây giờ Thầy nói thêm một chút.
Khi giận con cố giữ tâm bình thản
hoặc niệm Phật với tâm thư thả hoặc buộc miệng hát lên... đều là
những cách né tránh thực tại. Né tránh cũng là một phương pháp tu trong
trường hợp thích ứng. Vì vậy con có thể áp dụng nếu con muốn, miễn
là thành công. Nhưng Thầy thích nhìn thẳng vào thực tại hơn, nghĩa là
nhìn thẳng vào cơn giận.
Như Thầy đã nói, có hai cách tu
tâm, một là chỉ, hai là quán. Chỉ là giữ tâm yên tịnh bằng cách tập
trung tư tưởng vào một đối tượng nhất định, như niệm Phật, đếm
hơi thở v.v... để giữ tâm không xao động. Hằng ngày lúc nào thuận tiện
con có thể tập an chỉ tâm như vậy trong 5, 10 phút hoặc hơn tùy theo điều
kiện của con.
Còn quán là soi chiếu tâm, phần
nhiều là lúc nó khởi động, như khi con giận là tâm khởi động, hãy
chú tâm soi chiếu hành tướng của nó ‘đây là cơn giận phát sinh’...
‘đây là cơn giận hiện hành’... ‘đây là cơn giận lắng dịu’...
‘đây là cơn giận chấm dứt’... trong một vài niệm như vậy con sẽ thấy
không còn đâu là giận cả, bấy giờ chỉ còn lại hơi thở gấp, tim đập
mạnh v.v... đó chỉ là sự xáo trộn còn lại trên thân sau tâm sân hận
chứ không phải là sân hận. Con có thể hít vào một hơi thật mạnh, thở
ra từ từ bằng miệng để điều hòa nhịp tim lại, trong năm ba hơi thở
là xong. Đó là cách làm chủ thân tâm bằng soi chiếu, cùng với một vài
phương tiện kỹ thuật giản đơn mà hiệu nghiệm.
Thầy đã nói rất nhiều rằng
không phải tránh khổ đau, phiền não, không phải tránh tranh chấp ganh tị...
ở đời. Làm sao con thoát được khi bản chất cuộc đời là như vậy? Thật
ra chính nhờ những xô đẩy đó con mới biết cách tự điều chỉnh mình
sao cho có thể tự tại giữa những được mất hơn thua, thành bại, tốt
xấu và biết bao những mâu thuẫn ở đời. Nếu không có những xô đẩy
đó con sẽ trở thành yếu đuối không sao giác ngộ, giải thoát được.
Con bảo khi đọc thư Thầy thì đời
có vẻ dễ sống, phiền muộn dễ quên, khó khăn dễ vượt. Coi chừng, con
nói oan cho Thầy đó nghe. Thầy không bao giờ dạy con quyên phiền muộn, vượt
khó khăn đâu. Thầy thường bảo con phải bình tĩnh đối diện với nó, học
hỏi nó. Chỉ cần con đừng sợ hãi, thì khó khăn, phiền muộn thế mấy
cũng như không.
Thầy rất thông cảm với con khi
con phải đương đầu với bao nhiêu phiền lụy của cuộc sống trên hành
trình giác ngộ. Có những lúc con sợ hãi cô đơn. Ai cũng thế cho đến
khi nào chưa đứng vững một mình. Nhưng bên cạnh con còn có Thầy và các
bạn, sẵn sàng chia sẻ với con. Nếu Thầy để con một mình việc gì Thầy
phải quan tâm hướng dẫn con. Chính con cũng thấy rằng luôn luôn vẫn có
Thầy bên cạnh những khổ đau sợ hãi của con, tất nhiên không phải để
làm vơi đi những khổ đau đó mà để giúp con có thêm lòng can đảm và
giữ vững niềm tin mà ‘vác thập tự giaù’ của mình. Con đừng
sợ hãi, phiền não, con không nghe người ta nói phiền não tức Bồ
Đeà sao?. Phát tâm Bồ Đề tức là con dám đón nhận mọi ưu phiền
của cuộc đời cho sự nghiệp giác ngộ.
Con đừng có ý tưởng tự ti, cảm
thấy mình yếu hèn, tội lỗi. Không xứng đáng với Phật, không xứng đáng
với Thầy. Con hãy dứt bỏ ý tưởng ấy đi. Lòng từ bi của Phật, tình
thương yêu của Thầy không đủ lượng bao dung hay sao?
Tất nhiên con còn có những tình cảm,
những ước vọng, những thôi thúc rất yếu đuối. Nhưng Thầy không bảo
con phải thành Thánh, phải tinh khiết, phải hoàn toàn. Thầy chỉ khuyên
con nên lấy đó làm chất liệu cho sự giác ngộ mà thôi. Hãy cảm ơn những
thứ đó đã giúp con chất liệu trui rèn trí tuệ.
Con đừng tưỡng Thầy là Thánh, Thầy
tinh khiết hoàn toàn. Không, Thầy cũng như con với tất cả cảm giác,
tình cảm, ước vọng, thôi thúc của một con người. Thầy không cầu làm
Thánh, không cầu tinh khiết, không cầu hoàn hảo, Thầy chỉ làm người tỉnh
giác trước sự bất toàn của đời sống.
Nếu đi con đường của Thầy, con
không cần thêm gì, không cần bớt gì, không cần bỏ gì, không cần đạt
gì, con chỉ cần giác ngộ. Nhưng giác ngộ là bản tính của con, con đâu
phải tìm kiếm đâu xa.
- Thấy như thực thấy
- Nghe như thực nghe
- Xúc như thực xúc
- Biết như thực biết
là bản chất sẵn có nơi con, cái
gì làm cho không thấy được như thực, cái ấy là vọng. Cái gì giúp con
thấy được như thực, cái ấy là chơn. Vậy con không cần tự ti, mặc cảm
với cái này hoặc tự tôn, tự đại với cái kia. Cái gì cũng có giá trị
khi nó là thực, khi nó được nhìn qua cái nhìn giác ngộ. Những gì con thấy
là xấu xa, nó chỉ là xấu xa khi mê, nhưng nó trở thành tốt đẹp khi ngộ.
Vậy con đừng tự ti, đừng sợ hãi,
hãy chỉ giác ngộ thôi.
Chào con.
- Chân thành cảm ơn Hải Hạnh đã đánh máy vi tính