- Lá thư thầy (8)
- Sư Viên Minh
Ngày … tháng …năm……
Con thương mến,
Hôm nay thầy vừa đi Mỹ Tho về thì được HT cho đọc một
lô thư của con, trong đó có hai bức thư gửi về thầy đề ngày 15-10-1981
ở Sungi Bei và 31-10-1981 tại Batnan. Thư đi đã chậm mà con lại đổi chỗ
luôn nên viết thư cho con mà không hy vọng con đọc được tí nào, sợ rồi
cũng như số phận những lá thư trước.
Cách đây nửa tháng thầy có nhận được thư T, T nói rất
nhiều về sư người Anh và có nói thầy viết thư cho ông ấy. Thầy biết
viết gì bây giờ, vì cứ như T nói thì vị sư ấy khá gàn như trước đây
thầy cũng đã từng gàn với những lý lẽ vô phân biệt, bình đẳng… thật
kêu mà rồi bây giờ lại thấy vô ích.
Con ạ, đời sống chẳng có lý lẽ gì cả dù là siêu đến
đâu. Có bao nhiêu lý lẽ có bấy nhiêu lý luận tranh chấp và kiến thủ.
Con thấy đó, chính con đang trải qua biết bao là biến đổi, đối phó với
biết bao là bất ngờ. Không có lý lẽ nào có thể ứng dụng cho thực tại
biến ảo linh động này. Sao mùa xuân chưa chắc đã là mùa hạ, có phải
thế không con ?
Chỉ có sống mới có thể hòa nhập với sự sống. Chính
vì vậy mà thầy cứ nhắc các con là chỉ nên sống với tấm lòng cởi mở
sao cho đủ trong sáng, bình dị để tiếp ứng lập tức và bén nhạy với
những điều mới lạ đến và đi trong đời.
Hài nhi và ngạc nhiên là hình ảnh của con người giác ngộ,
bình dị, cởi mở, trong sáng trước mọi biến đổi. Không phải lý hay sự
nào có thể dung hóa được cuộc đời mà chính là ta phải hết sức bình
dị trong sáng để "huyền chi hựu huyền" với cuộc đời đa diện.
Con bảo "thầy đặt pháp danh cho con là Huyền Chi mà con lại thấy khó
hòa đồng". Huyền đồng hay hài hòa là ở tâm hồn con, ở nơi sự
trong sáng, bình dị không nhiều tư lự lụy phiền của con chứ thầy đâu
có bắt con dự phần nào tất cả mọi sinh hoạt vô ích ở đời. Nếu con
không thích lửa trại, văn nghệ, ca hát con có quyền ngồi một mình bên bờ
suối hay tụng một thời kinh trong chùa hay nghe mục sư giảng đạo v.v…,
đó là quyền của con miễn là con làm việc gì hay không làm việc gì cũng
với tâm hồn trong sáng, cởi mở và hồn nhiên, thế thôi. Đừng hiểu lầm
thầy mà hòa đồng vào những chuyện thị phi vô lối.
Con lại hỏi thầy "vì sao con tự buộc mình vào việc
học để phải chịu chấp nhận nghiệp lực xoay". Sao con lại cho việc
chăm chỉ học hành, chăm chỉ làm việc và nghiệp lực xoay ? Không phải
đâu con ạ, nếu con chấp nhận một thái độ tiêu cực xa lánh mọi việc
học hành, phục vụ… thì con không bị nghiệp không xoay hay
sao ? Các thiền sư dạy rằng : "Thà chấp hữu còn lơn là chấp
không". Còn thầy trong bài thơ "Cứ chèo" thầy viết
:
- A ha ! đâu cũng là biển cả
- Ngại chi ta chẳng chèo !
Vậy có sá gì việc học hành mà con cho là ràng buộc
hay sợ nghiệp lực xoay. Con cứ học hành đi, thầy bắt chước lời
Nietzsche để khuyên con "hãy làm theo ý muốn của con miễn là con
có khả năng để ước muốn" và thầy nghĩ rằng người có khả
năng để ước muốn (như Khổng Tử nói : Tòng tâm sở dục bất du củ)
là người bình dị, trong sáng hồn nhiên và cởi mở, là người an ổn
nơi chính mình, là người sẵn sàng chấp nhận mọi sự cũng như sẵn sàng
từ bỏ mọi sự không một chút ngại ngùng. Nếu con được như vậy, thầy
xin tặng con bài thơ này :
Nếu mai mốt còn vào sa sinh tử
Bước thăng trầm đâu sá kể nguy hiểm
Nếu giở đây vẫy tay chèo cuộc lữ
Cát bụi này xin trả lại trần gian.
Thân ái chào con.
Thầy.