- NIỆM QUÁN ÂM KHI KHẨN
CẤP
- Vạn
Phật Thánh Thành
Hôm nay tôi xin truyền
cho quý vị một bí quyết. Đó là bí quyết để áp dụng trong giờ phút
thật khẩn cấp. Gặp những trường hợp đó chúng ta phải giữ bình tĩnh,
đừng hốt hoảng, chuyện sống chết hãy tạm gác qua bên, một lòng niệm
Quán Thế Âm Bồ Tát thì chắc chắn sự hiểm nguy sẽ hóa thành tốt
lành, thoát khỏi ách nạn.
Trong giây phút khẩn trương, chúng
ta hãy nghĩ rằng: “Đằng nào cũng chết, vậy trước khi chết ta hãy dốc
lòng niệm Ngài Quán Thế Âm Bồ Tát, biết đâu đó là niềm hi vọng.”
Hành động như thế, tức là từ hiểm nguy mà gặp may mắn.
Như đi máy bay, gặp lúc trên không
máy bay gặp nạn, sắp bị rớt. Ngay lúc đó chúng ta hãy niệm Quán Thế
Âm Bồ Tát. Vì rằng Ngài Quán Thế Âm là một vị Bồ Tát chuyên cứu khổ cứu nạn, một vị Bồ Tát có cầu
có ứng, nếu chẳng niệm danh hiệu Ngài, thì sanh mạng của chúng ta vô
cùng nguy ngập, không còn hi vọng gì nữa. Lúc đó chúng ta đem hết lòng
thành niệm, cảm ứng tới Đức từ bi của Ngài, thì toàn thể sanh mạng
trên máy bay được cứu vớt. Vào thất Quán Âm chúng ta cũng phải khởi lên
những ý tưởng như vậy để hạ công phu niệm Quán Thế Âm Bồ Tát.
Chúng ta lại tưởng tượng khi đi
xe lửa, và giả thử ngay khi biết xe lửa trật đường rầy, tức là trong
khoảng thời gian đường tơ kẻ tóc đó, nếu chúng ta không niệm Quán Thế
Âm Bồ Tát, toàn thể hành khách trên chuyến xe đó đều gặp nạn tử
vong. Niệm Quán Thế Âm Bồ Tát có nghĩa là phát ra lời kêu cứu, Bồ Tát
nghe được tiếng kêu thì dầu có cách xa cả vạn ngàn sông núi, Ngài cũng
tới ngay, tiếp cứu chúng ta ra khỏi khổ nạn, linh nghiệm vô cùng.
Lại tưởng tượng chúng ta đi tàu
trên biển, chẳng may gặp cảnh tàu sắp đắm, cái nguy cơ gửi thân trong
bụng cá. Trong phút nguy cấp ta niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, tới phút chót
cũng niệm, tới giây chót cũng niệm. Nếu được như vậy, nhất định là
hung hóa cát.
Lại giả thử ta ngồi trên xe hơi
đang chạy nhanh trên đường, hốt nhiên xe không thể làm chủ được nữa,
bay qua lề đường bên bờ vực sâu, vách dựng thẳng đứng. Xe hơi mà rớt
xuống đáy vực thì là hết đời, xương tan thịt nát. Ngay lúc đó nếu
niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, với tất cả lòng thành khẩn, xe hơi sẽ đáp
xuống an toàn, kinh hoàng nhưng không nguy hiểm. Đây chính là sự cảm ứng
của Pháp niệm Quán Âm.
Trong giờ phút khẩn cấp hiểm
nghèo, niệm được một câu Quán Thế Âm Bồ Tát thì bằng cả trăm vạn
câu niệm trong lúc bình thường.
Tại sao vậy? Bởi trong lúc không
có gì nguy hiểm, lời mình niệm chưa đủ tha thiết, lòng mình chưa đủ
thành khẩn. Cho nên niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, ta phải hết lòng kiền
thành, hết lòng chân thực, thì cảm ứng đó mới thực là không thể nghĩ
bàn.
Vừa rồi tôi có nói với Quả
Khiêm rằng: “Ngày nay ở tại Vạn Phật Thành này con có niệm Quán Thế
Âm Bồ Tát, thì hãy tưởng tượng như khi ở trên thuyền (vượt biên) mà
thành tâm khẩn niệm, tất sẽ có cảm ứng. Hồi đó, trong lúc gió lớn
sóng to, nguy hiểm vạn phần như vậy, nếu không niệm Quán Thế Âm Bồ
Tát, thì đâu còn có hi vọng ngày nay. Có niệm Quán Âm mới có phần hi vọng,
hoặc giả được cứu vớt, cho nên đã hết lòng khẩn niệm thì cuối
cùng tai nạn sẽ vượt qua, gió im sóng lặng, đến được bến bờ. Bây
giờ con niệm Quán Âm còn để thì giờ để nghĩ ngơi, ấy là vì nay
không còn ở trong cảnh ngộ nguy hiểm như trước.” Sự thực thì:
Một ngày qua đi, mạng cũng giảm
theo,
Như cá thiếu nước, có gì mà vui
!
Đại chúng!
Phải lo tinh tấn, cứu lấy cho
mình.
Nghĩ tới vô thường, chớ đừng
phóng dật!”
Niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, tùy nơi
tùy lúc mà niệm, nói một cách khác, đi, đứng, nằm, ngồi, đều niệm
được cả. Miệng niệm hay tâm niệm, công đức cũng ngang nhau, đừng khởi
tâm phân biệt, lúc nào cũng tùy duyên. Phải nhớ rằng chờ tới lúc mạng
chung mới niệm thì đã quá muộn, không còn cơ hội nữa. Vì vậy mới có
câu: “Nghĩ tới vô thường, chớ đừng phóng dật.”
http://www.buddhismtoday.com/viet/niemphat/khikhancap.htm