- Hòa Thượng Tinh Vân
- và Tổ Chức Phật
Quang Sơn Quốc Tế
- Thích Nguyên Tạng
Năm 1967,tại Đài Loan, tổ chức Phật
Quang Sơn (Buddha's Light International Association- BLIA/PQS) ra đời dưới sự lãnh
đạo của Hòa thượng Tinh Vân. Từ đó đến nay tổ chức này không ngừng
phát triển về mọi mặt. Bề ngoài, PQS là một sự cố gắng khôi phục lại
nền kiến trúc cổ thẩm mỹ, tráng lệ nhằm giới thiệu cho mọi người
một giáo lý nhiệm mầu của đức Phật. PQS là một tổ chức có đủ mọi
thiết bị, kỹ thuật rất tinh vi, một trung tâm viễn thông với nhiều thiết
bị tốt nhất, một hội trường gồm 2.200 chỗ ngồi dành cho các cuộc hội
nghị Phật giáo quốc tế với các thiết bị nghe nhìn của mỗi chỗ ngồi
được trang bị một cách hoàn hảo. PQS có thể xem là một tu viện Phật
giáo đầu tiên trên thế giới có sự quản lý công việc bằng máy điện
toán. Khách tham quan PQS đều được đài thọ ăn ở miễn phí và cảm thấy
thoải mái như đang ở nhà. Người ta cho rằng PQS là tài sản quý báu của
phương Đông. Quả thật, đây là một minh chứng hùng hồn của diện mạo
Phật giáo ở cuối thế kỷ 20 này như là một tôn giáo, một nền văn hóa,
giáo dục, từ thiện và một cảnh quan hấp dẫn cho mọi người trong xã hội.
Như vậy, PQS là một tổ chức như thế nào ? Trong bài viết này, chúng
tôi cố gắng giới thiệu một số nét chính của tổ chức này và người
khai sáng, lãnh đạo PQS.
* ĐÔI NÉT
VỀ HÒA THƯỢNG TINH VÂN, NGƯỜI KHAI SÁNG VÀ LÃNH ĐẠO PHẬT QUANG SƠN.
Hòa thượng Tinh Vân
(Ven.Master Hsing Yun) sinh ngày 22-07-1927 (Đinh Mão) tại làng Chiangtu, tỉnh
Chiangsu, Trung Quốc. Thân phụ là cụ Li Kuo Shen và thân mẫu là cụ Liu Yu
Ying. Ngài là người con thứ ba trong một gia đình có bốn anh trai và một
chị gái. Năm lên 5 tuổi, Ngài đến ở với bà nội và bắt đầu ăn
chay. Tám tuổi đi học trường làng và năm 13 tuổi đi xuất gia với HT
Chinh Kai tại chùa Chinh Sia với pháp danh là wu che, về sau trở thành đệ tử
thứ 48 của dòng Thiền Lin Chi của Thiền tông Trung Hoa.
Năm1947, Ngài theo học Đại học Phật
Giáo Chiao Shan. Năm 1948, Ngài đến trụ trì một ngôi chùa ở Nam Kinh và
làm chủ bút một tờ báo PG.
Năm 1949, nội chiến bùng nổ trong
nước. HT đến Keelung, Đài Loan và đến trú ngụ tại chùa Yuan Kuang. Tại
đây Ngài đã cho xuất bản cuốn sách đầu tay của mình là "Hát Trong
Thầm Lặng" (Singing in silence). Năm 1950 Ngài bắt đầu học tiếng Nhật
và làm chủ bút tờ nguyệt san "Đời sống" (Life). Năm 1953, cho in
quyển Kinh Phổ Môn. Năm 1954, ở chùa Tei Yin và bắt đầu đi thuyết giảng
ở các vùng nông thôn và trại giam. Năm 1955 đi diễn thuyết khắp Đài
Loan và cho in quyển "Lịch Sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni". Năm 1956
xây dựng một giảng đường và thành lập trường mẫu giáo Phật pháp đầu
tiên tại Đài Loan. Năm 1957 thành lập và làm chủ bút tờ tuần san
"Giác Thế". Năm 1959 thành lập Hội từ thiện PG ở Sanchung, cho in
quyển "Đức Phật Thích Ca và mười đại đệ tử". Năm 1960 in
"Kinh Giác Ngộ". Năm 1963, chiêm bái Phật tích Ấn Độ và các nước
PG ở Á châu, gặp vua Phật tử Thái Lan Bhumibol. Năm 1964 in bộ Từ Điển
Phật Học Hoa-Anh. Năm 1967 khởi công xây dựng PQS (Buddha's Light Mountain),
xây dựng Phật học viện Shou Shan và thành lập Trường Phật Pháp Chủ Nhật
cho thiếu nhi. Năm 1970, xây dựng Ni viện Tatzu. Năm 1971 khánh thành Giảng
Đường Đại Từ Bi và được bầu vào chức Chủ tịch Hội Phật Giáo
Sino Nhật Bản. Năm 1973, thành lập Viện Nghiên Cứu PG Trung Hoa. Năm 1975 tổ
chức thuyết giảng ba ngày tại hội trường Nghệ thuật quốc gia, trụ sở
của Chính phủ Đài Loan.
Năm 1976, phát hành tờ Phật Quang Học
Báo, xây dựng Trường Phật Học Phổ Môn, in bộ Đại Tạng Phật Quang và
tổ chức lễ khánh thành tượng đài 10.000 vị Phật tại PQS. Năm 1978 được
trao văn bằng tiến sĩ danh dự tại Trường Đại Học Đông Phương, Hoa Kỳ;
được bầu vào chức Chủ tịch Hội PG Quốc tế về xã hội. Năm 1979,
cho in tờ tạp chí "Phổ Môn" và phát chương trình "Cam Lồ"
trên Đài Truyền hình Đài Loan. Năm 1980 được bầu vào chức Chủ tịch Hội
Nghiên cứu văn hóa Ấn Độ tại Đại học Văn hóa Trung Hoa. Năm 1981, là
Giáo sư thỉnh giảng khoa triết học PG tại Đại học Trung Hoa. Năm 1982, tổ
chức Hội nghị PG quốc tế lần thứ 5 tại Đài Loan. Năm 1984, xây dựng
Đại học Phật giáo tại chùa Pháp Hiền, Cao Hùng. Năm 1987, thành lập và
làm Chủ tịch Hội Thanh niên Phật tử Hoa Kỳ.
Năm 1988, khánh thành chùa Như Lai tại
Mỹ và cho in bộ Bách khoa Phật Quang đại từ điển. Năm 1989, tổ chức
Đại hội Thiền học quốc tế tại PQS. Năm 1990, Phó Tổng thống Mỹ Al
Gore viếng thăm PQS và sau đó HT tổ chức đi hoằng pháp tại châu Mỹ và
châu Âu. Năm 1992 thành lập Hội PQS Quốc Tế (The Buddha Light International
Association) ; tổ chức chuyến hoằng pháp đầu tiên tại châu Phi. Năm 1994
được công nhận là công dân danh dự Hoa Kỳ và cho in bộ Nhật Ký (20 quyển).
Từ năm 1994 đến nay HT Tinh Vân dành nhiều thời gian để phát triển PG tại
các quốc gia phương Tây thông qua Hội Phật Quang Sơn quốc tế, một tổ
chức PG gây ấn tượng rất mạnh mẽ đối với thế giới phương Tây (Hội
đã tổ chức đại hội thường niên tại Canada, Úc, Pháp, Mỹ ....).
* MỘT SỐ NÉT
CHÍNH CỦA TỔ CHỨC PHẬT QUANG SƠN QUỐC TẾ:
I. TỔ
CHỨC PHẬT QUANG SƠN VÌ NỀN GIÁO DỤC VÀ VĂN HÓA PHẬT GIÁO :
Tổ chức PQS được thành
lập không chỉ quan tâm đến lãnh vực giáo dục mà còn cung cấp những chương
trình văn hóa đến với con người thông qua lời Phật dạy. Trên cơ sở
đó鬠PQS đã đến với hàng vạn người trên
khắp thế giới. PQS đã khẳng định mình trong việc đem lại lợi ích cho
mọi người. Kết quả, cả người cho và người nhận đều đạt được
sự an lạc và giải thoát qua sự mở rộng trong tiến trình hoằng pháp của
PQS. Công việc chính của Hội về mặt giáo dục gồm có : 1. Bảo trợ
các cuộc mít tinh, hội thảo về văn hóa và giáo dục cộng đồng. 2. Bảo
trợ các hội thảo, hội nghị giáo dục phổ cập và giáo dục Phật giáo
trong và ngoài nước. 3. Tuyển chọn và đào tạo Tăng, Ni tài năng để đại
diện cho PQS đi hoằng pháp trên khắp thế giới. 4. Cung cấp tài chánh để
in ấn kinh sách Phật giáo vì mục đích phát triển Chánh pháp đem lại hạnh
phúc, an lạc cho mọi người. 5. Bảo trợ các cuộc trao đổi về văn hóa
và giáo dục của xã hội. 6. Và những hoạt động văn hóa có liên quan đến
Phật giáo (PG)....
Từ lúc khởi đầu, tổ chức PQS có
những phát triển tích cực và những ủng hộ khác nhau về hoạt động
văn hóa : Năm 1988, PQS đã bảo trợ các hoạt động như sau ; Bảo trợ Hội
Nghệ Sĩ Đài Loan triển lãm thư pháp ; tổ chức in bộ "Trung Hoa Bách
Khoa PG" ; Bảo trợ hội nghị về triết học lần thứ 18 được tổ
chức tại Anh quốc ; Bảo trợ Đại Hội Liên hữu PG quốc tế lần thứ
16 tổ chức tại Mỹ, và thứ 20 tổ chức tại U飠( tháng 10 năm 1998). Từ năm 1989 đến nay, PQS đã bảo
trợ cho các hoạt động như giúp đỡ trao học bổng cho các học giả nổi
tiếng đến tu nghiệp tại Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và các nước ở châu
Âu ; Bảo trợ cho các trại hè PQS và các buổi hội thảo PG ; Bảo trợ
cho báo Chinese Daily trong chiến dịch bài trừ ma túy ; Tổ chức cuộc thi
giáo lý cho Phật tử thế giới vào năm 1991, bao gồm 65 phòng thi cho 50.000
Phật tử trên khắp thế giới về dự thi.
II. PHẬT QUANG
SƠN VỚI ĐẠI TẠNG KINH TRUNG HOA VÀ PHẬT QUANG ĐẠI TỪ ĐIỂN :
Lời dạy của Phật Thích
Ca trước đây được phiên dịch sang tiếng Trung Hoa vào thời đại nhà
Hán. Đến triều đại nhà Tần, bộ tam tạng kinh Trung Hoa đầu tiên được
ấn hành. Từ đó đến nay đã có nhiều lần duyệt lại và in ấn lại bộ
Tam Tạng này.
Bởi vì Phật học là một bộ môn
rất sâu sắc và phức tạp với nhiều thuật ngữ và định nghĩa khó hiểu.
Con người thời nay thường gặp khó khăn và tỏ ra chán nãn khi gặp những
bản kinh cổ, vì khó đọc và rất khó hiểu . Nhìn thấy việc này, năm
1977, Hòa Thượng Tinh Vân đã thành lập một Ủy ban Biên tu Đại Tạng
Kinh với sự tham gia của những bậc trưởng lão đủ tài đức và những
học giả nổi tiếng. Nhiệm vụ của Ủy ban này là biên soạn lại bộ Đại
tạng trong một dạng ngôn ngữ hiện đại, với hy vọng rằng kỳ ấn hành
mới này sẽ giúp cho người đọc dễ hiểu hơn, hiểu rộng hơn và có
được niềm tin vào Chánh pháp mạnh hơn.
Ngoài công trình Đại tạng PQS, PQS
còn cho phát hành bộ Phật Quang Đại Từ Điển (Fo Kuang Encyclopedia) in năm
1988 sau mười năm làm việc cực nhọc. Năm 1978, HT Tinh Vân khởi xướng công
trình biên soạn bộ Phật Quang đại từ điển (PQĐTĐ), Ngài đã thành lập
một Ủy ban biên tu gồm 20 Tỳ kheo ni do Sư bà Từ Di làm trưởng ban. Công
trình biên soạn này đã quy tụ trên hai trăm người tham gia, phần lớn là
xuất thân từ PQS Học viện. Bước đầu, Ủy ban đem Đại tạng kinh của
mọi thời đại ra để chỉnh lý lại, phân đoạn chia thành 16 loại khác
nhau. Ủy ban đã tổ chức biên tập, hiệu đính, hy vọng để rút ngắn thời
gian. Sau mười năm làm việc cực nhọc, đến năm 1988, công trình đã hoàn
thành. Đây là một bộ từ điển PG tập hợp được hàng trăm nghìn tư
liệu, gồm 9 quyển, 23.000 mục từ, 7.000.000 thuật ngữ và 5.000 hình ảnh,
biểu đồ nhằm giải thích từ cạn đến sâu, bổ túc cho những chỗ văn
tự giải thích chưa hết, chưa đủ. Về phần thuật ngữ, danh từ Phật học,
địa danh, nhân danh, tự viện, am thất, tôn phái giáo nghĩa, điển tích, từ
chương, pháp nghi, nghi quỹ, nghệ thuật kiến thiết, thoại đầu công án
v.v... Không gì không sưu tập liệt kê ra, không gì không giới thiệu tường
tận. Đối với người thời nay quả thật đây là một bộ Phật giáo
Bách khoa toàn thư, không thể không có.
III. NHÀ XUẤT
BẢN PHẬT QUANG SƠN :
Với mục đích truyền bá
giáo lý, từ năm 1959, nhà Xuất Bản Phật Quang Sơn (NXBPQS) đã ấn hành hơn
360 kinh sách, các loại băng cassettes và băng video bằng tiếng Hoa, Anh và
Triều Tiên. Nhiều tác phẩm đã được ghi nhận là làm hài lòng đọc giả
và có sự đóng góp nhất định cho xã hội. Chẳng hạn quyển "Nước
là thầy của tôi" (Water is my teacher) nhận được giải thưởng văn
chương của thành phố Cao Hùng vào năm 1986 và bộ Phật Quang Đại Từ Điển
nhận được giải thưởng huy chương vàng quốc gia năm 1989.
Ngoài việc phát hành nhiều ấn phẩm
khác nhau như kinh điển, lịch sử, văn học, nghi lễ, báo chí, nghệ thuật,
sách tham khảo, truyện ngụ ngôn, truyện cổ tích, truyện tranh v.v... NXBPQS
còn ấn tống hàng trăm nghìn đầu sách và băng giảng để phát không cho
Phật tử trên khắp thế giới. Chẳng hạn năm 1992, có 200.000 đầu sách
các loại được ấn tống ; 200.000 băng giảng và 30.000 băng video cũng được
ấn hành.
IV. TRUNG TÂM NGHE NHÌN
PHẬT QUANG SƠN
Với mục đích truyền bá lời
Phật dạy đến khắp tất cả mọi người để họ có được sự an lạc
và hạnh phúc từ giáo pháp nhà Phật, HT Tinh Vân đã cho thành lập Trung
tâm Nghe-Nhìn PQS từ năm 1998. Trung tâm có đủ mọi thiết bị máy móc hiện
đại để thu, sang và chế tạo các loại băng hình để phục vụ cho cộng
đồng. Nổi bật nhất là ĐàiTruyền thanh PQS, từ thành thị đến thôn
quê, từ miền duyên hải đến cao nguyên, mọi người ở Đài Loan đều có
thể nghe được tiếng nói Phật giáo của Đài phát thanh này. Đặc biệt
là Đài Truyền hình Phật Quang, từ năm 1962 đến nay PQS đã ký hợp đồng
với Đài Truyền hình Đài Loan - TTV - để phát đi chương trình Phật giáo
của tổ chức này vào mỗi buổi tối. Bằng phương tiện truyền thông hiện
đại như thế, lời Phật dạy đã được truyền đi khắp nơi để cho mọi
người dân nghe thấy và nâng cao đời sống tâm linh của họ. Và về phương
diện cập nhật với thời đại tin học, PQS là tổ chức Phật giáo đầu
tiên trên thế giới quản lý công việc bằng máy tính và mạng lưới
Internet.
V. TẠP
CHÍ GIÁC THẾ VÀ TẠP CHÍ PHỔ MÔN :
Tạp chí Giác Thế (Awaken
The World) là một trong những phần hoạt động văn hóa quan trọng của PQS.
Đây là một chiếc cầu nối giữa tổ chức PQS và thành viên, tín đồ của
tổ chức này trên khắp thế giới. Mục đích chính của tờ báo là để
thăng hoa đời sống tinh thần của mọi người, để đánh thức con người
và để làm lợi ích cho đời. Trong 30 năm, tờ báo là món ăn tinh thần của
hàng vạn độc giả trên khắp thế giới. Trong những năm đầu, tờ báo
chỉ phát hành với số lượng khiêm tốn là 2.000 bản, đến mùa xuân năm
1986, nhờ sự ủng hộ của độc giả, tờ báo tăng rất nhanh và số lượng
được ghi nhận hiện nay (1999) là 100.000 tờ. Hàng năm có hơn 36 triệu tờ
được phát đi. Hiện nay tờ báo được phân phối cho trên 42 quốc gia và
hy vọng rằng con số quốc gia đặt báo sẽ gia tăng trong một tương lai gần.
Thứ hai là tạp chí Phổ Môn
(Universal Gate). Tạp chí này được phát hành lần đầu tiên vào 1979 cũng
do HT Tinh Vân làm Chủ bút. Hiện nay tờ báo được phát hành đi trên 30 quốc
gia, bao gồm ở châu Âu, châu Mỹ và Đông Nam Á... Cả hai tờ báo trên đều
ấn hành bằng tiếng Hoa, nhưng mỗi số đều có bảng tóm tắt bằng tiếng
Anh.
VI. NHÀ SÁCH PHẬT QUANG SƠN
Dựa trên bốn mục đích
của PQS để cho người được niềm tin, hạnh phúc, hy vọng và thuận lợi,
PQS đã xây dựng nhiều nhà sách và shop bán quà lưu niệm. Điều đó rất
thuận lợi cho Phật tử đi mua sắm : Kinh sách, pháp khí, băng giảng, tranh
tượng... Mục đích chính là giúp cho mọi người có cơ hội đọc nhiều
kinh sách hơn để họ vun vén Phật tánh, thanh lọc thân tâm và mang lợi
ích đến cho xã hội. Hiện nay ở Đài Loan có bốn nhà sách lớn và ở tiểu
bang California có một nhà sách được thành lập từ năm 1991.
VII. VIỆN BẢO TÀNG VĂN HÓA
PHẬT GIÁO PHẬT QUANG SƠN
HT Tinh Vân xây dựng viện
bảo tàng (VBT) này năm 1965 để tái tạo lại thời kỳ phục hưng văn hóa
PG, để tuyên dương lịch sử PG và bảo vệ các bộ sưu tập điêu khắc,
chạm trổ PG.
Trong 30 năm qua, PQS đã sưu tập nhiều
cổ vật nghệ thuật quý hiếm của PG, chia thành nhiều loại, rồi trưng bày
trong VBT với mục đích giúp cho khách tham quan thưởng lãm, hiểu đúng và
chính xác về nghệ thuật PG cũng như cốt lõi của văn hóa PG.
Xây dựng từ năm 1973 đến 1983,
VBT đã hoàn thành với diện tích rộng 4.800 m2. VBT đã trưng bày tượng Phật,
Bồ Tát, các vị La Hán được điêu khắc, chạm trổ trên nhiều vật liệu
khác nhau như gỗ, đá, đồng, gốm, sứ, ngọc bích... Được sưu tập và
đem về từ nhiều quốc gia khác nhau. Thêm vào đó có nhiều cổ vật quý
hiếm, tranh ảnh, thư pháp... VBT PQS là một kho tàng quý báu cho mọi Phật
tử trên khắp thế giới về thăm viếng và tìm hiểu về nghệ thuật và
văn hóa PG quốc tế.
VIII. THƯ VIỆN PHẬT QUANG
SƠN
Phật dạy : "Bằng
phương tiện lắng nghe, suy nghĩ và tu tập, mọi người đều có thể tự
giác ngộ và thành Phật ". Học tập kinh điển là một trong những Bồ
Tát hạnh quan trọng. Để khuyến khích cho tín đồ học tập chăm chỉ, HT
Tinh Vân đã xây dựng nhiều thư viện và phát hành nhiều loại kinh sách
để cho Phật tử thuận tiện học hỏi. Vì thế PQS và tất cả mọi chi
nhánh khác trên thế giới đều có xây dựng thư viện PQS và phòng học
giáo lý, không phải cho riêng tín đồ PG mà cho tất cả mọi người muốn
tìm hiểu đạo Phật và thăng hoa trí tuệ của họ. Hiện nay có 4 thư viện
PG cộng đồng cho dân chúng Đài Loan và 12 thư viện khác dành cho sinh viên
Phật học đọc và nghiên cứu.
IX. PHẬT QUANG SƠN VỚI CÔNG
CUỘC HOẰNG PHÁP
PQS rất nỗ lực trong việc
truyền bá lời Phật dạy trong mọi phương tiện tích cực nhất. Khởi đầu
PQS đi diễn thuyết khắp Đài Loan, sau đó mở rộng sang các nước Đông
Nam Á, rồi qua châu Âu và châu Mỹ, từ chùa đến trường học, từ tổ
chức chính phủ đến tổ chức tư nhân, từ nhà tù đến trung tâm quân sự...
PQS đều quan tâm và đến thuyết giảng. Những năm gần đây, hình thức
thuyết giảng của PQS đã được cải thiện tối đa và được công chúng
khắp nơi thừa nhận. Tất cả mọi tổ chức chính quyền và cơ sở tư nhân
có cảm tình với PQS và cung thỉnh Tăng Ni của tổ chức này đến thuyết
giảng. Những cơ sở tự viện, chi nhánh của PQS, các khóa dạy thiền, tập
huấn thuyết giảng, câu lạc bộ Ưu-Bà-Di, gia đình thanh niên Phật tử,
các lớp dạy cắm hoa, dạy nấu ăn, dạy vẽ tranh, thư tháp... Được tổ
chức cho tín đồ đến tu học cùng nhau và tiếp xúc với nhau.
Trong các năm qua PQS đã có tổ chức
nhiều hoạt động khác nhau để truyền chất Phật vào đời, cụ thể là
tổ chức thuyết giảng và biểu diễn văn nghệ PG tại Đài Loan và gởi
các đoàn giảng sư đi thuyết giảng. Trong mỗi dịp như vậy thính giả
có hơn 10.000 người đến nghe. Vào tháng 10-1990, có khoảng 70.000 người đến
nghe HT Tinh Vân thuyết giảng trong ba đêm liên tiếp tại sân vận động
ở Hồng Kông. Sự kiện này đã gây chấn động mạnh mẽ và đánh thức
quần chúng quan tâm đến giáo lý nhà Phật.
X. PHẬT QUANG SƠN
VỚI CÔNG TÁC ĐÀO TẠO TĂNG TÀI :
Theo số liệu thống kê từ
năm 1994 đến nay, người xuất gia tu học tại PQS có trên 1.000 vị, trong
đó có 300 Tăng sinh và 900 Ni sinh. Trung bình hàng năm con số này được nâng
lên 100 vị. Phần lớn tuổi từ 21 đến 40 ; 70% là đều tốt nghiệp đại
học, trong đó có 35 vị có bằng cao học và 3 vị có bằng tiến sĩ. Hầu
hết là người Đài Loan và có trên 10% là Tăng Ni ngoại quốc đến từ Hông
Kông, Indonesia, Malaysia, Nepal, Singapore, Thailand, Vietnam, Pháp, Hoa Kỳ và nhiều
nước châu Âu khác.
HT Tinh Vân cho rằng "Phật giáo
phải là hiện đại, tiến bộ và sinh động, nó không phải là một bức
tranh u sầu, ảm đạm và buồn chán". Ngài nói "Phật giáo cần có
giới trẻ và những người trẻ tuổi cũng cần đến Phật giáo". Trường
Đại Học PQS phần lớn là Tăng Ni sinh trẻ tuổi, yêu đời, tự tin và cống
hiến. HT Tinh Vân đã ban tặng cho các tu viện PG Trung Hoa một không khí
sinh hoạt hoàn toàn mới mẻ.
Đỉnh cao của Đại học PQS là
nghiên cứu Phật giáo Trung Hoa, với chương trình đào tạo 3 năm bao gồm các
môn nghệ thuật truyền giáo và thuyết giảng, giáo dục Tăng Ni, triết học,
quản lý tự viện học, trụ trì học, nghi lễ.... Hoàn tất chương trình
Tăng Ni sinh sẽ堦#273;ược cấp bằng Cử nhân
Phật học sau khi trình luận văn tốt nghiệp gồm 60.000 từ. Tiếp đó,
các vị sẽ học lên chương trình cao học và tiến sĩ.
XI. CHÙA NAM
THIÊN TẠI AUSTRALIA,
MỘT CÔNG TRÌNH QUY MÔ CỦA PQS Ở NƯỚC
NGOÀI :
Từ ngày thành lập Hội
PQS đến nay, số lượng người theo quy y và hành trì Phật pháp ngày càng
đông trên khắp thế giới. Với sự lãnh đạo tinh thần tài đức của
HT. Tinh Vân, 120 chi nhánh được dựng lên ở khắp năm châu lục, một
trong những công trình điển hình, đó là Chùa Nam Thiên (Nan Tien Temple), một
ngôi chùa PG lớn nhất ở vùng Nam bán cầu, tọa lạc tại thành phố
Wollongong, tiểu bang New South Wale, Australia.
Vào 1990, thị trưởng thành phố
Wollongong, ông Ald Frank Arkell đã hợp tác với ban lãnh đạo của PQS trong
nhiều buổi họp bàn về mua một thửa đất rộng để xây chùa. Cuối
cùng, với sự giúp đỡ và chấp thuận của thành viên trong thành phố
Wollongong, một vùng đất rộng 26 hét ta đã được chính quyền NSW hiến
cúng cho PQS để xây chùa. Dưới sự chỉ đạo của HT. Tinh Vân, quý Đại
Đức Hsin Ping, Tzu Chuang, Tzu Jung, Tzu Hui và Hsin Ting được tuyển chọn vào
Ban Kiến thiết và xây dựng Chùa Nam Thiên, trong khi quý sư cô Yung Tung, Man
Chien và Man Ko phụ trách về mặt vận động tài chánh. Cuối cùng lễ đặt
đá vào ngày 28/11/1991 và công trình vĩ đại này đã khởi công vào đầu
tháng 2 năm 1992.
Công trình xây dựng kéo dài năm
năm, trong đó phải mất hai năm để trang hoàng bên trong. Chùa chia thành ba
phần. Phần thứ nhất là nền móng ngôi chùa, hệ thống cấp nước và
thoát nước ngầm, điện, đường đi bộ, đường xe chạy và chỗ đậu
xe. Phần thứ hai, bao gồm Chánh điện (800 người làm lễ cùng một lúc),
một trai đường (chứa khoảng 200 người), một phòng hội nghị, một hội
trường, một thiền phòng, một viện bảo tàng, phòng khách, phòng ăn cho
Phật tử, phòng ngủ tập thể, nhà trù.... Phần thứ ba là một khu nhà tập
thể dành cho khách hành hương với hơn 100 phòng.
Vào hai ngày 7 và 8 tháng 10 năm
1995, lễ an vị Phật và Đại hội PQS lần thứ 4 đã được cử hành tại
Chùa Nam Thiên. Có hơn 50 ngàn người
Trên khắp thế giới về tham dự lễ
này. Trong dịp lễ Chức vụ trụ trì Chùa Nam Thiên đã được chuyển giao
cho sư cô Man Chien, một người có trách nhiệm coi sóc và truyền bá Chánh
Pháp tại Úc Châu.
Chùa Nam Thiên sẽ đóng một vai
trò quan trọng như là một chiếc cầu nối liền giữa các nền văn hóa Đông-Tây.
Chùa Nam Thiên được xây dựng theo kiểu phối hợp giữa kiến trúc cổ
truyền của phương Đông và hiện đại của phương Tây, đem truyền thống
cổ xưa hòa vào với những cái độc đáo của thời hiện đại để tạo
nên một cái chung nhất. Chùa Nam Thiên được nhìn theo 4 đặc điểm sau :
1 Truyền thống
và hiện đại :
Chánh điện được bài
trí với năm pho tượng lớn được tạc theo kiểu từ thời đại nhà Đường,
mỗi vị đều có màu y khác : vị ở giữa y đỏ, 2 vị bên phải y màu trắng
và xanh lá cây, 2 vị bên trái y màu vàng và xanh dương. Phía sau năm tượng
này là 10 ngàn tượng Phật. Khi du khách hành hương bước vào Chánh điện,
mọi cảm giác kích động ào náo của xa lộ bên ngoài đều tan biến ngay
và chỉ còn lại một sự yên lắng của tâm hồn, mọi người đều cảm
thấy an lạc và thoải mái trước Phật điện này.
Còn những tiện nghi hiện đại là
phòng học, sân khấu văn nghệ, phòng ngồi thiền, phòng ăn cho du khách. Đặc
biệt, phòng hội nghị được thiết đặt những kỹ thuật nghe-nhìn và hệ
thống phiên dịch tự động một cách rất tối tân. Một parking cho hơn
300 chiếc xe dành để cung cấp cho du khách đến viếng thăm Chùa.
- Ngôi chùa của tất cả :
Chùa Nam Thiên không phải
chỉ dành cho tín đồ của PG mà là dành cho tất cả, cho mọi người khác
nhau trong xã hội, họ có thể đến thăm viếng, lễ bái và tham dự vào những
chương trình tu học của Chùa để đem lại an lạc cho bản thân và gia đình
và xã hội.
3.Nơi phát triển
tâm linh :
Chùa Nam Thiên là một nơi
mà mọi người trở về để thực hành Phật Pháp. Những lớp giáo lý
được giảng hàng tuần. Mọi người có thể về Chùa để cầu nguyện, tụng
kinh và bày tỏ lòng ngưỡng mộ lên chư Phật. Họ cũng có thể ghi danh
vào các khóa tu ngắn hạn và các khóa giáo lý dài hạn.
4.Sự phối hợp
giữa Đạo Pháp và Nghệ Thuật :
Đạo Phật và Nghệ thuật
không thể tách rời nhau, trên tinh thần đó Chùa Nam Thiên đã cho xây dựng
một Viện Bảo Tàng và trưng bày nhiều cổ vật quý của Phật giáo, như
tượng ảnh Phật, kinh sách, thư pháp ....
Tóm lại, Chùa Nam Thiên là một
công trình quy mô và có tầm vóc của Hội PQS Quốc Tế. Cách đây một
vài trăm năm các nhà truyền đạo Gia Tô giáo đã một thời có mặt ở mọi
hang cùng ngỏ hẻm của Trung Hoa để rao giảng Chân lý Chúa, có ai ngờ đâu
vào cuối thế kỷ 20 này PG trở thành một tôn giáo được truyền bá sang
phương Tây và phát triển rất nhanh. Hy vọng rằng Chùa Nam Thiên sẽ làm
tròn nhiệm vụ của mình trong công cuộc hoằng pháp lợi sinh.
--------
Tổng hợp từ
các tài liệu : OUR REPORT, what has Fo Kuang Shan achieved (1991) và các số báo
Buddha 's Light Newsleter từ 1991 đến 1999./.
http://www.buddhismtoday.com/viet/pgtg/nguoi/008-tinhvan.htm