- Kiều Trần Như
- Thích Minh Tuệ
Sau khi Thái tử Tất Đạt Đa quyết bỏ
cuộc sống vinh hoa, vào rừng sâu xuất gia tìm đạo, vua
Tịnh Phạn sai hai đại thần đi thuyết dụ Thái Tử trở về. Không thể
lay chuyển được chí
hướng của Thái Tử, hai vị đại thần đành trở về chiêu mộ người
muốn tìm đạo, theo phù trợ
cho Thái Tử. Trong số 5 người phát tâm theo Thái Tử tu khổ hạnh tại
núi Dà Xa, xứ Ba La
Nại có Kiều Trần Như là người nhiệt tình cầu đạo hơn cả.
Kiều Trần Như là ngườI theo Phật đầu tiên do đó được thành vị
Thánh chúng có PHÁP
LẠP SỐ 1.
Khi chỉ thấy khổ hạnh làm cho cơ thể suy nhược, tinh thần hết minh mẫn,
Phật ra khỏi rừng
khổ hạnh dùng bát sữa của mục nữ Ta Xà Đề, xuống sông Ni Liên tắm
gội rồi trở lại thuyết
dụ nhóm Kiều Trần Như trở về con đường Trung đạo, may ra mới có thể
chứng thành Thánh
qủa. Kiều Trần Như cho là Phật đã thối chí, nên không theo và tiếp tục
lối tu ép xác, ngày
ăn một hạt đậu hoặc một hạt mè v.v ..
Vì có thành kiến từ trước, khi nghe Phật trở lại rừng khổ hạnh để
thuyết pháp cho nhóm của
ông. Kiều Trần Như tính kế không tiếp đón. Nhưng với dung mạo oai lực
của Phật, Kiều
Trần Như thay đổi thái độ, từ lạnh nhạt qua tôn kính.
Sau khi nghe Phật thuyết giáo, Kiều Trần Như khai mở trí tuệ, nhận chân
sự cố chấp kiến là
chướng đạo. Sống ở đời say đắm theo lạc thú vật chất, con người
sẽ sa đọa vào con đường
tội lỗi. Trái lại tu theo pháp khổ hạnh, khiến cơ thể suy nhược, tinh
thần rối loạn, không còn
minh mẫn. Bởi thế, trên con đường Trung đạo mới đạt được giải thoát,
khỏi luân hồi, sinh,
già, bệnh, chết. Qua sự chuyển bánh xe chánh pháp lần đầu của Phật,
Kiều Trần Như và
các đạo sĩ đồng hành, biết rõ con đường trung đạo qua pháp Bát
chánh. Đó là hiểu biết
chân chính, tư duy chân chính, lời nói chân chính, hành động chân chính, mưu
sinh chân
chính, siêng năng chân chính, định tâm chân chính.
Tám pháp chân chính là con đường đưa chúng sanh đến cảnh Tịch diệt Niết
bàn.
Ngược lại cuộc sống buông trôi theo thám ái giận hờn, si mê, đó là
nguyên nhân chúng sinh
đến 3 cõi 6 đường chịu nhiều khổ não.
Các khổ não mà chúng sinh phải trôi nổi trong sinh tử luân hồi, đó là
khổ khổ, hoại khổ và
hành khổ. Rộng hơn đó là sinh, già, bệnh, chết, ân ái, xa lìa, oán thù
gặp gở, mong cầu
không được và thân 5 ấm không được điều hòa.
Nói ngược lại một cách khác hơn đó là 4 chân lý: Khổ, Tập, Diệt và
Đạo.
VớI 4 chân lý qua lần chuyển pháp đầu tiên của Phật, Các đạo sĩ khổ
hạnh và nhất là Kiều
Trần Như đã rõ:
-Đó là khổ vì hay bức não
-Đó là tập vì hay chiêu cảm
-Đó là diệt vì có thể chứng
-Đó là đạo vì có thể tu tập
Và -Vì nó là khổ Chúng ta cần phải biết
Vì nó là tập Chúng ta cần phải trừ
Vì nó là diệt Chúng ta cần phải chứng
Vì nó là đạo Chúng ta cần phải tu học.
Kiều Trần Như thấy cần phải theo gương Phật, vì:
-Đó là khổ Phật đã biết.
-Đó là tập Phật đã trừ.
-Đó là diệt Phật đã chứng.
-Đó là đạo Phật đã tu.
Sau khi nghe Phật chuyển pháp luân lần đầu, Kiều Trần Như và các bạn
đồng hành pháp
nguyện bỏ lối tu hành và xin làm đệ tử Phật. Kiều trần Như đã có
công lập thành giáo đoàn
đầu tiên của Phật. Kiều Trần Như cũng tinh tấn tu tập và trở thành
thánh đệ tử Phật, có
pháp lạp số 1.
Computer typesetting: Quảng Trí
http://www.buddhismtoday.com/viet/pgtg/nguoi/012-kieutrannhu.htm