- Hình
thành Người Kế Thừa cho Phật Giáo Đài Loan hiện nay
- Tịnh Tâm Trưởng Lão
Phật Giáo là do Đức Thế Tôn khai sáng, sau khi truyền đến
các nước phân thành Nam Truyền, Bắc Truyền Phật Giáo. Gần đây, lại truyền
đến Âu Mỹ v.v...Va hôm nay có thể phổ biến khắp trên toàn Thế Giới. Đâu là
những nhân tài kế thừa ưu tú, thay thế truyền thừa, đem Phật Giáo đi khắp
nơi hoằng truyền. Điều này, đương nhiên là phải có nhân tài kế thừa thì
Phật Giáo mới có thể hưng thịnh. Còn nếu như người kế thừa không có lý
tưởng thì Phật Giáo có thể bị mai một. Cũng giống như người kế thừa bị
đoạn tuyệt thì xem như Phật Giáo bị diệt vong. Bởi vậy, đứng trên lập
trường của người hoằng dương Phật Giáo, hình thành người kế tục là một quá
trình rất quan trọng. Hôm nay chủ đề của Hội Nghị về Học Thuật, cũng là
xác định lại vấn đề này.
Nói về hình thành người kế thừa cho Phật Giáo Đài Loan
hiện nay, cơ cấu bồi dưỡng cho Người Kế Thừa Phật Giáo Đài Loan Thời Hiện
Tại, thì có Pháp Hội Truyền Thọ Tam Đàn Đại Giới, có Phật Học Viện tiếp
nhận nền Giáo Dục Phật Giáo. Giáo Dục Phật Giáo Đài Loan sau chiến tranh,
lấy cột móc từ Ngài Từ Hàng pháp sư ở Chùa Viên Quang Thành Phố Trung Lịch
khai sáng【Giảng
Tập Hội】(hội
thực tập thuyết giảng)thì
ngày nay cơ cấu về Giáo Dục Phật Giáo Đài Loan bao gồm có 20 Phật Học Viện
và Nghiên Cứu Sở. Nhưng có một vài cơ cấu giáo dục về học tập của học
sinh, không nhũng có chúng Xuất Gia, mà còn có cả chúng Tại Gia theo học.
Có số học sinh Tại Gia, sau khi Tốt Nghiệp không chắc chắn
Xuất Gia, thì số này không thể tính vào hàng ngũ của người kế thừa Phật
Giáo. Tuy nhiên cũng có một số chúng Xuất Gia được tiếp nhận đầy đủ của
nền Cơ Cấu Giáo Dục, nhưng nếu chưa thọ Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni Giới thì cũng
chưa đủ tư cách. Bởi vậy, phải trãi qua Tam Đàn Đại Giới, đó mới là việc
tất yếu. Bởi thế, các Phật Học Viện và Nghiên Cứu Sở của Phật Giáo Đài
Loan, là để thăng hoa kiến thức cho Tăng Ni mà thôi, còn Đại Pháp Hội
Truyền Giới mới là hình thành người kế thừa chân chánh. Đây là một số tình
hình mà cũng có thể nói là điểm đặc sắc của Phật Giáo Đài Loan.
Pháp hội truyền giới của Phật Giáo Đài Loan sau chiến
tranh, được bắt đầu vào năm 1953. Hiện tại, y cứ vào quy định của Hội Phật
Giáo Trung Quốc, mỗi năm tiến hành một lần. Tuy nhiên, hiện tại người cầu
thọ giới không mấy nhiệt tâm cho lắm. Bởi vậy, mỗi năm người thọ giới càng
ngày càng ít. Bây giờ, có thể giới thiệu sơ qua về tình hình thọ giới năm
trước và năm nay của hai chùa Diệu Thông và Nguyên Hưởng. Từ đó, để biết
được quá trình hình thành người kế thừa của Phật Giáo Đài Loan.
*Giới
tử thọ Tam Đàn Cụ Túc tại Chùa Diệu Thông của năm trước(2006):
Tỳ Kheo là 132 vị, Tỳ Kheo Ni là 343 vị. Tổng cộng là 475 vị. Tỷ xuất là:
Tỳ Kheo 27,8%. Tỳ Kheo Ni 72,2%. Tỳ Kheo Ni nhiều hơn 44,4%.
Độ tuổi thọ giới: - Tỳ Kheo độ tuổi từ 20 – 30 tuổi có 50
vị, từ 31 – 40 tuổi có 35 vị, từ 41 – 50 tuổi có 15 vị, từ 51 – 80 tuổi có
32 vị. Tỷ xuất là: dưới 30 tuổi chiếm 37,9%. Từ 31 - 40 tuổi chiếm 26,5%.
Qua đây, cũng có thể nói là Tăng Trẻ dưới 40 tuổi chiếm 64,4%
Tỳ Kheo Ni độ tuổi từ 20 – 30 tuổi có 146 vị, từ 31 – 40
tuổi có 75 vị, từ 41 – 50 tuổi có 40 vị, từ 51 – 80 tuổi có 82 vị. Tỷ xuất
là: dưới 30 tuổi chiếm 42,6%, từ 31 – 40 tuổi chiếm 21,9%, Qua đây cũng có
thể nói là Ni Trẻ dưới 40 tuổi chiếm 64,5%
Còn về phương diên Kiến Thức thì Tỳ Kheo Tốt Nghiệp Đại
Học có 25vị chiếm 19%, Trung Học Phổ Thông có 35 vị chiếm 26,5% , Trung
Học Cơ Sở có 26 vị chiếm 19,7% , Tiểu Học có 46 vị chiếm 34,8%. Tỳ Kheo Ni
Tốt Nghiệp Đại Học có 42 vị chiếm 12,2% ,
Trung Học
Phổ Thông có 120 vị chiếm 35%, Trung Học Cơ Sở có 38 vị chiếm 11% , Tiểu
Học có 108 vị chiếm 41,8%
*
Giới tử thọ Tam Đàn Cụ Túc tại Chùa Nguyên
Hưởng của năm nay(2007):
Tỳ Kheo
có 121 vị, Tỳ Kheo Ni có 417 vị, Sa Di 3 vị, Sa Di Ni 6 vị. Tổng cộng có
547 vị. Tăng chiếm 22,7%, Ni chiếm 77,3%. Ni nhiều hơn Tăng 54,6%.
Độ tuổi
thọ giới: - Tỳ Kheo độ tuổi từ 20 – 30 tuổi có 45 vị, từ 31 – 40 tuổi có
21 vị, từ 41 – 50 tuổi có 15 vị, từ 51 – 80 tuổi có 40 vị. Tỷ xuất là:
dưới 30 tuổi chiếm 37.2%, từ 31 - 40 tuổi chiếm 17,4%, Qua đây, cũng có
thể nói là Tăng Trẻ dưới 40 tuổi chiếm 54,6%.
Tỳ Kheo
Ni độ tuổi từ: 20 – 30 tuổi có 154 vị , từ 31 – 40 tuổi có 82 vị, từ 41 –
50 tuổi có 48 vị, từ 51 – 80 tuổi có 133 vị. Tỷ xuất là:dưới 30 tuổi chiếm
36,9%, từ 31 – 40 tuổi chiếm 19,6%, Qua đây, cũng có thể nói là Ni Trẻ
dưới 40 tuổi chiếm 56,5%.
Đồng
thời, đối với Tỳ Kheo Tăng Lớn tuổi chiếm37,2%, Tỳ Kheo Ni chiếm 31,9%.
Đây cũng là vấn đề đáng chú ý.
Còn về phương diện Kiến Thức thì Tỳ Kheo Tốt Nghiệp Đại
Học trở lên có 13 vị chiếm 10,7%. Phật Học Viện 8 vị chiếm 6,6%, Trung Học
Phổ Thông có 40 vị chiếm 33%, Trung Học Cơ Sở trở xuống có 60 vị chiếm
50%. Tỳ Kheo Ni Tốt Nghiệp Đại Học trở lên có 37 vị chiếm 8,8%, Phật Học
Viện 57 vị chiếm 13,7% , Trung Học Phổ Thông có 83 vị chiếm 9,9%, Trung
Học Cơ Sở trở xuống có 240 vị chiếm 57,6%.
Trong Pháp Hội Truyền Giới có hai lần là thời gian 53
ngày, hầu hết còn lại là 32 ngày. Trong thời gian diễn ra 32 ngày Đàn
Giới, Giới Tử cầu thọ giới phải trãi qua học tập Lễ Bái, Quá Đường và một
số Nghi Tắc về Oai Nghi Tế Hạnh. Đồng thời, còn phải nghe giảng Giới Pháp.
Trong 16 ngày đầu thọ giới Sa Di, 24 ngày kế tiếp là thọ Cụ Túc Giới, 32
ngày cuối cùng là thọ Bồ Tát Giới. Như thế, mới giữ được tư cách của một
vị Tỳ Kheo Bồ Tát Giới. Mới có thể làm một vị chân chánh Xuất Gia
Như trên
đã nói, tại Đại Giới Đàn Chùa Diệu Thông Tỳ Kheo Ni vượt trội hơn so với
Tỳ Kheo là 43%, còn tại Đại Giới Đàn Chùa Nguyên Hưởng Tỳ Kheo Ni hơn Tỳ
Kheo Tăng là 55,6% . Đại Giới Đàn của Phật Giáo Đài Loan sau chiến tranh,
trừ ra vào năm 1961 tại Giới Đàn Chùa Hải Hội Thành Phố Cơ Long có số
lượng Tỳ Kheo nhiều hơn Tỳ Kheo Ni là 35%. Còn tất cả những Giới Đàn khác,
số lượng Ni đều vượt trội rất cao so với Tăng. Vì Đại Giới Đàn ở Chùa Cơ
Long có số lượng Tăng đông hơn là do có rất nhiều Giới Tử vừa giải ngũ trở
về. Đây là một tình huống rất đặc biệt. Liên quan gì mà làm cho Nữ Chúng
Xuât Gia ngày càng nhiều? Đây là một nguyên nhân chưa thể hiểu rõ ràng
chính xác được? Nhưng vì là số lượng Ni rất đông, lực lượng rất mạnh, hoạt
động về Phật Giáo khắp các nơi, cống hiến rất lớn lao, đây là sự thật
không thể không chấp nhận.
Liên quan đến Người Lớn Tuổi cầu Thọ Giới. Tại Chùa Diệu
Thông, Nam 32 vị chiếm 24,2%, Nữ 82 vị chiếm 23,9%. Tại Chùa Nguyên Hưởng,
Nam 48 vị chiếm 32,2%, Nữ 133 vị chiếm 31,9%. Mỗi năm, Đại Giới Đàn cũng
đều như thế, Người Lớn Tuổi Xuất Gia rất nhiều. Đúng ra, trách nhiệm của
Tăng Già là đảm nhiệm gìn giữ ngôi Nhà Như Lai, Hoằng Hóa Phật Pháp, Tế Độ
Chúng Sanh. Người Xuất Gia Lớn Tuổi, lấy ngôi Chùa làm chỗ ký thác cho lúc
tuổi già, rồi biện luận cho đó là việc tu hành. Đúng ra là không được như
thế. nhưng đó cũng là gốp phần vào gìn giữ ngôi Nhà Như Lai. Đó cũng là
suy nghĩ cho việc cống hiến vào Hoằng Pháp Lợi Sanh. Y cứ vào Người Xuất
Gia Lớn Tuổi của Phật Giáo Đài Loan Hiện Tại, thì có nhiều việc phải xem
lại. Giáo Đoàn và Tự Viện cũng từ nguyên nhân này mà bị lão hóa. Đồng
thời, cũng từ những nguyên nhân này mà phát sanh ra những vấn đề khác. Đối
với việc này, cần phải suy nghĩ và nghiên cứu thận trọng.
Thứ đến, lại xem về Kiến Thức bên ngoài của Giới Tử: Nam
thọ giới tại Chùa Diệu Thông, trên Đại Học chiếm 19%, Trung Học Phổ Thông
chiếm 26,5%,. Giới Tử Ni Trên Đại Học chiếm 12,2%, Trung Học Phổ Thông
chiếm 35%. Nam chúng thọ giới tại Chùa Nguyên Hưởng, trên Đại Học chiếm
10,7%, Trung Học Phổ Thông chiếm 33%. Giới Tử Ni trên Đại Học chiếm 8,8%,
Trung Học Phổ Thông chiếm 19,9%. Đây là một vài con số phần nhiều được lấy
từ số lượng giới tử thọ giới. Người Lớn Tuổi Xuất Gia, Kiến Thức không
đồng đều khi được đối chiếu tỷ lệ %. Nếu chỉ lấy số Tăng Ni trẻ mà tính,
thì con số % này được đề cao rất nhiều. Nhưng người kế thừa cho Phật Giáo,
một nữa đã được nâng cao kiến thức, đây là điều tất nhiên.
Lại nói tiếp về phương diện Giáo Dục Phật Giáo, giới tử
cầu thọ giới tại Chùa Nguyên Hưởng, Tăng 6,6%, Ni 13,7%. Đương nhiên, đây
cũng là lấy toàn bộ người thọ giới làm tổng so sánh về %. Trên thực tế,
đây là con số giáo dục tại Phật Học Viện, để xếp hạng Tăng Ni Trẻ. Bởi
vậy, nếu tổng hợp số tuổi Tăng Ni Trẻ từ 20 – 30 tuổi mà tính theo tỷ
xuất%, thì Tăng chiếm 18,8% , Ni chiếm 37%, con số này vẫn còn rất thấp
Phía trên, chỉ nói về Giới Tử Cầu Thọ Giới tại Chùa Diệu
Thông, chưa có nói về con số Giáo Dục Phật Học Viện. Nguyên nhân là trong
tư liệu khảo sát của Tôi chưa có lưu lại, nhưng trong bảng báo cáo Giáo
Dục về Phật Học Viện đã nhận được, thì tôi nghĩ khoảng chừng 30% , có thể
không sai. Nhưng những Tăng Ni dấng thân vào Xã Hội để Lãnh Đạo Quần
Chúng, nhận lãnh trách nhiệm Hoằng Dương Phật Pháp, thì xưa cũng như nay
đều đề cao tinh thần học vấn.
Trong quá khứ, Trung Quốc có rất nhiều ngôi Đại Tùng Lâm,
người Xuất Gia sau khi thọ giới xong, thì nương vào những ngôi Chùa lớn,
học tập các nghi thức của Thiền Môn, các Đại Tùng Lâm đều có những Thanh
Quy nghiêm ngặt, toàn thể đại chúng đều phải tuân thủ nghiêm trì. Đại Tùng
Lâm cũng là nơi đào tạo những Tăng Ni ưu tú. Mà hiện tại của Phật Giáo Đài
Loan, bởi vì không có Đại Tùng Lâm, nên việc học tập các nghi thức cơ bản
đối với người Xuất Gia, chỉ diễn ra trong Đại Giới Đàn mà thôi. Nhưng
trong thời gian 32 ngày Giới Đàn diễn ra, xem lại cũng không phải là ngắn.
Nhưng trong 32 ngày đó, trừ những Hành Giả hoc tập đầy đủ những hành nghi
pháp tắc ra, thì còn phải nghe giảng Luật Nghi Sa Di, 250 Giới Tỳ Kheo,
348 Giới Tỳ Kheo Ni, Bồ Tát 48 giới Khinh. Ngoài ra, còn phải mất 6 ngày
để Truyền Giới. Thật tình mà nói, tuy diễn ra 32 ngày, nhưng thời gian vẫn
không đủ. Bởi vậy, sau khi thọ giới xong, còn phải thân cận Lương Sư, tiếp
tục học tập và thực hành nhữnh nghi thức, nghiên cứu Phật Học.
Hiện tại ở Đài Loan, chỉ cần sau khi thọ Tam Đàn Đại Giới
xong, đủ tư cách trở thành Tăng Ni. Không cần trãi qua tuyển chọn tư cách
của một vị Trụ Trì, nhưng cũng có thể trở thành một vị Trụ Trì. Bởi vậy,
sau khi Thọ Giới không bao lâu, thì đi tìm Chùa Trụ Trì hoặc tự vận động
Phật Tử xây dựng, tự nhậm chức Trụ Trì mà không cần đến người khác. Do vì
không có tư cách Trụ Trì nên mới bị hạn chế, thế mới có nguyên nhân dẫn
đến việc tự thành lập Chùa. Khoảng 10 năm lại đây, số lượng Tự Viện tăng
rất nhiều, phần đông là lợi dụng nhà người dân lập nên thành Chùa, Tịnh
Xá, cứ thế mà hiện diện ngày càng nhiều. Tuy nhiên Tự Viện tăng nhiều,
nhưng Tăng Ni của Tự Viện lại không được đầy đủ Giới Đức. Đây là sự phát
triển đối với Phật Giáo Đài Loan, nhưng không phải là hiện tượng tốt.
Trong Đại Giới Đàn Chùa Diệu Thông: Nam Chúng cầu Thọ
Giới, tuổi từ 20 đến 30 tuổi có 50 vị. Còn tại Chùa Nguyên Hưởng, Nam
Chúng cầu Thọ Giới, tuổi từ 20 đến 30 tuổi có 45 vị. Mỗi năm Giới Đàn diễn
ra, số lượng Tỳ Kheo Trẻ đều có khoảng chừng 40 – 50 vị. Chiếu theo lý
thuyết mà nói, Tăng Kế Thừa có thể là không có vấn đề gì mới đúng. Nhưng
trên thực tế, con số lưu động của Tăng rất đặc biệt:Có người sau khi Thọ
Giới không bao lâu thì Hoàn Tục, hoặc giả là tự tìm đến núi cao Tu Khổ
Hạnh, hoặc giả là bỏ Thầy Tổ, tứ xứ vân du. Có thể định tâm lại mà nói,
một phần là do Thầy Tổ không Tinh Tấn Tu Đạo, hoặc khi đến học tại Phật
Học Viện, không chuyên tâm cho mấy. Bởi vậy, hiện tại Tăng Thừa Kế cho
Phật Giáo Đài Loan ngày một ít đi. Có thể nói đây là một vấn đề cực kỳ
nghiêm trọng.
Trước mắt, vấn đề Người Kế Thừa cho Phật Giáo Đài Loan:
phải đề cao những Tăng Ni có Học có Tu, thành lập chế độ cho Tăng Đoàn,
lấy Thanh Niên Tăng đưa lên hàng đầu. Phải khởi xướng việc Học và Tu đối
với Tăng Ni. Trước mắt, ngoài cơ cấu của Giáo Dục Phật Giáo là Phật Học
Viện ra, thì phải thiết lập Đại Học Phật Giáo là điều bắt buộc và cần
thiết phải có. Đối với việc này, Hội Phật Giáo Trung Quốc phải tích cực
tiến hành.
Kế đến nói về chế độ của Tăng Đoàn, Phật Giáo Trung Quốc
thời cận đại có Ngài Thái Hư Đại Sư, ngài có Trước Tác và Chỉnh Lý một số
tác phẩm như: Tăng Già Chế Độ Luận(1915),
Tăng Chế Kim Luận(1927),
Cầu Tăng Vận Động(1927),
Kiến Tăng Đại Võng(1930),
Kiến Lập Hiện Đại Phật Giáo Trụ Trì Đại Võng(1930)v.v....Ngài
kỳ vọng có thể kiến lập chế độ của Tăng Đoàn, cải cách và gia cố cho Tăng
Đoàn Phật Giáo Trung Quốc. Nhưng rất đáng tiếc là cuối cùng Ngài cũng chưa
thực hiện được. Phát triển và kế tục chế độ Tăng Già đối với Phật Giáo
Trung Quốc là một việc rất là quan trọng. Bởi vậy, đứng trên ngôi vị tối
cao của cơ quan chỉ đạo Hội Phật Giáo Trung Quốc, là phải toàn tâm tham
gia, hoạt động tích cực thì mới được.
Hiện tại, vấn đề thiếu Tăng Trẻ ở Đài Loan, có thể nói là
một vấn đề cực lớn. Nhưng đây không chỉ ở Đài Loan, mà Phật Giáo Người Hoa
tại các nước như: Hồng Kông, Singapo, Malaisia, Philippin v.v....thì vấn
đề này càng trở nên nghiêm trọng hơn. Tôi nghe nói Đệ Tử của các Chùa tại
Nhật Bản, phần nhiều không muốn thừa kế chức vụ Trụ Trì của người Cha, đây
không phải là biểu hiện của người Thừa Kế Phật Giáo tại Nhật Bản là có vấn
đề hay sao?
Vấn đề về Người Thừa Kế này, không những là trong Phật
Giáo, mà trong Giáo Đoàn của Thiên Chúa Giáo cũng tồn tại. Năm 1963, Tôi
là một trong những thành viên của đoàn phỏng vấn Phật Giáo Trung Quốc. Lúc
phỏng vấn các nước tại Á Châu, rồi tham quan Viện Thần Học của Philippin.
Căn cứ vào người phụ trách tại đây thì được biết số Học Sinh trong Viên
Thần Học ngày càng xúc giảm rất nhiều, cũng có thể nói là các Giáo Sĩ
Truyền Giáo cũng kỳ vọng số giảm sẽ ngày một ít hơn.
Gần đây, Ông Tổng Giám Mục của Giáo Hội Thiên Chúa Giáo
tại Đài Loan cũng nói: về phương diện của Giáo Hội Thiên Chúa Giáo thì
Người Kế Thừa cũng là một vấn đề nan giải. Khi hỏi Ông là có kế sách gì
giải quyết không? Thì Ông trả lời là: Trước mắt, là do việc liên quan đến
Kế Hoạch Hóa Gia Đình, một nữa các Gia Đình chỉ có một Nam hoặc một Nữ,
nếu để cho Con Trai trở thành Nhà Thuyền Giáo, đây là một việc hết sức khó
khăn, đành phải khuyến khích Giáo Dân sinh thêm một Nam nữa, thì mới có
người truyền giáo. Người Kế Thừa của Tôn Giáo ngày càng ít, nguyên nhân là
do Giới Trẻ ngày càng cách xa với Tôn Giáo nên mới dẫn đến vấn đề này. Để
cho Giới Trẻ phát khởi tín tâm, trở thành Người Kế Thừa cho Tôn Giáo. Đây
là một vấn đề hết sức quan trọng đối với các Nhà Lãnh Đạo Tôn Giáo thời
hiện tại.
Chúc Tiếp dịch
Chú thích: Đây là bài phát biểu của Hòa Thượng Tịnh Tâm
trong một buổi Hội Thảo Phật Giáo tại Đài Loan.
Hòa Thượng Tịnh Tâm hiện là Hội Trưởng Hội Phật Giáo Người
Hoa Trên Thế Giới. Cũng là một trong những thành viên thường trực của Đại
Lễ Phật Đản Do Liên Hiệp Quốc Tổ Chức.
http://www.buddhismtoday.com/viet/pgtg/nguoithuake_pgDaiLoan.htm