Đan Mạch (Denmark), một quốc gia lập
hiến ở Bắc Âu, nằm trên bán đảo Guitten và một số đảo phụ thuộc
Dilendia, Boochom... Diện tích 43.000km2, dân số 5,2 triệu người (thống kê năm
1992), thủ đô Copenhagen. Đan Mạch là một nước công nghiệp rất phát triển.
Nổi tiếng nhất là các ngành đóng tàu, đánh cá, sản xuất nông phẩm,
hàng hải... Đan Mạch có đảo phụ thuộc lớn là Groenland, eo biển nằm
giữa các đảo Iceland và Groenland, nối thông Đại Tây Dương với biển
Groenland.
Đan Mạch là một quốc gia giàu có ở châu Âu, một nước
có nền xuất khẩu lớn về lúa mì, sữa, phô-mai, và nhiều nông sản
khác. Đan Mạch có một chế độ an sinh xã hội rất cao, lệ phí bệnh viện,
học phí từ tiểu học đến đại học, người công dân đều không phải
đóng. Tất cả mọi sinh hoạt phí đều phải trả bằng thuế, nhưng với
giá rất thấp. Khoảng 87% dân số Đan Mạch là tín đồ Thiên Chúa giáo, số
còn lại là Hồi giáo và Phật giáo.
Phật giáo được truyền vào Đan Mạch vào cuối thế kỷ
thứ 19, nhờ công của một số nhà khoa học và nhà truyền giáo. Một người
nổi bật trong số đó là ông Rasmus Rask, người Đan Mạch, đã từng đến
học ngôn ngữ ở Ấn Độ và SriLanka vào năm 1800. Ông Rasmus Rask đã học
một số kinh quan trọng trong tiếng Pàli và về sau ông đã dịch ra tiếng
Đan Mạch.
Tiếp đó, có một số khoa học gia nghiên cứu tôn giáo, đặc biệt là Phật
giáo ở Trung Quốc. Trong thời gian này, cũng có một nhà truyền giáo Thiên
Chúa ở Á Đông thích tìm hiểu tôn giáo, việc đó làm ảnh hưởng đến
giới trí thức ở Đan Mạch. Tuy nhiên, phải mất nhiều năm trước khi
người Đan Mạch đến với Phật giáo.
Người Phật tử đầu tiên ở Đan Mạch là ông Christian
Melbye, một bác sĩ, người đã thành lập Hội Phật giáo Đan Mạch (The
Buddhistic Society in Denmark) vào năm 1921. Trước đó, ông có một thời gian học
hỏi và nghiên cứu Phật giáo từ sách vở của người Anh, Đức và Pháp.
Những năm sau đó, Phật giáo vẫn được biết đến trong giới trí thức
ở Đan Mạch. Cho đến đầu những năm 1960, có một sự thay đôi lớn đã
nổ ra, giới trẻ Đan Mạch đột nhiên thích nghe nhạc rock, nhạc của
nhóm Beatles, đã quan tâm đến tôn giáo và triết học Á Đông, và cuối
cùng, họ chuyển hướng theo đạo Phật. Một người trong số đó là nhà
báo, nhà bình luận chính trị, ông Erik Meier Carlsen, đã tu tập theo Phật
giáo Tây Tạng. Trong thời gian này, cũng có nhiều người đến Ấn Độ,
Nepal và Nhật Bản để học hỏi, tìm hiểu tôn giáo và triết học của
phương Đông.
Một người chọn Nhật Bản làm nơi đến để nghiên cứu
đạo Phật là ông Tim Pallis. Ông đã lưu trú một năm ở Nhật để học với
Thiền sư Sohaku Kobkri. Sau đó, Tim Pallis đã trở về Đan Mạch với một
người vợ Nhật Bản. Ông tiếp tục việc nghiên cứu kinh điển và tọa
thiền, ông cũng đã hướng dẫn một nhóm tu thiền, họ gặp mặt hàng tuần
để tĩnh tọa và thảo luận.
Một Phật tử Đan Mạch khác hiện nay đang tích cực hoạt động Phật sự
là ông Jorges Hannibal và vợ của ông là bà Katla đã quy y và học Phật với
một Thiền sư người Việt Nam tại Pháp. Hiện tại, ông trở thành giảng
viên Phật pháp và thường xuyên tổ chức tuần lễ tu học cho Phật tử tại
Đan Mạch.
Tuy nhiên, người Đan Mạch dường như chịu ảnh hưởng đối
với Phật giáo Tây Tạng. Từ cuối những năm 1960, ông Ole Nydahl, là một
người nổi danh ở Copenhagen và nhiều quốc gia khác, ông đã học Phật
và thành lập một nhóm nghiên cứu về Phật giáo Thiền và Tây Tạng,
nhóm này có văn phòng riêng và có xuất bản tờ báo Phật giáo mang tên
"Diễn đàn Phật giáo" (Buddhist Forum) bằng tiếng Đan Mạch.
Như các quốc gia châu Âu khác, Phật tử Đan Mạch hiện tại
chịu ảnh hưởng cả truyền thống Theravada (Thái Lan, Miến Điện, Sri
Lanka) và truyền thống Mahayana (Nhật Bản, Tây Tạng và Việt Nam). Theo thống
kê sơ bộ của các nhóm Phật tử Đan Mạch thì hiện nay có trên 500 người
Đan Mạch là tín đồ của Đạo Phật, họ không xây dựng chùa mà chỉ
có những trung tâm tu học. Ngoài ra, ở Đan mạch có hai ngôi chùa lớn, một
của người Việt (2 vị Tăng người Việt) và một của người Thái (có
15 vị sư Thái).
Mặc dù số lượng tín đồ Phật giáo tại Đan Mạch quá
ít, tuy nhiên đời sống tín ngưỡng đang trở nên phổ biến và từng bước
bén rễ vào đời sống văn hóa, tinh thần và xã hội Đan Mạch ngày một
vững chắc hơn. Đặc biệt ngày nay có nhiều văn nghệ sĩ đã đến với
Phật giáo như Lb Michael, một nhà văn nổi tiếng; Per Kirkeby, Ole Palsby họa
sĩ, nhà tạo mẫu nổi tiếng thế giới. Bên cạnh đó có nhiềi bác sĩ,
nhiều nhà khoa học Đan Mạch cũng tìm về với Phật giáo.
Mười năm trước đây, nhiều người dần dần thay đổi cách
sống của họ. Họ quan tâm đến lối ăn kiêng, để có lợi cho sức khỏe,
họ tập thư giãn để có lợi cho ích cho tinh thần; đó là cơ hội ban đầu
để họ đến với đạo Phật. Chẳng bao lâu, một trào lưu ra đời được
gọi là "Thời đại mới" (New Age), nhiều đường hướng tu tập tâm
linh đã được người Mỹ diễn dịch qua nhiều cách khác nhau từ tôn
giáo và triết lý Đông Phương, đó là một sự pha trộn mới lạ và hấp
dẫn. Ở Đan Mạch đã ảnh hưởng không khí của phong trào này.
Tóm lại, sau một thời gian dài với sự chuyển mình qua "Thời đại
mới", nhiều người Đan Mạch đã tìm đến với Phật giáo và xem Phật
giáo là đạo của mình. Điều đó đã dể dàng nhìn thấy vào mùa Hè năm
1996 vừa qua, nhiều ngàn người đã đến nghe đức Đạt Lai Lạt Ma thuyết
giảng vào hai buổi được tổ chức ngoài trời ở thủ đô Copenhagen.
Nhìn chung, có nhiều điều chỉ ra rằng Phật giáo sẽ đóng một vai trò
quan trọng trong đời sống của người Đan Mạch ở tương lai.