...... ... |
. |
. |
. |
. |
. |
Phật
Giáo tại Hoa Kỳ
Thích Nguyên Tạng
Hoa Kỳ, một quốc gia ở lục địa
Bắc Mỹ, gồm 50 tiểu bang. Diện tích 9,4 triệu m2, dân số 255,2 triệu người
(dân số Hoa Kỳ đứng hàng thứ ba thế giới, sau Trung Quốc và Ấn Độ),
mật độ dân cư: 26,6 người/km2 . Tuổi thọ trung bình: 75,9 tuổi; học
sinh cấp 2: 98%; thu nhập bình quân đầu người: 21.925 đô la. Đây là một
quốc gia được thành lập từ cuối thế kỷ 18 (từ 13 thuộc địa của
Anh quốc). Nhưng đến cuối thế kỷ 19 đã trở thành một nước tư bản
phát triển đến giai đoạn chủ nghĩa, bắt đầu đi xâm lược và mở rộng
thị trường trên khắp hoàn cầu. Từ sau thế chiến thứ hai, Hoa Kỳ đã
trở thành một nước tư bản độc quyền, đứng đầu hệ thống các nước
tư bản chủ nghĩa trên thế giới. Hoa Kỳ cũng được xem là một quốc
gia có nền dân chủ xưa nhất trong các nền dân chủ lớn hiện đại.
QUÁ TRÌNH DU NHẬP, HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN PHẬT GIÁO TẠI
HOA KỲ :
Phật giáo chính thức truyền vào Hoa Kỳ từ cuối thế kỷ thứ 19 do nỗ
lực truyền giáo của hai đạo hữu người Mỹ ông Henry Steel Olcott và bà
Phật tử người Nga Petrova Blavatsky. Cụ thể là hai vị này đã thành lập
Hội Thông Thiên Học Phat giaó (Buddhist Theosophical Society) vào năm 1875 tại
New York. Đó là tổ chức PG đầu tiên tại Hoa Kỳ và tổ chức này đã
nhanh chóng gây được sự chú ý của giới trí thức Mỹ, cùng với sự nỗ
lực của Olcott và Blavatsky, các thành viên quan trọng khác có công truyền
bá trong giai đoạn đầu ở đất nước này phải được kể đến như R.
W. Emerson, W. Whitman (người Mỹ); A. Dharmapala (người Tích Lan); Soyen Shaku
(người Nhật); Paul Carus (người Đức) ...
Cuối thế kỷ 19, đột nhiên làn sóng người phương Tây
muốn tìm về phương Đông để tìm hiểu và học hỏi đạo lý. Do nhu cầu
này mà 1893 Đại Hội Tôn giáo Thế giới (World Parliament of Religion) được
tổ chức tại tiểu bang Chicago. Trong kỳ hội nghị này có rất nhiều đại
biểu Phật giáo nổi tiếng từ châu Á về dự.
Đến năm 1896, "Hội Thanh Niên Phật Tử" (Young Men
Buddhist Association) ra đời tại San Francisco. Cũng trong năm 1896, đặc biệt
có sự viếng thăm của Pháp sư Dharmapala (lúc ấy đang là Chủ Tịch Hội
Maha Bodhi Ấn Độ), Ngài đến hoằng pháp tại Hoa Kỳ theo lời mời của
ông Paul Carus. Ngài đã đến thuyết pháp tại các tiểu bang như New York,
Chicago, San Francisco, Cincinnati, Minneapolis, Lowa, California, District of
Columbia.... Đề tài đầu tiên được Ngài tuyên thuyết là "Sự hòa giải
của Phật giáo và Ky Tô giáo" (Reconciliation of Buddhism and Christianity).
Báo chí Mỹ lúc bấy giờ đã ca ngợi sự kiện truyền giáo này của Pháp
Sư Dharmapala. Một năm sau đó, Pháp sư Dharmapala đã tổ chức đại lễ Phật
Đản lần đầu tiên tại Hoa Kỳ. Ba mươi bảy ngọn nến (tượng trưng
cho 37 phẩm trợ đạo) được thắp sáng trước tượng đài Đản sinh và
khoảng 400 Phật tử Mỹ thành kính lắng nghe Ngài tụng kinh Mangala, từ một
bản kinh chép tay trên lá bối. Từ đó đến năm ngài qua đời (1933), Ngài
thường xuyên đến Hoa Kỳ để hoằng pháp.
Đến năm 1899, Hội Phật giáo Bắc Mỹ (North American
Buddhist Mission) ra mắt tại bang San Francisco và tổ chức này hoạt động đến
năm 1944 thì đổi tên thành Hội Phật giáo Mỹ Quốc. Vào tháng 6 năm 1905,
sau 20 năm dự Đại Hội Tôn Giáo Thế Giới tại Chicago, Đại sư Soyen
Shaku đã trở lại Mỹ (từ Nhật Bản) để hoằng pháp theo lời thỉnh cầu
của hai vợ chồng thương gia người Mỹ Alexander Russel ở San Francisco. Sự
hiện diện của Đại sư Shaku đã giúp cho Phật giáo tại Mỹ phát triển
thêm một bước nữa với ba người Mỹ phát tâm xuất gia tu học và Phật
tử tại gia quy tựu rất đông.
Mặc dù Phật Giáo được truyền vào nước Mỹ từ cuối
thế kỷ 19, nhưng Phật Giáo thực sự phát triển và gây ảnh hưởng sâu
rộng trong xã hội Mỹ chỉ xảy ra vào đầu năm 1960 của thế kỷ này. Sự
tiếp nối và phát triển đó là nhờ có nhiều nhà truyền giáo từ châu
Á sang như Đại sư Suzuki, Lạt ma Thubten Yesbe, Hòa Thượng Seon Sanim, HT Thiên
Ân, Thiền Sư Nhất Hạnh, Hòa Thượng Tuyên Hóa, Hòa Thượng Kalu
Rinpoche.... Đồng thời cũng trong giai đoạn này, nhiều phong trào chống chiến
tranh đã nổi dậy khắp nơi trên đất Mỹ. Họ đã nói rằng chính bản
chất tham lam, hận thù và chủ nghĩa tôn thờ vật chất đã đẩy Hoa Kỳ
lún sâu vào cuộc chiến đáng chê trách tại VN. Các nhà lãnh đạo phong trào
này đã nhìn thấy đạo Phật như là một phương thuốc hữu hiệu để chữa
khỏi những căn bệnh thời đại của nước Mỹ.
Điều lạ lùng thay, Phật Giáo tại Hoa Kỳ thời nay, dường như bao gồm
nhiều thành phần như chính bản thân của nước Mỹ. Rõ ràng người ta thấy
có nhiều tông phái Phật Giáo khác nhau đang tồn tại ở Mỹ như Theravada,
Mahayana và những trường phái Kim Cương Thừa khác.
Năm 1967, nhiều Trung tâm Thiền học ra đời tại bang New York và dọc theo
miền duyên hải phía Tây của nước Mỹ, đặc biệt là bang California. Hầu
hết hội viên của các trung tâm này đều là giới trí thức, giới thượng
lưu, giàu có, và những người có quyền thế trong xã hội. Họ kết hợp
những kiến thức nghiên cứu từ nền văn minh Đông-Tây cùng với pháp
môn thiền Phật Giáo để tạo nên một lối tu riêng cho mình. Người có
chủ trương này là một tăng sĩ người Mỹ Roshi Philip Kapleau. Ngài xuất
gia theo truyền thống của Phật Giáo Nhật và cũng là tác giả của hai
tác phẩm nổi tiếng là "Ba Trụ Thiền" (Three Pillars of Zen) và
"Thiền, ánh bình minh ở phương Tây" (Zen, Dawn in the West).
Cũng trong năm 1967, Trung tâm Thiền Học Quốc tế được thành
lập tại California do một tăng sĩ người Việt, Hòa thượng Thích Thiên
Ân khởi xướng. Trung tâm này thu hút đông đảo giới trẻ Mỹ đến học
và hành thiền. Đến năm 1973, HT Thiên Ân còn kết hợp với các nhà giáo
dục Mỹ, Nhật, Triều Tiên, Tây Tạng, Tích Lan để sáng lập Trường Đại
học Đông phương (University of Oriental Studies).
Đầu năm 1975, Hội Bảo Vệ Truyền thống Phật Giáo Đại
Thừa (Foundation for Preservation of the Mahayana Tradition) được Lạt ma Tây Tạng
Thubten Yeshe sáng lập, đặt văn phòng trung ương tại Los Angeles , bang
California và cho xuất bản tờ tạp chí Mandala để phổ biến giáo lý. Đến
nay tổ chức này đã có trên 100 chi nhánh trên khắp thế giới. Đầu năm
1998, tổ chức này có mở một Website để phổ biến giáo lý, địa chỉ vào
xem là: http://www.fpmt.org.
Đến năm 1976, HòaThượng Tuyên Hóa, người Trung Hoa, đã xây dựng "Vạn
Phật Thánh Thành" (City of Ten Thousand Buddhas), một đại tùng lâm với hơn
70 tòa nhà tọa lạc trên một vùng đồi 500 mẫu ở Talmage thuộc miền Bắc
California. Cũng trong năm 1976, HT Tuyên Hóa còn thành lập Trường Đại học
Pháp giới với mục đích làm lớn mạnh nền giáo dục PG trên đất Mỹ.
Trang nhà của tổ chức này là http://www.drba.org
Một tổ chức quan trọng khác của Phật Giáo Hoa Kỳ là
Trung tâm Shambala, tọa lạc tại bang Massachusetts. Đây cũng là một trung
tâm Phật Giáo tầm cỡ tại Mỹ và châu Âu do người Mỹ sáng lập và điều
hành. Trung tâm đã xây dựng một nhà in cùng tên và đã cho xuất bản tờ
tạp chí Tricycle (Tam Thừa) để truyền bá giáo lý, đến nay số lượng phát
hành lên đến 40.000 tờ mỗi kỳ và có thể nói đây là một tờ báo phản
ánh được những tinh hoa văn hóa của PGHK, là một phương tiện truyền thông
có chất lượng cao, là tiếng nói của PG Mỹ trong nỗ lực cung cấp những
nguyên tắc đạo đức có liên quan đến những vấn đề thời đại như
phá thai, bệnh sida, vấn đề chết có sự can thiệp của bác sĩ, v.v.
PHẬT GIÁO VÀ TẦM ẢNH HƯỞNG CỦA NÓ VỚI XÃ HỘI MỸ:
Về tầm ảnh hưởng sâu rộng của Phật Giáo trong xã hội Mỹ ngày nay
có phần phấn khởi hơn, vì trong một chừng mực nào đó, xã hội Mỹ đã
ít nhiều đều có sự ảnh hưởng của Phật Giáo. Phil Jackson, huấn luyện
viên của đội tuyển bóng rổ bang Chicago, từng đoạt cúp vô địch thế
giới, đã tuyên bố rằng, thiền học Phật Giáo đã giúp ông trở nên
bình tĩnh hơn khi đối đầu với những tình huống căng thẳng nhất trong
khi ông làm công tác huấn luyện. Ông cũng thường khuyến khích học trò của
ông loại bỏ cái bản ngã cố hữu của họ, nếu họ muốn có một đội
bóng tốt. Nhà khiêu vũ bậc thầy của Mỹ, Erick Hawkins, lý luận rằng thiền
định đã cho phép ông tìm đến đỉnh cao của nghệ thuật biểu diễn.
Trong khi Richard Gere, ngôi sao điện ảnh hàng đầu của Holywood, thì tuyên bố
"Đạo Phật đã dạy cho tôi sự khoan dung, lắng nghe và cố gắng hiểu
người khác". Trong lĩnh vực ca nhạc, ngôi sao gạo cội Tina Turner cũng
thổ lộ "Tôi cứ nghĩ đó là trò phù thủy, nhưng kỳ thực Đạo Phật
đã thay đổi cả đời tôi". Và nhiều người làm công tác ủng hộ,
vận động nam nữ bình quyền cũng đã trở về với Phật Giáo, vì họ
cho rằng chính giáo lý bình đẳng của Phật Giáo đã giúp cho phụ nữ Mỹ
nhận ra được tiềm năng và kỷ năng đầy ắp bên trong họ. Các nhà bảo
vệ môi trường cũng xem giáo lý từ bi của Phật Giáo như là những
nguyên tắc cơ bản để kêu gọi mọi người trân trọng và giữ gìn môi
trường sinh thái.
PHẬT GIÁO VÀ NỀN GIÁO DỤC MỸ:
Phật giáo không những tạo sự ảnh hưởng rộng rãi ngoài xã hội mà
còn đi thẳng vào học đường Mỹ. Hiện tại ở Mỹ có trên 15 Đại học
có phân khoa Phật học, cung cấp đầy đủ chương trình Phật học cùng với
việc cấp phát văn bằng từ cử nhân cho đến tiến sĩ Phật học. Được
kể đến trong nhóm này là hầu hết các đại học lớn và uy tín tại HK.
Đặc biệt, ở các đại học này có nhiều giáo sư đã nghiên cứu Phật
học toàn thời gian để giảng dạy hoặc viết về Phật học như Đại Học
Virginia có các giáo sư Jeffrey Hopkins, Paul Groner, Karen Lang, David Germano và L.
Senaviratne ; ĐH Chicago có quý GS Frank Reynolds, Paul Griffiths, Gary Ebersole và
Steven Collins ; ĐH Harvard có các GS Masatoshi Nagatomi, Helen Hardacre, Charles
Hallisey ; ĐH Columbia có các GS Robert Thurman, Matthew Kapstein, Ryuich Abé ; ĐH
Michigan có các GS Luis Gomez, Donald Lopez, Griffith Foulk ; ĐH Princeton có các GS
Gananath Obeyesekere, Jacqueline Stone, Steven Teiser ; ĐH Wisconsin có GS Minoru Kiyota
và Geshe Sope ; ĐH McMaster có các GS Robert Scharf, Phyllis Granoff và K. Shinohara
; ĐH Stanford có các GS Bernard Faure và Card Bielefeldt ; ĐH California có các GS
Lewis Lancaster và Padmanabh ; ĐH Northwestern có các GS George Bond và Isshi Yamada
; ĐH Hawaii có các GS David Chappell và David Kalupahana ; ĐH Carleton có các GS
Bardwell Smith và Roger Jachson ; ĐH Pennsylvania có các GS Charles Prebish và Steven
Heine ; ĐH Calgary có các GS Leslie Kawamura và A.W. Barber ; ĐH Saskatchewan có
các GS Braj Shina và Julian Pas ; ĐH McGill có GS Richard Hayes và Arvind Sharma
v.v...
Trong 30 năm gần đây , các ĐH Hoa Kỳ đã cấp phát văn bằng
tiến sĩ Phật Học cho các học giả Phật Học (Buddhological Scholars), tuổi
trung bình của họ là 35. Chẳng hạn như ĐH Wisconsin đã cấp phát học vị
cho 10 vị ; ĐH Harvard 10 vị ; ĐH Chicago 8 vị ; ĐH Virginia 7 vị ; ĐH Yale 6
vị ; ĐH Columbia 5 vị ; ĐH Temple 5 vị ; ĐH California 4 vị ; ĐH Princeton 3 vị
; ĐH NorthWestern 3 vị ; ĐH Stanford 2 vị.
Từ lập trường kinh viện hàn lâm của mình, Phật Giáo đã
thích nghi dễ dàng trên nền giáo dục của Hoa Kỳ. Ở tất cả thư viện
của đại học Mỹ đều có sách báo về PG. Chẳng hạn tại đại học
Kentucky, người ta có thể tìm thấy ở thư mục Phật học trên máy vi
tính thì đã có 556 bài báo, 400 quyển sách và 1557 mục từ chuyên môn Phật
học trên mạng Internet...
PHẬT GIÁO VÀ CÁC TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU PHẬT HỌC:
Ngoài các Đại Học Hoa Kỳ , có hơn mười tổ chức chuyên môn nghiên cứu
về Phật Học tại Hoa Kỳ , bao gồm : ( 1 ) Học Viện Tôn Giáo Hoa Kỳ
(American Academy of Religion) có 66 thành viên ; ( 2 ) Hội Nghiên Cứu Châu Á
(Association for Asian Studies) có 50 người ; ( 3 ) Hội Nghiên Cứu Phật Học
Quốc Tế (International Association of Buddhist studies) có 38 vị ; ( 4 ) Hội
Nghiên Cứu Phật Giáo - Ky Tô Giáo (Society for Buddhist - Christian Studies) có
17 người ; ( 5 ) Hiệp Hội châu Á và Triết Học Tỷ Giảo ( Society for
Asian và Comparative Philosophy ) có 15 người ; ( 6 ) Hội Đông Phương Hoa Kỳ
(American Oriental Society) có 14 người ; ( 7 ) Hội Nghiên Cứu Tôn Giáo Nhật
Bản (Society for the Study of Japanese Religions) có 9 người ; ( 8 ) Hội Nghiên Cứu
Tôn Giáo Trung Hoa ( Society for the Study of Chinese Religion ) có 7 người ; ( 9 )
Hội Nghiên Cứu Tây Tạng (Tibet Study Society) có 7 người ; ( 10 ) Hội Pali
Text (Pali Text Society) có 6 người v.v.... Các Hiệp hội trên, mỗi hội đều
có ấn hành báo và tạp chí để phổ biến quan điểm của mình.
PHẬT GIÁO VIỆT NAM TẠI HOA KỲ:
Người Việt tỵ nạn di cư đến Hoa Kỳ vào giữa những năm bảy mươi của
thế kỷ này, tính đến nay có khoảng gần một triệu người Việt định
cư trên đất Mỹ, phần lớn cư ngụ tại hai tiểu bang California và Texas.
Theo thống kê của Bộ Lao Động Hoa Kỳ, năm 1988 có khoảng 100 ngàn kỷ sư
người Mỹ gốc Việt tốt nghiệp từ các đại học Mỹ, bốn năm sau con
số này được nâng lên là một 150.000. Đặc biệt năm 1999 này, cũng theo
thống kê của Bộ Lao Động Hoa Kỳ, có trên 350.000 chuyên viên người Việt
đang có mặt trong hầu hết mọi lĩnh vực của xã hội Mỹ, từ ngành thương
mại, chính trị, giáo dục, điện toán, kinh tế, y tế, pháp luật…. cho
đến các ngành khoa học kỷ thuật cao cấp như không gian, quốc phòng… tất
cả đều được người Việt tích cực góp sức mình vào tiến trình phát
triển của đất nước mà họ đang lưu trú. Có khoảng năm mươi tờ nhật
báo, tuần báo tiếng Việt, và có khoảng hai mươi chương trình truyền
thanh và truyền hình tiếng Việt để phục vụ cho cộng đồng.
Về tình hình Phật giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, cũng đang phát
triển mạnh như cộng đồng của mình. Đại lễ Phật Đản năm 1998, do các
Hội đoàn PGVN kết hợp tổ chức tại tiểu bang California, quy tựu gần 50
ngàn người về dự là một minh chứng cho sự lớn mạnh ấy. Hiện nay có
khoảng 20 Hội Đoàn PGVN tại Mỹ, đặc biệt trong số đó có các giáo hội
như : Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Tại Hoa Kỳ; Giáo Hội Phật
Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ ; Tổng Hội Phật Giáo
Việt Nam Tại Hoa Kỳ ; Giáo Hội Phật Giáo Liên Tông ; Giáo Hội Phật
Giáo Việt Nam Trên Thế Giới ; Giáo Hội Phật Giáo Tăng Già Khất Sĩ Thế
Giới..v.v…
Có khoảng 20 tờ báo Phật giáo được phát hành hằng
tháng hoặc mỗi ba tháng, đáng lưu ý là các tờ Phật Giáo Hải Ngoại, Phật
Giáo Việt Nam, Hoa Sen, Giao Điểm, Chân Nguyên, Phật Học, Viên Thông…
Có trên hai mươi Website Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ để
phổ biến giáo lý cho Phật tử mười phương nâng cao tầm hiểu biết của
mình. Một trong những Web site PGVN đầu tiên ở Hoa Kỳ là Hoa Sen, do đạo
hữu Tâm Diệu chủ trương cùng kết hợp với một nhóm nghiên cứu Phật
học và hành trì Phật pháp ở quận hạt Orange County, miền Nam California,
thiết lập vào năm 1994. Đây là web site tiếng Việt đầu tiên sử dụng kỹ
thuật hiện đại vi tính dynamic font và doc-true để độc giả Việt Nam ở
khắp nơi trên thế giới có thể đọc được chữ Việt mà không cần phải
có bộ chữ Việt cài vào máy. Về nội dung, Hoa Sen tựa như một thư viện
Phật học nhỏ mở cửa 24 giờ một ngày, lưu trữ các sách vở kinh điển
Phật giáo của tất cả các truyền thống và các bài giảng pháp của nhiều
Thầy có khuyng hướng tu tập khác nhau.. Địa chỉ vào xem Hoa Sen là http://www.jps.net/hoasen và một địa chỉ khác của Hoa Sen là: Http://www.saigon.com/~hoasen .
Một Website đặc biệt khác là Lotusnet, do đạo hữu Tâm Kiến
Chánh ( hiện đang cư ngụ tại tiểu bang Oklahoma) thành lập vào năm 1996.
Ông Tâm Kiến Chánh là một Phật tử thuần thành, đến định cư tại Hoa
Kỳ vào năm 1975. Vì nhìn thấy sự lợi ích trong việc chuyển lời Phật dạy
đến với mọi người Việt trên thế giới qua hệ thống điện toán toàn
cầu, nhanh và rất tiện lợi cho tất cả mọi người, nên ông đã phát
tâm mở trang Web trên( địa chỉ vào xem là http://www.lotuspro.net ). Hiện tại
website này đã mở được một số trang đáng kể như sau : Trang Đại Tạng
Kinh Việt Nam (bản dịch c?a Hòa Thượng Minh Châu) ; Trang Đề tài giảng
Pháp (có hơn 400 bài Pháp Luận Phật học) ; Trang giới thiệu những tác phẩm
Phật giáo mới ; Trang Phật giáo quốc tế ; Trang Pháp thoại ; Trang Hành hương
Trung Quốc với nhiều bài viết giá trị và hình ảnh về những thắng
tích Phật giáo ; Trang Phát thanh Phật giáo gồm ba chương trình : Ánh Đạo
Vàng, Diệu Âm, Tiếng Chuông và những băng đọc Kinh truyện Phật giáo qua
nhiều giọng đọc khác nhau của các đạo hữu như Tâm Từ, Tâm Kiến
Chánh, Bạch tuyết, Bích Phượng, Phương Hồng Quế, Hồng Vân, Đoàn Yên
Linh, Mai Hiên, Thúy Vinh….
Tính đến nay, Lotusnet đã thực hiện và phát hành được
100 bộ băng đủ các thể loại, đặc biệt số băng cassette ấn tống hằng
tháng khoảng 6000 băng, phần lớn đều gởi về ấn tống bên nhà ở những
vùng quê nghèo, xa xôi hẻo lánh, những nơi chưa có chùa và điều kiện học
Phật. Lotusnet cũng thiết lập những chi nhánh phát hành băng Kinh Sách ở
các nước như Thụy Sỹ, Pháp, Canada và tại Việt Nam (xin liên lạc trực
tiếp với ông Tâm Kiến Chánh để biết thêm chi tiết). O⮧ Tâm Kiến
Chánh cũng cho biết thêm, trong năm nay Lotusnet sẽ cho phổ biến cuốn Tự
Điển Phật Học Việt Anh (Vietnamese-English Buddhist Dictionary) và một chương
trình phát hình trên trang Website này. Điều đáng mừng là có khoảng 2000
người vào xem trang Lotusnet mỗi ngày và tính đến nay có khoảng trên một
triệu rưỡi người đã vào đọc trang Web này (tính theo sự ghi nhận của
Web Trends).
Nhìn chung, PGVN đang phát triển mạnh và đầy lạc quan tại
Hoa Kỳ, tính đến nay có khoảng 250 chùa Việt được xây dựng rải rác
trên đất nước này. Theo sự ghi nhận gần đây của giới báo chí, cộng
đồng người Việt rất thành công trên đất Mỹ, đặc biệt là thế hệ
trẻ VN thứ hai và thứ ba tại HK, 80% trong số đó là tín đồ Phật giáo,
điều này đã giúp cho số lượng đoàn sinh Gia Đình Phật Tử VN tại Hoa
Kỳ ngày càng gia tăng, tính đến nay đã có 55 đơn vị GĐPT, gồm hơn 5000
đoàn sinh và trên 600 huynh trưởng sinh hoạt trên khắp đất nước Hoa Kỳ.
Về mặt in ấn Kinh sách, có hơn 10 nhà xuất bản PG do người Việt chủ
trương và phát hành, đáng kể trong số này là nhà in Lá Bối, nhà xuất bản
Sinh Thức, nhà XB thuộc Phật Học Viện Quốc Tế, nhà XB Chiêu Hà…đã lần
lược tái bản những Kinh sách cũ và ấn hành những tác phẩm Phật học
mới để đáp ứng nhu cầu học Phật ngày càng đông của mọi giới. Có
thể nói, Hoa Kỳ là nơi cung cấp Kinh sách và tài liệu học Phật cho người
Việt trên toàn thế giới.
CÁC SÁCH VIẾT VỀ LỊCH SỬ PHẬT GIÁO TẠI MỸ :
1 . How the Swans came to the lake, a narrative history of Buddhism in America (Làm sao
những con Thiên nga đến được cái hồ, tường thuật về Lịch sử PG ở
Mỹ) tác giả Rich Fields, nhà xuất bản Shambhala in năm 1981, tái bản năm
1986 và năm 1992.
2 . The Awakening of the West (Sự Thức tỉnh của phương Tây), tác giả Stephen
Batchelor Parallax Pressin năm 1994.
3 . Brief History of Buddhist Studies in Europe and America (Lược Sử Nghiên Cứu PG
ở châu Âu và châu Mỹ), tác giả De Tong, 1987.
CÁC NHÀ XUẤT BẢN PHẬT GIÁO TẠI HOA KỲ:
Có hơn 10 nhà xuất bản PG tại Hoa Kỳ, điển hình như Nhà XB Snow Lion ;
nhà XB Wisdom Publication ; Asian Humanities Press ; Motilai Banaridass ; Harper và Row
; (6) Shambhala, Parallax Press…Có hơn 10 tờ báo, tạp chí PG ấn hành tại Mỹ,
nổi bật trong số này có tạp chí Tricycle Buddhist Review ; tạp chí Mandala,
tạp chí Shambhala Sun, tạp chí Turning Wheel v.v...
Tóm lai , Phật Giáo hiện nay đang trên đà
phát triển tại Hoa Kỳ. Theo thống kê của đài truyền hình Mỹ SBS và NBC
cho biết hiện nay (1999) có trên 2000 tự viện , tịnh thất , niệm Phật
đường , trung tâm tu học trên khắp nước Mỹ và có khoảng 4 triệu tín
đồ Phật tử tại xứ sở này. Theo các nhà bình luận thì sự phát triển
đó chỉ là bước khởi đầu và theo họ các nhà lãnh đạo Phật Giáo tại
Hoa Kỳ phải chuẩn bị một dự án hoằng pháp rộng lớn hơn trong tương
lai để đáp ứng nhu cầu phát triển tâm linh cho xứ sở này. Vì dường
như đã đến lúc mọi người Mỹ đều khám phá rằng thông điệp của Đức
Phật như là một chiếc chìa khóa cần có để mở tung mọi cái khó khăn
đang và sẽ bao trùm trên nước Mỹ.
Tổng hợp theo các tài liệu
:
- Robert Topmiller, Newsletter of University of Kentucky, 01/1997
- Rick Fields, How the Swans Came to the Lake, a narrative history of Buddhism in America,
Shambhala, U.S.A / 1992
- Survey Article : The academic study of Buddhism in the United State, 1994
- Directory of Buddhist Temples and Organisations in United States, tháng 2/1999
http://www.buddhismtoday.com/viet/pgtg/nuoc/008-hoaky.htm
|
|