- Chủ Nghĩa Cực Đoan
- Đang Khiêu Chiến với
các Giá Trị của Nhân Loại
- (Sự Bất Lực Toàn Cầu Khi Đối Mặt
với các Thách Thức của Người Taliban)
- Nguyên tác: Hary Jai Singh
- Thích Giác Hoàng dịch
Lời người dịch: Sự kiện
những người cuồng tín Taliban phá huỷ các tượng Phật ở Babiyan vào
ngày 5-6 tháng 3 năm 2001 đã tạo ra một làn sóng phản kháng mãnh liệt của
các giới chức có thẩm quyền và giới báo chí ở khắp mọi nơi. Sự kiện
phá huỷ những công trình văn hoá, nghệ thuật, lịch sử đó không phải
là một cơ hội dành cho các giới báo chí khai thác trong một hai ngày, mà
thực sự vấn đề này đã làm cho không biết bao nhà tri thức thuộc mọi
tôn giáo và cả không tôn giáo, đặc biệt là tín đồ Phật giáo không khỏi
đau lòng và nó liên tục được phản ánh trên các tờ báo tại Ấn Độ,
cũng như một số nước khác cho tới ngày 18-03-2001 vẫn chưa chấm dứt.
Hành động cuồng tín phá
huỷ các công trình văn hoá, kiến trúc, nghệ thuật của Phật giáo nói
riêng và là di sản văn hoá, lịch sử của nhân loại nói chung của chính
quyền Taliban đã làm cho những thức giả, những người làm văn hoá không
khỏi phải suy nghĩ, chấn động vì những mất mát lớn lao của bao thế hệ
tiền nhân đã hổ
công tạo dựng.
Để góp phần biểu hiện
quan điểm không thể nào chấp nhận về những hành động phỉ báng tôn
giáo cực đoan, xem nhẹ di sản chung của nhân loại theo quan điểm của những
người cuồng tín Taliban, người dịch chuyển ngữ một bài viết của tác
giả người Ấn Hari Jai Singh, được đăng tải trên tờ The Tribune (Diễn
Đàn) ra ngày thứ sáu, 9-3-2001 ở Ấn Độ, một trong số hơm 100 bài viết
khác nhau được đăng tải trên các báo và trên các mạng lưới truyền thông
(website) khác nhau.
Ngay trên tờ báo, người biên
tập đã in rất đậm tiêu đề chính, đầy ấn tượng: Fanaticism at War
with Human Values và tiêu đề phụ lợt hơn: Global Impotence in Face of Taliban
Challenge và một đoạn in đậm (bằng tiếng Anh) cho nội dung chính bài báo
đó như sau:
Hành động man rợ của người
Taliban đã nhấn mạnh đến sự rỗng tuếch tận gốc rễ của những gì
mà người Hồi giáo bạo cường truyền bá. Họ không biết quý trọng đến
những giá trị của nhân loại và cảm xúc của những tôn giáo khác. Vấn
đề ở đây không phải là vấn đề tôn giáo nữa. Các tượng Phật thuộc
toàn thể nhân loại. Các tượng Phật này thể hiện một số ý tưởng đẹp
nhất của nhân loại. Các tượng Phật này là biểu tượng cho văn hoá
toàn cầu, vượt khỏi mô hình tôn giáo nhỏ hẹp. Tuy nhiên, sự thách thức
thật sự là thế giới văn minh phải trả lời như thế nào về những người
man rợ đang hoạt động dưới danh nghĩa Hồi giáo này.
Người Taliban lại bôi thêm
một vết bẩn nữa vào "vai trò khủng khiếp" của họ, nhắc lại
cho thế giới về những hành động man rợ tương tự đã xảy ra vào những
thời điểm khác nhau với những lý do khác nhau. Sự kiện phá huỷ thư viện
lớn nhất thế giới vào thời của đại đế Alexandria ở Ai Cập là một
trường hợp gây chấn động. Thư viện đó phải cháy mất sáu tháng trường.
Người ra lệnh phá huỷ thư viện đó rõ ràng là không biết thưởng thức
và quý trọng kiến thức [của nhân loại để lại]. Nhưng đối với thế
giới, việc đốt cháy như vậy là một thảm hoạ không gì so lường được.
Mullah Muhammad Omar - người
ra lệnh huỷ phá tượng Phật ở Bamiyan không hiểu gì về giá trị di sản
nghệ thuật và văn hoá. Trong khoảng 1500 năm xảy ra hai sự kiện khác biệt.
Suốt thời gian 1500 năm này, những người theo chủ nghĩa cực đoan dưới
các hình dạng khác nhau không từ bỏ được sự cuồng tín của họ. Điều
khác biệt đáng lưu ý ở đây, là có lẽ thế giới ít bạo hành hơn sự
bạo hành của họ ngày nay.
Vào thế kỷ thứ X, Khalifa
Hakun II đã làm cho Andalusia (thuộc Bồ Đào Nha) thành trung tâm văn hoá của
Âu Châu. Thư viện của ông chứa khoảng 400.000 đầu sách, người kế thừa
của ông là Al-Nansur đã ra lệnh huỷ phá toàn bộ.
Cùng một tinh thần
"phá hoại các công trình văn hoá" (vandalism) đã thúc đẩy Mohammad
bin Bakhtyan triệt phátrường đại học Nalanda, một trung tâm học vấn lớn
nhất thời bấy giờ vào năm 1197 TL. Những người cực đoan của Indonesia
có lần chủ tâm đặt mìn phá huỷ ngôi chùa ở Borobudur - một kỳ quan kiến
trúc có tầm cỡ theo lối kiến trúc phối hợp giữa Phật giáo và Ấn
giáo, bây giờ cũng là di sản của thế giới.
Những người cực đoan tôn
giáo thường thường chống lại việc nghiên cứu triết học và khoa học,
đó là điều hết sức rõ ràng. Vì vậy, khi thế giới đang mở tầm nhìn
trước những điều kỳ diệu của tư tưởng Hy Lạp vào thời Trung Cổ,
thì những người cực đoan lại khép kín tâm trí của họ lại trước tất
cả hình thái học vấn. Do đó, khi châu Âu đi qua giai đoạn Cải Cách lớn
(great Reformation), giai đoạn Phục Hưng (the Renaisance) và thời kỳ Biện Chứng
(the Age of Reason) , thì thế giới Hồi giáo vào những ngày đó, nói chung vẫn
trơ trơ trước những tư tưởng mới.
Thật là một điều đáng
tiếc, một vài yếu tố phá hoại đã phủ nhận tất cả những gì của
người Hồi giáo về sự sáng tạo và vẻ đẹp trong nền văn minh nhân loại.
Ngày nay chủ nghĩa cực đoan của nguời Taliban trông giống như chủ nghĩa
cực đoan của thời Trung Cổ (Middle Ages fanaticism), đáng lý là không có
chân đứng trong thế kỷ XXI này.
Người Taliban muốn xoá sạch
[những di sản văn hoá] và biến Afghanistan thành mảnh đất hoang vu. Chiến
tranh xảy ra, đầu tiên chống lại Liên bang Sô-viết và ngay trong chính
quân ngũ của họ, có người thật sự đã đưa đẩy Afghanistan vào thời
đại đồ đá (Stone Age). Hàng ngàn người đã và đang trốn chạy đất
nước của họ, ngay cả nguy hiểm đến tính mạng của họ.
Người Taliban là con đẻ của
những người theo chủ nghĩa cực đoan Pakistan, của ISI và CIA. Chúng đã đẻ
ra con quỷ Frankenstein [con quỷ phản chủ và đã giết hại chủ nó]. Về
điều này, người trấn thủ tiền trạm ở Peshawar (Pakistan) viết như sau:
"Thực sự, những người cực đoan và bạo động, là dấu xác nhận
tiêu chuẩn về văn hoá của người Taliban ngày nay, hoàn toàn không phù hợp
với Hồi giáo."
Con ác quỷ vẫn còn hữu
ích cho cơ quan ISI - con quỷ của Pakistan đã cung cấp đạn dược cho các
cuộc chiến tranh móc xích ở Ấn Độ và các nơi khác. Người ta có thể
tìm thấy hàng ngàn kẻ giết người Taliban điên khùng ở đâu, nếu không
đề cập đến Pakistan và Afghanistan?
Một vài học giả Hồi
giáo nói rằng không có chỗ cho một chính thể thuộc chính trị thần quyền
trong kinh Qu’ran. Một vài người khác nói rằng, không có chỗ cho một chủ
nghĩa thế tục/ phi tôn giáo (secularism) tồn tại trong xã hội Hồi giáo.
Chân lý là gì? Thật là khó xác định. Nói chung, về phía một số nhà
trí thức Hồi giáo và những người trông có vẻ có khuynh huớng giác ngộ
không chấp nhận điều ngớ ngẩn trên.
Ở đây, cũng cần nên biết
rằng, Phật giáo là tôn giáo duy nhất xuất phát từ nỗi thống khổ của
con người. Chàng thanh niên Siddhartha đã chấn động vì nỗi khổ đau đó.
Người đã từ bỏ ngôi báu. Không có tôn giáo nào có lẽ có được niềm
cảm hứng tuơng tự. Việc bạo hành đối với một tôn giáo thánh thiện
như vậy cho chúng ta thấy bản chất thật của người Taliban. Họ là những
người phá hoại các công trình văn hoá vô tâm của thời đại chúng ta.
Có lẽ Samuel P. Huntinton, một
giáo sư Mỹ nổi tiếng và là tác giả của tác phẩm Sự Xung Đột của
các Nền Văn Minh (The Clash of Civilizations) đã tiên đoán. Ông đã
đoán trước sự nổi loạn của người Taliban. Lời tiên tri của ông về
sự xung đột của các nền văn minh dường như đang trở thành sự thật.
Sự xúc phạm ở Bamiyan và của những người Hồi giáo mà người Taliban
đang đánh cuộc chứng minh lời tiên đoán của ông là đúng.
Thế giới vẫn chưa thoát
khỏi các bàn tay của những người cực đoan tôn giáo dẫn dắt. Điều đó
không thể nào được. Cả Hitler và Musolini có thể uốn nắn thế giới như
họ muốn ư? Cả hai đều thất bại. Những người theo chủ nghĩa cực
đoan này cũng không thể nào thành công được.
Nhân dân của đất nước này
[Ấn Độ] thật sự phải xin lỗi cho những gì đã xảy ra ở phía nhân
dân Afghanistan. Họ là bà con chú bác của chúng tôi. Hoàng hậu Kaikeyi của
thiên anh hùng ca Ramayana và Hoàng hậu Gandhari của thiên sử thi Mahabharata
có quê hương đều ở Afghanistan cả. Afghanistan đã từng là trung tâm
chính của Phật giáo dưới các triều đại Kushan.
Vương triều Kushan, một
trong những vương triều lớn nhất, thủ đô toạ lạc ở Purushapura
(Peshawar ngày nay), trải dài từ Mathura đến Trung Quốc, bao bọc cả Trung
Á. Kaniska (Ka-nị-sắc-ca), một trong những vị Hoàng Đế vĩ đại của Ấn
Độ, đã tổ chức cuộc kết tâﰠkinh điển Phật giáo lần thứ tư tại
Kasmir. Phật giáo từ Kasmir và Afghanistan đã truyền đến Trung Á và Trung
Quốc. Và Bamiyan lúc bấy giờ là trạm dừng chân cho các đoàn thương gia
và các đoàn lữ hành trên con đường tơ lụa (Silk Route).
Cho đến khi Hồi giáo du nhập,
Afghanistan là một trung tâm hưng thịnh và là một phần của nền văn minh
Ấn Độ vĩ đại. Những người Afghanistan đã làm gì cho chính họ!
Hãy làm những gì mà nó
là. Hiện tượng người Taliban là một sự thách thức lớn nhất về xã hội,
văn hoá, chính trị, triết học và an ninh đối với giá trị của nền văn
minh Ấn Độ, mà các giá trị này đặt nền tảng trên các tiêu chuẩn
chung có đạo lý.
Việc phá huỷ các tượng
Phật của người Taliban là một chủ nghĩa vô cùng tiêu cực đã xé nát tất
cả những lời dạy cao thượng của Hồi giáo. Mối nguy hiểm ở đây nằm
ngay trong chủ nghĩa cực đoan mà rất thường xuyên vượt qua ranh giới địa
lý của nó. Chúng ta đã thấy các yếu tố tác hại đã phản ứng như thế
nào về các tượng Phật bằng đá khổng lồ và xa xưa ở Bamiyan, cùng với
các công trình nghệ thuật trước Hồi giáo đã頦#273;ược minh hoạ trong các hình tuợng tuyệt
tác này.
Các pho tượng ở Bamiyan là
một kho tàng quý giá của nhân loại. Chúng là một phần di sản vô cùng
phong phú của nhân loại.
Sự đóng góp của Phật
giáo đối với nền văn hoá phong phú của châu Á đã từng rất nhiều về
các phương diện khác nhau. Nó biểu tượng cho một lý tưởng phổ quát.
Vì vậy thật là xấu hổ đối với những người có nhiệm vụ bảo vệ
nền văn hoá của nhân loại lại không có câu trả lời nào về chủ nghĩa
man rợ của thời Trung Cổ này.
Chủ nghĩa phá huỷ các
công trình văn hoá trắng trợn này làm cho ta thấy sự bất lực của những
lực lượng dân chủ của thế giới và các cơ quan thuộc Liên Hiệp Quốc.
Các cơ quan và lực lượng này thường được khoác chiếc áo giá trị của
nhân loại, dòng chảy văn hoá không biên giới và sự bảo tồn các di sản
chung, như: nghệ thuật, văn học, kiến trúc, chùa tháp,v.v…, nói chung là
tất cả những gì thuộc đại loại như vậy. Tại sao họ lại bó tay?
"Không cần đặt lại vấn
đề nữa, Phật giáo là một trong những sản phẩm vĩ đại của trái tim
người Mẹ Ấn Độ" Thi hào Rabindranath Tagore đã từng phát biểu một
cách cô đọng như vậy. Ông cũng đã từng tuyên bố: "Tôn giáo vĩ đại
của Đức Phật đã từng truyền bá tinh thần hợp nhất sống động trên
một phần lớn mảnh đất Á châu. Phật giáo hoàn toàn rút khỏi các cuộc
chạy đua, phục hồi niềm hy vọng và niềm tin của người châu Á, thoát
khỏi sự rối loạn và tìm kiếm bản ngã."
Hành động man rợ của người
Taliban đã nhấn mạnh đến sự rỗng tuếch tận gốc rễ của những gì
mà người Hồi giáo bạo cường truyền bá. Họ không biết quý trọng đến
những giá trị của nhân loại và cảm xúc của những tôn giáo khác. Vấn
đề ở đây không phải là vấn đề tôn giáo nữa. Các tượng Phật thuộc
toàn thể nhân loại. Các tượng Phật này thể hiện một số ý tưởng đẹp
nhất của nhân loại. Các tượng Phật này là biểu tượng cho văn hoá
toàn cầu, vượt khỏi mô hình tôn giáo nhỏ hẹp. Tuy nhiên, sự thách thức
thật sự là thế giới văn minh phải trả lời như thế nào về những người
man rợ đang hoạt động dưới danh nghĩa Hồi giáo này.
Bạo hành là một trong những
thách thức lớn nhất mà chúng ta phải đối mặt ngày nay. Dĩ nhiên, giâﮠdữ
và trả thù bằng các phương tiện bạo lực không phải là đáp án. Cũng
vậy, những người và những quốc gia văn minh hãy tự hỏi lại chính
mình về những lầm lạc này và hãy suy nghĩ các phương thức và các phương
tiện để đánh bại những tư tưởng của quỷ dữ Satan và các việc làm
gây mâu thuẫn, làm ly khai chân lý, ly khai các giá trị của nhân loại,
tình thương yêu đại đồng và tình hữu nghị.
Tagore đã nhìn thấy ngay
trong Đức Phật một sự biểu hiện hoàn hảo của một bậc Tối Thượng,
"hiện diện trong chính bản thân Ngài tất cả mọi người trong mọi
thời đại, trên khắp mọi miền, và tâm thức của Ngài không hề bị
các bức tường biên giới của tuổi tác, chủng tộc hay quốc gia làm thương
tổn."
Trong bối cảnh này, sự thất
bại của người Taliban và thiếu niềm tin trong tôn giáo méo mó của họ,
thì ta có thể hiểu. Họ thật sự đáng được thương xót, và mảnh đất
của những bậc Đạo Sư vĩ đại và các tôn giáo siêu phàm, thánh thiện
và hợp nhất có thể đấu tranh và chăm sóc họ như một phần của ngươì
Ấn, không, đó là những giá trị của nền văn minh nhân loại!
http://www.buddhismtoday.com/viet/pgtg/sukien/027-cucdoan.htm