-
TOẠ ĐÀM QUỐC TẾ “TỪ NỘI TÂM ĐẾN NHÃN QUAN TOÀN CẦU”
NHÂN KHÁNH THÀNH PHÁP CỔ SƠN, ĐÀI BẮC
Để đánh dấu sự hoàn thành Trung Tâm Giáo Dục
Phật Giáo Thế Giới của Pháp Cổ Sơn, Hoà thượng Thích Thánh Nghiêm, 76
tuổi, bạn học đồng trường sau khoá với HT. Thích Trí Quảng tại đại học
Rissho, Nhật Bản, đã có sáng kiến tổ chức ba toạ đàm quốc tế vào ngày 20
và 22-10-05, với chủ đề: “Từ Nội Tâm đến Nhãn Quan Toàn Cầu.”
Hoà
thượng Thánh Nghiêm trong lễ tiếp tân
Toạ đàm được tổ chức tại hội trường khách sạn
Viên Sơn, khách sạn 5 duy nhất trên thế giới mang phong cách cung đình
Trung Quốc, đã thu hút hơn 100 nhà lãnh đạo Phật giáo, đại diện tôn giáo
thế giới, các nhà nghiên cứu và học giả đến từ hơn 20 nước khác nhau, tham
dự và thảo luận trong tinh thần tương kính và tương dung nhằm tìm kiếm các
giải pháp cho các vấn nạn toàn cầu mà nhân loại đang đối diện, đồng thời
kiến tạo một thế giới hoà bình, không còn nỗi khổ niềm đau. Đoàn PGVN gồm
có HT. Thích Trí Quảng làm trưởng đoàn, đại đức Thích Thọ Lạc và Thích
Nhật Từ.
Hoà
thượng Trí Quảng và đoàn chủ toạ
Ngày 20-10, Toạ Đàm của Các Lãnh Tụ Phật Giáo
Thế Giới, được diễn ra với hai mảng chủ đề lớn: a) Quan điểm của các lãnh
tụ Phật giáo thế giới về các vấn nạn toàn cầu, b) Các giải pháp khả thi
cho các vấn nạn toàn cầu. Chủ đề lớn thứ nhất do HT. Thích Tịnh Tâm, chủ
tịch Hội Thảo về Tôn Giáo và Hoà Bình của Đài Loan và HT. TS. Ashin
Nyanissara, viện trưởng Học Viện Phật Giáo Quốc Tế Sīaūg, làm chủ toạ.
Mãng chủ đề thứ nhất gồm có các thuyết trình
viên chính gồm: ngài Rinpoche Longrig Namgay, viện chủ sáng lập Tu viện
Gaden Shartse, HT. Tinh Vân, sáng lập Hội Phật Quang Sơn Thế Giới, HT.
Thích Trí Quảng, HT. Kyeong II, đại học Dongguk và HT. Kosho Mizutani,
giám đốc Viện Giáo Dục Tịnh Độ Tông, Nhật Bản.
Một góc
quang cảnh toạ đàm quốc tế
Mãng chủ đề thứ hai gồm có TT. Thích Thánh
Huy, phó chủ tịch Hiệp Hội Phật Giáo Trung Quốc, TT. Aryamaitri, sáng lập
Tăng Già Agung
Indonesia, TT. Bodhi Kjolhede, chủ tịch Trung Tâm Thiền Rochester, và TT. TS.
Thepsophon, viện trưởng Đại học Mahachulalongkorn, Thái Lan.
Chư tôn đức Phật giáo đều quan niệm rằng nỗi
khổ niềm đau cá nhân, xã hội và cộng đồng bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết
(về tứ đế, duyên khởi và vô ngã), thái độ ích kỷ và độc tôn, tạo ra sự mất
hoà hợp, mâu thuẫn và đối kháng nội tại và ngoại tại. Sự chuyển hoá tâm,
thay đổi cái nhìn vật chất bằng cái nhìn của tuệ giác sẽ giúp cho con
người có thể vượt qua các vấn nạn lớn của thời đại. Thông qua toạ đàm,
tiếng nói của lòng từ bi và tuệ giác đã cất lên cho hoà bình thế giới và
an lạc của mọi loài, chắc chắn thu hút các tổ chức tôn giáo, chính phủ và
phi chính phủ trên thế giới quan tâm nhiều hơn nữa cho phúc lợi con người,
thay vì đầu tư vào chiến tranh và khủng bố.
Chiều ngày 20-10, Toạ Đàm Học Thuật Phật Giáo
Thế Giới đã diễn ra, với chủ đề trọng tâm: “Vai trò của văn hoá và giáo
dục Phật giáo trong các hoạt động cứu thiên tai và xoá đói giảm nghèo”
trên cơ sở đó, nhấn mạnh “Hoà Bình và Sự Phát Triển Nhân Loại Bền Vững”
theo quan điểm của đạo Phật. Các thuyết trình viên chính gồm có GS.
Hopkins, đại
học
Virginia, GS.
Miromi Yoshimura, đại học Ryukoku, GS. Feng Da We, đại học Trung Sơn, GS.
KTS Sarao, Đại học
Delhi, GS.
Kenyo Mitomo, thành viên Hội Đồng Khoa Học Nhật Bản, TT. GS. Huệ Mẫn, đại
học Nhân Văn Quốc Gia Đài Bắc, GS. Karen Lang, đại học
Virginia, GS.
Hồng Tu Bình, đại học Nam Kinh v.v… Các giáo sư và một số cử toạ đã trình
bày từ nhiều học thuyết Phật giáo khác nhau, nhằm đề xuất các giải pháp
xoá đói, cứu thiên tai, xây dựng hoà bình và phát triển nhân loại lâu dài
và bền vững, trên cơ sở của chủ nghĩa hành động tuệ giác.
“Toạ Đàm Lãnh Tụ Tôn Giáo Thế Giới” là chủ đề
chính của ngày 22-10-05 nhằm xác định quan điểm dị biệt của các tôn giáo
về “Các vấn nạn toàn cầu” với sự truy nguyên nguồn gốc của các khủng hoảng
xã hội và đạo đức, dựa trên nền các thánh kinh tôn giáo. Đại diện các tôn
giáo gồm có giám mục Cao Hùng Joseph Wang, Swami D Saraswati, sáng lập
Arscha Vidya Gurukulam - Ấn-độ, giáo sĩ cao cấp Riah Abu El-Assal, giáo
hội
Jerusalem, giáo
sĩ Nikitas Chính Thống Giáo Hongkong, giáo sĩ Do thái giáo Awarham
Soetendorp v.v…
Trên cơ sở tôn trọng dị biệt như nét đặc trưng
trong đa nguyên tôn giáo, các đại diện tôn giáo đã giới thiệu “Các giải
pháp cho các vấn nạn toàn cầu từ nội tâm” rất đa dạng và phong phú, nhằm
cùng nỗ lực kiến thiết một thế giới không còn thái độ độc tôn, hận thù và
chiến tranh, dưới danh nghĩa thượng đế và tôn giáo. Các cử toạ đều thừa
nhận đạo Phật không phải là tôn giáo liên hệ đến chiến tranh như các tôn
giáo nhất thần trong lịch sử nhân loại.
Tất cả đều khẳng định rằng con người không thể
sống biệt lập trên trái đất, không một tôn giáo có thể độc tồn. Nếu mọi
vật trên thế gian này là sự tổng hoà của những điều kiện thì các tôn giáo
đóng các vai trò xã hội và đạo đức khác nhau trong một khối tổng thể văn
hoá tâm linh. Nguyên lý cộng tồn và đồng phục vụ theo căn tính chúng sinh
được xem là ánh sang soi đường cho hành trình hạnh phúc của nhân loại
trong thế kỷ 21.
Kết thúc hội nghị trong tinh thần hoà hợp,
hiểu biết, thông cảm và tương kính, Hoà thượng Thánh Nghiêm đã khẳng định
rằng ý thức về sự khổ đau của con người và chúng sinh đã làm cho đạo Phật
có mặt trong đời, đồng hành với đời, để làm vơi đi nỗi khổ niềm đau. Tinh
thần ban vui cứu khổ của đạo Phật được thể hiện rõ nét qua hình ảnh đại từ
đại bi của bồ-tát Quán Thế Âm chính là tiếng nói của thương yêu và hạnh
phúc. Tinh thần “khởi đại bi tâm” đã tạo ra ý thức dấn thân và trách nhiệm
mang lại hạnh phúc cho các loài hữu tình.
Ngoài các buổi toạ đàm quốc tế, tất cả các cử
toạ được ban tổ chức hướng dẫn tham quan Viện bảo tàng quốc gia Đài Loan
và các thắng cảnh Đài Bắc.
Hoà
thượng Thánh Nghiêm với các khách quốc tế trong đêm nhạc tri ân
Chương trình toạ đàm quốc tế và lễ khánh thành
Pháp Cổ Sơn được kết thúc bằng đêm nhạc tri ân và chúc mừng mang đậm nét
văn hoá truyền thống Đài Loan và Phật giáo rất hoành tráng tại nhà hát
thành phố Đài Bắc, với hơn 5000 khán thính giả tham dự.
HT. Trí
Quảng tặng tượng Thiên Thủ Thiên Nhãn cho HT. Thánh Nghiêm
TRAO ĐỔI NGẮN VỚI HOÀ THƯỢNG THÁNH NGHIÊM
Thích
Nhật Từ: Sáng kiến tổ chức các toạ đàm quốc tế nhân khánh thành Pháp Cổ
Sơn, ngoài mục đích thiết lập các quan hệ xã hội và tôn giáo, Hoà thượng
muốn gởi gấm thông điệp của Phật giáo đến đại diện các tôn giáo và các nhà
nghiên cứu?
Cùng một chủ đề chính “Từ Nội Tâm đến Nhãn
Quan Toàn Cầu” các toạ đàm lần này nhằm thiết lập điều kiện tạo ra một
tương lai toàn cầu xán lạn, vững chãi, hoàn bình, bằng trí tuệ và kinh
nghiệm của các cử toạ đứng từ góc độ tôn giáo và triết học khác nhau trên
khắp thế giới. Với ba toạ đàm, Pháp Cổ Sơn làm vai trò nhịp nối, để các
nhà lãnh tụ Phật giáo thế giới, các nhà học giả Phật giáo thế giới và các
nhà lãnh tụ tôn giáo thế giới có thể ngồi lại gần nhau trong tinh thần
tương kính đối với các hệ giá trị khác nhau. Điều tôi muốn nhắn nhũ đến
với tất cả các nhà lãnh đạo tôn giáo và chính trị là đã đến lúc chúng ta
phải hiểu được và nhận thức được tầm quan trọng của sự an lạc nội tại, sự
hoà hợp trong khác biệt, sự thống nhất mục đích trong các phương tiện hành
trì khác nhau trong đời sống của con người và muôn loại. Các tôn giáo cần
phải chia sẻ các giá trị của tình thương phổ quát, giải quyết các vấn đề
bằng trí tuệ và ứng xử với nhau trong tinh thần đại bi. Với nguyên lý đó,
tôi tin rằng thế giới hiện tại và tương lai sẽ giải quyết được các thách
thức mà nhân loại đang đối đầu như chủ nghĩa giai cấp, tôn giáo, ý thức hệ
chính trị, mâu thuẫn đối kháng, khủng bố và huỷ diệt lẫn nhau.
Hỏi: Đạo đức có thể tồn tại ngoài tôn
giáo và độc lập với tôn giáo. Vai trò của tính đa nguyên tôn giáo có thể
giúp gì cho sự phát triển xã hội con người?
HT.
Thích Thánh Nghiêm: Sự phát huy nhân cách của con người lệ thuộc vào sự
phát triển cá nhân và đạo đức toàn cầu, vốn có liên hệ mật thiết với các
truyền thống tôn giáo. Trong khi xã hội toàn cầu ngày nay mang tính đa văn
hoá, khuyến khích và cho phép chúng ta duy trì các khác biệt, chúng ta có
thể chia sẻ các nguyên lý đạo đức dị biệt, với tâm huyết rằng tất cả dân
tộc trên thế giới có thể đồng tồn tại trong hoà bình. Sáu tỉ rưởi người
trên thế giới ngày nay cần đến các quy luật hỗ tương và phát triển. Bên
cạnh các luật quốc tế, các nguyên lý đạo đức phổ quát rất cần thiết cho
đời sống cộng tồn.
Hỏi: Cuộc đời đức Phật gắn liền với
sinh thái thiên nhiên, ảnh hưởng đến đời sống vật lý của chúng sinh, và
sinh thái tâm linh, tức sinh thái hành trì, ảnh hưởng đến đời sống tinh
thần của con người. Xin Hoà thượng cho biết quan điểm bảo vệ sinh thái của
Pháp Cổ Sơn?
HT.
Thích Thánh Nghiêm: Tinh thần và quan điểm bảo vệ sinh thái của Pháp Cổ
Sơn, trên căn bản dựa vào tinh thần từ bi của đức Phật và hạnh nguyện từ
bi của Bồ-tát Quán Thế Âm. Theo tôi, có bốn loại sinh thái căn bản mà con
người cần phải quan tâm và bảo vệ: 1) Bảo vệ sinh thái thiên nhiên kéo
theo sự phải vệ hệ sinh thái và nguồn tài nguyên thiên nhiên, 2) Bảo vệ
sinh thái đời sống nhằm kiến tạo một phong cách sống đơn giản, thanh khiết
và trật tự, 3) Bảo vệ sinh thái xã hội nhằm đảm bảo sự tương kính và an
bình trong các tương tác xã hội, 4) Bảo vệ sinh thái tâm linh nhằm thiết
lập thái độ sống lạc quan, hạnh phúc và an lạc bây giờ và tại đây. Bảo vệ
ba loại sinh thái đầu là điều kiện cần và đủ để phát huy sinh thái tâm
linh, mãng quan trọng nhất trong đời sống tinh thần của con người.
http://www.buddhismtoday.com/viet/pgtg/toadam_quocte_TNT.htm