- Chùa Đậu - Một di sản quý với những báu
vật
- Đại Đức Thích Thanh Nhung
Chùa Đậu vốn là Thành Đạo Tự nằm ở cuối làng
Gia-Phúc xã Nguyễn Trãi huyện Thường Tín tỉnh Hà Tây, cách Hà-Nội 21 km
về phía Nam. Chùa có 5 tên gọi :
- 1.THÀNH ĐẠO TỰ
- 2.PHÁP VŨ TỰ
- 3.CHÙA VUA
- 4.CHÙA BÀ
- 5.CHÙA ĐẬU
Chùa là một trong bốn ngôi chùa thờ Tứ Pháp (Vân,Vũ, Lôi,
Điện tức là Mây, Mưa, Sấm, Chớp), trung tâm phát sinh Tứ Pháp là thành
Luy lâu nay thuộc hai huyện Gia Lương và Thuận-Thành tỉnh Hà Bắc. Hệ thống
Tứ Pháp gắn liền với sự tích Chùa Đậu. Trong cuốn sách bằng đồng có
từ thời Sĩ Nhiếp đầu thế kỷ thứ III (200 - 210) hiện còn cất giữ tại
Chùa có ghi rõ sự tích nàng Man Nương và Phật giáo Ấn độ du nhập vào
Việt nam.
Cách đây gần 2000 năm Chùa Đậu đã nổi tiếng là nơi
linh thiêng ứng nghiệm, mọi người cho rằng về tới nơi đây là đến
nơi đất Phật. Gần đây hơn 300 năm, có hai Thiền Sư thành đạo tại Chùa.
Phật Giáo du nhập vào Việt-Nam bằng đường thủy và đường
bộ, nói tới lịch sử Phật giáo Việt-Nam người ta không thể quên câu
chuyện được thần thánh hoá về nguồn gốc phát sinh Tứ Pháp. Đất nước
Việt-Nam nằm ở vùng nhiệt đới, Tứ Pháp ra đời là phù hợp với nguyện
vọng của người dân Việt-Nam.
Cuốn sách đồng ở Chùa cho biết, ngay từ buổi đầu nền
Phật Giáo Việt Nam đã tiếp thu và hấp thụ được tinh hoa của nền Phật
Giáo Ấn độ. Tứ Pháp ra đời mang chủng tử của một Thiền tăng đã đắc
đạo người Thiên Trúc, người mẹ là nàng Man Nương Việt-Nam. Thành công
của tín, hạnh, nguyện đã làm cho Man-Nương trở thành Đức Thánh Mẫu
sinh Thánh Tử, đúng như câu kệ của Thiền Tăng đã đọc:
- Hình hài như đạo thứ
- Tâm không cảnh cũng không
- Lần nữa chưa giác ngộ
- Ứng vật vạn duyên cùng
- (Trích sách đồng)
Người Việt Nam đã kế thừa và phát huy được tinh hoa của
nền Phật Giáo Ấn độ, nhưng vẫn mang bản sắc riêng của dân tộc. Sỉ
Nhiếp làbậc hiền tài được nhân dân tôn trọng như Vua nên được gọi
là Sỉ Vương đã thừa nhận điều nầy:
- Nước Nam sông núi dáng thần linh
- Văn hiến mở khai dạng Phật kinh
- Thánh Mẫu quả nhiên sanh Thánh tử
- Mưa lành nhuần tưới giúp dân sinh
- (Trích sách đồng)
Qua bốn danh hiệu, bốn ngôi chùa thờ bốn vị Bồ Tát về
Tứ Pháp, đã toát lên tính tiểu thừa và đại thừa : Chùa Thiền định,
Chùa Thành Đạo, Chùa Phi Tướng, Chùa Trí Quả. Trong Tứ Pháp, Đức Pháp
Vân là chị cả, phần quyết định là Đức Pháp vũ. Tục ngữ Việt Nam có
câu: "Quý vật tầm quý nhân".
Lúc đó ở phía Nam kinh thành như có luồng linh khí. Quách
Thông theo lệnh Vua, về tới đất Gia-Phúc thấy thế đất trông tựa dáng
hình một đội hoa sen đang nở toả sáng, Quách Thông trình Sỉ Nhiếp, Sỉ
Nhiếp cho rằng hoa sen là nơi đất Phật bèn cho lập chùa đặt tên là
Thành Đạo Tự, rước Đại Thánh Pháp Vũ Đại Bồ Tát về thờ nên gọi
là Pháp Vũ Tự. Do Nhà Vua chọn đất làm Chùa và chỉ dành cho bậc Vua
Chúa đến lễ, người dân chỉ được vào lễ trong ba ngày hội nên gọi
là Chùa Vua. Bồ Tát hiện thân Nữ nên gọi là Chùa Bà. Bậc trí sĩ cầu
nghiệp lớn được đậu đạt, người dân trồng cây ra hoa đậu hoa, ra quả
đậu quả từ đó trong dân gian gọi là Chùa Đậu (Chữ Đậu cũng là chữ
rút gọn từ chữ Thành Đạo). Tả cảnh đẹp nơi chùa và công đức
vô lượng đó, Sĩ Nhiếp đề thơ rằng :
- Đồng bằng bát ngát nẩy Toà Sen
- Phật ngự trang nghiêm tựa ThiênTiên
- Đất phúc xây lên cung nguyệt điện
- Trời Nam riêng hẳn cảnh thiên nhiên
- Nén hương khói toả tan niềm tục
- Hồ ngọc trăng soi rõ cửa Thiền
- Công đức từ bi bao xiết kể
- Công lao vô lượng, lại vô biên
- (Trích sách đồng)
Trải qua nhiều thời đại, bút tích lưu lại còn in đậm
nét trên bia đá tại chùa, công nhận là nơi linh thiêng, ứng nghiệm, nước
cầu dân khẩn đều được, đúng như lời thơ tả : Phật ngự trang nghiêm
trên toà sen, nơi đất phúc của đạo tâm, trời Nam dành riêng cho cảnh đẹp
nơi đây, nén hương khói toả làm tan hết những gì mệt nhọc, ô trọc của
trần tục, chỉ thấy một niềm an lạc giải thoát. Cửa thiền là nơi
thanh tịnh, như hồ nước vắng lặng, trong suốt chẳng khác gì ngọc, ánh
trăng dịu hiền toả sáng soi thấu cửa thiền …
Nên ngày xưa người Việt-Nam tự hào đã hấp thụ được
tinh hoa của nền Phật Giáo Ấn-Độ thì hơn 300 năm trước có hai Thiền Sư
Việt-Nam đã đắc đạo tại chùa - nơi đất Phật các Ngài đã để toàn
thân xá lợi. Để lại xá lợi là khi viên tịch, các Thiền sư sẵn có lửa
tam muội và đã dùng lửa tam muội để thiêu thân, tính chất của lủa
tam muội là đốt cháy được những lửa khác, làm cho các lửa khác không
đốt cháy được, xá lợi đốt không cháy, ngâm trong nước không tan,
không bị thời gian bào mòn. Quy luật của vũ trụ là : Vật chất chỉ có
biến đổi từ dạng nầy sang dạng khác mà theo Phật Giáo gọi là thành,
trụ, hoại, không. Xá lợi kh6ng bị chi phối bởi quy luật vũ trụ, chính
vì vậy là một vật báu, là Quốc bảo thiêng liêng, được cung kính như
đức Phật sống. Theo quy luật của đạo Phật, xá lợi chỉ để lại trên
trái đất 5% đến 10% của toàn thân xá lợi nên gọi là toát thân xá lợi.
Toàn thân xá lợi là để lại toàn thân thể không thiếu thứ gì, song với
thời gian nào đó 10 năm, 200 năm hay 2000 năm v.v… là do Thiền Sư ấy quyết
định, toàn thân xá lợi sẽ chuyển về toát thân xá lợi.
Phật Giáo ở các nước trên thế giới như Ấn Độ, Tây-Tạng,
Trung-Hoa, Tích-Lan (Srilanca), Nhật-Bản.v.v… đều có những pho toàn thân
xá lợi.
Tương truyền ở Ấn-Độ còn pho toàn thân của Sư Tổ
Ma-Ha-Ca- Diếp Tôn-Giả ; ở Tây Tạng có tháp thờ toàn thân xá lợi của
Tổ Sư Liên Hoa Sinh Thương Nhân Tố Đạt-Lai-Đạt-Ma; ở Trung-Hoa có toàn
thân xá lợi của Đức Lục-Tổ Huệ Năng hiện thờ tại chùa Nam-Hoa, Huyện
Khúc Giang, tỉnh Quảng Đông, tại chùa Vân môn, tỉnh Thiên-Chân thờ toàn
thân của Tổ Vân-Môn-Văn-Yến Thiền Sư và toàn thân của Ngài Từ-Hàng-Pháp-Sư
; ở Nhật-Bản có toàn thân của Tổ Nhật Liên Bồ Tát (Nichiren) và toàn
thân của Tổ Truyển Giáo Đại Sư (Dengo Dainhi).
Ở Việt-Nam có Tổ Từ-Đạo-Hạnh, Tổ Không-Lộ Thiền-Sư
(Nguyễn-Minh-Không), Tổ Giác-Hải Sư, Tổ Đơn-Điền Thiền-Sư và hiện
hai pho toàn thân xá-lợi đặc biệt giá-trị hy-hữu nhất của nước Việt-Nam
còn tồn tại thờ tại Chùa. Thật là một biểu tượng cho hàng Thánh tăng
Việt-Nam có những bậc vĩ nhân siêu thoát đã tiếp thu chứng đạt một cách
thấu triệt viên mãn giáo-lý Phật-đà.
Một dân-tộc tự-hào có nền văn-minh sớm và cao cả vì
dân tộc ấy còn tồn tại những chứng tích báu vật tư-liệu văn-hoá cổ
hiện được bảo tồn. Tuy nhiên, sự khẳng định về giá-trị chứng-tích
tư-liệu cổ-đại tùy theo những quan điểm của quan điểm của mỗi quốc
gia, của mỗi thời đại, nhưng những chứng-tích ấy thể-hiện bằng
trí-tuệ siêu việt, đưa con người vượt không gian, thời gian lên tột đỉnh
thượng-tầng triết-học của loài người thì dù Đông học hay Tây học vẫn
được tôn thờ và đỉinh cao của sự thành-tựu ngự tại nhân-sinh.
Toát thân trên thế-giới có rất nhiều, ở Việt-Nam có
Vua Trần-Nhân-Tông bỏ đngai vàng đi tu núi Yên-Tử , sau Ngài để lại toát
thân là những viên ngọc, Hoà-Thượng Thích-Quảng-Đức, hiện nay vẫn còn
lưu giữ.
Theo lời di-chúc của Thiền-Sư : "Ta vào nhập thất 100
ngày tụng kinh niệm Phật, sau đó xác thân sẽ được giữ nguyên". Hết
100 ngày các thiện-tín Phật-tử mở cửa am, thấy Thiền-Sư vẫn ngồi
theo thế nhập Thiền và có mùi thơm, qua vài chục năm áo vải bị ẩm, rơi
rụng, khi đó Thiền-Sư chỉ còn da bọc xương các thiện-tín đã mặc cho
Thiền-Sư một lớp áo bằng sơn ta, cho đến nay áo đó vẫn còn nguyên
nên Thiền-Sư cũng khen là bền và đẹp.
Ta có thể hiểu : Thiền-Sư nhập thất là Thiền-quán, tụng
kinh niệm Phật là Tịnh Độ, như vậy Thiền-Sư đã hiển mật song tu,
tín đồ hiểu điều căn bản là phải có tự lực, song điều thiêng
liêng là phải được thừa hưởng tha lực của chư Phật chư Bồ Tát. Những
thiện-tín nào muốn hiểu rõ về toàn thân xá lợi xin hãy lưu tới chiêm
bái hai Thiền-Sư, sở nguyện của các Ngài rất muốn lân mẫn với những
người sau. Danh hiệu của hai Thiền Sư là Đạo Chân và Đạo Tâm, nếu
ghép hai chữ vào ta hiểu là Chân Tâm. Khối óc và tấm lòng của các Thiền
Sư như muốn nói với chúng ta những điều khẩn thiết đức hạnh của các
bậc Bồ Tát như ánh trăng soi chung, nước ở đâu là ánh trăng in hình ở
đó.Những ai phát tâm thời tự thấu hiểu điều nầy.
Khoa học thế giới ngày nay đã khẳng định : Muốn ướp
xác phải thoả mãn đồng thời 3 điều kiện :
- 1.Phải có thuốc
- 2.Phải hút ruột, hút óc
- 3.Phải để thể xác trong hòm kín, không có không khí
Năm 1983 khoa học đã chứng minh bằng X quang (Thiền-Sư tự
Đạo -Chân Vũ Khắc Minh) và kết luận rằng :
- * Không có vết đục đẽo
- * Không có hiện tượng hút ruột, hút óc và các khớp xương dính chặn
với nhau như thể tự nhiên
- * Cân nặng 7 kg.
Hai Thiền-Sư đã không cần 3 điều kiện nói trên mà vẫn
để lại toàn thân xá lợi, các nhà khoa học trong và ngoài nước rất
mong muốn tìm ra "Phương-pháp ướp xác tinh-xảo" của các Thiền-Sư.
Đề tài nghiên cứu này đối với các nhà khoa học cho đến nay vẫ còn
là một điều bí ẩn.
Về kiến trúc, Chùa được xây dựng theo một quy mô lớn,
khu chính diện được kiến thiết theo kiểu nội công, ngoại quốc, khu nội
công rất nguy nga lộng lẫy, cột trạm rồng nổi hoa văn bay bướm…
Nhưng rất tiếc đến nay khu này đã bị cháy hỏng, khu ngoại quốc vẫn
còn song đã xuống cấp rất nghiêm trọng.
Chùa Đậu là niềm tự hào của dân tộc Việt-Nam, là một
trong những di-sản quý và lâu đời của nước ta và thế giới. Chùa là nơi
danh lam thắng cảnh được thiên nhiên ưu đãi có kiến trúc cổ kính là nơi
siêu thoát và thờ hai Đức Phật sống - quốc bảo thiêng liêng của Đất
nước. Chùa đã được Bộ Văn hoá công nhận di tích "Lịch-sử - Văn-hoá".
Trước đây chùa đã được nhiều niên đại, nhiều bậc
hiền nhân mang tâm công đức trùng tu lại. Ngày nay Bộ Văn hoá và nhà
Chùa cùng nhân dân địa-phương đang lập dự án với một quy mô lớn :
Tôn tạo lại di tích lịch-sử văn-hoá của dân tộc .
Mong sự phát tâm công đức của Phật tử thập phương, du
khách khắp trong và ngoài nước để một ngày không xa Chùa Đậu sẽ được
khang trang như cũ.