Năm 1954, khi đợt sóng di cư vào Nam, Nhà Ngô đã dành những vùng đất
mầu mỡ cho người công giáo như Cái Sắn, Rạch Giá, khu dinh điền miền
cao, Phương Lâm, Gia Kiệm, Hố Nai…Vùng đất cát Long Thành, Bà Rịa làm
ruộng cũng như vườn không đạt kết quả, vì thế bỏ trống. Hòa Thượng
Thích Thiện Hoà đã đứng ra mua 200 mẫu để lập Tòng lâm tu viện theo dự
hoạch, tên đầu tiên gọi là Đại Tòng Lâm.
Đất chạy dài vào chân núi Thị Vãi, cây sao cây dầu to hơn vòng ôm,bụi
rậm che khuất tầm nhìn. Trong thời chiến, về đêm, đạn bom bắn nhau vô
tội vạ, ngôi chánh điện vách dựng bằng tole lổ chổ dấu đạn, các bà cụ
nhà trù và một hai vị thầy trẻ vẫn cố bám trụ; Hòa Thượng Thiện Hoà
dựng bức tượng Quan Âm đứng trên đầu rồng nằm giữa vùng đất trống
không xa lộ chính, mặt xây về hướng Đông. Đại Tòng Lâm thầm lặng trải
qua trên 50 năm thử thách. Sau 1966 có vài vị về thiết lập am cốc, năm
1968 dân tị nạn chiến tranh tứ xứ về đây lập nghiệp, đất chùa bị mất
một số, nhất là mặt tiền đường. Sau 1975, một số cơ sở lớn như tu viện
Thiện Hoà do ni sư Như Như xây dựng; chuà cũng nhiều hơn. Khi HT Thiện
Hòa viên tịch, thầy Huệ Thới kế thừa, tiếp đến là thầy Minh Thành,
thầy Minh Phát, qua các đời, Đại Tòng Lâm cũng không thay đổi , ngoại
trừ hình thành trường Phật học. Khi thầy Quảng Hiển tiếp quyền, đã xây
ngôi chùa đồ sộ nằm ngay đồi cao nhìn thẳng từ cổng chính vào, cách
đường nhựa gần một km, tên mới là Vạn Phật Đại Tòng Lâm. Sở dĩ có tên
vạn Phật, thầy Q.H đã đúc đúng một vạn vị Phật gắn trên vách cao bao
quanh chánh điện. Ngôi chùa trông bề thế giữa đất trời bao la!
Sáng 19/3/07, sư ông họp báo tại tòa soạn báo Giác Ngộ, trình bày về
cuốn phim Đường Xưa Mây Trắng của Ngài do nhà Tỷ Phú Ấn Độ, B. Modi
phát tâm thực hiện. Ông B.Modi là tiến sĩ, một trong ba nhà tỷ phú
giàu nhất Ấn Độ, chủ tịch Maha Bodhi Society. Đây là ước vọng làm bộ
phim cuộc đời đức Phật mà 18 năm qua không thể thực hiện đến khi ông
đọc cuốn ĐXMT cuả sư ông, đặc biệt tiến sĩ tỷ phú Modi là người Bà La
Môn giáo nhưng hâm mộ đức Phật. Ông qua VN và đã có mặt đúng lúc tại
TP HCM trước khi sư ông tiếp tục du hoá theo chương trình hoạch định.
Sau giờ ngọ thực, nghĩ ngơi giây lác, sư ông và thầy Pháp Ấn thẳng
tiến về Bà Rịa.
Ngoài trời, khí hậu nóng bất thường , chiều đến, một cơn mưa khá lớn,
cơn mưa sái mùa đầu xuân mà người ta bảo là mưa nhân tạo để giảm bớt
oi bức; các giếng đóng, ao hồ đã cạn nước. Đêm hôm đó, sư ông và tăng
chúng, Phật tử có mặt tại Đại Tòng Lâm rước vong từ hồ nhân tạo rộng
gần một mẫu, tiếp nối phần đất phía ngoài gần đường và phần trong khu
vực đại đường; lượng người tham dự trong đêm đã trên ngàn người. Sư
ông và HT chủ sám trai đàn chẩn tế niêm hương khấn nguyện. Cuộc tiếp
linh lập lờ trong ánh sáng huyền ảo từ những ngọn đèn bạch lạp, đoàn
người nối đuôi kéo dài từ chùa ra hồ và rồi từ hồ về trai đàn, trật
tự, đẹp và thơ mộng. Sáng 20, chư tăng thân làng Mai từ TP mới đáp
những chuyến Bus ra chùa. Tăng ni và Phật tử các nơi đổ dồn về Đại
tòng Lâm như ngày hội chưa từng có; Khuôn viên chùa đã sử dụng trên 50
mẫu, xây trường Phật học, thư xá, phòng tăng và đại điện, nơi đây thừa
sức để xe đậu. Trên 300 trăm chiếc xe lớn, một trăm xe du lịch 4 chỗ,
7 chỗ đậu rãi rác dước các bóng râm, ngoài ra hàng ngàn chiếc xe hai
bánh cũng được dồn vào một khu đất trống có rào dậu.
8
giờ 30 sáng 20/3/07, sư ông đăng lâm pháp tòa với một lượng tăng chúng
và nghi thức đón rước không đồ sộ như Vĩnh Nghiêm, nhưng cũng biểu
hiện sự trang trọng tôn kính. Trên chánh điện, dưới nhà khách, các gốc
cây, nhà phát hành khinh sách pháp khí đều đông nghẹt người, số người
tham dự không thua kém tại Vĩnh Nghiêm.Tuy liên tục làm việc một tháng
qua, sư ông vẫn không tỏ vẻ mỏi mệt.Vẫn nội dung giúp cho người sống
biết truyền thông với người thân và trách nhiệm với xã hội, biết hướng
tâm đến người đã khuất có công lao với đất nước, và sám hối chung để
đất nước có từ trường thanh lương hầu dân tộc đi lên.
15 giờ chiều, bên tầng dưới chánh điện, các bàn vong, đàn chẩn tế đã
thiết lập sẳn khá trang nghiêm; Hòa Thượng Chánh Kế, toạ chủ chùa Kỳ
Viên Dàlạt, là chủ sám cùng ban kinh sư đăng đàn đồng tế. Sư ông cũng
quan lâm niêm hương chứng minh.
Nhờ không gian thoáng rộng, gió biển từng đợt lùa vào, không khí nơi
đây thật dễ chịu so với TP . Các đơn vị Gia Đình Phật Tử có mặt trước
một hôm để giữ trật tự. Các tín đồ sùng mộ cũng qua đêm nơi các chái,
võng, chánh điện, nhà tổ và bất cứ nơi nào có thể, cảnh tượng la liệt
đầy hoan hỷ thật thú vị. Mọi người hả hê chứng kiến một sinh hoạt tôn
giáo rầm rộ thoải mái dương lợi âm siêu. Vẫn còn nhiều đợt người đến
trong khi một số theo xe về lại TP HCM. Tất cả có chung một niềm vui
sinh hoạt an lạc trong cảnh quê hương được thái bình. Biểu hiện cuộc
hành trình tâm linh và hội ngộ, Bồi đắp gốc rễ, khai thông suối
nguồn của sư ông thành công đáng kể.
-
MINH
MẪN
-
20/3/07
http://www.buddhismtoday.com/viet/pgvn/daitonglam.htm