Sáng
ngày 10/3/07 nhằm ngày 21 tháng giêng nam Đinh Hợi, Giới Đàn Phương
Bối được khai tại tu viện Bát Nhã theo chương trình đã hoạch định.
Qua năm
ngày khóa tu cho cư sĩ, tiếp đến là khoá tu cho tu sĩ vừa hoàn mãn vào
ngày 9/3, lượng số tu sĩ tham dự trên 1.200 người, dĩ nhiên ít hơn
khóa cư sĩ, nhưng chư tăng chư ni vân tập tham gia, đã khép mình
trong thiền quy một cách tự nguyện, tự giác, vì thế không khí tu viện
trong những ngày qua mang đậm sắc thái tín ngưỡng tôn giáo mà không bị
pha tạp những thô tháo đời thường..
7giờ
sáng, tất cả hội chúng vân tập về chánh điện làm lễ bái Phật thỉnh sư;
sau nghi thức, Thiền sư cùng chư tôn giáo phẩm, chư tăng ni, phật tử
thong dong thiền hành nghinh rước giới bản Ba La Đề Mộc Xoa, theo vòng
đai tu viện Bát Nhã để vào Thiền đường Cánh Đại Bàng. Đoàn người kéo
dài, tuy không như khóa tu cư sĩ hàng cây số, sáng nay, thấp thoáng
hình bóng chư tôn đức, các giới tử, các Phật tử và khách tham quan rãi
bước chân thảnh thơi trên lối mòn sỏi đá.
Trời
trong xanh không một gợn mây, gió núi thoang thoảng mùi nhựa thông,
mùi chè lá và cỏ cây ẩm mục; Một số Phật tử tham dự thọ giới Tiếp Hiện,
từ các tỉnh xa xôi, đến Bảo Lộc, nghĩ lại khách sạn, để vào tu viện
thật sớm, chư tăng ni tham dự khóa tu hôm rồi, một vài vị lưu lại, các
giới tử Sa Di, Tiếp Hiện cũng đã đến tu viện trước một hôm để Ban tổ
chức hướng dẫn nghi cách. Thập sư tăng và ni cũng có mặt tại Bát Nhã.
Lễ
khai đàn và cung an chức sự bắt đầu…
Sau lễ
khai đàn, sư ông và chư tôn túc về hậu liêu nghĩ ngơi, ban tổ chức do
thầy Pháp Ấn, tăng thân làng Mai sắp xếp nghi thức hành lễ, vị trí
giới tử và chư tăng ni Hộ Đàn. 9 giờ 30, tất cả đều vân tập và ổn
định tại Thiền đường; sự hiện diện hàng trăm vị có mặt; những bóng y
vàng và màu lam khói của áo tràng ngồi chìm sâu trong Thiền đường trên
2000 m2 như những búc tượng, bốn bề gió chui qua các cửa kiến làm
thoáng hơn bên trong Thiền đường; Cái nắng hanh và gió hiu hiu làm
sống lại cảnh núi đồi các trại học tập hay vùng Kinh tế mới, xa dân cư,
xa phố thị, xa cuộc sống đời thường.
Sa Di tho giới 54 vị
Sa Di ni 92 vi
Số lượng Tỳ kheo, Sa Di thọ
giới Tiếp Hiện là 99 vị
Cư sĩ giới Tiếp Hiện 66 vị
Số lượng giới tử Bếp Lửa
Hồng và Diệu Nghiêm thọ giới Tiếp Hiện là 93 vị.
Hồi
chuông thong thả rãi vào không gian tĩnh lặng cứ như vào chốn hoang dã,
đại chúng nghiêm trang chấp tay đứng hai hàng để nghinh thỉnh Thiền sư
và Tam sư Thất chứng đăng lâm Đại Đàn, vài phút trầm lặng lại tiếp tục
trôi qua, sau đó Thiền sư xướng niệm danh hiểu đức Bổn sư, và rồi nghi
thức khai đàn, do giới sư đại diện làm tác pháp Yết Ma thỉnh vấn đại
chúng; Sư ông xướng đảnh lễ công ơn cha mẹ, ân Tam Bảo trong 10
phương, mang ơn Thiện hữu tri thức, đảnh lễ thầy bạn, mang ân cây cỏ
đất đá, cúi đầu đảnh lễ Tam Bảo trong 10 phương; Tất cả giới tử quỳ
xuống chấp tay búp sen lắng nghe Sư Ông diễn xuớng 10 giới Sa Di , Sa
Di Ni. Cứ mỗi giới khi tuyên xướng, sư ông đều hỏi: giới tử có tiếp
nhận,học hỏi và hành trì được không! giới tử đồng đáp: Dạ thưa có ; cứ
thế mà lượt qua 10 giới, sư ông diễn đạt rõ ràng và sâu lắng giới
luật mang tính đạo đức bản thân và căn bản hoà bình cho cuộc sống,
mang tính cập nhật của giới luật với cuộc sống thực dụng hiện nay!
Sư
ông nhắc cùng đại chúng, thời giờ thấp thoáng qua mau như thoi đưa,
hãy tinh cần tu tập để khỏi uổng mất đời người. Tất cả giới tử nghe
chuông đồng quỳ lạy tạ ân Tam Bảo vừa được tiếp nhận gíới luật quý báu
của người tu. Mọi người lắng lòng như hòa tan vàokhông khí tươi mát
của đất trời và nhẹ thênh bởi sự thanh khiết của giới hạnh. Lần lượt
giới tử quỳ xuống, đưa đôi tay, cúi đầu tiếp nhận y do Chư tôn ban
tặng:
Đẹp thay áo giải thoát
Áo ruộng phước nhiệm,
con cúi đầu tiếp nhận,
nguyện đời đời mang
theo,
Đại chúng dọc theo lời
xứong của Sư Ông ba lần, đoạn kinh tụng hồi hướng được ngân vang. Sư
ông thay mặt Thập sư, chúc mừng tân Sa Di, Sa Di Ni vừa tiếp nhận giới
luật và Y pháp.
Vào lúc 14 giờ cùng ngày,
đại chúng vân tập trở lại Thiền đường tiến hành lễ Thức Xoa Ma Na của
Sa Di Ni. Giới tử Sa Di, tăng Ni gần 400 vị;
Một Ni Sư trong Thất chứng,
mở đầu cho buổi truyền giới Sa Di Ni bằng lời niêm hương tác bạch Tam
Bảo, phát nguyện và đảnh lễ mười phương chư Phật;
Lời xướng của Ni Sư chủ lễ
ngân vang, chìm khuất giữa đất trời tĩnh mịch, ngoài sân, mặt trời
cũng mất dấu, để lại một ánh sáng mát dịu phủ trùm trên các đồi chè
thoai thoải. Một Ni sư đại diện làm lễ tác pháp.Sư Ông lập lại nghi
thức tri ân cha me, Tam Bảo, quốc vương thủy thổ, thầy bạn và vạn loài
như lúc sáng. Các giới Thức Xoa được tuyên xướng theo nghi thức thọ
Sa Di lúc sáng.
Sư Ông cùng đại chúng đọc
lời phát nguyện và hồi hướng .
Giới Đàn tặng chư
vị tân Sa Di, Sa Di Ni bộ luật nghi.
Để tiếp
theo buổi truyền giới Tiếp Hiện, Đại chúng tạm lui về an nghỉ, Sau 3
giờ lễ truyền giới Tiếp Hiện cho Tu Sĩ lẫn cư sĩ sẽ tiếp diễn.
Thiền sư
Nhất Hạnh đăng lâm Giới Đàn, làm lễ Tác pháp Yết Ma để truyền thụ 14
giới Tiếp Hiện.. Giọng từ hòa xứ Huế, Thiền sư tuyên đọc từng tên
cácgiới tử như mềm mại của án mây bạc làm dịu cái nắng bất thường của
cao nguyên.; Có lẽ giọng thiền sư yếu hơn lần về chuyến trước, sư ông
đã 82 tuổi mà vẫn không an nghỉ, vẫn vân du hoằng hóa thế giới.
Chư tôn
giáo phẩm ngồi hai hàng cùng chư hội chúng hướng mặt nhau, riêng các
giới tử hướng về Đưc Bổn sư, lần lượt từng người đứng lên chắp tay
khi nghe tên mình được đọc kem theo pháp danh.
Sư ông ba
lần xướng cho giới tử đảnh lễ Tam bảo đền ơn cha mẹ, sư trưởng giáo
huấn, bằng hữu Thiện tri thức, vạn loài chúng sanh và môi trường sống,
xin đảnh lễ khắp 10 phương. Tất cả đều quỳ, chấp tay lắng nghe. Sư ông
giải thích và khuyến nhủ giới tử hãy lấy hạnh Bồ Tát để giúp đở chúng
sanh.
Giới thứ
nhất , giới tử không cố chấp vào bất cứ học thuyết chủ nghĩa nào, dù
là Phật giáo, để thấu đạt trí tuệ.
Giới thứ hai
của Tiếp Hiện ….
Giới thứ ba,
không ép buộc bất cứ ai phải tin theo mình, phải tôn trọng niểm tin
của kẻ khác,và tìm cách giúp cho ho hiểu được chân lý thoát cố chấp
Giới thư tư của Tiếp hiện, cảm nhận khổ đau của kẻ
khác, tự nguyện đến với họ bằng mọi phương tiện để giúp họ thoát khô
đau.
Giới thứ năm: y thức
được hạnh phúc không đạtđược bằng tiền bạ địa vịdanh lợi mà phải bằng
quán chiếu tu tập
Giới thứ sáu ý thức
được răng s6n hận oán thù đem lại đau khổ cho nhau, con phải ý thức
quán chiếu, tập luyện mỗi khi cơn sân hận oán thù khởim lên bằng cách
quán chiếu hơi thơ, thiền hành và nhìn người bàăng con mắt từ biu để
cảm thông.
Giới thứ bảy Ý
thức được rằng sự sống chỉ có măt trong giây phút hiện tại, con phải
tập sống trong hiện tại, không để quá khứ và tương lai lôi kéo. Con
nguyện sống trong hiện thực để có an lạc
Giới thứ tám, ý thức
được rằng sự khó khăn truyền thông giữa người va người, con nguyện im
lặng không phán xét để tạo cảm thông cho tập thể.
Giới thứ chín, ý thức
lời nói tạo ra khổ đau hay hanh phúc cho kẻ khác, con nguyện nói lên
sự thật, và không nói những gì mình chưa biết rõ.
Giới thứ 10, Ý thức
rằng bản chất tập thể, là tổ chức tu học, con nguyện nóin lên sự thật
để tập thể góp phần lợi ích cho xã hội, không dùng tập thể để làm việc
sai quấy.
Giới 11, Sinh môi là
môi trường sống, con không làm những chuyện thiêt hại chung, cần phải
bảo vệ.
Giới 12, ý thuc được….
Giới 13, ý thức
trộm cắp..
Giới 14 là giới tà
dâm đối với người tại gia và đoạn dâm đối với tu sĩ xúât gia, con
nguyện giữ để bao vệ hạnh phúc gia đình và sự trong sạch của người
xuất gia, vì thân xác là ngôi đền thờ tâm linh của những người có chí
nguyện thoát ly tam giới.
Sau khi
nguyện thọ trì 14 giới Tiếp Hiện, đại chúng thành tâm đảnh lễ va tụng
hồi hướng.Thiền sư, chư tôn đức hộ đàn và các giới tử đồng xướng tụng
4 hoằng thệ nguyện..
Sau đó,
sư ông và chư tôn đức đi dạo suối, giải khuây, chuẩn bị cho chuyến Cổ
Phật Khất Thực vào ngày mai.
Buổi lể kết thúc vào lúc 4giờ 30.
MINH
MẪN
10/3/07
http://www.buddhismtoday.com/viet/pgvn/phuongboi_gioidan.htm