- Giới thiệu đạo
Phật
- Tỳ kheo Bodhicitto
T
rong
45 năm hoằng pháp độ sinh, Đức Phật đã du hành khắp miền Bắc Ấn độ
để giảng dạy con đường giải thoát mà Ngài đã tìm ra. Rất nhiều người
đã quy y với Ngài, trở thành các tu sĩ nam và nữ hoặc các đệ tử cư
sĩ. Trong một thời gian dài như thế và với rất nhiều đệ tử có nhiều
nguồn gốc khác nhau, Ngài đã để lại một kho tàng các lời giảng quý
báu với nhiều chủ đề, công dụng khác nhau. Tuy nhiên, cốt tủy của
các lời giảng đó lúc nào cũng giống nhau:
--"Nầy chư Tỳ kheo, bây giờ cũng như trước
đây, Như Lai chỉ dạy về Khổ và Con đường Diệt khổ".
Đức Phật
Danh từ "Buddhism" là một danh từ phương Tây dùng
để gọi tập hợp các lời dạy của Đức Phật, để gọi một tôn giáo
xây dựng trên nền tảng của các lời dạy đó. Tuy nhiên, tại các quốc
gia Nam Á và Đông Nam Á, danh từ nguyên thủy thường dùng là "Buddha-Sasana",
có nghĩa là lời dạy của Đức Phật, hay Phật Giáo.
"Buddha", Phật-đà, không phải là tên riêng. Đó
là một quả vị, có nghĩa là người Giác ngộ (Giác giả), người Tỉnh
thức, hoặc là người Biết như thật. Tên riêng của Đức Phật là Sĩ-đạt-đa
Cồ-đàm (Siddhattha Gotama). Tuy nhiên, ngày nay có rất ít người dùng tên gọi
nầy. Chúng ta thường gọi Ngài là Đức Phật, hoặc Đức Phật Cồ-đàm.
Đức Phật sống vào khoảng 25 thế kỷ trước tại vùng Bắc
Ấn độ. Ngài sinh ra là một vị hoàng tử của vương quốc Thích-ca
(Sakya) tại vùng chân núi Hy mã lạp sơn, ngày nay thuộc nước Nepal. Ngài sống
trong nhung lụa, có một thời niên thiếu cao sang, kết hôn với công chúa
Da-du-đà-la (Yasodhara), và có một người con trai tên là La-hầu-la (Rahula).
Đời sống nhung lụa đó không che được mắt của một
người hiền triết và thông minh như Ngài. Mặc dù vị vua cha đã gắng
công tạo các thú vui giải trí để Ngài đắm say vào các cảnh vui sướng
trong hoàng cung, Ngài Sĩ-đạt-đa cũng bắt đầu nhận thức được bề mặt
đen tối của cuộc đời, nỗi khổ đau của đồng loại và tính chất vô
thường của mọi sự việc.
Một lần nọ, khi Ngài đánh xe ngựa dạo chơi trên đường
phố, Ngài thấy được bốn cảnh vật làm thay đổi các tư duy của Ngài.
Ngài thấy một cụ già run rẩy, một người bệnh rên siết, và một tử
thi sình thối. Ba cảnh nầy khiến Ngài suy nghĩ rất nhiều và quyết tâm
tìm một phương cách để giúp nhân loại và để tìm một ý nghĩa chân thật
của đời sống. Cảnh vật thứ tư là cảnh của một vị du tăng bình an
tĩnh lặng đã khiến cho Ngài có một niềm hy vọng là đó có thể là một
con đường để tìm ra Chân Lý, thoát khỏi hoạn khổ.
Vào lúc 29 tuổi, thái tử Sĩ-đạt-đa rời hoàng cung, rời
gia đình vợ con, gia nhập đời sống của một đạo sĩ khất thực trong 6
năm, đi tìm con đường diệt khổ. Vào đêm trăng rằm tháng Tư, khi ngồi
thiền dưới cội cây Bồ đề ở Gaya, Ngài tìm được lời giải đáp và
giác ngộ. Lúc đó, Ngài được 35 tuổi. Đấng Giác Ngộ giờ đây được
gọi là Đức Phật. Ngài đi đến Sa-nặc (Sarnath) gần thành phố Ba-na-lại
(Benares) và thuyết giảng bài pháp đầu tiên - Chuyển Pháp Luân - tại khu
vườn nai (Lộc Uyển). Trong 45 năm tiếp theo, Ngài du hành từ nơi nầy sang
nơi khác, giảng dạy về con đường giác ngộ cho những ai hữu duyên và sẵn
sàng tu học, và Ngài thành lập một giáo đoàn các vị tỳ kheo (nam tu sĩ)
và tỳ kheo ni (nữ tu sĩ) thường được gọi là Tăng đoàn (Sangha).
Trong suốt cuộc đời hoằng hóa, dù phải đối phó với
nhiều trở ngại, Đức Phật lúc nào cũng giữ một phong thái an nhiên tự
tại, và ngay cả trong giờ phút lâm chung, Ngài vẫn bình thản cho dù thân
xác đã suy yếu. Ngay trong giờ phút cuối cùng đó, Ngài vẫn tiếp tục giảng
dạy và khuyên bảo các đệ tử để họ tiếp tục tu tập theo giáo pháp
của Ngài: --"Nầy các tỳ kheo, Như Lai khuyên quý vị rằng mọi pháp hữu
vi đều vô thường, quý vị hãy tinh tấn với chánh niệm". Đó là những
lời cuối cùng của đức Phật, và Ngài nhập diệt vào năm 80 tuổi, trong
năm 543 trước Công Nguyên.
Mặc dù giờ đây đã hơn 2.500 năm từ khi Đức Phật nhập
Đại Niết bàn, lời dạy của Ngài, hay là Phật Pháp (Dhamma), vẫn còn hữu
ích cho chúng ta và Giáo Pháp đó chính là vị Thầy của chúng ta. Tăng đoàn
là cộng đồng những người quyết tâm học hỏi, thực hành và truyền dạy
Chánh Pháp, đã nhận ngọn đuốc từ vị Thầy khai sáng và tiếp tục truyền
giữ ngọn đuốc đó qua nhiều quốc độ và nhiều thế kỷ. Ba yếu tố nầy
-- Đức Phật, người khai sáng đạo; Pháp, lời dạy của
Ngài; và Tăng, cộng đồng các tu sĩ -- lập thành Tam Bảo mà
các Phật tử tôn kính, và cũng là Ba Nơi Nương Tựa (Tam Quy Y) để hướng
dẫn người con Phật trên Con đường đưa đến hạnh phúc và an lành tối
hậu. Mỗi năm, vào ngày rằm tháng Tư âm lịch (ngày Vesakha), hằng triệu
tín đồ Phật giáo -- trong truyền thống Nguyên thủy -- trên toàn thế giới
cùng nhau cử hành đại lễ Tam Hợp, kỷ niệm ngày sinh (Phật Đản), ngày
Thành Đạo, và ngày Đại Niết Bàn của người Cha Lành kính yêu.
Căn bản đạo Phật
Các ý tưởng chính yếu của đạo Phật được thu gồm
trong Bốn Sự Thật Cao Quý (Tứ Diệu Đế) và Con Đường Trung Dung (Trung
Đạo) mà Đức Phật đã giảng trong bài pháp đầu tiên tại vườn nai sau
ngày thành đạo. Bốn sự thật đó là:
1. Sự thật về Khổ (Khổ đế): Đây là sự thật
về các vấn đề của đời sống, qua sinh, già, bệnh, và chết, và những
ưu sầu, thất vọng. Dĩ nhiên những điều nầy là bất toại ý và người
ta luôn cố gắng tránh né, không muốn dính vào chúng. Hơn thế, tất cả
những việc gì trên đời, do các điều kiện mà có, thường có mầm mống
đau khổ vì chúng không thường tồn, chỉ tạm bợ, xung khắc và giả tạo,
không có một chủ thể lâu bền. Chúng tạo sầu khổ và thất vọng cho những
ai vì vô minh mà chấp chặt vào chúng. Những ai muốn tự do thoát khỏi
các khổ đau cần có một thái độ đúng đắn, một tri kiến và trí tuệ
để nhìn mọi sự vật trên đời. Cần phải học tập để nhận định sự
vật đúng theo bản chất của chúng. Các sự cố bất toại ý của đời sống
cần phải được quán sát, nhận định và thông hiểu.
2. Sự thật về Nguồn gốc của Khổ (Tập đế):
Trong sự thật nầy, Đức Phật quán xét và giải thích sự khởi sinh của
hoạn khổ từ nhiều nguyên nhân và điều kiện. Đây là sự thật sâu xa
về luật Nhân-Quả và Duyên Nghiệp. Tất cả các loại hoạn khổ trên đời
đều bắt nguồn từ lòng tham thủ, và các tham muốn ích kỷ đều bắt
nguồn từ si mê, vô minh. Vì không biết rõ bản chất thật sự của mọi
đối tượng trên đời nên con người tham muốn chiếm đoạt và làm nô lệ
chấp chặt vào chúng. Vì các tham muốn đó không bao giờ đuợc thỏa mãn
và qua những phản ứng không thích nghi, họ lại tạo ra sự buồn khổ và
thất vọng cho chính họ. Từ các tham thủ biểu hiện qua lời nói, cử chỉ
hoặc trong tâm ý, họ tạo ra các nghiệp hành gây đau khổ cho chính họ
và cho người khác, và đau khổ đó ngày càng chồng chất.
3. Sự thật về sự Diệt Khổ (Diệt đế): Đây là
sự thật về mục đích của người con Phật. Khi vô minh hoàn toàn được
phá tan qua trí tuệ chân thật và khi lòng tham thủ và ích kỷ bị hủy diệt
và thay thế bằng thái độ đúng đắn của từ bi và trí tuệ, Niết Bàn
-- trạng thái của an bình tối hậu, hoàn toàn giải thoát khỏi mọi khổ
đau và lậu hoặc -- sẽ được thực chứng. Đối với những ai vẫn còn
đang tu tập, chưa đến giải thoát rốt ráo, họ sẽ thấy rằng khi sự
vô minh và tham thủ được giảm thiểu thì các phiền não cũng theo đó mà
giảm thiểu. Khi đời sống của họ được hướng về từ bi và trí tuệ,
đời sống đó sẽ tạo ra nhiều hạnh phúc và an lành cho chính họ và những
người chung quanh.
4. Sự thật về Con đường đưa đến tận diệt Khổ đau
(Đạo đế): Đây là sự thật về con đường hành đạo của mọi
Phật tử, là đường hướng sinh hoạt của người con Phật, bao gồm các
căn bản chính yếu của lời Phật dạy và đường lối thực hành để tiến
đến Niết Bạn, giải phóng khỏi mọi ràng buộc vào cuộc sống luân hồi
trong thế gian. Con đường nầy gọi là Con Đường Tám Chánh (Bát
Chánh Đạo), gồm có 8 yếu tố chân chánh và chia thành 3 nhóm (Tam vô lậu
học, 3 nhóm học để diệt trừ phiền não):
- Giới: Chánh ngữ, Chánh nghhiệp, Chánh mạng
- Định: Chánh tinh tấn, Chánh niệm, Chánh định
- Tuệ: Chánh kiến, Chánh tư duy
Theo sự thật nầy, một đời sống tốt đẹp không phải
chỉ do gắng công cải thiện các yếu tố ngoại vi liên quan đến xã hội
và thiên nhiên. Cần phải phối hợp với sự tu tập và cải thiện bản
thân như trình bày qua Bát Chánh Đạo, có liên quan đến việc giữ gìn giới
hạnh, huân tập tâm ý, và khai phát trí tuệ. Nói cách khác:
- Không làm điều gì gây đau khổ cho mình và cho người khác;
- Nuôi dưỡng điều thiện tạo an vui cho cá nhân và cho mọi người; và
- Thanh lọc tâm ý, loại trừ những bợn nhơ của tham lam, sân hận, và si
mê.
Con đường Tám Chánh nầy gọi là Trung Đạo, vì đây là một
đường lối thăng bằng, không có những cực đoan của sự hành hạ xác
thân hoặc nô lệ dục lạc. Đây là con đường duy nhất để giác ngộ giải
thoát. Đức Phật dạy rằng nơi nào các đệ tử của Ngài luôn gắng
công hành trì trên con đường nầy thì nơi đó sẽ không bao giờ thiếu vắng
các bậc thánh trí giác ngộ. Sự phân tích thành 8 yếu tố hoặc 3 nhóm tu
học là để cho dễ hiểu. Tuy nhiên, các yếu tố đó cần phải được hành
trì đồng đều - không thiếu sót một yếu tố nào - để bổ sung, hỗ trợ
cho nhau, thì con đường đó mới trọn vẹn và mang đến ích lợi, giải
thoát thật sự.
Trên đây là một thái độ sống của đạo Phật, một con
đường rộng mở cho tất cả mọi người, không phân biệt màu da, giới
tính, giai cấp. Đức Phật tuyên bố rằng mọi người đều bình đẳng, và
chỉ được đánh giá qua hành động và phong cách của họ, qua những gì họ
suy nghĩ và thực hành, không phải qua màu da và quê quán. Mỗi người lãnh
chịu hậu quả về hành động của mình theo luật nhân quả. Mỗi người
là chủ của mình. Con đường tu học là con đường tự nỗ lực, không cần
các điều cầu xin thần linh hay mê tín dị đoan. Con người có khả năng cải
thiện cho đời sống của chính họ và đạt đến mục đích tối hậu qua
các cố gắng tinh tấn của chính họ. Ngay cả Đức Phật cũng không bao giờ
tuyên bố Ngài là đấng cứu rỗi. Ngài chỉ là người tìm ra Con đường
giải thoát, và Ngài chỉ dạy cho chúng ta về con đường đó. Ngài hướng
dẫn và khuyến tấn chúng ta, nhưng chúng ta phải tự mình tiến bước trên
con đường đó. Khi ta tiến bước được trên những chặng đường thì ta
có thể khuyến khích và hướng dẫn những người bạn đồng hành của
ta.
Cho những ai đang đi trên con đường thanh lọc bản thân,
Đức Phật dạy rằng tri thức và trí tuệ là chìa khóa quan yếu. Trí tuệ
chỉ có thể được khai phát qua hành trì thiền quán. Hành giả cần phải
quán soi thâm sâu vào nội tâm, để trạch vấn và thông hiểu cho chính
mình. Các nguyên tắc của đạo Phật là phải tự mình chứng ngộ, chứ
không phải những giáo điều để mù quáng tin theo.
Phương pháp Đức Phật dạy qua Tứ Diệu Đế có thể xem
như là những lời dạy của một vị y sĩ: định bệnh (Khổ đế), xác định
nguyên nhân của bệnh (Tập đế), mô tả trạng thái khi lành bệnh (Diệt
đế), và cách thức trị bệnh (Đạo đế).
Có rất nhiều người ưa thích bàn luận, dò đoán, bình giải
về các lời dạy của Đức Phật, qua lăng kính triết lý, luận lý, tâm
lý, tâm linh, v.v. Tuy nhiên, đó chỉ là những kiến thức đầu tiên, phiến
diện, qua sách vở và suy luận, thường gọi là Văn huệ và Tư huệ. Thêm
vào đó, đạo Phật cần phải được thực chứng để phát triển trí tuệ
thật sự, gọi là Tu huệ, chứ không phải chỉ để lý luận, tranh cãi
suông. Đạo Phật là những hướng dẫn để chúng ta thực hành, tu tập
thanh lọc tâm ý, để chúng ta thấy được lợi ích qua kinh nghiệm thực tế
của chính bản thân trong đời sống hằng ngày. Đức Phật đã từng dạy
rằng:
--"Giáo pháp của Như Lai được giảng rõ
ràng, để thực chứng với kết quả hiện tiền, vượt thời gian, mời mọi
người đến xem, đưa đến giải thoát, được người trí thông hiểu, tự
mỗi người phải thực hiện cho chính mình".
Tỳ kheo
Bodhicitto, "Introducing Buddhism"
(Bình Anson lược dịch, tháng 02-1999)
http://www.buddhismtoday.com/viet/phatphap/008-gioithieu.htm