- CON ĐƯỜNG HẠNH PHÚC
- Tỳ kheo THÍCH KIẾN HẠNH
Sau cuộc chiến đấu kỳ diệu,
phi thường kéo dài hơn sáu năm, không có một sự hỗ trợ bên ngoài,
không được hướng dẫn của một năng lực siêu phàm nào, cô độc một
mình và chỉ nương mình vào trí tuệ cùng sự nổ lực của tự thân. Sa
môn GoTaMa, đã đoạn tận toàn bộ tham sân si, đoạn tận khổ uẩn . Cuối
cùng, Ngài đã chứng ngộ được thực tướng của các pháp và đã trở
thành một vị Phật, một đấng toàn giác ..
Như lời đức Phật dạy,
chân lý mà Ngài đã giác ngộ và chứng đắc – không phải là là một sự
tình cờ may rủi, cũng không phải được mặc khải bởi một năng lực siêu
nhiên, mà đó là kết quả của một quá trình tự nổ lực tu tập; tự
mình khám phá ra . Chơn lý ấy đã được tự thân đức Phật thực chứng
qua quá trình chiêm nghiệm trước thực tế khổ đau của con người.
Theo Ngài, tất cả những
thành tựu ấy đều hoàn toàn là do nổ lực và trí tuệ của con người .
Con người, và chỉ có con người mới có khả năng thể nhập được chân
lý để trở thành một vị Phật . Chơn lý mà Ngài đã thực chứng và giảng
dạy cho chúng ta hành trì, ấy là con đường trung đạo, bao gồm ba pháp Giới
– Định - Tuệ.
Giới Định Tuệ là con đường;
là phương pháp mà đức Phật đã chứng đắc và giảng dạy cho chúng ta
để chúng ta có thể nương theo đó mà tu tập, tự giải thoát ra khỏi mọi
khổ đau; mọi sự trói buộc của phiền não, để cuối cùng có thể
thành tựu được mục tiêu giải thoát tối hậu . Đức Phật không bao giờ
tự xem mình là" Đấng cứu thế", có quyền năng trừng phạt hay cứu
vớt kẻ khác bằng ơn huệ của mình . Ngài dạy : " Các ngươi hãy
làm công việc của các ngươi, đức Như Lai chỉ là bậc Đạo sư chỉ dạy
con đường".
Ngài luôn khích lệ những
ai hoan hỹ và tự nguyện bước theo những dấu chân của Ngài. Thái độ cầu
khẩn; ỷ lại; nương tựa tha nhân, thậm chí là thần linh, đều luôn
luôn bị đức Phật chỉ trích . Trong giáo lý của Ngài, vị trí của con
người là tối thượng, cuộc sống khổ đau hay hạnh phúc đều do con người
tự chịu trách nhiệm và tạo lập lấy. Ngài dạy :" Này các Tỳ kheo,
các thầy hãy là ngọn đuốc của chính mình, hãy là nương tựa của chính
mình. Các thầy đừng phó thác vào một chốn dung thân nào khác, hãy lấy
chánh pháp làm ngọn đèn, làm nơi nương tựa ".
Đức Phật đã minh định rõ
ràng mối tương quan giữa Ngài đối với hàng môn đồ . Ngài đã nhấn mạnh
tầm quan trọng của việc tự mình nhận lãnh trọn vẹn trách nhiệm là khổ
đau hay hạnh phúc của tự thân . Do vậy, đi trên con đường, đi đúng con
đường giải thoát là phần của người đệ tử chân thành muốn thoát ra
khỏi những bất hạnh của cuộc sống; của con người để đạt đến chân
hạnh phúc tối hậu . Nhưng muốn đi trên con đường ấy, muốn đi đúng
trên con đường ấy, người hành trì phải hiểu đúng, biết đúng, (
Chánh khiến, Chánh tư duy ) mới có thể thành tựu được kết quả do con
đường ấy mang lại, như là lời đức Phật dạy :" Các Tỳ kheo, Ta
nói rằng sự diệt trừ các kiết sử; cấu uế và đoạn tận khổ đau là
dành cho người biết và người thấy, không phải là dành cho người không
biết không thấy".
Đến với đạo Phật, vấn
đề quan trọng không phải là đến và tin, mà phải là đến để thấy và
biết. Vì một niềm tin nếu không được xây dựng trên cái thấy; cái biết
đúng pháp ( tức Chánh kiến – Chánh tư duy) , thì niềm tin ấy sẽ là niềm
tin mù quáng và tiêu cực, không mang đến sự đoạn tận khổ đau .
Là người Phật tử, chúng
ta phải nhận thức rõ ràng rằng, không phải chỉ có niềm tin suông vào
đức Phật là mình sẽ có thể trở nên trong sach hay thanh tịnh, mà niềm
tin ấy cần phải đặt trên nền tảng của trí tuệ . Không ai – dù là
đức Phật - có đủ quyền năng để gột rửa bợn nhơ; cấu uế của kẻ
khác . Nói một cách chính xác hơn, không ai làm cho kẻ khác được thanh tịnh
hay cấu uế; nhơ bẩn .
Đức Thế Tôn đã dạy :
- " Chỉ có ta làm điều tội lỗi,
- Chỉ có ta làm cho ta ô nhiễm,
- Chỉ có ta tránh điều tội lỗi,
- Chỉ có ta gột rửa cho ta,
- Trong sạch hay ô nhiễm là tự nơi ta,
- Không ai có thể làm cho người khác trong
sạch " .
Đối với đạo Phật, một
hành giả đi tìm kiếm chơn lý; tìm hạnh phúc, cần phải xác định lòng
tin của mình trên căn bản của cái thấy đúng và biết đúng, không tin bất
cứ điều gì khi những điều ấy chưa được xét đoán kỹ càng; suy luận
cẩn thận . Như thế, khi chúng ta đã đặt lòng tin vào Phật pháp, đã lấy
chánh pháp làm ngọn đèn làm nơi nương tựa cho tự thân, thì việc tìm hiểu;
nghiên cứu; học hỏi và hành trì giáo lý Giới Định Tuệ – là một việc
làm cần thiết và chơn chánh đối với chúng ta .
Khi chúng ta hiểu đúng; biết
đúng và hành trì đúng con đường giải thoát này, thì hạnh phúc có mặt
trên từng bước đi của mỗi chúng ta .
Mùa Hạ năm 2000
http://www.buddhismtoday.com/viet/phatphap/023-conduong.htm