- Thuyết Tái sanh
- Minh Chi
- I/- Nội dung của thuyết
Tái sanh,
- và bốn quan niệm về
Sống và Chết
Thuyết tái sanh khẳng định rằng,
con người cũng như mọi loài hữu tình, không phải chỉ sống một đời,
mà đã từng sống nhiều đời, và sau đời sống này, sẽ tiếp tục sống
nhiều đời nữa. Và sức mạnh, dẫn con người sống đi sống lại nhiều
đời như vậy là nghiệp lực, tức là sức mạnh của nghiệp. Thành quả
của mọi việc làm của chúng ta trong đời này, tạo thành một sức mạnh,
gọi là sức mạnh của nghiệp tái sanh, đẩy chúng ta tới một cuộc sống
mới, một cuộc đời khác, trong đó thân phận và hoàn cảnh sống của
chúng ta là do thành quả các nghiệp của đời này quyết định.
Thuyết tái sanh và thuyết nghiệp
có liên quan mật thiết với nhau, nương tựa vào nhau. Đời người, nói
chung quá ngắn ngủi, khoảng trên dưới 100 năm, cho nên có nhiều nghiệp
tuy tạo ra trong đời này, nhưng phải chờ tới đời sau, hay thậm chí tới
đời sau nữa mới chín muồi, và đem lại quả báo. Không có tái sanh, thì
thuyết nghiệp sẽ không thành tựu.
Có những triết thuyết và tôn
giáo không chấp nhận thuyết tái sanh. Thí dụ:
1)- Chủ
nghĩa duy vật cổ đại ở Ấn Độ
Chủ nghĩa duy vật thời Ấn Độ cổ
đại có tên Sanskrit là Carvaka. Những người theo thuyết này cho rằng, người
ta chỉ sống và chết một lần. Chết là hết, không còn gì nữa. Mục đích
của đời người, theo họ là hưởng thụ càng nhiều càng hay, là sống
cho thật sung sướng. Carvaka có gốc từ Sanskrit là car nghĩa là ăn. Phái
này tuyên bố họ chỉ biết ăn mà thôi, còn thì họ chối bỏ mọi trách
nhiệm về hành động của mình.
2)- Chủ
nghĩa hoài nghi và bất khả tri luận
Khổng Tử nói: "Sống còn chưa
biết thì biết chết làm gì?". Lời nói trên phản ánh thái độ của
Khổng Tử, cho rằng con người không thể biết và cũng không cần biết chết
là gì.
Epicuya, nhà triết học Hy Lạp cổ
đại (341-270 B.C) thì cho rằng: "Khi sống thì không thể biết chết là
gì, còn khi đã chết rồi thì lại càng không thể biết chết là gì".
Câu nói này cho thấy nhà triết học Hy Lạp này tin rằng, sự chết là
chuyện không thể biết được đối với con người, cho nên, tìm hiểu sự
chết là chuyện vô ích. Đó là một loại "chủ nghĩa hoài nghi và bất
khả tri luận" khá triệt để.
3)- Con
người chỉ sống và chết một lần
Theo quan điểm này sau khi chết sẽ
lên thiên đàng sống với Thượng đế hay là xuống địa ngục sống vĩnh
viễn với quỷ
Đây là quan niệm về sống và chết
của một số tôn giáo thần quyền. Quan niệm này thường tạo ra một tâm
lý bức xúc, lo âu, vì con người không biết mình có được Thượng đế
ban ơn hay không. Nếu không được ban ơn thì có nỗ lực sống đạo đức
cũng vô ích. Theo quan niệm của một số tôn giáo thần quyền, đời sống
con người đầy tội lỗi, dù là trẻ sơ sinh cũng đã phạm nguyên tội,
cho nên để được cứu rỗi, thì chỉ có sự ban ơn của Thượng đế mà
thôi.
4)- Quan
niệm Phật giáo về sống và chết
Thuyết nghiệp báo - tái sanh của
đạo Phật đề cao trách nhiệm của con người đối với cuộc sống của
mình ở đời này và cả đời sau. Do đấy cũng kêu gọi con người phải
có ý thức trách nhiệm đầy đủ về mọi hành vi, lời nói và ý nghĩ của
mình hàng ngày, hàng giờ, thậm chí trong từng giây phút của cuộc sống,
khuyến khích con người luôn luôn nghĩ thiện, làm thiện, tránh mọi ý nghĩ,
lời nói và việc làm bất thiện. Có thể nói, thuyết nghiệp và tái sanh
động viên mọi người luôn nỗ lực để sống thiện, đạo đức.
II/- Các
chứng cứ của thuyết Tái sanh
* Kinh Phật ghi lại những lời Phật
khẳng định có tái sanh
"Với thiên nhãn thanh tịnh,
hoàn toàn vượt xa con mắt của loài người, Bồ Tát nhìn thấy chúng sanh
chết rồi tái sanh, ở các đẳng cấp cao quý hay bần tiện, thân phận
giàu sang hay nghèo hèn, cao hay thấp..." (Trích quyển Lalistavatara).
Theo sách Lalistavatara, vào canh đầu
đêm, Đức Phật ngồi thiền định dưới gốc cây bồ đề, Ngài đã đạt
tới cái nhìn sáng suốt, thấy được các đời sống trước của chúng
sanh. Cần chú ý là Thế Tôn không phải nhớ lại, mà là nhìn thấy với
con mắt Phật của Ngài, chứ không phải là nhớ lại như với trí nhớ
bình thường của chúng ta.
"Rồi vào canh giữa của đêm
thành đạo, vị Bồ Tát hướng tâm của Ngài nhớ lại các kiếp sống trước
của chúng sanh cũng như của bản thân Ngài, nhớ lại một đời, hai, ba, bốn,
năm, hai mươi đời, vô lượng đời trước đây..." (Sách Lalistavatara
đã dẫn).
Không những chỉ có Đức Phật, mà
các vị đệ tử lớn của Ngài, sau khi chứng quả A La Hán, cũng đạt được
Túc mạng thông, tức là quyền năng nhớ lại các kiếp trước của mình.
Không phải chỉ có tu sĩ Phật giáo, mà cả những tu sĩ ngoại đạo, tu
luyện thiền định có kết quả cũng có Túc mạng thông.
* Những hiện tượng và lý lẽ
khác chứng minh thuyết tái sanh
1)- Hiện
tượng những trẻ con nhớ lại đời sống trước
Ở châu Á cũng như châu Âu,
đã thu thập được nhiều tài liệu về hiện tượng này. Thông thường,
đó là những trường hợp đột tử, chết một cách không bình thường,
như bị tai nạn xe cộ, hay bị giết v.v... Người chết tái sanh vào một
gia đình, ở không xa lắm nơi mình chết. Đến tuổi nói và đi lại được,
cậu hay cô bé yêu cầu được dẫn về thăm nơi ở trước đây, trong đời
sống trước, thăm lại cha mẹ, thậm chí cả người vợ góa của mình.
Có những trường hợp thân hình cậu hay cô bé tái sanh mang dấu vết của
sự cố hay tai nạn đã khiến các em bị chết trong đời sống trước.
Giáo sư Ian Stevenson, thuộc
trường Đại học Mỹ Virginia đã nghiên cứu cẩn thận 1.600 trường hợp
"nhớ lại đời sống trước một cách tự nhiên" (Xem Ian Stevenson,
Twenty cases suggestive of reincarnation - Hai mươi trường hợp gợi ý có tái
sanh - Nxb trường Đại học Virginia, 1974).
2)- Hiện
tượng người lớn nhớ lại các đời sống trước
Khác với sự nhớ lại tự nhiên của
trẻ con ngay về đời sống trước của chúng, trường hợp những người
lớn tuổi nhớ lại những đời sống, có thể cách rất xa đời sống hiện
tại. Trước hết, đó là trường hợp của những đạo sĩ Du Già Ấn Độ
hay là những tu sĩ Phật giáo tu tập lâu năm về thiền định. Sau khi tu tập
bốn cấp thiền của Sắc giới và chứng cấp thiền thứ năm, họ chứng
được Túc mạng thông, nhớ lại các đời sống trước của họ, cùng với
một số quyền năng khác.
Ở nước Anh, có hiện tượng lạ
lùng của bà Joan Grant, bà này kể rằng bà đã từng tu tập định tâm
phát triển trí nhớ trong 10 năm, khi bà là công chúa Sekeeta, dưới triều
đại đầu tiên của Ai Cập cổ đại. Và trong đời sống hiện nay, bà vẫn
giữ lại được quyền năng siêu nhiên "Túc mạng thông" đó cùng
với một số quyền năng khác. Trong một loạt sách xuất bản dưới dạng
truyện ngắn, bà đã kể lại khá chi tiết các kiếp sống tiếp tục của
bà, đặc biệt là kiếp sống đầu tiên bà nhớ lại được, khi bà là
công chúa Ai Cập Sekeeta. Một số nhà Ai Cập học thừa nhận tính chính
xác lịch sử của nhiều chi tiết bà kể về đời sống của công chúa
Sekeeta.
Ở Mỹ, có trường hợp bác sĩ
John Lilly tuyên bố đã nhớ lại được những kiếp sống trước của mình,
trong khi bác sĩ nghiên cứu các tầng lớp sâu của tâm thức. Để có thể
tập trung tư tưởng, ông thiết kế một hầm kín đặc biệt (an isolation
tank), trong đó ông có thể ngồi yên, không bị quấy rối bởi các kích
thích của ngoại cảnh.
3)- Hiện
tượng một người thấy và kể lại kiếp sống trước của những người
khác
Hiện tượng này rất hiếm có.
Ngay trong đạo Phật, chỉ có Đức Phật và một số đệ tử hàng đầu
như ngài Xá Lợi Phất mới có được quyền năng này, được gọi là
Chúng sanh trí, chứ không gọi là Túc mạng thông.
Tuy nhiên, ở ngoài đời cũng có một
vài người hiếm hoi có được năng khiếu lạ lùng đó, mà một ví dụ
là Edgar Cayce, một người Mỹ sanh ở Kentucky năm 1877. Cuộc đời và sự
nghiệp của Cayce được Germinara kể lại trong các cuốn sách, mang tựa đề
"Thế giới nội tâm" (The world within), và cuốn "Nhiều lâu đài"
(Many mansions), đều xuất bản tại Luân Đôn trong các năm 1967 và 1973.
Cayce có năng khiếu lạ lùng là, khi được thôi miên, anh ta bỗng nhiên trở
thành một bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác, kê đơn thuốc trị bệnh và
dùng những ngôn từ y khoa, mà khi tỉnh dậy, ông ta không bao giờ biết và
nói tới. Ông ta có thể chữa bệnh cho những người ở cách ông ta hàng
trăm dặm, mà ông ta chỉ được cho biết tên họ và địa chỉ mà thôi.
Đối với một số bệnh nhân, ông chẩn đoán là không phải do nguyên
nhân vật chất và sinh lý, mà do những nghiệp đã tạo ra trong một kiếp
trước. Vì vậý, đối với số bệnh nhân này, ông tuyên bố không cần
thuốc mà chỉ cần giải nghiệp bằng những hoạt động tâm linh thích hợp.
Nên nhớ rằng, Cayce là một tín đồ đạo Thiên Chúa, và khi tỉnh dậy,
ông rất ngạc nhiên và hoảng hốt khi biết là mình đã dùng những từ
trái với Kinh Thánh như là nghiệp (karma) và đời sống kiếp trước.
Nhưng sau đó, ông cũng yên tâm vì được giải thích là trong Kinh Thánh,
không có đoạn nào chống đối cụ thể thuyết nghiệp và tái sanh. Từ năm
1923 cho tới năm 1945 là năm ông qua đời, Cayce được yêu cầu mô tả lại
đời sống kiếp trước của 2.500 trường hợp là bệnh nhân hay những người
đến yêu cầu. Có trường hợp, cha mẹ một đứa bé sơ sinh bế con đến
và yêu cầu Cayce nói rõ kiếp trước của đứa bé, và nhờ đoán xem tương
lai, vận mệnh của đứa bé sẽ ra sao. Được hỏi về các kiếp trước của
mình, Cayce cho biết, ông ta trong một đời sống trước, từng là một
giáo sĩ cao cấp ở xứ Ai Cập cổ đại, chứng được nhiều quyền năng
siêu nhiên, nhưng sau bị sa ngã vì tánh ích kỷ và quan hệ tình dục bất
chính. Cayce xem tái sanh ở đời này là một cơ hội để ông ta chuộc lại
những lỗi lầm xưa bằng một đời sống hoàn toàn phục vụ lợi ích cho
quần chúng.
4)- Hiện
tượng mộng
Có ba loại mộng. Hai loại mộng thứ
nhất và thứ hai có liên quan tới những sự việc ở đời này, có thể
là chuyện quá khứ hay là chuyện tương lai, nhưng đều hạn chế trong phạm
vi thời gian của đời này. Loại mộng thứ ba có liên quan tới những sự
việc xảy ra ở một đời sống trước hay là tới đời sống tương lai.
Thí dụ, một người nằm mơ thấy mình đang bay trên không. Một người
bay như chim là chuyện không thể có trong đời này, ít nhất là với trình
độ khoa học hiện tại. Có thể giải thích con người này trong một đời
sống trước, đã từng là một loài trời có thân hình nhẹ nhàng, có thể
di chuyển trên không được. Một trường hợp khác là người gần chết có
thể nằm mơ thấy trước thân phận mình ở kiếp sau. Nếu phải đọa vào
các cảnh sống ác như địa ngục, súc sanh, quỷ đói thì nằm mơ thấy các
cảnh rùng rợn, ghê sợ. Nếu có nhiều phước đức, sẽ được tái sanh
lên các cõi trời, thì nằm mơ thấy những cảnh giới vô cùng đẹp đẽ
ở các cõi trời: phong cảnh xinh tươi, nhà cửa tráng lệ. Loại mộng thứ
ba này chứng minh là có đời sống trước, cũng như có đời sống kiếp
sau.
5)- Hiện
tượng liên tục của tâm thức
Tâm thức của con người là một
dòng chảy liên tục của các niệm. Niệm trước diệt thì niệm sau sanh khởi.
Tác động của ngoại cảnh có thể làm cho niệm sau thay đổi, nhưng đó
là một tác dụng phụ, hỗ trợ. Còn nguyên nhân chính bao giờ cũng là một
niệm trước diệt, dọn đường cho niệm sau sanh khởi, và cứ như vậy, dòng
chảy liên tục, không đứt quãng của tâm thức từ đời này sang đời khác
cho đến khi con người được giải thoát ra khỏi vòng sanh tử luân hồi mới
thôi. Vậy thì, nguyên nhân khiến cho niệm đầu tiên trong bào thai sanh khởi
là gì? Theo Phật giáo, đó chính là niệm cuối cùng của người sắp chết,
ở đời trước.
6)- Hiện
tượng "người bị ám"
Các bác sĩ tâm thần nói tới hiện
tượng lạ lùng có người bị lưỡng phân, hình như có hai người cùng sống
những đời sống khác nhau cùng trong một người. Hai con người đó có lối
sống hoàn toàn khác nhau, một người chẳng hạn, ban ngày thì ứng xử như
một người rất đạo đức, rất mô phạm, nhưng đêm tới lại sống như
một con quỷ tình dục, tìm cách cưỡng hiếp bất cứ phụ nữ nào anh ta
gặp trong đêm. Các bác sĩ nói, con người thật của anh ta là con người
ban ngày, còn ban đêm thì anh ta bị ám (to be possessed). Nhưng đó chỉ là một
cách giải thích, mà lý trí bình thường khó chấp nhận. Một cách giải
thích khác, có thể dùng để chứng minh thuyết tái sanh, là con người đó,
trong một đời sống trước đã từng ăn chơi trác táng, quan hệ tình dục
bừa bãi. Sự hồi tưởng đó mãnh liệt tới mức, anh ta như bị hôn mê,
và một cách vô thức, sống như một người trác táng thật sự... cho đến
khi anh ta tỉnh lại, và sống như con người bình thường.
Cũng xếp vào loại trường hợp này
là câu chuyện của một bác sĩ tâm thần, phải chữa bệnh sợ nước cho
một người sợ nước tới mức không chịu tắm rửa. Bác sĩ tâm thần
thôi miên người bệnh, và động viên anh ta, trong lúc ngủ mê, nhớ lại
đời sống trước của mình. Và anh ta kể lại là trong đời sống trước,
anh ta đi một chuyến tàu biển, tàu đắm trong một cơn bão và anh ta bị
chết đuối. Khi chết đuối, tinh thần anh ta bị căng thẳng cực độ, tạo
ra một tâm lý sợ nước, vẫn tồn tại mãi cho tới cuộc sống hiện tại.
Tìm hiểu được nguyên nhân của bệnh sợ nước của bệnh nhân rồi,
bác sĩ chỉ cần đánh thức anh ta dậy, ôn tồn giải thích cho anh ta rõ,
"sợ nước" là chuyện đắm tàu của đời sống trước đây, và
thế là bệnh nhân dần dần khỏi bệnh mà không cần phải thuốc thang
gì.
7)- Hiện
tượng tiếng sét ái tình
Có những mối tình nảy nở ngay lần
gặp gỡ đầu tiên, nhưng rất sâu sắc đậm đà, tuy chưa từng trải qua
một thời gian tìm hiểu nào. Sách Phật kể truyện Matanga, một thiếu nữ
thuộc đẳng cấp hạ tiện Thủ Đà La, đang kéo nước ở giếng, thì gặp
ngài A Nan, thị giả Phật, đi qua xin nước uống. "Ngài không biết em
là thuộc đẳng cấp Thủ Đà La hay sao mà lại xin nước?".
Ông A Nan trả lời: "Tôi xin nước
chứ có xin đẳng cấp đâu !".
Thế là từ đó, nàng Matanga đem lòng
yêu thương ngài A Nan. Tình yêu mãnh liệt đến nỗi, ngài A Nan đi đâu,
Matanga cũng theo sau bén gót, khiến cho trong thành phố có tiếng đồn không
hay đối với tu sĩ. Phật biết chuyện, cho gọi Matanga đến, cho phép xuống
tóc đi tu làm Ni. Matanga sau khi xuất gia, học tu tinh tiến, không bao lâu nổi
tiếng khắp kinh thành là một Ni sư có trình độ Phật học uyên bác.
Vua Ba Tư Nặc và các đại thần
nghe chuyện lạ, bèn đến thăm và hỏi Phật về lai lịch Matanga. Phật giải
thích là ngài A Nan và Matanga đã từng là vợ chồng trong một đời trước,
nàng Matanga lại có duyên với Phật pháp, cho nên đã xảy ra câu chuyện
tình yêu trái thường như trên, không có gì đáng làm lạ.
Trên đây là một câu chuyện điển
hình trong sách Phật. Ngoài đời, trên sách báo xưa và nay, những chuyện
như vậy không hiếm.
8)- Hiện
tượng hai người gặp nhau lần đầu mà như đã từng quen biết từ lâu
Hiện tủợng này khá nhiều người
đã từng gặp phải, nhưng không tự mình giải thích được vì sao. Thuyết
tái sanh có thể giải thích dễ dàng là hai người trong một đời sống
trước đã từng quen biết nhau, từng là bạn bè đi lại thân thiết với
nhau.
9)- Hiện
tượng một người lần đầu tiên đến một xứ xa lạ, nhưng lại có cảm
giác mình rất quen thuộc xứ này từ lâu rồi
Thuyết tái sanh giải thích là trong
một hay nhiều đời sống trước, người này đã từng sống tại xứ này
rồi. Ở Anh, có một người ở thành phố Norfolk, chưa từng đi Trung Đông
bao giờ, nhưng lại tuyên bố trong một đời sống trước, vào đầu Công
nguyên, anh ta từng làm một lính gác tại một trạm gác trong thành phố,
và anh ta bị một kẻ thù đâm chết ngay trước trạm gác. Thành phố Petra
là một thành phố cổ nổi tiếng ở Jordanie (vùng Trung Đông), được bảo
tồn như một di tích lịch sử quốc gia, và được nhiều nhà khảo cổ phương
Tây nghiên cứu chu đáo. Người Anh đặc biệt này vốn tên là Flowerdew,
được một trong các nhà khảo cổ nói trên tiếp xúc, phỏng vấn và nhà
khảo cổ vô cùng ngạc nhiên về sự hiểu biết tường tận của anh ta đối
với thành phố cổ Petra. Chính phủ Jordanie biết chuyện này và mời
Flowerdew cùng với một đoàn làm phim của Hãng BBC đến thăm Petra. Đoàn nhận
thấy, khi Flowerdew tiến gần Petra, đường hẻm dẫn tới cửa thành, khi
vào trong thành, anh ta lập tức nhận ra ngay cái trạm gác nơi anh đã từng
phục vụ, kể cả nơi anh bị đâm chết v.v...
Câu chuyện này không thể là một
hoang tưởng, vì có sự hiện diện của các nhà khảo cổ học đi kèm
cùng với đoàn làm phim của Hãng BBC nước Anh. Chỉ có thuyết tái sanh mới
giải thích nổi câu chuyện kỳ lạ nhưng rất thực nói trên mà thôi.
10)- Hiện
tượng thần đồng
Thuyết tái sanh còn giúp giải
thích những hiện tượng thần đồng âm nhạc, như Mozart hay Beethoven, mới
3 hay 4 tuổi đã soạn được những bản nhạc phức tạp ; hay những hiện
tượng thần đồng như Stuart Mill và Bentham mới 6, 7 tuổi đã thông thạo
nhiều ngoại ngữ. Những thần đồng này trong một đời sống trước đã
từng sành âm nhạc và giỏi ngoại ngữ rồi. Đời này, họ không phải học
cái gì mới mẻ, mà chỉ là học lại mà thôi.
11)- Hiện
tượng những anh em sinh đôi khác tính nết
Chỉ có thuyết tái sanh mới giải
thích được hiện tượng này, còn thuyết di truyền và bối cảnh giáo dục
gia đình không thể giải thích nổi. Sao hai anh em sinh đôi, từ cùng một
cha một mẹ, được hưởng một chế độ nuôi dưỡng và giáo dục gia đình
hoàn toàn giống nhau, mà một người có bản tính hiền lành, thương người,
còn người kia lại trở thành một quỷ dữ, rất hung ác.
12)- Thực
nghiệm của những người chết sống lại
Đó là trường hợp những người
chết rồi, nhưng sau một thời gian, có thể là nhờ sự can thiệp kịp thời
của y tế, mà họ sống trở lại và kể những chuyện họ thấy sau khi chết.
Ở phương Tây, tại các nước công nghiệp phát triển, có nhiều tiến bộ
trong ngành y tế, người ta ghi nhận có khá nhiều những trường hợp người
chết lâm sàng sống lại.
Tuyệt đại đa số những người
đó đều cho rằng, chết không phải là cái gì đáng sợ, và sau khi chết,
sự sống vẫn tiếp diễn. "Chuyện xảy ra với tôi lúc bấy giờ là một
kinh nghiệm rất là không bình thường, mà tôi chưa từng bao giờ có. Nó
làm cho tôi tin rằng, có một cuộc sống sau khi chết" (It has made me
realize that there is life after death) (Margot Grey - Return from death. An explanation
of the meaning of near death experience - Từ cõi chết trở về. Một giải thích
về kinh nghiệm gần chết - Boston and London-Arkana. p.205).
Sau đây
là một ghi nhận khác:
"Tôi biết là có một cuộc sống
sau khi chết ! Không ai có thể lay chuyển được niềm tin đó của tôi.
Tôi không còn nghi ngờ gì nữa. Đấy là một cái gì êm dịu, tôi không
còn sợ gì hết. Tôi không biết gì thêm bên ngoài thực nghiệm đó. Nhưng
nó cũng quá đầy đủ đối với tôi rồi" (Kenneth Ring - In search of the
meaning of near death experience - Tìm ý nghĩa của thực nghiệm gần chết - New
York. Quill 1985, p.156).
Có thể chép thêm nhiều ghi nhận của
những người từng trải qua cuộc thực nghiệm gần chết. Nhưng, tôi thấy
hai đoạn chép lại trên đây cũng đủ. Những người kinh qua thực nghiệm
gần chết đều tin rằng, chết không phải là hết, sự sống vẫn tiếp tục
sau khi con người chết.
III/- Cơ
chế tái sanh và thân trung ấm
Cơ chế tái sanh được Phật giải
thích trong bài "Đại ái tận kinh" thuộc Trung Bộ kinh, như là lệ
thuộc vào sự hiện hữu của ba điều kiện: 1- Cha mẹ có giao hợp ; 2- Mẹ
ở đúng trong thời kỳ sanh nở, nghĩa là có thể thụ thai ; 3- Sự có mặt
của hương ấm (gandhaba).
Hương ấm là gì? Hương ấm là
tâm thức mang theo nghiệp của người sẽ tái sanh (ở đây, để đơn giản
hóa vấn đề cho dễ hiểu, chỉ bàn trường hợp con người tái sanh lại
làm người). Tâm thức mang theo nghiệp đó được sách Phật gọi là nghiệp
thức. Nghiệp thức đó cũng được gọi là kết sanh thức, vì rằng nghiệp
thức sẽ kết hợp với tinh trùng của cha và trứng của mẹ để sanh ra bào
thai. Nhưng vì sao trong kinh "Đại ái tận", Phật lại dùng từ hương
ấm?
Đó là vì, trong phần lớn trường
hợp, người chết, trước khi tái sanh, thường trải qua một giai đoạn
trung gian ; trong đó, người chết mang một cái thân đặc biệt gọi là
thân trung ấm được cấu tạo bằng loại vật chất tế nhị, và được
nuôi dưỡng không phải bằng thức ăn thô, mà bằng mùi, bằng hương, cho
nên gọi là hương ấm.
Vấn đề trung hữu hay trung ấm tức
là vấn đề tồn tại của con người (trong bài này, chỉ bàn loài người
; đối với các loài khác, thì cũng tương tự, tuy không phải giống hẳn)
sau khi chết. Con người đó sau khi chết, thì tái sanh ngay, hay là kinh qua một
thời kỳ nhất định, mà sự tồn tại gọi là trung hữu, mang một cái
thân đặc biệt gọi là thân trung ấm.
Nếu có một thời kỳ như vậy, thì
trong thời kỳ đó, thân trung ấm có hình dạng như thế nào, hoạt động
ra sao, vì sao mắt người không thấy được? Kinh sách Phật - Bắc và Nam
tông - nói về vấn đề này như thế nào, các bộ phái Phật giáo bàn về
vấn đề này như thế nào?
Sau đây là những bộ phái không chấp
nhận có thân trung hữu: Đại chúng bộ, Hóa địa bộ, Phân biệt thuyết
bộ, cuốn Thành thực luận (quyển 3), Xá Lợi Phất A tỳ đàm luận, Thượng
tọa bộ Nam truyền.
Còn chấp nhận có thân trung hữu
là Đông sơn bộ, Chánh lượng bộ, và đặc biệt là Hữu bộ (Nhất thiết
hữu bộ - Câu Xá luận) (xem bài "Sanh hữu chi nghiên cứu" của Dương
Bá Y trong tập Phật giáo căn bổn vấn đề nghiên cứu, quyển II, tr. 375,
bản Hán).
Như vậy thì ai đúng, ai sai? Bên khẳng
định đúng hay bên phủ định là đúng?
Kinh Niết Bàn của Bắc tông đã trả
lời như sau: "Không nhất định có cũng không nhất định không có
thân trung hữu. Nếu là nghiệp cực ác (thí dụ đọa địa ngục) hay là
nghiệp cực thiện, như sanh thiên (các cõi trời) thì không có thân trung hữu
(nghĩa là hóa sanh). Còn đối với các loại nghiệp khác, thì có thân trung
hữu".
Như vậy là theo kinh Niết Bàn của
Đại thừa, thì trong đa số trường hợp, nghiệp ác-thiện xen lẫn, không
phải cực ác hay cực thiện thì có thân trung hữu, tức là một giai đoạn
ngắn hoặc dài, chúng sanh chết rồi nhưng chưa tái sanh. Và, trong giai đoạn
trung gian, chết rồi mà chưa tái sanh đó, chúng sanh mang một cái thân đặc
biệt gọi là thân trung hữu hay thân trung ấm.
* Thân
trung ấm tồn tại trong thời gian bao lâu?
Luận Tỳ Bà Sa khẳng định thời
gian tồn tại của thân trung ấm phải rất ngắn. Nhưng bao lâu? Thế Hữu
nói tối đa là 7 ngày. Thiết Ma Đạt Đa nói tối đa 49 ngày. Còn Pháp Cứu
thì nói bao nhiêu ngày là tùy có đủ nhân duyên hay không, nếu chưa đầy
đủ nhân duyên thì thân trung ấm vẫn tồn tại, không hạn chế thời
gian. Thí dụ, nhân duyên cho một Chuyển Luân Vương tái sanh không phải là
dễ. Thời gian chờ đợi có thể lâu.
* Đặc
điểm của thân trung ấm
Luận Câu Xá mô tả khá cụ thể.
Thân trung ấm cùng một dạng với thân bổn hữu. Thân bổn hữu là thân sẽ
tái sanh. Nếu do nghiệp mà sẽ tái sanh làm người thì thân trung ấm là
thân của con người bé khoảng 5 tuổi, có năm giác quan đầy đủ, nhưng
những cảm quan đó được cấu tạo bằng sắc pháp vi tế, nhỏ nhiệm cho
nên mắt người không trông thấy được.
Nếu thân trung ấm là thân người
thì nó có năm giác quan đầy đủ, làm bằng chất liệu vi tế, cho nên
công năng thấy, nghe v.v... của nó nhạy bén hơn là công năng thấy, nghe của
thân người sống, có giác quan được cấu tạo bằng những chất liệu thô
nặng hơn. Nói cách khác, họ (tức là thân trung ấm) thấy chúng ta được,
nhưng chúng ta không thấy họ được. Thân trung ấm không đi đứng như chúng
ta bình thường, mà có thể đi ngang qua vật cản, bay liệng trên không để
chờ cơ hội tái sanh. Khi đã có chỗ thích đáng cho họ tái sanh, thì
không có gì ngăn cản họ được. Nhưng năng lực thần thông này không phải
do rèn luyện thiền định mà có, cho nên sách Câu Xá gọi là nghiệp
thông, ý nói thần thông không phải do rèn luyện hay thiền định, mà là
do nghiệp của thân trung ấm là như vậy.
Thân trung ấm được nuôi dưỡng bằng
mùi (sách Trung Quốc gọi là hương). Nghĩa là không phải ăn thức ăn như
chúng ta, mà là ăn cái mùi vị mà thôi. Thí dụ dĩa thịt. Thân trung ấm
chỉ ngửi mùi thịt, chứ không phải ăn thịt thật sự. Vì vậy mà sách
Phật cũng gọi thân trung ấm là hương ấm (gandhaba).
Thực ra, hướng tái sanh đã được
quyết định, khi người mới chết, vừa tắt thở ; cho nên nếu hướng tái
sanh là cõi người, thì lập tức thân trung ấm là thân người, như một cậu
bé độ 5, 6 tuổi, với năm giác quan nhạy bén hơn là giác quan của người
sống, và di chuyển không có vật gì cản được.
Như đã nói trên, thời gian tồìn
tại của thân trung ấm là vấn đề còn bàn cãi, nhưng người Tây Tạng
cho rằng, thời gian tồn tại tối đa của thân trung ấm là bảy tuần, và
cứ sau mỗi tuần thì trung ấm có biến đổi.
Con người có thể nhớ lại trung
ấm thân trước đây của mình hay không? Học giả Francis Story, qua thu thập
và nghiên cứu nhiều tài liệu liên quan, đã tổng kết kinh nghiệm đó
thành những điểm sau:
1- Khi người mới chết, trung ấm
thân tách khỏi cái thân chết bất động, nhưng lại không có cảm giác
là mình vừa chết, mà là mình vẫn sống. Cảm giác này rất giống cảm
giác của những người nhờ thôi miên hay bị uống thuốc mê mà xuất thần.
2- Trung ấm thân thấy xuất hiện một
người khác hướng dẫn mình.
3- Trung ấm thân di chuyển không bị
trở ngại bởi bất cứ vật cản gì, có thể thấy những trung ấm thân
khác. Giác quan của trung ấm thân bén nhạy.
4- Cõi sống của các trung ấm thân
là cõi sống riêng biệt, khác với các cõi sống khác như cõi người, cõi
súc sanh, ngạ quỷ, địa ngục và cõi trời là những cõi sống thường
được mô tả trong các sách Phật.
3- Francis Story kể lại chuyện một
người Thái Lan tên là Kawn, chết vì bệnh thương hàn, thấy các sư cầu
nguyện bên cạnh giường nằm của mình, sau đó thấy các sư đi ra, và
mình cũng theo ra, và khi đó anh ta mới biết là mình đã chết. Anh thấy mọi
sự vật xung quanh anh không có gì thay đổi, không khác gì lúc anh còn sống.
Anh thấy mình đi ngang qua nhiều người khác như là đi vào chỗ không người.
Và khi anh nghĩ tới bất cứ một nơi nào thì lập tức anh thấy mình xuất
hiện ngay tại nơi đó. Anh ta không có cảm giác đói, cũng không thấy sợ
hãi khi thấy một gã say rượu và một cậu bé chạy thẳng vào phía anh
ta. Anh có cảm giác mình trở nên bé nhỏ. Anh ta không cảm thấy giận dữ
khi gặp những người sống ném đá vào mình, nhưng anh thấy các trung ấm
thân khác tỏ ra giận dữ trong cảnh ngộ tương tự, nhưng anh cũng sợ là
mình bị thương nếu bị ném phải.
6- Đại sư Tsong Khapa (Tây Tạng) dẫn
chứng cuốn "Di Già sư địa luận" (Yogacara Bhumi), khẳng định là
trung ấm thân không có hối tiếc lại thân phận mình, khi còn sống.
7- Trung ấm thân có giống như một
đứa bé 5, 6 tuổi ở trần hay không thì còn là vấn đề bàn cãi. Có tư
liệu nói trung ấm thân mặc quần áo giống như khi lâm chung.
8- Trung ấm thân thường theo dự
tang lễ của mình, và quan sát bà con thân thích mà mình vốn yêu mến.
9- Trung ấm thân không cảm thấy đói
và mệt, nhưng phạm vi hoạt động và giao tiếp bị hạn chế. Trung ấm
thân không còn chịu cái khổ của cuộc sống thế gian, với cái thân vật
chất thô nặng, thường phải chịu những đau đớn vật chất.
10- Trung ấm thân mất ý thức về
thời gian. Vài chục năm đối với trung ấm thân như trôi qua trong nháy mắt.
IV/- Kết
luận
Thuyết tái sanh và thuyết nghiệp
có một tầm quan trọng rất lớn đối với đời sống cá nhân và xã hội.
Nó cho biết, con người hiện tại từ đâu đến, và sau khi chết thì con
người sẽ đi về đâu? Nó cũng cho biết, ý nghĩa của nhân sinh là gì.
Vì sao con người lại có mặt ở đời này? Vì sao tuy cùng là một loài người
cả, mà thân phận giữa các con người lại khác biệt nhau đến thế?
Đó là những vấn đề rất căn bản,
rất hệ trọng ; thế nhưng con người hiện đại, sống một cuộc sống
thác loạn, vùi đầu vào cuộc săn đuổi quyền lực, đồng tiền và sắc
đẹp... hầu như không bao giờ nghĩ tới, còn nói gì đặt thành vấn đề
để suy tư, giải quyết.
Chỉ khi cái chết đã gần kề, hay
là khi gặp phải một bất hạnh lớn, con người hiện đại mới tỉnh ngộ,
chợt thấy mình đã phung phí gần trọn cả một đời để đeo đuổi những
giá trị không thật, chỉ là những bọt nước, những bèo trôi v.v... theo
đúng như hai câu thơ của vua Trần Nhân Tông, một ông vua ngộ đạo:
Thị phi niệm trục triêu hoa lạc
Danh lợi tâm tùy dạ vũ hàn..."
Nghĩa: Niệm chạy theo chuyện thị
phi như hoa rụng ban sớm, Tâm chạy theo danh lợi như mưa lạnh chiều hôm.
Trên bình diện lý luận, chứ
không phải trên bình diện thơ ca, thuyết tái sanh và nghiệp của đạo Phật
là một liều thuốc cảnh tỉnh tốt cho con người hiện đại./.
-oOo-
http://www.buddhismtoday.com/viet/phatphap/050-taisanh.htm