- Ý NGHĨA THÀNH ĐẠO THEO KINH
HOA NGHIÊM
- HT. Thích Trí Quảng
Đức Phật hoàn toàn tự tại giải
thoát trước muôn sự muôn vật. Sự giải thoát trọn vẹn của Đức Phật
được chính Ngài khẳng định rằng Ngài đã tìm được người thợ xây
ngôi nhà và từ đây không còn người thợ nào có thể xây nhà cho Như Lai
dược nữa.
***
Kinh Hoa Nghiêm cho thấy Đức Phật
ngồi ở Bồ-đề đạo tràng đi sâu vào đại Thiền định, chứng được
Tam Minh. Ngài biết được những kiếp quá khứ của Ngài và thấy sự tiến
hoá của các pháp bắt nguồn từ ngũ ấm, tiến đến quốc độ và tạo
thành chúng sanh.
Và từ thân con người của một hữu
tình chúng sanh, Ngài đã từng trải qua nếp sống tu khổ hạnh của Thanh văn,
rồi tu hành quán pháp nhân duyên theo Duyên giác. Và sau cùng Ngài hành Bồ-tát
đạo, cứu độ chúng sanh và chứng được Như Lai thân, một thân viên
mãn bừng sáng trí tuệ, gọi là Trí thân. Đức Phật sử dụng Trí thân
để quán sát muôn pháp, thấy chúng đều chung một gốc là ngũ uẩn mà
sanh ra và trong đó có cả Ngàị Với trí tuệ thấu tột cội nguồn của
các pháp như vậy, nên đối với Phật, pháp giới cũng chính là mình, hay
kinh gọi là Pháp thân. Pháp thân bao hàm muôn loài và điều khiển tất cả
vạn vật theo trí giác viên mãn, thường được gọi là Tỳ-lô-giá-na
Pháp thân hay Phổ Quang Minh Chiếu.
Thành đạo đạt đến quả vị VôThượng
Đẳng Giác, Đức Phật trang nghiêm bằng Trí thân, Pháp thân, nên đối với
ngoại giới, Ngài không bị xã hội thiên nhiên chi phối và đối với nội
giới, Ngài không còn bị lệ thuộc bởi tham vọng, tình cảm. Đức Phật
hoàn toàn tự tại giải thoát trước muôn sự muôn vật. Sự giải thoát
trọn vẹn của Đức Phật được chính Ngài khẳng định rằng Ngài đã
tìm được người thợ xây ngôi nhà và từ đây không còn người thợ nào
có thể xây nhà cho Như Lai dược nữa.
Trong kinh Hoa Nghiêm, tất cả Bồ-tát
hành đạo khởi đầu từ phát tâm tu và đi theo lộ trình: thập tín, thập
trụ, thập hạnh, thập hồi hướng, thập địa, thập nhẫn, thập định,
thập thông. Qúa trình hành Bồ-tát đạo này được cụ thể hoá bằng
hình ảnh Thiện Tài Đồng Tử trải qua biết bao gian nan sóng gío trên 52
chặng đường cầu thiện tri thức. Hay cũng có thể hiểu đó là bước
đường giáo hóa độ sanh của Đức Phật, Ngài đã vượt qua tất cả
chướng duyên, từ hàng ngoại đạo tà giáo cho đến hạng vũ nữ hay sát
nhân hoặc vua chúa hung ác. Nói chung Đức Phật đã tiếp xúc với tất cả
thành phần xã hội khi Ngài hành Bồ-tát đạọ. Chung đụng với mọi người,
mọi loài, Ngài đã học tất cả việc hay dở của họ, thấu biết ngọn
nguồn mọi việc, trở thành bậc Toàn Giác. Với trí tuệ vô thượng của
đấng Chánh Biến Tri, thấy biết mọi việc rõ ràng như một vật để
trong lòng bàn tay, Ngài tùy người, tùy chỗ, tùy thời từng bước dìu dắt
những người đã gieo trồng nhân duyên căn lành với Ngàị. Ai được Phật
tiếp độ và sống theo sự chỉ dạy của Ngài đều lần lượt được an
lạc, giải thoát như Ngài.
Kỷ niệm ngày Đư’c Phật thành
đạo, chúng ta cùng ôn lại hình ảnh thánh thiện của Ngài, những lời dạy
của Ngài muôn đời có giá trị và những việc làm cứu khổ độ sanh vô
cùng cao quý của Ngàị. Bước theo dấu chân Phật, chúng ta cùng chung sức,
chung lòng giúp đỡ nhau, thăng hoa tri thức, đạo đức để tỏa ngát hương
từ bi, hương giải thoát, hương đạo hạnh cho ngôi nhà chung của nhân loại
được an vui, hạnh phúc.
http://www.buddhismtoday.com/viet/phatphap/101-hoanghiem.htm