- BÀI HỌC THÀNH ĐẠO
- (Thân kính tặng Anh Chị Em Áo Lam)
- Tâm Minh
Có bốn ý nghĩa của thành đạo là: (i) con
đường đi đến Giải Thoát là Trung Đạo; (ii) bằng nỗ lực của
tự thân, với sự tu tập đúng Pháp, con người có thể giác ngộ
ngay tại đời này; (iii) nội dung của Thành Đạo là giải thoát,
giải thoát đây là giải thoát khỏi tham ái, chấp thủ mà không
cần thiết phải chạy trốn khỏi cuộc đời, và (iv) mười đạo quân
của ma vương không phải là một thế lực vô minh từ bên ngoài mà
chính là ngay tại tâm ta.
***
Một mùa Thành Đạo nữa lại về. Thành Đạo là tên
gọi của sự kiện chứng ngộ Niết-bàn. Một lần nữa, lòng chúng
ta lại rộn lên niềm hân hoan chào đón ngày Đức Thế Tôn hoàn
thành công phu tu tập của Ngài, công phu chuyển đổi vọng tâm để
Niết-bàn hiển lộ. Thời điểm Thành Đạo là lúc sao Mai mới mọc,
đêm tối vô minh đã tan và ánh sáng trí tuệ đã đến: ánh sáng
giải thoát và giác ngộ. Tất cả những sự kiện quan trọng trong
cuộc đời Ngài từ Đản Sanh, Xuất Gia, cho đến Tu Khổ Hạnh, chiến
đãu với Ma Vương rồi Thành Đạo, Nhập Diệt v..v.. Thế Tôn đều
để lại cho chúng ta những bài học vô cùng quí giá. Hôm nay mùa
Thành Đạo đã về, chúng ta hãy cùng nhau đi vào ý nghĩa Thành
Đạo và rút ra những bài học tu tập Đạo giải thoát qua thông
điệp Thành Đạo của đức Thế Tôn.
Ý nghĩa thứ nhất của Thành Đạo là: con đường
đi đến Giải Thoát là Trung Đạo. Sau khi từ bỏ con đường Khổ
Hạnh và Thiền Định Ngoại Đạo, đức Thế Tôn nhập định theo
hướng mới (thiền định Phật Giáo) và đi đến chứng đắc Đạo
Vô Thượng. Áp dụng bài học này vào cuộc sống, người Phật tử
chúng ta cũng tránh xa hai thái cực: một bên là quá hăng hái năng
nỗ, nhiệt tình, một bên là quá giải đãi, buông lung, phóng dật.
Sau mỗi lần tu hoc hay mỗi kỳ Đại Hội, y như rằng chúng ta rất hăm
hở về Đơn vị, gia đình riêng... áp dụng, truyền đạt, tích cực
đóng góp, xây dựng... nhưng cuối cùng thì thường thường là
ngọn lửa nhiệt tình ấy đã bị thả nổi, buông lung, cho qua, rời
rạc, và đâu lại vào đó. Chúng ta không có kế hoạch để nuôi
dưỡng sự tu tập, vun bồi những chủng tử tốt, loại bỏ những
cái xấu v..v.. Chúng ta chưa tự tạo ra thói quen tốt thường soi rọi
lại mình và tập cho đàn em chúng ta làm như vậy. Như thói quen
Viết Sổ Việc Thiện chẳng hạn, đã có từ những ngày
xưa (bây giờ là Sổ Hiếu, Sổ Hạnh, Sổ Dũng) không được duy trì
và nhắc nhở nên chúng ta không tiến bộ về mặt tu tập. Anh Chị em
chúng ta cần lưu tâm về việc này để khỏi mang tiếng người con
Phật, người Huynh Trưởng trong Gia Đình Áo Lam mà có khi bị Tam Độc
chi phối còn mạnh hơn là một người chỉ mới đến với đạo Phật
nữa.
Ý nghĩa thứ hai của Thành Đạo là: bằng nỗ lực
của tự thân, với sự tu tập đúng Pháp, con người có thể giác
ngộ ngay tại đời này. Thật vậy, sinh ra là một con người, sống
như một con người, Đức Phật đã thành đạt trạng thái giác ngộ
bằng chính sự kiên trì và nỗ lực cá nhân. Ngài không nói rằng
chỉ một mình Ngài có thể thành Phật mà ngài dạy rằng: "Ta là
Phật đã thành, các con là Phật sẽ thành." Tất cả chúng sanh
đều có Phật tánh, nghĩa là tất cả chúng sanh đều có thể tu tập
để đi đến giác ngộ giải thoát khỏi phiền não khổ đau. Thế Tôn
đã mở ra cho chúng ta một niềm tin thoát khổ. Sự kiện Thành Đạo
vì vậy, như là một lời thọ ký cho tất cả chúng sanh sẽ thành
Phật trong tương lai. Là con của Ngài, hơn nữa là Huynh Trưởng GĐPT,
sau lưng còn có đàn em, chúng ta nguyện nỗ lực tinh tấn trong sự tu
sửa mình, xứng đáng là con của Như Lai. Như lai có nghĩa là nói
gì làm vậy, làm gì nói vậy. Ở đây chúng ta còn học
được thêm một bài học sâu sắc về Thân Giáo của người Huynh
Trưởng: người Anh, người Chị phải luôn là tấm gương sáng cho
đàn em noi theo. Chúng ta không những dạy Phật Pháp cho các em, mà
còn phải hành Phật Pháp qua Thân, Miệng, Ý cho các em noi theo; không
chỉ ở Chùa, ở Đoàn, trong giờ dạy.. mà cả ở nhà, ở mọi nơi
và trong mọi lúc nữa. Nhiều người nghe nói Thành Đạo trong
hiện kiếp thì liền la lên rằng làm sao tu trong 1
kiếp mà thành Phật được? Nhưng họ đã quên rằng Thành Phật
trong hiện kiếp không có nghĩa là mới tu trong kiếp này mà đã tu
trong vô lương kiếp và kiếp này là kiếp sau cùng, cũng như Thái
Tử Tất-đạt-đa vốn là Bồ-tát Hộ Minh từ cung Trời Đâu-suất
giáng trần vậy.
Một ý nghĩa nữa của ngày Thành Đạo là: nội dung
của Thành Đạo là giải thoát, giải thoát đây là giải thoát khỏi
Tham ái, Chấp thủ mà không cần thiết phải chạy trốn khỏi cuộc
đời. Thật vậy, tự ngã và lòng ham muốn mãnh liệt nơi ta là
ngục tù to lớn nhất giam giữ ta trong sinh tử luân hồi, trong phiền
não khổ đau. Trong cuộc sống trước mặt, dù đã có sẵn lý
tưởng, phương châm.... đôi khi chúng ta cũng chán nản đến nỗi
thốt lên rằng: làm việc GĐPT là vướng vào phiền não, vừa tốn
kém năng lượng, thời gian và tiền bạc... Đó là vì chúng ta chưa
biết áp dụng bài học này: cái làm cho chúng ta phiền não, tiêu hao
năng lượng vô ích không phải là vì sinh hoạt GĐPT mà là vì trong
khi sinh hoạt GĐPT, chúng ta còn quá nhiều tham vọng, cố chấp, thị
phi...... Nếu chúng ta biết buông bỏ những thứ đó, đặt
những gánh nặng đó xuống nghĩa là làm việc với tâm vô tư,
không thành kiến, không phê phán, không kể công... thì ta sẽ
được thanh thản nhẹ nhàng như lời đức Thế Tôn: Khi tâm
ta thanh tịnh, ta thấy thế giới thanh tịnh. Cũng thế, với tâm
thanh tịnh và an lạc, bất cứ môi trường nào, hoàn cảnh nào,
thời điểm nào và con người nào, đối với người biết tu tập
giải thoát đều thấy đó là môi trường lý tưởng, không cần
phải thay đổi hoàn cảnh, cuộc sống...gì cả mà chỉ cần thay đổi
cách nhìn, cách suy nghĩ đầy ngã tính đã thành tập khí lâu đời
của chúng ta.
Ý nghĩa thứ tư của Thành Đạo là: Mười đạo
quân của ma vương không phải là một thế lực vô minh từ bên
ngoài mà chính là ngay tại tâm ta. Thật vậy, đức Phật đã chỉ
tên rõ ràng 10 đạo binh của ma vương; đó là: ham muốn, nản chí,
đói và khát, ái dục, dã dượi, hôn trầm, sợ hãi, hoài nghi,
gièm pha & ngoan cố, chiếm đoạt, tự phụ & khinh thường người
khác. Chúng ta thấy rõ ràng đây chính là 10 kẻ thù có
thể làm cho chúng ta thân bại danh liệt, càng ngày càng lún sâu
vào mê lầm của ngã chấp. Do vậy, thành công hay thất bại là do ta
có thắng luớt được 10 tên giặc trong nhà này không;
chứ không có ai khác quấy phá chúng ta một cách mạnh mẽ và ác
liệt hơn 10 tên giặc này. Chúng không những quấy phá bản thân
chúng ta mà còn làm ảnh hưởng xấu đến Đoàn thể, tổ chức của
chúng ta. Ví dụ như con ma dèm pha & ngoan cố làm mất tình
đoàn kết thương yêu giữa anh chị em mình; con ma tự phụ &
khinh thường nguời khác làm ngã chấp tăng trưởng, xét đoán
sai lầm, làm cho ta trở nên dễ ghét & khó thân cận dưới mắt
mọi người, bạn bè và anh chị em. Con ma đói khát cũng
không kém nguy hiểm -đói khát đây không phải là đói cơm khát
nước mà là lòng tham không đáy về mọi thứ; đói khát đây sẽ
đưa đến chiếm đọat ( = chiếm hữu không chân chánh). Chiếm đoạt
đây cũng không phải là trộm cắp tiền bạc của cải mà là chiếm
đoạt tiếng tốt danh thơm và công lao hay tiếng vỗ tay của người
khác chẳng hạn. Con ma này luôn thúc giục ta thấy mình
đúng - người sai, mình hay- người dở, mình phải-người trái v..v..
nó lôi kéo chúng ta quay cuồng trong dục vọng đen tối, điên đảo
thị phi, làm cho ta mất đi cái tâm trong sáng bất sinh của thuở ban
đầu. Quả thật đạo quân Ma vương có khả năng lôi ta xuống vực
thẳm của khổ đau phiền não. Nhận diện được chúng, tất nhiên ta
có cách đối phó rồi. Vì vậy, tu tập là luôn tỉnh thức để nhận
biết khi chúng vừa xuất hiện dưới hình thức một vọng niệm nhỏ,
nhú lên trong tâm ta, đừng chạy theo chúng, nhìn thẳng vào chúng và
duy trì chánh niệm, để cho chúng tự sinh tự diệt - tự đến tự
đi- thì chúng không thể sai sử hay lôi kéo ta được. Đó là lúc
chúng ta phải dùng tới sức mạnh của định tâm; nhờ thường
xuyên thiền tập, ta có thể quán chiếu tâm mình, nhận diện chân
tướng của 10 đạo quân này dưới bất cứ hình tướng nào, nỗ
lực tinh tấn loại bỏ chúng, từng tên giặc một, cho đến khi tâm ta
đạt được sự an lạc thảnh thơi. Để đối trị và nhiếp phục
chúng, ngay trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta phải chuyên tâm tu tập
thực hành hạnh Ít Muốn, Biết Đủ, khiêm tốn, bao dung và luôn tinh
cần soi rọi tâm mình, ghi nhớ lời Lục Tổ Huệ Năng: tự thấy lỗi
mình, không nhìn lỗi người.
Từ bốn bài học chung của sự kiện Thành Đạo,
chúng ta có thể rút ra những bài hoc nhỏ cụ thể riêng cho bản
thân mình, tập thể mình, đơn vị mình, gia đình nhỏ của mình v..v..
Thân kính chúc Anh Chị Em một mùa Thành Đạo an lạc, thảnh thơi và
giải thoát.