- Tôn giáo này
là gì
- HT. K.Sri. Dhammananda
- Thích Nữ Diệu Hương dịch
Mỗi người hẳn phải có một
tôn giáo riêng biệt và tôn giáo đó phù hợp với tâm trí của mình. Một
người phạm các giới điều của tôn giáo sẽ trở thành người nguy hiểm
cho xã hội. Điều không có nghi ngờ rằng các nhà khoa học, tâm lý có thể
mở rộng phạm vi trí thức, nhưng họ không thể nói với chúng ta mục đích
cuộc sống, những điều mà một tôn giáo đúng đắn có thể nói được.
Con người phải chọn một tôn
giáo có ý nghĩa và dựa trên lý trí tùy theo niềm tin của người đó chứ
không chỉ đơn thuần dựa vào đức tin truyền thống tập quán và giáo
điều. Không ai có quyền buộc tội một người phải chấp nhận đi theo một
tôn giáo, không ai được lợi dụng sự nghèo khổ, nạn thất học, hoặc
kêu gọi lòng xúc cảm để khiến người vào đạo. Tôn giáo phải được
tự do lựa chọn.
Người ta nên được tự do để lựa
chọn tôn giáo của riêng mình tùy theo sở thích và khả năng hiểu biết.
Theo tôn giáo một cách mù quáng không có chút hiểu biết nào cả sẽ tước
đọat giá trị tâm linh của tôn giáo và phẩm giá của mình. Nhân loại
có khả năng hiểu biết và ý thức sẳn có để có thể phân biệt những
gì là đúng và những gì là sai. Họ có thể thích nghi với hòan cảnh, do
đó nên chọn một tôn giáo mà thích hợp với họ và phù hợp với hiểu
biết nhân sinh của họ. Họ phải được hướng dẫn một cách đúng đắn
và cho họ một cơ hội để quyết định tùy thích mà không có sự ép buộc
nào cả.
1. Con đường
trung đạo
Tôn giáo được giới thiệu ở đây
là một hệ thống giáo dục thực tiển cho việc tu dưỡng tâm trí mà việc
tu dưỡng đó được phát hiện trên thế giới cách đây 25 thế kỷ bởi
một bậc đạo sư đầy lòng từ bi và trí tuệ. Tôn giáo này được biết
là "Trung đạo, một cách sống chân chánh, một hệ thống triết học
đạo đức, một tôn giáo của tự do và lý trí". Tôn giáo này dạy
chúng ta thực hành 3 điều chính, đó là: tránh làm các điều ác, vâng giữ
các điều lành,và giữ tâm ý thanh tịnh.
Thông điệp này rất giản dị, đầy
ý nghĩa và thực tiển, nhưng người ta gặp phải những khó khăn khi họ bắt
tay vào tu tập do tính chất non kém vốn có của con người. Đức hạnh của
con người đóng vai trò quan trọng trong tôn giáo này. Có lần Đức Thế tôn
nói rằng: "giáo pháp của ta không phải đến để tin, mà đến để
thấy và tu tập ". Điều này khuyến khích chúng ta nghiên cứu giáo
lý của Đức Phật một cách đầy đủ và do đó cho phép chúng ta dùng
trí phán xét của chính mình để quyết định về việc liệu chúng ta có
nên chấp nhận giáo pháp này hay không. Không ai được yêu cầu đến và
chấp nhận đi theo tôn giáo này mà chưa có chút hiểu biết nào về giáo
lý của nó. Nghi lễ và cầu nguyện rườm rà sẽ không có giá trị hay ý
nghĩa tôn giáo đích thực. Không có đức tin và tu tập mù quáng hoặc các
giáo lý bí truyền trong phật giáo. Tất cả mọi thứ đều được mở ra
cho sự lựa chọn của những người đi theo mà họ được quyền tự do
xem xét các giáo lý và đặt vấn đề bất cứ lúc nào họ muốn làm sáng
tỏ nghi ngờ của mình. Theo Đức Phật , một người không nên tin bất cứ
điều gì chỉ vì do bậc thánh nói ra hoặc chỉ vì nó được chấp nhận
bởi truyền thống, hoặc được chấp nhận bởi nhiều người, nhưng một
người nên vận dụng ý thức và trí tuệ của mình cũng như chấp nhận nó
chỉ khi nào nó có giá trị trong khi thực hiện điều đó.
Đức Phật dạy về con đường tám
ngành bao gồm: chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng,
chánh tinh tấn, chánh niệm va chánh định. Con đường trung đao độc nhất
vô nhị này dẫn chúng ta đến cuộc sống thánh thiện và an lạc.
Trung đạo không phải là con đường
siêu hình hoặc lễ nghi, cũng không phải là chủ nghĩa giáo điều hoặc chủ
nghĩa hoài nghi, cũng không phải là tham đắm dục lạc hoặc ép xác khổ hạnh,
cũng không phải là thuyết trường tồn hoặc thuyết đọan diệt, cũng không
phải là chủ nghĩa bi quan hoặc lạc quan mà là con đường gíac ngộ, một
phương pháp giải thóat khỏi khổ đau. Tôn giáo này không đồng ý rằng
nhân loại đau khổ ngày nay bởi vì những tội lỗi do tổ tiên của con người
đã gây ra. Trái lại, mỗi con người tự chiêu cảm cho chính mình phước
đức hoặc tội lỗi. Chính con người có trách nhiệm đối với khổ đau
hoặc hạnh phúc của chính mình. Một người đi theo con đường trung đạo
sẽ tìm ra an lạc và hạnh phúc đích thực và có thể dẫn đến một đời
sống cao quý mà không làm nô lệ cho các căn của chính mình, vì sự đóng
góp cho hòa bình, hòa hợp của thế giới .
2. Gieo gì gặp
nấy
Tôn giáo này đáp ứng cho những
khát vọng cao quý và sâu sắc nhất của con người và có thể xoa dịu những
căng thẳng trong đời sống hàng ngày và trong giao tiếp với những người
khác; ngoài ra, phật giáo còn gợi ra một cuộc sống có ý nghĩa.Nó không
đem đến sợ hãi trong lòng người. "Ở hiền gặp lành" ,
" Gieo gió gặt bão". Đó là những quy luật phổ quát. Tôn
giáo này hòan tòan đồng ý với quy luật này, từ đó người ta phải
"gặt hái những gì người ta gieo trồng ". A飠nghiệp mà con người gây ra là do bởi tham, sân, si của
họ. Khuyết điểm này chỉ có thể vượt qua bằng chính sự chứng ngộ của
mình. Hạnh phúc và khổ đau mà con người thụ hưởng trên thế gian này
không phải do các tác động bên ngòai mà do chính những hành động thân
khẩu ý thiện hay ác mà họ đã tạo ra. Vì lý do này, phật giáo nói rằng
: "Hiện tại là kết quả của quá khứ và tương lai là kết quả của
hiện tại ".
Theo lời dạy này, nguyên nhân và kết
quả đóng vai trò quan trọng trong đời sống chúng ta. Trong vòng nhân quả,
nguyên nhân đầu tiên thì không thể thấy vì nguyên nhân đó đã trở
thành kết quả và kết quả này lần lượt trở thành nguyên nhân.
3. Bậc đại
đạo sư
Người sáng lập tôn giáo này
không phải là một nhân vật thần thoại mà là một bậc đại đạo sư
thật sự đã sống trong cuộc đời này. Ngài chưa từng coi mình như một
bậc siêu nhân mà coi mình như là một con người gíac ngộ chân lý tối thượng,
đó là biết được bí mật cuộc đời, nguyên nhân đích thực của khổ
đau và hạnh phúc. Ngày nay, bậc đạo sư này không chỉ được kính ngưỡng
bởi hàng trăm triệu tín đồ của Ngài mà còn bởi giới trí thức và có
văn hóa trên khắp thế giới. Bậc thánh thiện, bậc giải thóat, bậc cải
cách xã hội, bậc có tư tưởng dân chủ, và bậc nâng cao đời sống con
người, đã nhập diệt ở tuổi 80 để lại đằng sau một đạo lý cao thượng
cho nhân loại tu tập như là một phương tiện cho việc giải thóat khỏi
đau khổ, sợ hãi và lo âu của con người. Đạo lý này cũng có thể giúp
con người đạt được hạnh phúc trong cuộc đời tại thế gian này và cuộc
đời mai sau và đưa đến giải thóat hòan tòan mọi khổ đau của nhân loại.
Bậc đạo sư này đã an ủi gia quyến
của những người quá cố và đã giúp những người nghèo bị bỏ quên
bên lề xã hội, làm thanh cao những cuộc đời bị lừa gạt, làm trong
sáng những người lầm lạc tội lỗi. Người khuyến khích những người
yếu đuối, đòan kết những người bị chia rẽ, gíac ngộ những người
vô minh, sáng tỏ những người thần bí, nâng cao những người thấp hèn,
và tán dương những người cao thượng. Cả giàu lẫn nghèo, thánh nhân hoặc
người phạm tội đều kính mến Ngài như nhau. Các vua anh minh hoặc hôn
quân, các công tôn vương tử nổi danh hoặc vô danh, những trưởng giả hào
phóng hoặc keo kiệt,các học giả kiêu căng hoặc khiêm tốn, người nghèo
túng thiếu thốn, người bị áp bức, người làm công việc hạ tiện, kẻ
giết người độc ác, gái điếm bị khinh rẽ…Tất cả nghe lời dạy trí
tuệ và từ bi của Đức Phật đều được lợi ích và sống đời sống
an lạc thánh thiện.
Tấm gương cao quý của Ngài là một
nguồn truyền cảm cho tất cả . Vẻ mặt đầy đặn và sáng rỡ của
Ngài thật sự tạo những cảm giác êm dịu trong ánh mắt của những người
sầu muộn. Thông điệp an lạc và độ lượng của ngài được chào đón
với tràn đầy hỉ lạc và làm lợi ích bất tận cho tất cả mọi người
có cơ duyên được nghe và thực tập. Ý chí sắt đá của Ngài, trí tuệ
thậm thâm, lòng từ bi bao la vô bờ bến, vị tha, cuộc xuất thế có tính
chất lịch sử, sự thanh tịnh hòan tòan, nhân cách vĩ đại, những
phương pháp mẫu mực của Ngài đều được vận dụng để tuyên bày
giáo pháp của Ngài - tất cả những yếu tố này truyền cảm cho khỏang
1/5 dân số thế giới ngày nay đã hoan nghênh và tôn thờ Ngài như một bậc
vô thượng sư.
Bậc đạo sư cao thượng này đã
hy sinh các dục lạc trần gian vì lợi ích của nhân lọai khổ đau mà tìm
cầu chân lý để chỉ dạy con đường giải thóat khỏi khổ đau. Ngài thăm
viếng những người nghèo trong khi các vua chúa đều viếng thăm Ngài. 45 năm
sau khi thành đạo, Ngài đã cống hiến đời mình cho sự gíac ngộ chúng
sanh lầm đường lạc lối.
Bậc đạo sư này không làm ai sợ
hãi và cũng không bị sợ hãi bởi bất cứ ai. Đây là một trong những
nguyên lý mà cần nên được trau giồi trong thế giới do chiến tranh tàn
phá- nơi mà những điều quý giá nhất là mạng sống thì bị cúng tế ở
bàn thờ bạo lực hung ác và là nơi mà các lọai vũ khí đang gây ra sự sợ
hãi, căng thẳng và hận thù.
Ngài là một nhà khoa học hoàn hảo
trong lãnh vực của đời sống. Ngài là một nhà tâm lý học tòan thiện,
người có thể phân tích bản chất đích thực của tâm - lời dạy của
Ngài được hoan nghênh được tán dương như là một tôn giáo khoa học duy
nhất. Đối với các đại triết gia và những nhà tư tưởng không thành
kiến, Ngài là một bậc thầy đã thấu hiểu các pháp hữu vi trong bối cảnh
thích ứng của nó. Đối với những nhà đạo đức, Ngài có quy tắc giới
luật cao nhất và biểu tượng cho sự hòan thiện nhất. Ngài là một gương
mẫu hòan hảo của tất cả giới đức mà Ngài tuyên thuyết. Đối với các
nhà duy lý, Ngài là một bậc đạo sư có tâm hồn rộng rãi nhất, đã nhận
thức đúng các vấn đề tranh cải của con người. Đối với những nhà tư
tưởng tự do, Ngài là một bậc đạo sư luôn khuyến khích mọi người
tư duy tự do mà không có dựa vào các giáo điều tôn giáo. Đối với những
nhà theo thuyết bất khả tri, Ngài là một con người đầy trí tuệ hiểu
biết và từ bi.
Không còn nghi ngờ gì nữa, Ngài
là một trong những bậc đạo sư có sức thuyết phục nhất. Ngài không
bao giờ sử dụng sự ép buộc hoặc gây sợ hãi như là một phương tiện
để đạt mục dích giáo hóa. Ngài đã giới thiệu một cách sống có ý
thức cho mọi người để được an tịnh mà không lưu tâm đến nhãn hiệu
tôn giáo.
Ngài là một người phục vụ khiêm
tốn của nhân loại, bình thản trước những lời khen hoặc chê, không nao
núng ngay cả lúc bịnh tình nguy ngập nhất.
4. An lạc, hạnh
phúc và giải thóat
Bậc đạo sư này đã chỉ con đường
đi tới an lạc, hạnh phúc và giải thóat. Phương pháp hướng dẫn của Ngài
là phóng khóang, hợp lý, khoa học và có thể hiểu được đưa đến gíac
ngộ .
Ngày nay thông điệp an lạc của bậc
đạo sư này quan trọng và đặc biệt cho con người đang bị cuốn vào hận
thù, tham lam, hiềm tỵ, kiêu mạn, tham muốn nắm giữ thế giới này.
Bậc đạo sư này đã sanh ra trong
thế gian này, đã xua tan màn đêm vô minh và cứu độ thế gian khỏi những
tai ách của nó. Khắp nơi trên thế giới nhiều người sống không có niềm
tin hoặc không có tu tập bất kỳ hình thức của tôn giáo nào. Tuy nhiên,
nếu họ chỉ lấy một chút vấn đề rắc rối để nghiên cứu và những
gì bậc đạo sư này đã dạy, họ có thể dể dàng làm trong sáng những
nghi ngờ của mình nếu có và được thuyết phục theo tôn giáo mà tôn
giáo đó có thể đóng góp tốt đẹp nhất cho hạnh phúc của con người.
Liệu người ta có tin vào Ngài hay
không , tuy nhiên giáo pháp của Ngài đã có ảnh hưởng sâu sắc đối với
tất cả mọi người. Thông điệp của Ngài trao tặng cho thế giới không
có bất kỳ bạo lực, cũng không làm rơi một giọt máu nào. Đây là một
điều đáng nhớ trong lịch sử thế giới mà đã được ấn dấu vào bằng
hàng chữ vàng. Giáo pháp này minh họa lộ trình mà theo đó nhân loại có
thể vượt thóat từ một thế giới của bất mãn đến một thế giới mới
của ánh sáng từ bi, an lạc, hạnh phúc và thỏa mãn. Giáo pháp 2500 tuổi
của bậc đạo sư này có đầy đủ năng lực để đối đầu với bất kỳ
thách thức nào mà không thể đảo lộn hoăphải đưa ra một lời diễn
dịch mới cho giáo lý nguồn gốc của nó. Gíao lý này có thể được chấp
nhận mà không sợ mâu thuẫn với những khám phá và phát minh khoa học hiện
đại. Giáo lý này coi trọng giới đức như là một trong những yếu tố cần
thiết cho việc đạt đến giải thóat. Yếu tố khác là trí tuệ. Giới đức
và trí tuệ có thể được so sánh như đôi mắt và đôi chân của một người.
Giới đức giống như cổ xe có thể mang con người đi tới cổng giải thóat
nhưng chìa khóa thật sự để mở cổng đó là trí tuệ.
5. Hạnh phúc tối
thượng
Những người theo tôn giáo này
không coi chính mình như là những người được cho duy nhất có thể có
được cơ hội để đến hạnh phúc tối thượng. Họ tin rằng con người
tạo ra địa ngục hoặc thiên đường của chính mình tùy theo cách sống
và đau khổ trong địa ngục hoặc chứng nghiệm an lạc tối thượng có thể
được thực nghiệm ngay trên cuộc đời này, thay vì trong cuộc sống kế
tiếp, như phần đông người ta đã tin tưởng. Bậc đạo sư này không bao
giờ nỗ lực thuyết giảng giáo pháp của mình bằng sự đe dọa người
ngang qua hỏa ngục, hoặc bằng sự ấn chứng cho họ có đời sống trên
thiên đường vĩnh hằng, mà bằng sự phơi bày chân lý. Theo những lời dạy
này, bất cứ ai cũng có thể thọ hưởng hạnh phúc tối thượng miễn là
người đó có cách sống chân chánh. Thiên đàng không phải giành riêng hoặc
độc quyền cho một giáo phái hoặc cộng đồng tôn giáo đặc biệt nào cả
mà nó nên được mở rộng cho tất cả bất cứ ai sống đời sống cao
thượng.Khoan dung, nhẫn nhục và sự hiểu biết là đức hạnh đáng kính
mà những người theo tôn giáo tán thành giữ gìn. Từ bi, bác ái và cảm
thông không chỉ đối với con người mà còn mở rộng ra cho tất cả các
lòai có tình thức - Vì sự phá họai đời sống con người và sinh vật,
là sự độc ác và phi lý và tương phản lại với giáo lý của tôn giáo
này.
Tôn giáo này của khiến những tín
đồ của mình tôn trọng quan điểm của những người khác để sống đời
sống hòa hợp.
6. Phương thức
sống
Tôn giáo này trong sáng hợp lý và
đưa ra những câu trả lời hoàn thiện cho tất cả mọi khía cạnh và những
vấn đề quan trọng của đời sống chúng ta. Tôn giáo đã cung cấp một nền
tảng vững chắc để giúp nhân loại hướng đến một đời sống tốt đẹp
và tích cực hơn.
Tôn giáo này không phân chia con người
thành 2 nhóm: "được cứu rỗi" và "bị ruồng bỏ"
mà là một tôn giáo có hiểu biết văn minh và dạy chúng ta phương cách chế
ngự cũng như thanh lọc tâm.
Những người theo tôn giáo này
không nên cầu nguyện van xin. Họ tin vào tầm quan trọng của tự lực và
trong hiệu năng của thiền định mà đưa con người đến tự chinh phục,
tự điều ngự, tự thanh tịnh, khinh an và gíac ngộ bản chất thiền định
có công năng như là một liều thuốc bổ cho thân và tâm.
7. Con người
có thể họach định cuộc đời của mình
Tôn giáo này cho rằng tâm là có sức
mạnh lớn - là đấng sáng tạo, kẻ hủy diệt con người và cũng là kiến
trúc sư cho số phận của mỗi con người. Do đó, con người có khả năng
hoạnh định bất kỳ điều gì nếu vị ấy biết cách phát triển và sử
dụng tâm mình một cách đúng đắn.
Thật ra, tôn giáo này là ngọn hải
đăng tuyệt vời cho việc hướng dẩn nhân loại đi đến an lạc, hạnh phúc
vĩnh viễn. Sự thật là thế giới ngày nay đang bị rối rắm với sự hiểu
lầm về chủng tộc, chính trị, tôn giáo, các nhóm đối lập và ý thức
hệ. Để giải quyết những vấn đề phức tạp này, con người cần phải
rèn luyện tinh thần vị tha và độ lượng lẫn nhau và điều này có thể
được trau giồi dưới sự hướng dẫn của tôn giáo này mà đã in đậm
tính chất đạo đức cho lợi ích rộng lớn.
Con người phải đến để thấy rằng
sự phát triển tâm linh là quan trọng hơn trong việc đạt được tiến bộ
vật chất vì hạnh phúc và an lạc đích thực của nhân loại. Con người
cũng nên tu tập chân lý, phụng sự, bố thí và yêu thương nếu muốn thế
giới này trở thành một nơi tốt đẹp hơn để sống còn.
8. Thực tại
Bậc đạo sư ngang qua sự gíac ngộ
của mình đã tuyên bố rằng :
- Đạo đức cao cả nhất có thể đạt được
trong việc trau giồi lòng từ bi bao la.
- Hạnh phúc tối thượng là hạnh phúc xuất phát
từ định tĩnh của tâm hồn.
- Chân lý cứu cánh là chân lý được đòi hỏi
ngang qua sự hiểu biết các nguyên nhân đau khổ của con người.
- Tôn giáo cao thượng nhất là tôn giáo chỉ dạy
về phát triển trí thức, đạo đức và sự thanh tịnh tâm.
- Triết lý vĩ đại nhất là triết lý giới thiệu
phương cách sống thực tiễn có thể khả thi mà không chỉ dựa vào giáo
điều và niềm tin.
Tôn giáo này không cản trở bất kỳ
ai đọc và học giáo lý của tôn giáo khác và không cho phép sự cuồng
tín. Một kẻ cuồng tin không thể cho phép chính mình được hướng dẫn vì
lý trí hoặc ngay cả vì nguyên lý quan sát và phân tích khoa học. Do đó,
người theo tôn giáo này là một người tự do với tâm mở rộng và không
có phụ thuộc vào bất cứ ai trong việc phát triển tâm linh của mình.
Nếu bạn chú ý học ít nhiều về
các nguyên lý tôn giáo hoặc những nguyên tắc đạo đức và tu tập tâm
theo tôn giáo này thì bạn sẽ vứt bỏ những sự hiểu lầm trước đây
mà bạn đã có về nó. Một người không chỉ nên phán xét giá trị của
một tôn giáo chỉ bởi sự xem xét một số các điều tu tập nào đó do
những người lầm đường, thay vì vậy bạn nên cố gắng để hiểu giáo
lý nền tảng của tôn giáo đó.
9. Tin vào
trí tuệ của mình
Thay vì đặt con người và số mệnh
của mình dưới sự kiểm sóat tùy tiện của những thế lực vô danh bên
ngòai và buộc mình quỵ lụy trước năng lực siêu nhiên như vậy, tôn
giáo này đã nâng cao vị trí con người và ban cho con người lòng tự tin
vào trí tuệ của chính mình. Trí tuệ dạy con người các cách tu tập và
phát huy tiềm năng con người .
Tôn giáo này của dạy chúng ta có
lòng vị tha đối với những người khác. Những người theo tôn giáo này
tránh xa các điều ác không chỉ bởi vì sợ quả báo từ một vài nguyên
nhân không thấy mà còn bởi vì chứng nghiệm các ác nghiệp gây ra đau khổ
cho chúng sanh.
Động cơ làm thiện của họ giúp
cho những người khác không phải là để làm hài lòng đấng tối thượng
để được ban ơn mà vì lòng từ bi và giải thóat họ khỏi khổ đau.
Ở đây trong tôn giáo này chúng ta
có thể tìm ra con đường đi tới trí tuệ và sự thánh thiện hoàn tòan
mà không dựa vào bất kỳ năng lực bên ngòai nào. Chúng ta có thể đạt
được trí tuệ cao nhất ngang qua sự thực chứng mà không ngang qua sự
"mặc khải". Chúng ta có thể rửa sạch tội lỗi mà không cần
sự trợ giúp của người đại diện đấng cứu rỗi nào. Chúng ta có thể
đạt được giải thóat trong chính đời này bởi sự tu tập chân chánh với
khả năng của chúng ta mà không mong đợi nó xuất hiện trong kiếp tới.
Tôn giáo này dạy rằng con người không phải vì tôn giáo mà tôn giáo phải
vì con người. Điều đó có nghĩa là không trở thành nô lệ cho bất kỳ
tôn giáo nào, con người phải tự nỗ lực để áp dụng tôn giáo cho sự
giải thóat và tốt đẹp hơn của mình.
10. Điều gì
có thể thực hiện
- Không có dục lạc trần gian thì cuộc đời có
thể tồn tại được không ?
- Không có đức tin vào sự bất tử thì con người
có thể có đạo đức không?
- Không có dựa vào sự trợ giúp từ những năng lực
bên ngòai thì con người có thể hướng đến sự chân chánh không ?
- Không có lễ nghi cúng kiến, con người có thể sống
đời sống tôn giáo không ?
- Không có đức tin và lòng trung thành, con người
có thể tu tập không ?
- Không có khổ đau ngang qua sự trừng phạt tôn
giáo nào đó, con người có thể đạt đến giải thóat không ?
- Không có tạo sự sợ hãi trong tâm, con người có
thể đi theo các nguyên lý tôn giáo nào đó không ?
- Không có cưỡng bách và đe dọa người khác
chúng ta có thể giới thiệu một tôn giáo đúng đắn không ?
- Không có những đức tin mù quáng và tư tưởng
giáo điều trong danh xưng tôn giáo thì tôn giáo có thể thuyết phục quần
chúng sống đời sống đúng đắn không ?
- Một người có thể truyền bá tôn giáo mà không
phải là bậc huyền bí hay tu sĩ không ?
" Vâng! " nhà sáng lập tôn
giáo đã trả lời như vậy. Những mục đích này có thể đạt được bởi
sự giúp đở, thanh tịnh, giới đức và trí tuệ.
Việc nhận thức quy luật nhân quả
như đã được giải thích trong tôn giáo này đã làm sáng tỏa và giải
quyết những vấn đề khổ đau của con người, bí mật về vận mệnh và
trên hết là sự bất bình đẳng của con người. Hiểu được quy luật này
sẽ đưa chúng ta sự khuây khỏa, niềm hy vọng, sự tự tin và quả cảm.
11. Tôn giáo
hiện đại
Đây không phải là một lý thuyết
hay một tôn giáo chỉ để tin mà là một phương thức sống thánh thiện
và thực tiễn. Đây là một trong những tôn giáo cổ xưa nhất trong lịch
sử mà đã đem đến sự tu dưỡng tốt đẹp nhất cho nhân loại. Giờ đây
tôn giáo này là hiện đại nhất trên mọi phương diện khi chúng ta so
sánh với những thành quả hiện đại. Tôn giáo khuyên bảo mọi người không
nên trở thành nô lệ cho bất kỳ năng lực ngọai lai nào mà nên trau giồi
tiềm năng đang tiềm ẩn trong chính mình và dùng nỗ lực cũng như trí tuệ
của chính mình để hóa giải những vấn đề của chính mình.
Tôn giáo này có tất cả những phẩm
chất mà đòi hỏi một tôn giáo chân chánh phải có và những phẩm chất
đó luôn luôn thích hợp trong thế giới hiện tại và tương lai. Đó là
lý trí tiến bộ và hợp lý. Thật là một điều lợi ích cho bất cứ ai
nghiên cứu và chứng nghiệm giá trị của tôn giáo này trong thế giới hiện
đại . Tôn giáo này được công nhận là khoa học hơn khoa học, tiến bộ
hơn mọi tiến bộ trong lãnh vực tâm linh. Nó là một trong những phương
tiện hữu hiệu nhất để ứng dụng cho việc duy trì hòa bình, hòa hợp
và hiểu biết của thế giới.
12. Vô phân
biệt
Chính tôn giáo này, lần đầu tiên
trong lịch sử thế giới đã nổi lên cuộc cách mạng chống lại hệ thống
phân chia giai cấp và đem đến sự bình đẳng cho con người, tùy theo, cơ
hội bình đẳng đối với tất cả mà chia họ thành mỗi tầng lớp xã hội.
Cũng chính tôn giáo này, lần đầu tiên đã giải phóng phụ nữ bằng sự
khuyến khích họ tu tập tôn giáo mà tôn giáo đó ban cho sự bình đẳng xã
hội. Bậc đạo sư đã tuyên bố rằng các cửa thành công và thịnh vượng
được mở ra cho tất cả trong mọi hòan cảnh sống dù cao hay thấp, thánh
hay phàm, bất cứ người nào mà quan tâm, truy tìm và khát vọng về sự
hoàn thiện.Ngài đã không ép buộc đệ tử của mình làm nô lệ cho chính
Ngài hoặc lời dạy của ngài nhưng ban cho họ sự tự do tư tưởng hoàn
tòan để họ có thể đạt đến sự tự tin.
Tôn giáo này phân lọai chúng sanh
thành danh và sắc trong một trạng thái biến đổi liên tục trong từng
sát năm. Danh và sắc sanh diệt tương tục như một vòng xoay liên tục.
Do đó không có gì tồn tại vĩnh
viễn hoặc trong thế giới này hoặc cảnh giới khác. Vì mọi vật tồn tại
ở bất kỳ nơi nào trong vũ trụ cũng đều là trống không, chỉ là sự kết
hợp của các yếu tố và năng lực. Đó chính là bản chất của các pháp
mà ngày nào đó sẽ tan rã và các pháp sẽ biến mất hòan tòan. Tôn giáo
này cũng đã dạy chúng ta rằng các pháp do nhân duyên cấu thành đều bị
chi phối bởi sự thay đổi và xung đột theo các quy luật chung của vũ trụ.
Những nguyên lý mà do tôn giáo này
quán sát thì không phải là giáo điều. Do sự trì giữ các giới như : không
sát sanh, trộm cướp, tà dâm, nói dối và uống rượu thì hành giả có thể
thanh tịnh chính mình và có khả năng làm người khác sống an lạc.
13. Mục đích
Mục đích của chúng tôi trong việc
xuất bản quyển sách này là không phải giáo hóa những người khác đi
theo niềm tin của chúng tôi mà là để gíac ngộ họ làm thế nào để tìm
kiếm an lạc và hạnh phúc cũng như tu tập sự nhận thức đúng đắn mà
không dựa vào niềm tin mù quáng. Chúng tôi khuyến khích mọi người thực
hành tôn giáo riêng của họ một cách đúng đắn nếu họ có thể tìm thấy
một cách đúng đắn, cao quý mà không làm giảm chân giá trị con người của
mình.
Tuy nhiên tôn giáo này có thể là lời
giải đáp cho những vấn đề nhân sinh, tâm lý và tôn giáo của bạn. Hoặc
có thể gợi ra một hướng đi trong sáng cho suy nghĩ của bạn về các vấn
đề tôn giáo và triết học. Tôn giáo cũng có thể giúp bạn hiểu biết
cách sống và di sản văn hóa Châu Á. Bạn có thể tìm thấy trong tôn giáo
này sự hướng dẫn tâm linh cho các nhu cầu thế giới hiện đại.
Tôn giáo này đem lại cho thế giới
một tinh thần, một hy vọng mới, một hướng đi mới, chân lý của nó
và sự cần thiết của nó được tìm thấy và cảm nhận trong hôm nay cũng
như ngày xưa. Tôn giáo vĩ đại này được nói ở đây là "Phật
giáo" và người sáng lập tôn giáo giáo này không ai khác hơn là "Đức
Phật Cồ Đàm".
Cái đó cũng có thể là mục đích
của các bạn, chúng tôi mời các bạn hãy đến gần hơn để nhìn tôn
giáo và ý tưởng của người sáng lập tôn giáo này. Chúng tôi sẳn sàng
giúp đỡ các bạn trong việc tìm cầu chân lý. Vì vậy, phải không có
thành kiến, tránh định kiến giáo điều tôn giáo và cố gắng tim cầu
chân lý.
{Dịch từ nguyên tác tiếng Anh
"What is this Religion " của Đại lão HT. K. Sri Dhammananda,
trong tác phẩm "Các Viên Ngọc Trí Tuệ của phật giáo" (Gems
of Buddhist Wisdom), CBBEF, Taiwan, 1996, trang 17-33}
http://www.buddhismtoday.com/viet/phatphap/135-tongiaonay.htm