...... ... |
. |
. |
. |
. |
. |
- Tu Phước và Tu Huệ
- Thích Nhất Hạnh
Tu Phước là gieo nhiều hạt giống phước đức (punya),
như bỏ tiền vào trương mục tiết kiệm, như giúp người và làm những
điều lành khác để sau này được hưởng hạnh phúc. Tu huệ là quán chiếu
học hỏi luôn để mỗi ngày trí tuệ mỗi lớn thêm và có công năng giải
phóng mình ra khỏi những ràng buộc khổ đau. Ở Việt Nam đôi khi mình
nói: "người đó chỉ tu phước thôi chứ không tu huệ" câu nói
có vẻ chê bai; nhưng thật ra nếu không có huệ thì cũng khó có phước lắm.
Tại sao người ta tu phước? Tại thấy rằng tu phước đem lại hạnh phúc
cho mình và cho người: như vậy trong hành động tu phước đã có huệ rồi
và những người tu học thông minh thì vừa tu phước vừa tu huệ (gọi là
phước huệ song tu). Nếu tu hành cho vững chãi, ta sẽ thấy rằng trong phước
có huệ và trong huệ có phước.
Có nhiều cách tu: khi quán niệm hơi
thở thì gọi là tu an ban, khi ngồi thiền gọi là tu thiền tọa, khi đi thiền
hành là tu thiền hành, khi rửa nồi gọi là tu rửa nồi, khi lau bát lau
nhà gọi là tu lau bát lau nhà. Nếu tu đúng cách mình sẽ thấy rằng khi
lau bát hoặc chùi cầu tiêu hoặc giúp một người đói... không phải ta chỉ
tu phước mà cũng tu huệ. Khi tu tập ở Làng Hồng, giữ gìn chánh niệm,
gieo trồng những hạt giống tươi mát an lạc vào tâm thức hàng ngày,
không chỉ ta chỉ tu huệ mà cũng đang gieo trồng rất nhiều hạt giống
phước đức. Nói một cách đơn giản hơn, đó không phải chỉ là phước
hay là huệ, chỉ là tu thôi. Tu như vậy là để đạt tới sự giải thoát
ra khỏi những khổ đau và đem lại thêm an lạc và hạnh phúc. Hành động
tu học của mình không phải là một cái gì tách ra khỏi kết quả của sự
tu học; trong khi tu học mình phải cảm thấy được cái hạnh phúc của sự
tu học; như vậy mới đúng tinh thần tu học ở đây. Phương tiện và cứu
cánh là một. Bước một bước chân trong chánh niệm, hớp một hớp trà,
thở một hơi thở... những hành động đó gọi là tu tập. Những hành động
đó phải mang tánh chất hạnh phúc trong tự thân chúng thì đó mới đúng
pháp môn của chúng mình.
Tu ở đây biểu lộ khả năng có hạnh
phúc của mình (the capacity to be happy). Thật ra trong tâm thức người nào cũng
có một hạt giống gọi là khả năng có hạnh phúc. Nếu mỗi ngày biết tưới
tẩm hạt giống đó thì mình sẽ có hạnh phúc và có liền trong phút giây
mình tưới. Điều mà chúng ta phải làm là biết tưới tẩm hạnh phúc của
mình ngay bây giờ, để cho khả năng cho hạnh phúc trong con người mình
được phát triển, và như thế mình có hạnh phúc ngay trong giờ phút mình
đang tu học. Nếu xét lại phương pháp tu học ở đây, ta sẽ thấy rằng
hằng ngày chúng ta ngồi thiền, đi thi?n hành, uống trà, ăn cơm trong chánh
niệm... là để tưới tẩm những hạt giống hạnh phúc nơi chúng ta. Nếu
trong khi làm những điều đó mà chúng ta an trú được trong hiện tại và
chúng ta có hạnh phúc thì chúng ta đã làm đúng và tu đúng. Nếu trong khi
làm những thứ đó mà ta vẫn thấy u sầu, vẫn nghĩ rằng ta chỉ có được
hạnh phúc trong tương lai thì ta đã không làm được đúng pháp môn mà thầy
đã trao truyền và ta đang thực tập.
Khi thiên hạ hỏi "ở Làng Hồng
quý vị tu theo pháp môn nào? Vipassana, thiền đại thừa hay Phật Giáo Việt
Nam thống nhất?" Ta có thể nói: "Chúng tôi đang thực tập hạnh
phúc." Khi mình có thể cắt đứt được những lo lắng, bực bội và
sầu đau đã qua (những gì vừa xảy ra hồi nảy, vài giờ trước, vài
ngày trước hay vài tháng, vài năm trước) và có thể cắt đứt được những
tính toán và lo lắng về những chuyện sẽ xảy ra trong vài giờ, vài
ngày, vài tuần, vài tháng hay vài năm nữa (thuộc về tương lai), thì mình
đã có thể bước được những bước chân có an lạc và khỏe khoắn
trong giờ phút hiện tại, nở được một nụ cười, và lúc đó mình đã
thật sự có tự do để có thể tiếp xúc với sự sống. Mình có thể thấy
rõ là mình còn sức khỏe, còn hai mắt sáng thấy đủ hết các màu sắc,
hình dáng, và đường nét; tai mình còn nghe được gió thổi, mưa rơi, chim
hót, tiếng nói của người thương và đủ thứ âm thanh khác... Được
như vậy, mình có hạnh phúc lập tức, và đồng thời làm cho khả năng có
hạnh phúc của mình biểu lộ ra, và người khác nhìn sẽ thấy liền.
Khi được người ta khen ngợi mình,
nói rằng cô ấy hay anh đó có sức chịu đựng lớn, làm việc siêng năng,
thông minh... mình chưa thực sự cảm thấy hãnh diện. Nhưng nếu được
khen là có khả năng có hạnh phúc, có an lạc, nhẹ nhàng, thảnh thơi và tươi
mát, thì ta sẽ sung sướng hơn, bởi vì một người hạnh phúc và tươi mát
như vậy sẽ biết cách chia xẻ niềm vui cho rất nhiều người. Cần cù
siêng năng mà cau có buồn bã thì chẳng sung sướng gì lắm. Người ta thường
nói tu phước là chất chứa công đức để sẽ có hạnh phúc trong tương
lai. Đó là một định nghĩa chưa được chính xác trong tinh thần Bụt dạy.
Thật ra nếu tu phước đúng pháp thì hạnh phúc đó nằm trong phút giây hiện
tại. Và mình biết rằng trong hiện tại mà có hạnh phúc như thế này
thì trong tương lai nhất định sẽ có hạnh phúc. Tương lai được làm bằng
hiện tại. Dù mình có cực khổ cách mấy mà trong hiện tại mình không
có hạnh phúc thì tương lai mình cũng không có hạnh phúc đâu, lý do là tương
lai được làm bằng chất liệu hiện tại. Ngày hôm nay nếu bạn mỉm cười
được, thảnh thơi được, an trú được trong hiện tại, vui hưởng được
từng bước chân, từng tách trà, và từng nụ cười, thì cái vốn liếng
hạnh phúc ngày hôm nay sẽ làm ra cái vốn liếng hạnh phúc cho ngày mai.
Chúng ta thường bị ám ảnh bởi ý tưởng là hôm nay phải cực khổ,
ngày mai mới có thể sung sướng. Ví như câu ca dao:
rủ nhau đi cấy đi cày
bây giờ khó nhọc có ngày phong lưu
trên đồng cạn dưới đồng sâu
chồng cày vợ cấy con trâu đi bừa
Hôm nay khó nhọc ngày mai mới có
thiên đường của hạnh phúc. Không chắc lắm đâu. Tôi thấy hai câu sau
có chân lý nhiều hơn và đẹp hơn hai câu đầu. Hai câu ấy cho thấy rằng
làm việc chung, có đủ vợ, chồng và con trâu là vui biết mấy! Cùng đồng
tâm làm việc, đó đã là hạnh phúc rồi, đâu có cần ngày mai ngày mốt
gì nữa. Nếu đã đồng tâm làm việc trong hạnh phúc hôm nay thì tương
lai dĩ nhiên sẽ được làm bằng hạnh phúc.
Khả năng có hạnh phúc của mình
được biểu lộ trong hai trường hợp: trường hợp không làm việc và trường
hợp làm việc. Đi thiền hành cũng hạnh phúc mà chùi nồi cũng hạnh phúc.
Đi thiền hành, cắt đứt hết những tính toán lo âu, sợ sệt, bước những
bước thật thanh thản và nhẹ nhàng, miệng nở nụ cười tươi mát, hít
thở không khí trong lành buổi sáng, đó hạnh phúc đã đành mà chùi nồi
cũng vậy: trong khi chùi nồi ta cắt đứt những lo lắng, lăng xăng, những
suy tư tính toán, ta không hấp tấp, ta làm việc thật thanh thản, thì việc
chùi nồi không thua kém gì việc đi thiền hành hay ngồi thiền tọa. Trong
những lúc đó mình thật sự có hạnh phúc, mình an trú trong giây phút hiện
tại, mình là một con người thật sự tự do. Trong khi chùi nồi, nếu ta
không bị kéo đi bởi chuyện đã qua và chuyện sắp tới, nếu ta cắt đứt
được những sợi dây phiền lo tính toán bất an, thì ta thực đang chùi nồi
một cách thật thanh thản, an lạc, và ta không làm hấp tấp như đang bị
ma đuổi. Bị ma đuổi là cố làm cho mau xong để còn đi học kinh. Nếu
nghĩ rằng học kinh mới là hạnh phúc còn chùi nồi không có hạnh phúc,
thì khi học kinh ta cũng có thể không an trú được trong việc học kinh, ta
sẽ vừa học kinh vừa tính toán tiếp: học kinh cho giỏi thì mới có hạnh
phúc trong tương lai, phải học cho cực khổ thì sau này mới hạnh phúc. Học
kinh đâu có quan trọng bằng sống theo lời kinh dạy. Tu là thực tập sống
theo lời kinh dạy, tập an trú thảnh thơi trong từng hơi thở, từng giây,
từng phút, từng bước chân và từng hành động. Khi an trú thảnh thơi
được trong từng phút giây của sự sống, ta tiếp xúc được với tất cả
những sâu sắc mầu nhiệm của sự sống.
Ta nhìn sâu vào hiện tại để thấy
hiện tại bao gồm hết quá khứ và tương lai, bao gồm cả vũ trụ vạn hữu.
Thấy quá khứ và tương lai nhưng ta không trôi lăn vào quá khứ và vào tương
lai, bởi vì trong chánh niệm, hiện tại vẫn là nền tảng. Mình phải chứng
minh khả năng hạnh phúc thảnh thơi của mình trong từng giây phút. Những
phương pháp thực tập để ta tự biến từng phút giây của sự sống ta
thành những phút giây an vui hạnh phúc thảnh thơi đã được trao truyền,
và nếu quý vị nghĩ rằng tới Làng Hồng chỉ để học kinh Đại Thừa
thôi thì rất là uổng. Quý vị nào mới tới chưa được hướng dẫn xin
hỏi quý vị thọ giáo của Làng vì những người đó biết cách làm mà cũng
thực sự đang tự làm hạnh phúc cho chính mình.
(trích "Về
Việt Nam", NXB Lá Bối, Hoa Kỳ 1992)
http://www.buddhismtoday.com/viet/phatphap/139-thichnhathanh-phuochue.htm
|
|