- Cầu Trời có được
gì không ?
- Cư sĩ Chính Trực
Trời ơi, tại sao tôi khổ quá vậy nè? Tôi ăn hiền ở
lành, tôi cầu xin van vái hoài, tại sao trời không giúp đỡ gì hết? Còn
cái bà hàng xóm gian ác, chưa bao giờ cầu xin gì cả, mà trời lại giúp
bà ta được buôn may bán đắt, gia đình hạnh phúc, con cái đỗ đạt? Tại
sao lại có chuyện bất công quá vậy, hả trời?
Trong đời sống hằng ngày, không
nhiều thì ít, chúng ta đã từng nghe qua những câu than thở, trách móc
"trời" như vậy, do những người chung quanh nói ra miệng, hoặc cũng
có lúc do chính chúng ta nghĩ thầm như vậy trong bụng. Khi gặp chuyện không
may trong cuộc sống, hay gặp nghịch cảnh trong cuộc đời, hầu như mọi
người đều kêu "trời" cứu giúp, nếu như người đó không theo
tôn giáo nào. Hoặc là van xin, khấn vái, cầu nguyện "đấng thiêng
liêng" cứu độ, cứu rỗi, cứu vớt, phù hộ, độ trì cho được
tai-qua-nạn-khỏi.
Trên thực tế, có những người cầu
nguyện được tai qua nạn khỏi, có những khi cầu nguyện được tai qua nạn
khỏi. Nhưng có biết bao nhiêu người cầu nguyện, không được tai qua nạn
khỏi, biết bao nhiêu khi cầu nguyện, không được tai qua nạn khỏi. Những
lúc cầu nguyện nhưng không được tai qua nạn khỏi, con người bèn tự an
ủi, hoặc nghe người khác giải thích là: Tại vì cầu nguyện chưa khẩn
thiết lắm, chưa chí tâm chí thành lắm, hoặc là lúc đó trời bận đi cứu
giúp người khác, cho nên không nghe lời van vái, lời nguyện cầu của
mình. Lời giải thích có tính cách tiêu cực như vậy, thực tế chẳng giúp
ích gì cho cuộc sống tâm linh của con người.
Cầu nguyện hay van xin chỉ giúp con
người cảm thấy được bình an trong nhứt thời đau khổ mà thôi, chứ
không giúp con người thực sự giảm bớt hay thoát ly được phiền não và
khổ đau. Cũng giống như miếng thuốc cao dán, chỉ trị được phần ngoài
da, chứ không dứt trừ được căn bệnh trầm kha. Cuộc sống của con người
cứ quanh đi quẩn lại những chuyện đau khổ khổ đau như vậy nhiều đời
nhiều kiếp, không có lối thoát. Tại sao vậy? Muốn có câu trả lời
chính xác, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu: "Nguyên nhân nào thực sự
gây ra những sự khổ đau này?".
* * *
Thực sự, nguyên nhân của những chuyện khổ đau đau khổ
như vậy, không phải do trời nào gây ra cả, mà chỉ vì con người quá
ích kỷ, thường hay suy nghĩ đến "cái ta" hay "cái bản
ngã" quá nhiều. Chuyện gì có lợi cho mình, cho vợ chồng mình, cho con
cái mình, cho gia đình mình, cho dòng họ mình, cho tổ chức mình, cho tôn
giáo mình, cho dân tộc mình, cho quốc gia mình thì được, bằng như ngược
lại thì dứt khoát là không được! Bất cứ chuyện gì xảy ra trên đời
nầy, con người cũng đều nghĩ là "vì mình, cho mình". Chẳng hạn
như trời nắng tốt là để cho mình, gia đình mình, bạn bè mình và hội
đoàn mình đi chơi vui vẻ! Trời mưa lớn là để cho mình khỏi tốn tiền
rửa xe! Ra đường gặp đám tang, cho là người ta xui xẻo thì mình gặp
hên! Hoa quỳnh nở trong nhà mình cho là điềm may mắn, điềm tài lộc đến
với mình, đến với gia đình mình! Sở công chánh thấy gia đình mình dọn
nhà tới khu vực nầy, liền mở con đường mới băng ngang khu đất trống
để cho mình đi làm tiện lợi hơn trước! Từ hồi dân mình qua Canada nhiều,
trời thương dân mình, nên thời tiết cũng ấm áp hơn trước! Cái gì cũng
đều nghĩ là "vì mình, cho mình" trước tiên hết trơn!
Con người có sự suy nghĩ như vậy
cho nên đau khổ lại hoàn khổ đau! Chính vì con người có tâm ích kỷ như
vậy, cho nên gây phiền não và khổ đau cho mọi người chung quanh, có liên
hệ với họ về phương diện gia đình hay xã hội. Không có trời nào có
thể giúp con người được hết khổ đau, nếu chính con người không chịu
từ bỏ lề lối suy nghĩ như vậy. Thậm chí ngay trong gia đình, nếu người
vợ hay người chồng có nếp suy nghĩ ích kỷ, cái gì cũng "vì mình,
cho mình" trước tiên như vậy, thì gia đình đó khó có hạnh phúc được.
Nếu người con nào cũng chỉ biết suy nghĩ cho chính bản thân mình mà
thôi, thì người con đó rất dễ bất mãn với cha mẹ và anh chị em trong
gia đình. Cái gì cũng đòi hỏi phần tốt, phần hơn, phần lợi cho mình,
không cần đếm xỉa gì đến những người chung quanh, dù là ruột thịt,
thì làm sao có thể sống chung với người khác được? Nhẹ thì bất hòa,
gây gổ triền miên trong gia đạo. Nặng hơn thì bỏ nhà ra đi, hoặc gây
đau khổ cho những người thân thuộc, nhưng vì mê muội, lại xem như kẻ
thù.
Còn đối với mọi người khác
ngoài gia đình, các con người có tâm ích kỷ như vậy, lúc nào cũng nghĩ
đến mình, vì mình, cho mình, thường dễ trở nên gian ác đối với đồng
chủng, đồng loại, tàn nhẫn đối với đồng bào, đồng hương, hay đồng
đạo. Những con người như vậy chỉ biết có đồng tiền mà thôi. Chẳng
hạn như vì muốn được hưởng lợi nhiều, ở không lãnh tiền, cho nên
con người sẵn sàng vu oan giá họa cho người khác, kiện tụng người khác
đòi bồi thường thiệt hại tưởng tượng do họ tự tạo dựng ra, mặc
kệ người khác đau khổ thế nào, gia đình của người khác ra sao cũng mặc
kệ. Miễn là họ thắng kiện dù phải dùng đủ mọi thủ đoạn để hại
người lợi mình. Những người như vậy lại thường hay nói chuyện nhơn
nghĩa, phải quấy, nhưng họ nhìn ai cũng thấy quấy, chỉ có họ là phải,
nhìn ai cũng thấy nguy hiểm đáng ghét, chỉ có họ là hiền từ dễ thương!
Trong thời đại văn minh, khoa học
tiến bộ hiện nay, những sự tin tưởng nơi trời, như là một đấng đầy
quyền lực, một đấng toàn năng, một đấng sáng tạo ra muôn loài, một
đấng có quyền thưởng phạt tùy ý, đã và đang dần dần tan biến, ít
người còn tin như thế. Chẳng hạn trước kia, con người tin tưởng có thần
sấm sét, thần sông, thần núi, thần nước, thần gió, thần mưa, rồi đặt
tên là: thiên lôi, hà bá, sơn thần, thủy thần, phong thần, vũ thần.
Thực ra đó chỉ là sản phẩm của
trí tưởng tượng của con người trong sách vở truyện mà thôi. Những người
yếu bóng vía, yếu tim, yếu gan, nhẹ dạ, ngây thơ, lại tưởng là thiệt!
Ngày nay, con người đã hiểu được là nước bốc hơi thành mây, mây tụ
lại thành mưa. Khi mưa có thể có sấm sét, do các luồng điện chạm nhau
trên không trung. Đó là bài khoa học thường thức đã và đang được dạy
ở bực tiểu học từ bao lâu nay.
Mưa có ở trong đất liền, mưa có
ở trên rừng núi, mưa có ở ngoài biển khơi. Mưa do đủ "nhân
duyên" mà có. Mưa không vì thương người dân làm ruộng đang cần nước
tưới, mưa không vì ghét dân đô thị muốn được khô ráo sạch sẽ, mưa
không vì thương hay ghét một ai, mưa không do trời nào làm ra cả. Thậm
chí, từ lâu nay các khoa học gia còn có thể làm được mưa nhân tạo. Có
đủ "nhân duyên" thì có mưa. Chỉ có con người khôn ngoan biết
dùng nước mưa để làm ruộng, hứng nước mưa để làm nước uống.
Ai ai cũng biết rõ ràng hột cam là
"nhân" sinh ra cây cam và cây cam sinh ra "quả" cam. Luật
nhân quả đã quá rõ ràng như vậy. Khoa học cũng đã công nhận như vậy.
Thế mà cho đến ngày nay, vẫn còn có người không chịu tin, lại thích
tin tưởng những chuyện linh thiêng huyền bí, càng mơ hồ khó hiểu, khó
giải thích chừng nào, lại càng tin nhiều chừng ấy! Nếu con người chịu
khó suy tư sâu rộng hơn một chút, thì sẽ không còn những lời oán than
trách móc trời như trước đây nữa. Hể đã có "nguyên nhân", cộng
thêm "trợ duyên" đầy đủ thì chắc chắn sẽ có "kết quả
hay hậu quả". Thí dụ như hột cam là nguyên nhân chính, cộng thêm trợ
duyên như đất tốt, nước tưới, phân bón, công chăm sóc, kỹ thuật trồng
trọt thì kết quả sẽ là cây cam và quả cam.
Luật nhân quả không chỉ áp dụng
cho riêng một ai, cho riêng một sắc dân nào, cho riêng tín đồ của một tôn
giáo nào cả. Luật nhân quả là một lẽ thực, là chân lý, không lệ thuộc
thời gian hay không gian, luôn luôn áp dụng, bất cứ lúc nào, bất cứ nơi
nào. Sách có các câu về luật nhân quả như: cây nào sinh quả nấy, có lửa
mới có khói, gieo gió thì gặt bão, sinh sự thì sự sinh. Về phương diện
tâm linh, về phương diện tinh thần, những việc con người tạo tác, những
việc con người nói ra, những việc con người suy nghĩ, từ thân khẩu ý,
chính là những nguyên nhân, gây ra những kết quả hay hậu quả, mà con người
sẽ thừa hưởng, sẽ nhận lấy, hay sẽ gánh chịu.
*"Gieo nhân nào thì gặt quả
nấy". Thí dụ như khi còn nhỏ chăm học, lớn lên cố gắng làm việc
và biết tiết kiệm là các nguyên nhân. Kết quả là đời sống vật chất
sau nầy khá giả, sung túc. Nghiện ngập, rượu chè, say mê cờ bạc là
các nguyên nhân, hậu quả là sự tán gia bại sản về sau. Tham tiền, tham
sắc, tham danh, tham ăn, tham ngủ là các nguyên nhân của những việc làm
sai trái, xấu xa, độc ác, bất chấp thủ đoạn, chẳng những gây đau khổ
cho chính mình, còn gây khổ đau cho thân nhân và cho những người chung
quanh nữa.
Những cơn nóng giận không tự kềm
chế được là nguyên nhân của những thất bại, khổ đau, hối hận sau nầy.
Sách có câu: "Nhất niệm sân tâm khởi, bách vạn chướng môn
khai". Nghĩa là một khi tâm niệm tức giận, sân hận khởi lên mà
chúng ta không tự kềm chế, không tự khắc phục được, thì biết bao
nhiêu, trăm ngàn vạn chuyện khó khăn, đau khổ, chướng ngại tiếp nối
theo sau đó. Những giây phút ngu si, lầm lẫn là nguyên nhân của những sự
hối tiếc, đau khổ sau đó, có khi kéo dài triền miên suốt cả cuộc đời.
Những sự cố gắng tu tâm dưỡng
tánh, tìm học để hiểu ra chân lý là các nguyên nhân đem lại kết quả
là đời sống an lạc và hạnh phúc ngay tại thế gian này cho mình và cho
những người chung quanh. Như vậy, nếu con người hiện đang sống khỏe mạnh,
làm ăn phát đạt, gia đình hạnh phúc, con cái nên thân, đó là đang thụ
hưởng "kết quả" của phước báo nhiều đời nhiều kiếp trước,
do chính mình tạo tác, chứ không do trời nào ban phước cho hết, cũng không
do cầu nguyện van xin, nhắc nhở kêu gào mà được, nếu như mình không thực
sự xứng đáng được thụ hưởng những điều tốt đẹp đó. Còn nếu
như con người hiện đang gặp nghịch cảnh, gặp khổ đau, đó là đang gánh
chịu "hậu quả" của nghiệp báo nhiều đời nhiều kiếp trước,
do chính mình tạo tác, chứ không do trời nào giáng họa cho hết, cũng không
do cầu nguyện van xin, rên la thảm thiết, mà tránh khỏi được.
Trời, nếu là đấng chí công vô tư,
tại sao lại có lòng thương ghét, ban phước giáng họa tùy tiện, theo lời
van xin cầu nguyện được? Trời, nếu là đấng linh thiêng, tại sao lại
để cho tội ác xảy ra, rồi mới giáng họa trừng phạt? Trời, nếu là
đấng toàn quyền, tại sao lại không chịu ngăn ngừa, ngăn chận trước các
tội ác trên thế gian? Trời, nếu là đấng vạn năng, tại sao lại chịu
thua loài yêu ma quỉ quái, chỉ biết hành phạt loài người? Trời, nếu là
đấng đầy lòng bác ái, tại sao lại sáng tạo ra cuộc đời đầy đau khổ
cho nhân loại? Hiểu được lý lẽ này, biết rõ ràng trời không có thực,
chỉ là sản phẩm tưởng tượng của con người mà thôi. Hiểu thấu đáo
tường tận sự công bằng của luật nhân quả, con người sẽ giảm bớt
khổ đau, sẽ không còn "than-trời-trách-đất" nữa. Trái lại, con
người sẽ không còn bi quan yếu đuối, sẽ mạnh mẽ hơn, can đảm hơn, mạnh
dạn hơn, dám nhận lãnh "hậu quả" do chính mình tạo tác, hay an
nhiên thụ hưởng "kết quả" do chính mình tạo tác và tiếp tục
làm những việc thiện để có phước báo, tránh những việc bất thiện
để tránh nghiệp báo, quả báo.
Thực ra, chỉ có những phước báo
do tạo tác việc phước thiện là có thể giúp con người được "tai-qua-nạn-khỏi"
mà thôi, không có trời nào làm chuyện bất công bằng, đến giúp đỡ mình
theo lời van xin, cầu nguyện cả. Vì thế cho nên, thay vì cầu nguyện, van
vái trời, con người hãy tích phước, tạo phước, bằng cách làm các việc
thiện, nói các lời thiện, nghĩ các điều thiện, tức là giữ gìn ba nghiệp
thân khẩu ý được thanh tịnh. Làm được như vậy, nhưng cũng đừng chấp
rằng mình đã làm được bao nhiêu việc thiện, để giữ gìn tâm ý luôn
luôn trong sáng và yên tĩnh, là chúng ta đang giảm thiểu nghiệp báo đã tạo,
bớt phiền não và khổ đau của đời mình một cách tích cực vậy.
Chúng ta thử xét thí dụ: Nếu một
người bị bắt buộc phải ăn một nắm muối thì quả thực là khó khăn
và đau khổ. Nhưng nếu người đó có thể bỏ nắm muối vào trong tô nước
rồi uống, thì có lẽ dễ chịu được một chút. Nếu người đó có thể
bỏ nắm muối vào trong lu nước rồi uống, thì sẽ dễ chịu hơn chút nữa.
Nếu người đó có thể bỏ nắm muối vào trong hồ nước lớn rồi uống,
thì chuyện sẽ không còn thành vấn đề lớn nữa. Nắm muối kia tượng
trưng cho những nguyên nhân tội lỗi, những nghiệp nhân bất thiện do
chính mình đã tạo tác trước đây, bây giờ phải gánh nghiệp quả, phải
chịu nghiệp báo, phải lãnh quả báo, không thể né tránh được, không thể
đổ trút cho trời nhờ chuộc tội thế cho mình được, hay là nhờ các vị
đại diện trời tuyên bố tha tội cho là hết sạch được đâu! Còn tô nước,
lu nước hay hồ nước tượng trưng cho phước báo ít hay nhiều có được
từ những nguyên nhân phước thiện do chính mình đã tạo tác trước đây,
bây giờ có thể thụ hưởng kết quả tốt đẹp. Nhờ có phước báo hóa
giải được ít nhiều những nghiệp quả, nghiệp báo, quả báo phải gánh
chịu. Chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không, chính là nghĩa đó vậy.
Người đời thường nói: "Con
người hại thì còn tránh được. Trời hại thì khỏi tránh!". Sách cũng
có các câu: "Chạy đàng trời không khỏi nắng", hay: "Lưới
trời lồng lộng, tuy thưa mà không lọt". Chữ "trời" trong
các câu nói này nên được hiểu là "nghiệp quả, nghiệp báo",
nói chung là "quả báo", theo quan điểm của Phật giáo, chứ đâu
có trời nào lại nỡ lòng hại con người khơi khơi, vô cớ, vô lý, vô lẽ
như vậy. Thực ra khi nghiệp quả, nghiệp báo, quả báo đến ngày giờ phải
lãnh, phải gánh chịu, dù con người có chạy lên non, lên núi, chui vào
hang, trốn trong nhà, ra ngoài đường, xuống dưới biển, bất cứ đi đến
đâu, cũng không thể nào tránh được. Nghiệp quả, nghiệp báo, quả báo,
cũng như phước báo, do con người tạo ra và theo con người từ kiếp này
sang kiếp khác như hình với bóng vậy. Chúng ta cũng đã thấy có những người
xông pha ngoài chiến trận, hiểm nguy vô cùng, giữa lằn tên mũi đạn,
nhưng không hề hấn gì. Đến khi nằm ở trong nhà, lại tử thương vì đạn
pháo kích!
Chúng ta thử xét thí dụ khác: Một
cục sỏi rớt xuống nước sẽ chìm lĩm ngay. Nếu cục sỏi đó được đặt
trên một chiếc xuồng, dù nhỏ và bằng giấy, thì cục sỏi đó cũng không
chìm được. Cũng như một người gây tội, mà không có phước báo, sẽ
lãnh đủ hậu quả, quả báo, nghiệp báo. Nhưng nếu người đó có phước
báo, do đã tạo tác nhiều việc phước thiện trước đây, thì tội nghiệp
sẽ được giảm khinh. Một chiếc máy bay rớt xuống biển sẽ chìm ngay.
Nhưng một chiếc hàng không mẫu hạm có khả năng chuyên chở được hàng
trăm, hàng ngàn chiếc máy bay, vượt qua biển lớn. Theo luật pháp trên thế
gian này cũng vậy, người nào gây tội sẽ phải đền tội tương xứng.
Nhưng người nào có làm công lao gì đó, tội nghiệp sẽ được giảm
khinh. Sách có câu: "Lấy công chuộc tội" hay "Đoái công chuộc
tội", chính là nghĩa đó vậy. Đó mới thực sự gọi là công bằng vậy.
* * *
Tóm lại, qua những tư duy chân chính này, chúng ta hiểu
ra rằng cuộc đời dù có khổ đau, cay đắng, nhưng không vì thế mà bi
quan chán đời, không tiêu cực, yếu đuối, van xin, cầu nguyện "ông
Trời" do chính mình tưởng tượng ra, để tự dối mình, chính vì muốn
chạy tội, muốn tránh né hậu quả, nghiệp báo do chính chúng ta tạo tác.
Trái lại, tinh thần của chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn, tích cực hơn trong cuộc
sống hằng ngày. Chúng ta nhứt định làm tất cả việc phước thiện, dù
lớn dù nhỏ, quyết tâm tránh tất cả việc bất thiện, dù nhỏ dù lớn.
Chúng ta luôn luôn kiếm cách tìm dịp, giúp người giúp đời, trong phạm
vi khả năng của mình, để cố gắng đem lại an lạc và hạnh phúc cho
chính mình và cho những người chung quanh. Chúng ta luôn luôn giữ gìn tâm
ý thanh tịnh, không bao giờ bận tâm nhớ nghĩ đến các việc phước thiện
đã làm.
Hiểu được như vậy, làm được
như vậy, chắc chắn cuộc đời của chúng ta sẽ giảm bớt khổ đau, tâm
tư của chúng ta sẽ giảm bớt phiền não, tinh thần được khinh an, trí
óc được thanh thản và những người chung quanh chúng ta chắc chắn cũng sẽ
cảm nhận được niềm an lạc hạnh phúc cùng với chúng ta vậy. Do đó,
cuộc đời vui tươi và đẹp đẽ, an lạc và hạnh phúc, cửa thiên đàng
cõi cực lạc rộng mở kể từ đây.
http://www.buddhismtoday.com/viet/phatphap/144-chinhtruc-cautroi.htm