- Về Bát Quan Trai Giới
Ngoài việc thọ trì, tuân giữ 5 điều giới căn bản
trong đời sống hằng ngày, thỉnh thoảng, trong các ngày trai giới, các dịp
lễ lớn, hay trong các khóa tu thiền tịnh tâm, người Phật tử cư sĩ chúng
ta thường giữ thêm Bát Quan Trai Giới. Tám giới đó dựa vào năm giới
căn bản, nhưng được khai triển thêm để giúp tạo một đời sống tịnh
hạnh, đơn giản, giúp tạo các điều kiện thuận lợi để tu dưỡng tâm
trí. Đó là:
1) Không sát sanh.
2) Không trộm cắp.
3) Không hành dâm.
4) Không nói dối.
5) Không uống rượu và dùng các chất say.
6) Không ăn sái giờ (không ăn sau 12 giờ trưa).
7) Không tham gia múa hát, thổi kèn, đánh đàn, xem múa hát, nghe đàn, kèn,
và không trang điễm, thoa vật thơm, dồi phấn và đeo tràng hoa.
8) Không nằm ngồi nơi quá cao, và nơi xinh đẹp.
Ngày trai giới còn có tên gọi là
ngày Bố-tát, phiên âm từ chữ "Uposatha". "Uposatha" có nghĩa
là đi đến và lưu lại tại một ngôi chùa hay một tu viện. Theo phong tục
Ấn Độ ngày xưa, các giáo sĩ Bà-la-môn thực hiện các nghi lễ thanh tịnh
hóa, rồi rời gia đình, chọn một nơi thanh vắng để sống độc cư trọn
ngày, vào ngày trăng tròn (ngày rằm) và ngày đầu trăng (mồng 1). Trong bối
cảnh đó, Đức Phật cho phép các vị tu sĩ đệ tử của Ngài hội họp lại
vào các ngày đó để tụng giới bổn Ba-la-đề-mộc-xoa (Patimokkha, giới
luật tu sĩ) và thuyết giảng cho hàng đệ tử cư sĩ khi họ đến lưu lại
tại chùa. Ngoài ra, cộng đồng Phật tử thời đó còn có 2 ngày Bố-tát
khác là ngày giữa tuần trăng đầu (mồng 8) và ngày giữa tuần trăng sau
(ngày 23).
Đó là bốn ngày Bố-tát căn bản
của truyền thống Phật giáo Nguyên thủy, vẫn còn được áp dụng cho đến
ngày nay. Tuy nhiên, tại Việt Nam, chư Tăng và Phật tử cư sĩ có thọ trì
thêm ngày 16 và 30 (hay 29 cho các tháng thiếu), tổng cộng là 6 ngày trong
tháng: 1, 8, 15, 16, 23, 30 (hay 29).
*
Các bài giảng của Đức Phật có
liên quan đến tám giới nầy đã được ghi lại trong Tăng Chi Bộ, Chương
Tám Pháp, Phẩm "Ngày Trai Giới". Đức Phật giảng rằng người nào
thọ trì tám giới nghiêm túc với tâm trong sạch, người ấy sống tịnh hạnh
như một vị A-la-hán. Vì thế, các đệ tử của Ngài phải cố gắng giữ
tám giới trong ngày Bố-tát. Ngài giảng chi tiết cho bà Visakha như sau:
--"Thánh đệ tử ấy, này
Visàkhà, suy tư như sau:
1) "Cho đến trọn đời, các vị
A-la-hán từ bỏ sát sanh, tránh xa sát sanh, bỏ trượng, bỏ kiếm, biết tàm
quý, có lòng từ, sống thương xót đến hạnh phúc của tất cả chúng
sanh và loài hữu tình. Cũng vậy đêm nay và ngày nay, ta sống từ bỏ sát
sanh, tránh xa sát sanh, bỏ trượng, bỏ kiếm, biết tàm quí, có lòng từ,
sống thương xót đến hạnh phúc của tất cả chúng sanh và loài hữu
tình. Về chi phần này, ta theo gương các vị A-la-hán và ta sẽ thực hành
trai giới".
2) "Cho đến trọn đời, các vị
A-la-hán từ bỏ lấy của không cho, chỉ lấy những vật đã cho, chỉ mong
những vật đã cho, tự sống thanh tịnh, không có trộm cắp. Cũng vậy, đêm
nay và ngày nay, ta sống từ bỏ lấy của không cho, chỉ lấy những vật
đã cho, chỉ mong những vật đã cho, tự sống thanh tịnh, không có trộm cắp.
Về chi phần này, ta theo gương các vị A-la-hán và ta sẽ thực hành trai giới".
3) "Cho đến trọn đời, các vị
A-la-hán từ bỏ tà hạnh, tịnh tu Phạm hạnh, sống giải thoát, từ bỏ
dâm dục hèn hạ. Cũng vậy, đêm nay và ngày nay, ta sống từ bỏ tà hạnh,
tịnh tu Phạm hạnh, sống giải thoát, từ bỏ dâm dục hèn hạ. Về chi phần
này, ta theo gương các vị A-la-hán và ta sẽ thực hành trai giới".
4)"Cho đến trọn đời, các vị
A-la-hán từ bỏ nói láo, tránh xa nói láo, nói những lời chân thật, y chỉ
nơi sự thật chắc chắn, đáng tin cậy, không lừa gạt, không phản lại
lời hứa đối với đời. Cũng vậy, đêm nay và ngày nay, ta sống từ bỏ
nói láo, tránh xa nói láo, nói những lời chân thật, y chỉ nơi sự thật
chắc chắn, đáng tin cậy, không lừa gạt, không phản lại lời hứa đối
với đời. Về chi phần này, ta theo gương các vị A-la-hán và ta sẽ thực
hành trai giới".
5) "Cho đến trọn đời, các vị
A-la-hán từ bỏ rượu men, rượu nấu làm cho đắm say, tránh xa rượu men,
rượu nấu làm cho đắm say. Cũng vậy, đêm nay và ngày nay, ta sống từ bỏ
rượu men, rượu nấu làm cho đắm say, tránh xa rượu men, rượu nấu làm
cho đắm say. Về chi phần này, ta theo gương các vị A-la-hán và ta sẽ thực
hành trai giới".
6) "Cho đến trọn đời, các vị
A-la-hán ăn một ngày một bữa, không ăn ban đêm, không ăn phi thời. Cũng
vậy, đêm nay và ngày nay, ta sống ăn một ngày một bữa, không ăn ban đêm,
không ăn phi thời. Về chi phần này, ta theo gương các vị A-la-hán và ta sẽ
thực hành trai giới".
7) "Cho đến trọn đời, các vị
A-la-hán tránh xa không xem múa, hát, nhạc, diễn kịch, không trang sức bằng
vòng hoa, hương liệu, dầu thoa và các thời trang. Cũng vậy, đêm nay và
ngày nay, ta sống tránh xa không xem múa, hát, nhạc, diễn kịch, không trang
sức bằng vòng hoa, hương liệu, dầu thoa và các thời trang. Về chi phần
này, ta theo gương các vị A-la-hán và ta sẽ thực hành trai giới".
8) "Cho đến trọn đời, các vị
A-la-hán từ bỏ giường cao, giường lớn, tránh xa giường cao, giường lớn.
Các vị ấy nằm trên giường thấp, trên giường nhỏ hay trên đệm cỏ.
Cũng vậy, đêm nay và ngày nay, ta từ bỏ giường cao, giường lớn, tránh
xa giường cao, giường lớn. Các vị ấy nằm trên giường thấp, trên giường
nhỏ hay trên đệm cỏ. Về chi phần này, ta theo gương các vị A-la-hán và
ta sẽ thực hành trai giới".
"Như vậy, này Visàkhà, là
Thánh trai giới, thực hành Thánh trai giới, này Visàkhà, có quả lớn, có
lợi ích lớn, có chói sáng lớn, có ánh sáng lớn".
Trong Tăng Chi Bộ, Chương Mười Pháp,
Đức Phật cũng khuyên các cư sĩ của bộ tộc Thích-ca (Sakya) trong các
ngày Bố-tát phải nỗ lực hành trì bát quan trai giới, sống tinh cần, nhiệt
tâm, không phóng dật trọn ngày và trọn đêm. Những lợi lạc do công phu
tu tập đó còn to lớn hơn tài sản của cải mà họ có thể tích tụ được
để sống sung túc cả trăm năm; vì công phu đó sẽ tạo thiện nghiệp
đưa đến tái sinh trong các cõi trời an lạc với tuổi thọ cả ngàn năm.
Hơn thế nữa, kết quả đó sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi để phát
triển tuệ giác, đưa họ nhập dòng thánh giải thoát, qua các quả vị Dự
lưu, Nhất lai, và Bất lai. Ngài nói:
--"Ở đây, này các Thích tử,
đệ tử của Ta, trong 10 năm sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần như
lời Ta giảng dạy, như vậy, vị ấy thực hành, vị ấy có thể sống trăm
năm, ngàn năm, trăm ngàn năm được cảm thọ nhất hướng lạc. Vị ấy có
thể chứng được quả Bất lai, quả Nhất lai hay quả Dự lưu không có
sai chạy.
Này các Thích tử, đâu phải là 10
năm! Ở đây, đệ tử của Ta trong 9 năm, ... trong 8 năm, ..., trong 1 năm,
... trong 10 tháng, ... trong 9 tháng, ... trong 8 tháng, ... trong 1 tháng, ... trong
10 đêm 10 ngày... trong 9 đêm 9 ngày... trong 8 đêm 8 ngày... trong 1 đêm 1
ngày sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần như lời Ta giảng dạy,
như vậy, vị ấy thực hành, vị ấy có thể sống trăm năm, ngàn năm,
trăm ngàn năm được cảm thọ nhất hướng lạc. Vị ấy có thể chứng
quả Bất lai, quả Nhất lai, hay quả Dự lưu không có sai chạy".
*
Theo truyền thống, trong ngày Bố-tát,
người cư sĩ Phật tử thức dậy sớm, sửa soạn thức ăn, rồi cúng dường
đến các vị tăng sĩ đi khất thực trong xóm làng. Hoặc họ mang thức ăn
đến chùa và cúng dường đến chư Tăng ở đó. Đồng thời, các vị Phật
tử này xin chư Tăng đọc truyền Tam quy và Bát quan trai giới để được
thọ trì trong suốt ngày và đêm hôm đó. Có thể là sau đó, họ trở về
nhà, sinh hoạt bình thường, nhưng vẫn tuân giữ tám giới cho đến sáng
hôm sau. Có thể là họ thu xếp để ở lại chùa trọn ngày và trọn đêm
hôm đó.
Tùy theo nếp sinh hoạt của mỗi
chùa, chương trình có thể thay đổi. Có những nơi Phật tử lưu lại đó
để đọc sách, nghe thuyết pháp, đóng góp vào các công tác Phật sự,
làm công quả tại chùa. Có những nơi chú trọng đến hành thiền, người
Phật tử dành trọn ngày và đêm để tập sống quán niệm, tĩnh tâm, xen
kẽ các buổi ngồi hành thiền và đi kinh hành, và đến gặp thiền sư để
tham vấn riêng về các điểm có liên quan đến công phu tu tập của mình.
Có những chùa tổ chức đêm thọ
đầu đà, với tham dự viên nguyện không ngủ hay nằm, tích cực tham gia
vào các buổi thuyết pháp và thảo luận về Phật pháp. Trong đêm đó, nếu
tại chùa có trên 4 vị Tỳ-khưu, chư Tăng tụ họp tại chánh điện, nơi
có kết giới Sima, để tụng đọc 227 điều giới bổn của hàng Tỳ-khưu,
và cuộc lễ này có thể kéo dài hơn một giờ.
* * *
Ngày nay, trong môi trường xã hội kinh tế hiện đại,
khi chúng ta phải sinh hoạt, làm việc theo lịch Tây phương, rất khó mà
tuân giữ các ngày Bố-tát đúng theo âm lịch. Khuynh hướng thông thường
là dời ngày Bố-tát vào những ngày cuối tuần, khi mọi người được
nghỉ ngơi, dễ thu xếp để gặp nhau, hay đi đến chùa, đến các tịnh thất,
thiền viện. Có những nhóm Phật tử đã linh hoạt tổ chức ngày "Tĩnh
tâm" hằng tháng, vào ngày cuối tuần kề cận với đêm trăng rằm,
thường là ngày thứ Bảy và hành trì bát quan trai giới trọn ngày và trọn
đêm đó cho đ?n sáng ngày Chủ nhật.
Nếu có chư Tăng Ni hiện diện thì
chúng ta thỉnh quý ngài truyền quy giới. Ở những nơi không có Tăng Ni thì
chúng ta có thể mời một vị cư sĩ lớn tuổi, có uy tín, tuyên đọc quy
giới, và mọi người cùng đọc theo, và tự nguyện thọ trì với tâm
trong sạch. Chương trình sinh hoạt thì tùy duyên, có thể là tổ chức các
buổi thiền tập, tham cứu kinh sách, xen kẽ với các buổi thuyết pháp hoặc
đàm luận về Phật pháp, hoặc cùng tụng đọc các bài kinh căn bản như
kinh Từ Bi, Đại Hạnh Phúc, Châu Báu, Chuyển Pháp Luân, v.v., hoặc cùng
nghe các bài giảng, các bài kinh tụng thu âm trong băng audio-cassette hay đĩa
CD.
Tương tự trong tinh thần đó, ở
những nơi xa xôi, không có nhiều Phật tử, ta vẫn có thể tự tổ chức
một ngày trai giới tại nhà riêng, tự đọc lên lời nguyện quy y Tam Bảo
và hành trì Tám Giới, rồi lập ra một chương trình tĩnh tu cho riêng mình
trong trọn ngày ấy.
Điều quan trọng là mỗi người chúng
ta cần phải tu tập giữ tâm thanh tịnh, nhu hòa, không bận rộn, không lo
âu tính toán, và lúc nào cũng cố gắng tỉnh giác, chuyên chú, chánh niệm,
nhất tâm hướng về Phật Pháp trong suốt thời gian thọ trì bát quan trai
giới.
Bình Anson,
Perth, Tây Úc, tháng 9-2004
http://www.budsas.org
http://www.buddhismtoday.com/viet/phatphap/
batquantrai.htm