...... ... |
.. |
. |
.. |
. |
. |
Bồ
Tát Phổ Hiền
Trong vô lượng các vị Đại Bồ tát, từ tha phương quốc độ đến Ta bà
để trợ duyên với Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giáo hóa độ sanh, có thể
nói Bồ tát Phổ Hiền là một trong các vị Bồ tát trợ duyên giáo hóa
đắc lực nhất và có nhân duyên sâu nặng đối với tất cả chúng sanh,
thể hiện qua tâm nguyện thủ hộ Chánh pháp và hộ trì người tu tập
của Ngài.
Theo kinh Pháp Hoa, Ngài là vị Bồ tát ở quốc độ của Phật Bảo Oai
Đức Thượng Vương Như Lai, phía Đông cõi Ta bà, nghe thế giới này
thuyết kinh Pháp Hoa liền lãnh đạo năm trăm vị Đại Bồ tát đến nghe
pháp và phát tâm hộ trì Chánh pháp của Đức Phật Thích Ca.
Phổ Hiền, tiếng Phạn Sàmantabhadra, dịch âm là Tam mạn đà bạt đà
la, hoặc Tam mạn đà bạt đà. Phổ là biến khắp, Hiền là Đẳng giác Bồ
tát, Phổ Hiền là vị Bồ tát Đẳng giác có năng lực hiện thân khắp
mười phương pháp giới, tùy mong cầu của chúng sanh mà hiện thân
hóa độ.
Căn cứ vào tranh tượng Hoa Nghiêm Tam Thánh, Bồ tát Phổ Hiền cưỡi
voi trắng hầu bên trái, còn Bồ tát Văn Thù cưỡi sư tử hầu bên phải
Đức Phật Tỳ Lô Giá Na. Bồ tát Phổ Hiền biểu thị Đại hạnh, Bồ tát
Văn Thù biểu thị Đại trí, hai vị dùng trí tuệ và hạnh nguyện đồng
trợ hóa cùng Đức Tỳ Lô Giá Na hóa độ chúng sanh.
Bồ tát ngồi trên lưng voi trắng sáu ngà, biểu thị hạnh nguyện rộng
lớn. Voi là loài có sức mạnh, kham nhẫn, có thể chuyên chở người
và vật từ chỗ này sang chỗ khác. Bồ tát Phổ Hiền cũng thế, dùng
Đại hạnh hóa độ chúng sanh, đưa họ từ bờ mê sang bến giác. Voi
trắng biểu thị Bồ tát tuy lăn lộn trong trần thế hóa độ chúng sanh
nhưng Ngài không vướng nhiễm bụi trần, tâm hoàn toàn trong sạch.
Sáu ngà trượng trưng cho Lục độ, sáu công hạnh tu tập của chư vị
Bồ tát. Hình ảnh Bồ tát Phổ Hiền cưỡi voi trắng sáu ngà mang ý
nghĩa Ngài là vị Bồ tát với tâm Bồ đề vững mạnh, hoàn toàn thanh
tịnh, khéo vận dụng Lục độ làm phương tiện giáo hóa độ sanh.
Theo kinh Bi Hoa, tiền thân của Bồ tát Phổ Hiền là thái tử con vua
Vô Tránh Niệm. Nhờ phụ vương khuyên bảo, thái tử đã phát tâm cúng
dường Đức Phật Bảo Tạng và chư Tăng trong ba tháng an cư, đồng
thời đối trước Phật và đại chúng phát đại nguyện độ sanh. Sau khi
thấy sự phát nguyện rộng lớn và kiên cố của thái tử, Đức Phật Bảo
Tạng vô cùng hoan hỷ và thọ ký cho Ngài về sau thành Phật, hiệu là
Phổ Hiền Như Lai.
Trong các pháp hội Đức Phật Thích Ca thuyết pháp, Bồ tát Phổ Hiền
đóng vai trò quan trọng, đại diện chúng Bồ tát khuyến thỉnh và
phát nguyện khuyến phát đạo tâm, trợ duyên tu tập, dẹp trừ ma
chướng cho hành giả trên bước đường hành Bồ tát đạo. Kinh Pháp Hoa,
phẩm Phổ Hiền khuyến phát, Bồ tát sau khi hỏi Phật về các điều
kiện cần yếu của hành giả khi thọ trì kinh Pháp Hoa xong, liền đối
trước Phật phát nguyện đời mạt pháp, nếu có người nào phát tâm trì
tụng kinh này, Ngài sẽ cưỡi voi trắng sáu ngà cùng chư Đại Bồ tát
hiện ra trước mặt cùng đọc tụng và hộ trì người đó. Kinh Lăng
Nghiêm, chương Đại Thế Chí viên thông, Bồ tát sau khi trình bày về
pháp môn tu tập của mình, liền đối trước Phật phát nguyện sau này
người nào tu hạnh Phổ Hiền, khi gặp ma chướng, Ngài sẽ hiện thân
đến để xoa đầu, an ủi ủng hộ, khiến các ma sự sớm tiêu trừ không
thể phá hoại được. Kinh Địa Tạng, phẩm Địa ngục danh hiệu thứ năm,
Bồ tát vì muốn chúng sanh trong cõi Ta bà không tạo ác nghiệp mà
thỉnh cầu Bồ tát Địa Tạng nói về những danh hiệu và tội báo trong
địa ngục, nhằm giúp chúng sanh đời sau nghe được mà bỏ ác làm lành
để khỏi đọa vào địa ngục chịu nhiều nỗi khổ đau.
Phổ Hiền là hạnh nguyện rộng lớn. Hạnh ở đây nói theo nghĩa rộng
là nhiếp tất cả hạnh, tất cả các công hạnh lợi tha dù lớn hay nhỏ
cũng không ngoài chữ hạnh này. Nói theo nghĩa hẹp, hạnh là bao gồm
mười hạnh nguyện Phổ Hiền. Kinh Hoa Nghiêm, phẩm Phổ Hiền hạnh
nguyện có nêu lên mười hạnh nguyện của Bồ tát và dạy rằng đây là
mười hạnh nguyện tối viên mãn của Đẳng giác Bồ tát; trong chúng Bồ
tát, vị nào tu tập được mười hạnh nguyện này thì đều được gọi là
Phổ Hiền Bồ tát.
Trên bước đường hành Bồ tát đạo, muốn thành tựu quả vị Phật cần
phải thực hành mười công hạnh này. Mười công hạnh Phổ Hiền là
thường lễ kính các Đức Phật; xưng tụng công đức của Như Lai; thờ
phụng và cúng dường tất cả chư Phật; sám hối các nghiệp chướng từ
vô thỉ đến nay và tuân giữ tịnh giới; thường tùy hỷ công đức của
tất cả chư Phật, Bồ tát; lễ thỉnh tất cả chư Phật giảng nói giáo
pháp; thỉnh cầu Phật, Bồ tát chớ nhập Niết bàn mà trụ thế để nói
pháp; thường theo Phật Tỳ Lô Giá Na học giáo pháp; ứng theo sự
khác biệt của các loài chúng sanh mà làm các việc cúng dường; và
cuối cùng là hồi hướng công đức cho tất cả chúng sanh để thành tựu
Phật quả. Đây là mười pháp tối thắng, hay nói cách khác là Đại
hạnh, nhiếp tất cả muôn hạnh thế gian và xuất thế gian của ba đời
mười phương chư Phật.
http://www.buddhismtoday.com/viet/phatphap/
|
|