Trang tiếng Anh

Đạo Phật Ngày Nay 

Trang tiếng Việt   

   

...... ... ..  . ..  .  .
CHÂN NGÔN
Lama Thubten Yeshe
 Trích từ  Wisdom Energy 2
Publications For Wisdom Culture
Năm 1979

  

Quan niệm sai lầm chung thường cho là sự trì tụng chân ngôn là sự thực hành thiền quán dị thường và hình thức, chứ không phải là sự giải thoát nội tâm. Vì vậy, sự trì tụng chân ngôn không có nghiã chỉ là sự lập lại những âm thanh với những âm tiết. Nhiều hành giả thấu rõ qua quá trình tu tập  rằng sự hành trì chân ngôn làm thăng hoa những âm thanh và ngôn từ bên ngoài. Giống như là lắng nghe những âm thanh nội tại vi tế luôn luôn ẩn trú trong hệ thống thần kinh chúng ta.

Khi chúng ta được truyền thọ một chân ngôn từ vị Thầy đầy phẩm hạnh, thì năng lực chân ngôn  thể nhập trong tâm chúng ta dễ dàng lớn mạnh. Từ năng lực sáng suốt của chân ngôn, chúng ta có thể dễ dàng tương thông với chân tánh sáng suốt của mình, không bị tán loạn bởi ngoại cảnh. Vùng trời tâm bình nầy giúp che chở chúng ta thoát khỏi những rắc rối về cảm thọ, như chúng phát sinh . Vì những sự tán loạn nầy xâm chiếm tâm và không ngưng gây trở ngại cho việc thiền định. Khi chúng ta lập đi lập lại câu chân ngôn thì sự xao động cuả tâm tự nhiên giảm tác động, đưa tâm đến an lạc. Sự thể nhập vững chắc vào chân ngôn đem lại nhất tâm bất loạn và nhanh chóng giải thoát chúng ta khỏi sự phân tâm nguyên do bởi những cảm thọ quen thuộc bị kích động của ngoại cảnh.

Trong lúc tinh tấn phát triển để đi sâu vào tánh không, thì thật là vô lý khi chúng ta bỏ quá nhiều thời gian cho việc ăn uống và ngủ nghỉ, nhưng lại thiếu thời gian để tu chân ngôn. Thường thì chúng ta có rất nhiều thời gian để lắng nghe những chuyên tầm phào vô nghiã, nhưng lại dành ít thời gian để phát triển trí tuệ bằng cách lắng nghe tiếng của tâm. Thực ra, tiếng của tâm có thể giúp đạt được chánh định hoàn hảo, thể nhập toàn vẹn vào thực tại.

Sự hiện hữu âm thanh của tâm không thể nào để quên lãng được. Hệ thống thần kinh của chúng ta có nội âm đặc trưng. Đó không phải là những gì mà các nhà đại thừa đã sáng tạo ra, mà đó là một thực tại khách quan hiện hữu trong mỗi chúng ta. Ví dụ như, âm thanh “ah” hiện hữu trong ta khi vừa mới chào đời. Tất cả những tiếng nói đều bắt nguồn từ chủng tự “ah”. Nếu không có chủng tự “ah”, sẽ không có nào âm thanh khác.

Chân ngôn có nhiều oai lực hơn khi được truyền thọ từ vị Thầy đức hạnh- người đã miên mật sâu xa vào chân ngôn. Người đã chứng đắc được năng lực của chân ngôn từ vị Thầy nội tâm (vô sư trí) và thấu đắc những kinh nghiêm thâm sâu khi nhập định. Hơn nữa, vị Thầy cao cả nầy còn tạo những thuận duyên để nâng cao tín tâm vững chắc cuả chúng ta vào trí tuệ được chuyển hoá bới chân ngôn.

                       

Chân ngôn của Ngài Thánh Cứu Độ Phật Mẫu Tara

 Chân ngôn được hành trì theo nhiều phương cách. Sự trì tụng chân ngôn với những thời gian qui định phối hợp với thiền quán, sẽ mở căn tánh chúng ta vào năng lực siêu phàm và tuệ giác. Chân ngôn cũng còn có thể dùng như liệu pháp trị bệnh, và đem lại sự an lạc trong những biến động tinh thần. Đó là kinh nghiệm trải qua của biết bao nhiêu  thiền giả.

Chân ngôn là năng lực, hằng thanh tịnh và không bị ô nhiễm bởi những tư tưởng tiêu cực tác động. Vì chân ngôn không phải là năng lực thô trược, nên không thể bị lệ thuộc vào những các hiện tượng tướng do cảm thọ tác động lên tự tâm. Một hành giả có thể khôn khéo khám phá được năng lực của chân ngôn cho chính mình, tùy vào sự chuyên tâm thiền định.

Những ai hành trì với trí tuệ thiện xảo sẽ tự nhiên đạt được sự thực chứng qua năng lực của chân ngôn. Những nhà Du già chân ngôn khám phá ra rằng những nội âm nầy sẽ trở nên tương nhập làm một với tự tánh của chân ngôn.. Do dó, dù lời nói thông thường cũng trở nên chân ngôn.

 Một ngày mùa Thu năm 2006

  http://www.buddhismtoday.com/viet/phatphap/channgon.htm

 


Vào mạng: 2-11-2006

Trở về mục "Đức Phật và Phật pháp"

Đầu trang