Authors Details:
Healing: A Tibetan Buddhist Perspective - Ven. Pende
Hawter
Chữa bệnh : Quan điểm Phật giáo Tây Tạng
Ven. Pende Hawter
Dịch
sang tiếng Việt :
Mỹ Thanh
Chữa bệnh
là gì ? Chúng ta hiểu gì về chữa bệnh ? Có phải chúng ta nói chữa bệnh về
thân, chữa bệnh về tâm lý/tâm hồn/tâm thức, hoặc cả thân lẫn tâm. Sự liên
quan giữa thân và tâm là gì ?
Vô số kỹ
thuật chữa bệnh hiện đại được xem là cách chữa trị hữu hiệu cho căn bệnh của
thân thể, những triệu chứng của ung thư, AIDS, bệnh mệt mỏi kinh niên, hoặc
những chứng bệnh khác. Nếu một người không hết bệnh, hoặc bệnh tình tái đi
diễn lại hoặc phát tác lại sau một thời gian, điều nầy được xem như là
cách chữa bệnh đã thất bại. Trong trường hợp nầy, việc nầy cũng rất thường
xảy ra, đối với y sĩ hoặc nhà thương chăm sóc cho « bệnh nhân » hay cho rằng
bệnh nhân đã làm điều gì đó sai lầm, bệnh nhân đã không tuân theo chỉ dẫn
một cách nghiêm khắc, như kiêng ăn hoặc không thiền định đủ hoặc làm điều
gì khác mà không tuân theo lời khuyên của y sĩ, nhà thương. Trong những
trường hợp nầy, y sĩ, nhà thương đều bó tay, hết hy vọng. Để tránh các vấn
đề nầy, chúng ta cần xem xét và cần có một quan điểm chữa bệnh bao hàm
toàn diện, không những chỉ chữa bệnh nơi thân mà còn chữa luôn bệnh nơi
tâm.
Tâm thức
là Người Sáng Tạo
Để am hiểu
việc chữa bệnh từ quan điểm của Phật giáo, điểm khởi đầu có ích là hãy xem
xét quan niệm của Phật giáo về tâm thức. Tâm thức là một thứ không có hình
thể. Nó không có hình dạng, không có màu sắc, không có giới tính và nó có
khả năng nhận dạng hoặc hiểu biết. Cơ sở bản chất của tâm thức là trong sạch,
không giới hạn và lan tỏa khắp nơi, giống như mặt trời chiếu rọi trong bầu
trời quang đãng không gặp chướng ngại nào. Vấn đề hoặc bệnh tật mà chúng
ta trải nghiệm giống như mây che phủ mặt trời. Y như đám mây lâu lâu che
phủ mặt trời nhưng không cùng bản chất của mặt trời, bệnh tật và các vấn đề
của chúng ta là tạm thời và nguyên nhân của nó có thể được tẩy rửa nơi tâm
thức.
Từ quan
điểm Phật giáo, tâm thức là kẻ sáng tạo bệnh tật và sức khỏe. Thật vậy,
tin rằng tâm thức là kẻ sáng tạo tất cả các vấn đề của chúng ta. Và như vậy,
nguyên nhân căn bệnh là ở nơi nội tại. Tiềm năng thật là vô hạn ! Có lẽ
anh đã quen thuộc với quan niệm về nghiệp, nghĩa là hành động. Tất cả các
hành động của chúng ta đều để lại dấu ấn trong dòng tâm thức và có năng lực
để chín muồi vào lúc nào đó trong tương lai. Tất cả những hành động nầy đều
có tính cách tích cực, tiêu cực hoặc trung dung. Những hạt giống nghiệp
không khi nào bị đánh mất. Những hạt giống tiêu cực có thể chính muồi bất
cứ lúc nào dưới dạng tiến trình của bệnh tật ; những hạt giống tích cực
hình thành dưới dạng của sự sung sướng, sức khỏe hoặc thành công.
Để chữa
căn bệnh hiện tại, chúng ta phải tiến hành những hoạt động tích cực ngay
bây giờ. Để ngăn ngừa bệnh hoạn xảy ra trong tương lai, chúng ta phải
thanh tịnh hóa, hoặc giải tỏa, dấu ấn của nghiệp tiêu cực được giữ lại
trong dòng tâm thức. Nghiệp là kẻ sáng tạo của tất cả bệnh tật và đau khổ.
Nếu chúng ta không có nghiệp tiêu cực, chúng ta sẽ không bị bệnh hoặc bị
người khác gia hại.
Phật giáo
xác định rằng tất cả mọi thứ xảy ra cho chúng ta hiện nay là kết quả của
những hành động trong quá khứ, không chỉ trong kiếp sống nầy mà trong những
kiếp sống khác nữa. Những gì chúng ta làm hiện nay quyết định những gì xảy
ra cho chúng ta ở tương lai. Nói về việc chữa bệnh hiện tại đến tương lai,
chủ định là chú ý đến hành động của chúng ta hoặc nghiệp. Việc nầy cần có
chánh niệm liên tục đối với tất cả hành động của thân, miệng, ý. Chúng ta
cần phải tránh những hành động mang nguy hại đến cho chính chúng ta và người
khác.
Như vậy,
Phật giáo là một triết lý về trách nhiệm cá nhân. Chúng ta có khả năng điều
khiển lấy vận mạng của mình, bao gồm trạng thái thể chất và tinh thần. Mỗi
người trong chúng ta đều có tiềm năng bất tận – Tại sao có những người dễ
bị bệnh trong khi các người khác lại luôn khỏe mạnh ? Hãy xem bệnh ung thư
da. Tất cả những người phơi nắng hàng giờ dưới ánh mặt trời, một số bị bệnh
ung thư da nhưng số khác lại không sao. Tình trạng bên ngoài đều giống
nhau đối với tất cả mọi người, nhưng chỉ có một số người bị bệnh.
Nguyên
nhân thứ hai của bệnh ung thư – mặt trời - là nguyên nhân bên ngoài, nhưng
nguyên nhân chính là các hành động quá khứ - dấu ấn để lại trong tâm thức
là nguyên nhân nội tại. Cũng vậy, tất cả những người bệnh ung thư thường
có những phản ứng khác nhau đối với cùng một loại
thuốc trị. Một số người thì có thể lành bệnh hoàn toàn. Một số
người thì khỏi bệnh chỉ trong một thời gian rồi lại tái phát. Số người
khác thì bệnh trạng trở nặng hơn và qua đời. Như thế, nói một cách hợp lý,
ta nên nhìn lại tâm thức để hiểu rõ về nguyên nhân của các kết quả khác
nhau. Phật giáo cho rằng để trị dứt căn bệnh, không những chỉ chữa trị căn
bệnh bằng thuốc men, hoặc những cách chữa trị khác, mà còn phải trị luôn
nguyên nhân gây ra bệnh trạng, nó bắt nguồn từ tâm thức. Nếu chúng ta
không chữa trị hay thanh tịnh hóa bản tâm, bệnh hoạn và vấn đề sẽ còn tái
diễn hoài hoài.
Đây giới
thiệu sơ về « cách chữa trị cao nhất ». Để dẹp bỏ hết những « rác rưởi »
khỏi tâm thức, khi có thể dẹp bỏ tất cả những dấu ấn, hành động, và những
ý nghĩ xấu trong quá khứ, chúng ta vĩnh viễn có thể thoát khỏi bệnh hoạn
và các vấn đề. Chúng ta có thể đạt được cách chữa bệnh cao nhất – đó là một
trạng thái vĩnh viễn với hạnh phúc và sức khỏe khang kiện. Để chữa bệnh
cho tâm thức và thân thể, chúng ta phải diệt trừ những ý nghĩa và dấu ấn
tiêu cực, và thay thế bằng những dấu ấn, ý nghĩ tốt lành. Kẻ thù nội tại.
Gốc rễ của tất cả bệnh tật và vấn đề của chúng ta là sự ích kỷ, mà chúng
ta có thể gọi nó là kẻ thù nội tại. Tính ích kỷ làm cho chúng ta có những
hành động tiêu cực, và hành động xấu nầy tạo nên dấu ấn tiêu cực trong
dòng chảy của tâm thức.
Những
hành động tiêu cực do thân, khẩu hay ý, như những ý nghĩ ganh tỵ, giận dữ
và tham lam. Những ý nghĩ ích kỷ làm tăng lòng tự kiêu, và kết quả là có
thêm những cảm giác ganh tỵ đối với những người giỏi hơn chúng ta, và làm
cho ta có cảm giác tự mãn, kiêu căng đối với những người dở hơn chúng ta,
và có tính hay cạnh tranh để đạt cho bằng được điều mình muốn. Tất cả những
cảm giác nầy làm cho tâm thức không vui, và bị dao động. Mặt khác, những ý
nghĩ và hành động làm lợi ích cho người khác sẽ đem lại niềm hạnh phúc và
an lạc cho tâm.
Sống tỉnh
thức, Chết tỉnh thức
Việc quan
trọng là tìm hiểu để biết xem khi chết, chúng ta sẽ ra sao. Khái niệm Phật
giáo cho rằng lúc lìa đời, tiềm thức chứa đựng tất cả những dấu ấn nghiệp
thức từ các đời quá khứ, sẽ xa rời thể xác.
Sau bốn
mươi chín ngày giữa trạng thái trung ấm giữa các đời sống, thần thức sẽ thọ
vào bào thai của người mẹ, hoặc ngay lúc cha mẹ giao hợp. Thế là một đời sống
mới bắt đầu. Chúng ta mang theo vào mỗi đời sống mới một chuỗi dài lịch sử
của những hành động trong quá khứ, với tiềm năng và cơ hội, xuyên qua vô số
phương tiện khác nhau, nó có thể chín muồi vào bất cứ lúc nào.
Tâm thức
lúc sắp chết rất là quan trọng và nó có thể ảnh hưởng đến tình trạng tái
sinh của chúng ta. Như vậy, nhu cầu chuẩn bị tốt cho cái chết, và để chúng
ta có khả năng tiến đến cái chết với một tâm thức an ổn, yên tịnh và thanh
thản. Cái chết tự nó là việc tự nhiên, cái chết đến vì mạng sống chấm dứt,
hoặc vì những chướng ngại nào đó mà phải chấm dứt không đúng lúc. Những
chướng ngại xuất hiện từ tâm thức và có thể bị làm mất tác dụng bằng nhiều
cách khác nhau. Một phương pháp thường được sử dụng trong Phật giáo Tây Tạng,
để rời bỏ những chướng ngại trong cuộc sống, cần phải thực hành pháp phóng
sinh. Thí dụ, các thú vật sắp sửa bị làm thịt hoặc bị làm mồi câu được mua
về và thả ra.
Đối với
những người đang bị những chứng bệnh khó chữa, điều quan trọng là thoát khỏi
bệnh tật không có nghĩa là anh sẽ sống thọ. Có rất nhiều nguyên nhân gây
ra cái chết, và cái chết có thể đến với bất cứ ai vào bất cứ lúc nào.
Không chỉ y dược của Tây Tạng nổi tiếng và có hiệu quả. Thông thường hễ
thuốc sử dụng được là dược thảo, nhưng yếu tố đặc biệt nhất là quá trình
làm thuốc, khi dược thảo được bào chế thì quý thầy tụng kinh và niệm chú,
như vậy thuốc có hiệu quả cao hơn. Người ta cho rằng, dùng dược thảo loại
nầy giúp chữa lành căn bệnh, hoặc giả, nếu người bệnh sắp chết, thì họ sẽ
ra đi nhanh chóng, một cách thanh thản và không đau đớn. (Một học thuyết dựa
trên kinh nghiệm cá nhân, thuốc đắng và khó uống cho nên người bệnh muốn
mau bình phục để khỏi phải uống hoài loại thuốc nầy !)
Thuốc và
nước được chúc phúc lành và sử dụng một cách rộng rãi. Tâm linh càng phát
triển mạnh nơi một người thì sự chúc phúc và thực tập chữa bệnh càng có hiệu
quả mạnh mẽ. Những viên thuốc nầy thường chứa đựng những di vật của các vị
thiền sư, thánh nhân nổi tiếng, và các viên thuốc đó được ban cho năng lực.
Vô số Lạt-ma Tây Tạng đã thổi hơi vào chỗ đau trên thân thể để làm giảm
cơn đau hoặc để chữa lành vết thương. Tôi đã nhìn thấy một người bệnh
AIDS (SIDA) có chân đau, và sau khi vị lạt-ma ngồi thiền miên mật rồi thổi
vào chân anh trong vòng hai mươi phút, sau đó chân anh đã hết đau.
Lòng từ
là năng lực để chữa lành bệnh.
Hình dung
hay mường tượng cũng là một cách chữa bệnh mạnh mẽ. Một phương pháp hình
dung một ánh sáng tròn như trái banh trên đỉnh đầu, với các tia sáng chiếu
soi tất cả phương hướng. Hãy tưởng tượng ánh sáng lan rộng xuyên suốt cơ
thể, phân hủy hoàn toàn tất cả các bệnh tật và vấn đề. Chú tâm đến hình
ảnh cơ thể hoàn toàn bình phục, trong ánh sáng. Cách thiền nầy được xem có
năng lực mạnh mẽ khi sử dụng cùng với sự hình dung về các hình ảnh thiêng
liêng và niệm chú.
Tôi thường
hay nói với các bệnh nhân Thiên chúa giáo là hãy hình dung ánh sáng như là
chúa Jesus, với ánh sánh từ nơi chúa Jesus. Truyền thống Tây Tạng có vô số
đức Phật (thánh thần) được mường tượng trong khi niệm chú. Đức Phật Dược
Sư ; Chenrezig, hoặc Bố tát Avalokiteshvara (Quán Âm Từ Bi) ; hoặc một
trong những vị có thọ mạng lâu dài như đức Phật Amitabha (A Di Đà). Các vị
thánh, thần có nhiều khía cạnh an lạc, hòa bình hoặc dữ tợn. Các vị dữ thường
được sử dụng để chữa những căn bệnh nặng như AIDS (SIDA). Nếu anh không cảm
thấy thoải mái với những hình ảnh nầy, anh có thể sử dụng những vật khác
như thủy tinh, hoặc đơn giản hình dung tất cả những năng lượng chữa bệnh
phổ thông thấm nhuần vào cơ thể anh, biến đổi thân thể anh trở thành ánh
sáng, và hãy tưởng tượng là anh đã hoàn toàn bình phục.
Qua bao
thế kỷ, vô số người sử dụng các phương pháp nầy, đã bình phục, kể cả những
bệnh như phong hủi, tê liệt và ung thư. Mục đích của những thực tập nầy là
để chữa lành tâm cũng như thân, để các chứng bệnh và các vấn đề không tái
phát trong tương lai. Vô số chứng bệnh có liên quan đến việc tâm linh bị
hư hại. Các vị Lạt-ma và các vị tu hành hay đọc những bài kinh và chú hoặc
làm lễ cầu nguyện để chấm dứt việc tâm linh bị nguy hại và giúp cho người
bệnh được khỏe lại. Một cô gái bảy tuổi bị chứng động kinh mà tôi quen,
chứng động kinh biến mất sau các buổi lễ đọc kinh cầu nguyện. Bất cứ lúc
nào khi cô gái bị cơn động kinh, cô ta đều thấy những hình ảnh ghê rợn tiến
về phía cô. Sau các buổi lễ cầu nguyện, các cơn động kinh giảm dần và cô
nhìn thấy một bức tường gạch ngăn cách cô và các hình ảnh ghê sợ kia. Bức
tường nầy là màu sắc của chiếc áo tu sĩ. Dần dà các cơn động kinh và hình
ảnh đó cùng nhau biến mất. Tóm lại, chúng ta có thể nói những vật dụng cần
thiết trong tiến trình chữa bệnh, cho cả người chữa và người bệnh, là sự từ
bi, lòng tin và phẩm hạnh đạo đức.
Thay đổi
tâm thức
Phương
pháp chữa bệnh mạnh mẽ khác trong Phật giáo Tây Tạng là thiền định về những
bài pháp được xem qua và thay đổi suy nghĩ. Những phương pháp nầy giúp cho
anh nhận thấy vấn đề hoặc bệnh tật như một điều tích cực nào đó. Một vấn đề
chỉ là vấn đề nếu chúng ta gọi nó là vấn đề. Nếu chúng ta nhìn vào một vấn
đề một cách khác hẳn, chúng ta có thể thấy đây là một cơ hội để ta trưởng
thành hoặc thực tập, và xem nó là một điều tích cực. Chúng ta có thể nghĩ
rằng vấn đề nầy đang chính muồi từ nghiệp quá khứ, và sẽ không xuất hiện
trong tương lai. Nếu một người giận ta, ta có thể chọn lựa tức giận lại hoặc
là cảm ơn họ đã cho ta cơ hội để thực tập nhẫn nhịn và thanh tịnh hóa cái
nghiệp nầy. Cần phải thực tập rất lâu, rất nhiều để có thể làm chủ những
phương pháp nầy, ta có thể làm được. Chỉ là khái niệm của chúng ta thường
hay mang lại cho ta sự sợ hãi và đau khổ. Thí dụ, có một số triệu chứng, dấu
hiệu nào đó, và bác sĩ đặt tên « AIDS » hoặc ung thư.
«Cái chết» là
một biệt hiệu khác có thể gây ra nhiều sợ hãi. Nhưng thực tế «cái chết» chỉ
là một nhãn hiệu dành cho tình trạng : khi ý thức rời khỏi thân thể, và
như vậy không có cái chết thật sự từ phía của nó. Điều nầy cũng liên quan
đến khái niệm về «bản ngã» và tất cả những hiện tượng khác. Nó chỉ là những
khái niệm và sự hiện hữu độc lập của nó là không thật.
Lạt-ma
Zopa Rinpoche, một vị lạt-ma Tây Tạng đã giác ngộ, ngài nói rằng phương
pháp chữa bệnh mạnh mẽ nhất, tất cả đều dựa vào từ bi, mong muốn giải
thoát những chúng sinh khác khỏi đau khổ. Tâm thức từ bi – yên bình, an lạc,
vui vẻ và thư giãn – là môi trường chữa bệnh lý tưởng. Một tâm thức tràn đầy
từ bi chấm dứt việc chỉ nghĩ đến tình trạng đau khổ của chính bản thân. Bằng
cách nghĩ tới những người khác, chúng ta nhận rõ không phải chỉ nỗi đau
riêng của ta mà còn là nỗi đau của tất cả chúng sinh.
Nhiều người
cho rằng kỹ thuật sau rất là hiệu quả và mạnh mẽ : Hãy nghĩ «Tôi đang trải
nghiệm căn bệnh nầy hoặc nỗi đau, hay vấn đề nầy, nguyện cho tất cả các
chúng sinh khác trên thế giới đều thoát khỏi bệnh tật, đau đớn và khổ não»
hay «Tôi đang trải nghiệm nỗi đau, căn bệnh, vấn đề nầy thay thế cho tất cả
chúng sinh khác.» Một người tự nguyện nhận lấy nỗi đau thay thế cho tất cả
các chúng sinh khác, như chúa Jesus đã chịu nạn trên thánh giá. Kể cả cái
chết cũng có thể sử dụng theo phương thức nầy : «Tôi trải nghiệm cái chết,
nguyện cho tất cả các chúng sinh khác thoát khỏi sợ hãi và khó khăn trong
tiến trình hấp hối.» Chúng ta phải tự hỏi Mục đích cuộc sống của tôi là
gì ? Tại sao tôi mong muốn mình có sức khỏe tốt và sống lâu?» Mục đích tối
hậu của cuộc sống là để làm lợi ích cho chúng sinh. Nếu như chúng ta sống
lâu hơn và chỉ tạo ra toàn những nghiệp xấu, tiêu cực, thì cuộc sống thật
là vô nghĩa.
Cho và nhận
cũng là một cách thiền có mãnh lực. Như khi anh hít vào, hãy hình dung là
nhận lãnh đau khổ và nguyên nhân đau khổ của tất cả các chúng sinh, dưới dạng
một làn khói đen. Khi hít vào làn khói đen, hãy hình dung làm vỡ tảng đá
đen ích kỷ nơi tâm, hãy để cho lòng từ bi hiển hiện một cách tự do. Khi
anh thở ra, hãy hình dung thở ra ánh sáng trắng mang hạnh phúc, niềm vui
và trí tuệ đến các chúng sinh. Hãy phát triển lòng từ, việc nầy quan trọng
hơn là có nhiều bạn, được giàu sang, học thức. Tại sao như vậy ? Bởi vì chỉ
có lòng từ bi mới bảo đảm mang lại tâm thức vui vẻ, an lạc, và tâm thức an
lạc là tốt nhất để giúp chúng ta vào lúc lâm chung. Chúng ta có thể sử dụng
căn bệnh và vấn đề của chúng ta như một phương pháp mạnh mẽ để phát triển
tâm linh, kết quả trong việc phát triển lòng từ bi và trí tuệ.
Phát triển
cao nhất của các phẩm chất là nhận thức hoàn toàn về tiềm năng của ta, trạng
thái giác ngộ hoàn hảo. Sự tỉnh thức mang lại cho ta rất nhiều lợi ích, và
cho phép chúng ta giúp đỡ mọi người một cách rộng rãi. Đây là trạng thái
cao tột để chữa lành căn bệnh.
http://www.buddhismtoday.com/viet/phatphap/chuabenh_PG_TayTang.htm