[3]
Phỏng vần Hòa Thượng Shanti Bhadra
Thực tập thiền vipassanā
Bài tập thiền hành căn bản
Vấn đáp về thiền vipassanā
|
PHẦN PHỤ LỤC
(do Trần Minh Tài thực hiện)
* * *
PHẬT GIÁO LÀ CON ĐƯỜNG
DẪN ĐẾN CHÂN LÝ
(Bài phỏng vấn Hòa Thượng Shanti
Bhadra)
Hòa Thượng Shanti Bhadra, sinh
trưởng tại Tích Lan, đã chu du nhiều nơi trên thế giới để hoằng dương
Chánh Pháp, Hòa Thượng đã lưu lại Việt Nam trong hơn bốn năm để dạy cho
chư Tăng tại Phật Học Viện Phật Bảo, Gia Định. Cuộc phỏng vấn sau đây Ngài
dành cho tập san Pháp Am (Voice of Buddhism, Singapore, 1972)
HỎI: Thưa HòaThượng, xin Hòa Thượng giới thiệu một lối
hay nhất để cho một người mới bắt đầu đi vào đạo Phật.
ĐÁP: Để tìm hiểu giáo lý đạo Phật một cách chính xác,
người ta có thể bắt đầu bằng cách đọc những cuốn sách đại cương về những
giáo lý căn bản. Và nếu có thể, họ nên gặp những bậc thiện trí thức thông
hiểu Phật Pháp để vấn đạo. Đàm luận giáo lý là phương pháp hay nhất để tìm
hiểu đạo Phật, về phương diện lý thuyết, nhờ đó người ta có thể chấp nhận
Phật giáo qua lý trí chứ không phải qua tình cảm bồng bột hay lòng mê tín.
HỎI: Thưa Hòa Thượng, theo Phật giáo thế nào là tội
lỗi?
ĐÁP: Trong Phật giáo không có vấn đề tội lỗi (hiểu theo
nghĩa xúc phạm ý trời). Khi một người hành động phi luân lý hay phản đạo
đức, Phật giáo gọi đó là hành động không khôn ngoan hay bất thiện. Sở dĩ
có hành động sai lầm hay bất cẩn là vì si mê, thiếu sáng suốt. Theo một
vài tôn giáo, người ta bị xem là có "tội" khi vi phạm hay bất tuân những
điều răn do vị giáo chủ hay Trời, Thần phán định. Trái lại, theo Phật giáo
dù là Phật tử hay không phải là Phật tử mà trộm cắp, tà dâm, dối trá...
thì đó là hành động sai lầm, bất thiện và hiển nhiên tự chuốc lấy kết quả
xấu xa. Như một người ngu si đưa tay vào lửa thì tự nhiên bị phỏng chứ
không phải là tội lỗi hay xúc phạm Trời Thần gì cả.
Trong Phật giáo, những hành động không khôn ngoan, sai
lầm hay bất cẩn sẽ làm trì trệ tiến trình giải thoát.
HỎI: Thưa Hòa Thượng, Phật giáo có thực dụng đối với
thế giới tân tiến ngày nay không?
ĐÁP: Dẫu xưa hay nay, Phật giáo vẫn nhằm mục đích giải
quyết những khủng hoảng nội tại. Con người bất cứ thời nào cũng có những
xung đột bên trong. Tâm hồn chúng ta gần như luôn luôn ở tình trạng hỗn
loạn. Trong cuốn sách Vanity, Fair Theckery có viết: "Mọi người đều có
những ước vọng nhưng không bao giờ những ước vọng ấy được thỏa mãn hoàn
toàn". Như vậy, chúng ta thấy ước muốn và bất mãn là một trong những
cặp nhân tố đưa đến tình trạng bất an trong tâm giới. Muốn cho tâm hồn
được quân bình, an tịnh và lành mạnh thì phải áp dụng những nguyên tắc
Phật dạy, như thế đạo Phật vẫn thực dụng đối với mọi thời, mọi nơi và mọi
cá thể.
HỎI: Thưa Hòa Thượng, tại sao Đức Phật không dạy tất cả
những điều Ngài biết?
ĐÁP: Một ngày nọ Đức Phật đi ngang qua một khu rừng,
Ngài cầm một nắm lá đưa lên và hỏi các đệ tử nắm lá trong tay nhiều hơn
hay tất cả lá trong rừng nhiều hơn. Tất cả các môn đệ đều trả lời lá trong
rừng nhiều hơn. Đức Phật nhân đó dạy rằng: cũng vậy, những điều Như Lai
dạy các ngươi giống như nắm lá trong tay, còn những điều Như Lai biết
giống như tất cả lá trong rừng. Những điều Như Lai dạy đều nhằm mục đích
giải thoát giác ngộ. Còn những điều Như Lai biết mà không dạy chỉ vì những
điều đó không giúp cho các ngươi giải thoát ra khỏi sinh tử khổ đau.
HỎI: Thưa Hòa Thượng, kinh điển có đưa ra một giải pháp
nào cho vấn đề cuộc sống không?
ĐÁP: Có, Niết Bàn là giải pháp cho cuộc sống được đề
cập trong kinh điển. Nhưng muốn đi đến giải pháp đó chúng ta phải thực
hiện giai đoạn sơ khởi. Cuộc sống của chúng ta cũng như một bài toán phải
được giải từ đầu. Dẫu chúng ta biết trước đáp số cũng không có nghĩa là
chúng ta đã thành công. Trái lại, chúng ta phải giải hết mọi ẩn số của
phương trình bằng nhiều công thức; nếu sai chúng ta phải bắt đầu lại; như
thế mới đi đến một đáp số đúng. Cũng vậy, biết Niết Bàn là giải đáp của
cuộc sống chưa đủ. Tốt hơn chúng ta để giải đáp đó sang một bên và bắt đầu
giải bài toán cuộc sống bằng công thức Bát Chánh Đạo, cuối cùng chúng ta
sẽ được một giải đáp thỏa đáng như kinh điển đã đưa ra.
HỎI: Mục đích của Phật giáo là đạt được trí tuệ. Vậy có
những loại hay trình độ trí tuệ khác nhau hay không?
ĐÁP: Trí tuệ có ba trình độ khác nhau: một là văn
tuệ, tức là trí tuệ phát sinh do học hỏi bằng giác quan. Trí tuệ này
bao gồm những kiến thức thông thường. Hai là tư tuệ, tức là trí tuệ
có được qua tư duy. Những điều chúng ta học hỏi qua giác quan nghe người
khác giảng giải hay đọc sách... chỉ là những kiến thức vay mượn. Chúng ta
phải suy nghiệm lại những kiến văn đó để tìm ra sự thật. Những ánh sáng có
được qua tư duy như thế gọi là tư tuệ. Ba là tu tuệ, tức là trí tuệ
phát sanh do định và thiền minh sát. Chính trí tuệ này mới là trí tuệ có
thể diệt tận những hỗn loạn nội tâm để đạt giải thoát hoàn toàn.
HỎI: Tham muốn bị xem như là một trong những gốc của
bất thiện, nhưng làm sao con người có thể sống được nếu không có ham muốn
gì cả, Thưa Hòa Thượng?
ĐÁP: Chúng ta phải phân biệt hai trạng thái khác nhau
là ham muốn và nhu cầu. Sống trên đời chúng ta phải có những
nhu cầu cần yếu nhu cơm ăn, áo mặc, chỗ ở, thuốc chửa bệnh, phương tiện
giao thông... để cho đời sống được tiện nghi. Ham muốn chỉ đến khi nào
chúng ta có những cố gắng thỏa mãn đòi hỏi của thị dục, nghĩa là đã vượt
ra khỏi hàng rào tri túc. Chính vì thế con người đau khổ khi những ước
muốn của mình không được thỏa mãn. Người Phật tử không hề bị bắt buộc phải
xóa bỏ mọi tiện nghi vật chất. Họ có thể có tất cả những gì họ cần, nhưng
luôn luôn phải biết đâu là nhu cầu cần thiết, đâu là lòng ham muốn, tham
lam.
HỎI: Thưa Hòa Thượng, Thiền Phật giáo có mục đích gì?
ĐÁP: Mục đích của Thiền Phật giáo là loại bỏ tham, sân,
si. Đời sống của chúng ta sở dĩ đau khổ và hỗn loạn là do những ô nhiễm
này. Bao lâu còn tham, sân, si thì thế giới còn lầm than khốn khổ. Vì vậy
chúng ta phải loại trừ những bất tịnh này bằng pháp thiền định và tuệ.
Việc này không thể thực hiện được một cách nhanh chóng và dễ dàng vì tham,
sân, si đã tập nhiễm sâu xa trong tâm hồn chúng ta. Điều quan trọng là
chúng ta phải tự biết mình, phải biết những hoạt động ra sao và chúng có
thể bị loại trừ như thế nào.
Phật giáo là một đường lối giác ngộ chân lý mà Thiền là
một phần của đường lối đó. Thiền để tĩnh tâm và tĩnh tâm là để nhận chân
lý. Khi tâm chúng ta bị chi phối bởi tham, sân, si thì chúng ta không thể
nhìn vạn pháp đúng với thực tánh của nó. Trái lại, khi các ô nhiễm bị tẩy
trừ thì chân lý sẽ hiển hiện. Đó là mục đích của thiền vậy.
-ooOoo-
THỰC TẬP THIỀN
VIPASSANĀ
Tác giả: Thiền sư U. MAHASI
Dịch giả: Tỳ khưu KHÁNH HỶ
Hiệu đính: Hoà thượng KIM TRIỆU
Dĩ nhiên chẳng ai muốn đau khổ và
mọi người đều cố gắng tìm kiếm hạnh phúc. Khắp nơi trên thế giới nhân loại
đang tìm đủ cách để ngăn ngừa hoặc làm vơi đi nỗi khổ đau và tạo an vui
hạnh phúc. Tuy nhiên mục đích chính yếu của họ chỉ nhằm tạo hạnh phúc thể
chất bằng phương tiện vật chất. Thật ra, hạnh phúc hay không đều do ở tâm
chúng ta. Vậy mà rất ít người nghĩ đến vấn đề phát triển tinh thần. Những
người muốn rèn luyện tinh thần lại càng hiếm hoi hơn.
Để thỏa mãn những nhu cầu vật chất người ta thường để
tâm đến những việc tầm thường như tắm giặt sạch sẽ, ăn mặc gọn gàng. Họ
quan tâm nhiều đến việc kiếm thức ăn, quần áo, nhà cửa. Tiến bộ khoa học
đã giúp cho họ nhiều trong việc nâng cao đời sống vật chất; chẳng hạn
những tiến bộ trong sự chuyên chở và truyền tin, những phát minh y học để
ngừa bệnh và trị bệnh. Phải nhìn nhận những cố gắng ấy rất ư là quan
trọng, nhưng chúng chỉ giúp bảo vệ và nuôi dưỡng cơ thể mà thôi. Những
phát minh và những thành công đó không thể nào tiêu diệt hay giảm thiểu
được nỗi khổ của tuổi già, bệnh tật, gia đình xáo trộn và khủng hoảng kinh
tế. Tóm lại, không thể nào thỏa mãn con người bằng phương tiện vật chất.
Chỉ có sự rèn luyện tinh thần mới có thể giúp con người vượt qua những nỗi
đau khổ này. Bởi vậy phải tìm một phương cách hữu hiệu để rèn luyện, ổn
định và thanh lọc tâm hồn. Phương cách này được tìm thấy trong Maha
Satipatthana Sutta, một thời pháp mà Đức Phật đã giảng dạy cách đây hơn
hai ngàn năm trăm năm. Đức Phật dạy:
"Đây là cách duy nhất để thanh lọc tâm để vượt qua sự
đau đớn và nỗi thống khổ, để tiêu diệt sự uất ức và buồn rầu, để đi trên
con đường chân chánh dẫn đến Niết Bàn. Đó là Tứ niệm xứ".
Nếu bạn thực sự muốn thực tập thiền để đạt được tuệ
giác giải thoát ngay trong kiếp hiện tại, bạn phải gạt bỏ mọi tư tưởng và
hành vi thế tục trong thời gian hành thiền. Làm như thế là để trau dồi
phẩm hạnh thanh cao. Đó là bước căn bản cho việc phát triển thiền. Bạn
phải giữ mình trong sạch, đạo đức vì đạo đức là bước cơ bản để phát triển
tuệ giác. Bạn phải giữ các giới luật của người Phật tử tại gia hay tu sĩ
xuất gia. Trong khóa thiền tập nhiều ngày thiền sinh phải giữ tám giới
(bát quan trai).
1. Không sát sanh.
2. Không trộm cắp.
3. Không hành dâm.
4. Không nói dối.
5. Không uống rượu và các chất say.
6. Không ăn phi thời (quá ngọ).
7. Không múa hát, nhạc kịch, không trang điểm phấn son.
8. Không nằm ngồi nơi cao sang, xinh đẹp.
Một điều nữa là không có lời nói hay hành động bất kính
đối với những người có trình độ giác ngộ cao (các bậc Thánh).
Theo truyền thống của các Thiền sư xưa thường khuyên
bạn đặt niềm tin vào Đức Phật, vì như thế sẽ giúp cho bạn bớt hốt hoảng
khi những hình ảnh bất thiện hoặc đáng sợ xuất hiện trong tâm bạn lúc đang
hành thiền. Trong lúc thiền tập bạn cũng có một vị Thiền sư hướng dẫn để
chỉ cho bạn biết một cách rõ ràng mình đang thiền như thế nào và kết quả
đến đâu, cũng như để chỉ dẫn cho bạn khi cần thiết.
Mục đích chính và thành quả lớn lao của việc hành thiền
là giúp cho bạn loại bỏ tham, sân, si - ba nguồn cội của mọi khổ đau và
tội lỗi. Vậy bạn hãy nỗ lực tích cực hành thiền với quyết tâm loại bỏ
tham, sân, si; có như thế việc hành thiền mới hoàn toàn thành công. Cách
thực tập thiền quán trên căn bản Tứ niệm xứ (satipatthana) này là
phương pháp mà Đức Phật và chư Thánh Tăng đã hành trì để giác ngộ. Bạn hãy
vui mừng bởi mình có duyên may thực hành loại thiền quý báu này.
Bốn điều bảo vệ hay quán tưởng sau đây cũng rất cần
thiết cho bạn khi bạn bắt đầu vào khóa thiền tập. Bạn hãy suy tưởng đến
Đức Phật, đến lòng từ ái, đến thân thể bất tịnh và đến sự chết.
1. Trước tiên hãy tỏ lòng tri ân kính ngưỡng Đức Phật
bằng cách suy niệm đến những đức tánh thánh thiện của Ngài.
"Con xin thành kính đảnh lễ Đức Thế Tôn, Bậc Ứng Cúng,
Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian giải, Vô Thượng Sĩ Điều
Ngự Trượng Phu, Thiên Nhơn Sư, Phật, Thế Tôn".
2. Sau đó hãy hướng tâm từ ái đến mọi chúng sinh, hãy
hòa mình với tất cả mọi loài không mảy may phân biệt.
"Mong cho tôi thoát khỏi thù hận, bệnh tật và phiền
muộn. Mong cho cha mẹ, thầy tổ, bạn bè cùng tất cả mọi người, mọi loài
thoát khỏi thù hận, bệnh tật và phiền muộn. Cầu mong tất cả chúng sinh
thoát khỏi khổ đau".
3. Hãy suy tưởng đến sự bất tịnh của thân thể, đó là sự
luyến ái bất thiện mà phần đông thường mắc phải. Hãy chú ý đến tánh cách
bất tịnh, dơ dáy của dạ dày, ruột, đờm dãi, mủ, máu để loại bỏ những tư
tưởng luyến ái, bám víu vào xác thân.
4. Suy tưởng đến tình trạng mỗi người đều tiến dần đến
cái chết. Đấy là lối sống suy tưởng có lợi ích về phương diện tâm lý. Đức
Phật thường nhấn mạnh rằng: sự sống thật bấp bênh, tạm bợ nhưng cái chết
là điều không thể tránh né. Tiến trình của cuộc sống gồm có sanh ra, già
đi, bệnh tật, khổ đau và cuối cùng là cái chết.
Lúc thực tập, bạn có thể ngồi kiết già hay bán già hoặc
ngồi hai chân không chồng lên nhau. Nếu thấy ngồi dưới sàn khó định tâm
hay làm bạn khó chịu, bạn có thể ngồi trên ghế. Tóm lại, bạn có thể ngồi
cách nào miễn thấy thoải mái là được.
* * *
BÀI TẬP THỨ NHẤT
Hãy chú tâm vào phần bụng. Nên nhớ là chú tâm chứ không
phải chú mắt nhìn vào bụng. Chú tâm vào bụng bạn sẽ thấy được chuyển động
phồng xẹp của bụng. Nếu không thấy rõ được sự chuyển động của bụng, bạn có
thể đặt hai tay lên bụng để cảm giác sự phồng xẹp. Một lúc sau, bạn sẽ
nhận rõ sự chuyển động vào ra của hơi thở. Bạn hãy nhận rõ sự phồng lên
khi hít vào và xẹp xuống khi thở ra. Mọi chuyển động của bụng đều phải
được nhận rõ. Từ bài tập này bạn biết được cách chuyển động của bụng. Bạn
không cần để ý hình thức của bụng mà chỉ cần theo dõi cảm giác, sức ép do
chuyển động của bụng tạo nên mà thôi.
Đối với những người mới tập thiền, đây là phương pháp
rất có hiệu quả để phát triển khả năng chú ý, định tâm và tuệ giác. Càng
thực tập lâu càng thấy sự chuyển động rõ ràng hơn. Khi trí tuệ chánh niệm
tỉnh giác phát triển trọn vẹn thì ta sẽ tuệ tri được những diễn tiến liên
tục của tiến trình tâm - sinh - vật lý của mỗi giác quan. Vì là người sơ
cơ hành thiền, sự chú ý và khả năng định tâm còn yếu nên bạn sẽ thấy khó
giữ tâm trên những chuyển động phồng xẹp liên tục. Do đó bạn có thể nghĩ
rằng: "Ta chẳng biết cách giữ tâm trên mọi chuyển động phồng xẹp này". Bạn
cần nhớ rõ đây là một tiến trình học hỏi vì vậy hãy yên tâm tiếp tục hành
thiền. Chuyển động phồng xẹp của bạn luôn luôn hiện hữu, vì vậy ta không
cần tìm kiếm chúng. Thực ra những thiền sinh mới chỉ cần đơn thuần chú tâm
trên hai chuyển động phồng xẹp mà thôi nên sự thực tập cũng không khó khăn
lắm. Bạn hãy tiếp tục thực tập bài tập này bằng cách chú tâm vào chuyển
động phồng xẹp. Đừng bao giờ lập đi lập lại bằng miệng những chữ phồng
xẹp, dầu cho nói thầm cũng không được, chỉ cần nhận rõ sự chuyển động
phồng xẹp của bụng mà thôi. Nên thở đều đặn tự nhiên, tránh điều khiển hơi
thở dài hay ngắn quá. Nhiều thiền sinh muốn thấy rõ sự phồng xẹp nên hay
thở dài hoặc nhanh, làm như thế sẽ khiến bạn mệt.
* * *
BÀI TẬP THỨ HAI
Trong khi thực tập quan sát sự phồng xẹp của bụng những
tư tưởng khác sẽ phát sanh là bạn quên mất sự chú tâm. Tư tưởng, ham muốn,
ý nghĩ, tưởng tượng v.v... sẽ xuất hiện giữa những thực kiện "phồng, xẹp".
Bạn không nên bỏ qua những phóng tâm hay vọng tưởng này mà phải nhận rõ
từng phóng tâm một khi chúng phát sanh.
Khi tâm bạn tưởng tượng một điều gì, bạn phải biết là
đang tưởng tượng. Khi bạn chỉ đơn thuần nghĩ đến một điều gì phải
biết đang nghĩ. Khi bạn suy gẫm biết đang suy gẫm.
Khi bạn có dự định làm điều gì biết đang dự định. Khi tâm bạn đang
lang bạt không để ý đến phồng xẹp, biết đang phóng tâm. Khi tưởng
tượng đang đi đến một nơi nào phải biết đang tưởng đi. Khi tưởng
đến thì biết đang tưởng đến. Khi nghĩ đến gặp người nào thì nghĩ
đến đang tưởng gặp. Khi nghĩ đến nói chuyện với ai thì phải biết
đang tưởng nói. Khi bàn cãi biết đang tưởng bàn cãi. Khi thấy
hình ảnh màu sắc biết là thấy. Mỗi một khi tâm thấy gì, nghĩ gì đều
phải nhận rõ cho đến khi chúng tự biến mất. Sau khi chúng biến mất ta lại
chú tâm vào sự phồng xẹp. Phải chú tâm hành trì đừng chểnh mảng. Khi định
nuốt nước bọt phải nhận rõ: định. Khi nuốt phải nhận rõ động
thái nuốt. Muốn khạc nhổ phải nhận rõ: muốn, rồi lại trở về sự
phồng xẹp. Nếu bạn muốn khum cổ nhận rõ: muốn, trong khi khum cổ
nhận rõ động thái khum. Khi bạn định ngưỡng cổ lên nhận rõ: định,
khi ngưỡng cổ lên nhận rõ động thái ngưỡng. Động tác ngưỡng cổ hay
khum cổ nên tiến hành thong thả tự nhiên. Sau khi đã chú tâm giác niệm mỗi
một động tác đó, ta lại trở về với động thái phồng xẹp.
* * *
BÀI TẬP THỨ BA
Vì phải liên tục thiền trong một khoảng thời gian khá
dài với tư thế ngồi hay nằm nên bạn cảm thấy mệt và thấy mỏi tay chân.
Trong trường hợp này, bạn hãy chú tâm vào cảm giác mệt mỏi và nhận rõ
trạng thái mệt mỏi. Hãy giác niệm một cách tự nhiên, không mau quá
cũng không chậm quá. Cảm giác mệt mỏi sẽ dần dần giảm đi và cuối cùng hết
hẳn. Nếu sự mệt mỏi kéo dài đến độ không chịu đựng nổi, lúc bấy giờ bạn
hãy thay đổi tư thế. Tuy nhiên đừng quên nhận rõ ý muốn trước khi thay đổi
tư thế. Mỗi một chi tiết chuyển động nhỏ đều phải được giác niệm một cách
trung thực theo trình tự.
Nếu dự định đưa tay hay đưa chân lên hãy nhận rõ ý định
ấy. Trong khi đưa ta hay đưa chân lên hãy nhận rõ động thái đưa lên.
Duỗi tay, duỗi chân nhận rõ động thái duỗi. Khi đặt tay xuống nhận
rõ động thái đặt xuống. Khi hai chân tay tiếp xúc nhau nhận rõ
trạng thái nơi tiếp xúc. Hãy thực hiện mọi động tác khoan thai để dễ
nhận biết rõ ràng. Ngay khi bạn đang ở trong tư thế mới, bạn phải tiếp tục
chú tâm vào sự phồng xẹp của bụng ngay. Nếu thấy tư thế mới không thoải
mái, muốn đổi tư thế thì cũng phải giác niệm như trên.
Nếu thấy ngứa ngáy một chỗ nào đó, chú tâm vào chỗ ngứa
ngáy và nhận rõ cảm giác ngứa. Sự giác niệm phải tự nhiên, đừng quá
mau cũng đừng quá chậm. Khi cảm giác ngứa biến mất lại trở về trang thái
phồng xẹp.
Nếu ngứa quá không chịu được muốn gãi, phải nhận rõ
ý muốn gãi rồi mới từ từ đưa tay lên, nhận rõ động tác đưa
lên. Khi tay đụng chỗ ngứa nhận rõ sự đụng chạm. Khi gãi nhè
nhẹ vào chỗ ngứa nhận rõ động tác gãi. Khi đã hết ngứa không muốn
gãi nữa và muốn đưa tay về phải nhận động tác đưa về. Khi trở về
chỗ cũ và tiếp xúc với tay hay chân nhận rõ sự đụng chạm. Rồi tiếp
tục quan sát sự phồng xẹp ở bụng.
Nếu thấy đau hay khó chịu, hãy chú tâm vào chỗ đau hay
khó chịu đó. Hãy giác niệm một cách rõ ràng và chính xác mọi cảm giác phát
sinh, chẳng hạn, đau nhức, đè nặng, mệt, tê, cứng v.v.... cần nhớ là những
sự giác niệm này phải tự nhiên, đồng thời, đừng vội vã quá cũng đừng chậm
trễ quá. Cơn đau, nhức có thể chấm dứt hay gia tăng. Khi cơn đau gia tăng
cũng đừng hốt hoảng hay lo sợ gì cả mà chỉ cần tiếp tục thiền và một lát
sau cơn đau sẽ lắng đi. Nếu cơn đau nhức vẫn kéo dài không thể chịu đựng
nổi thì hãy bỏ qua sự đau nhức và chú tâm vào sự phồng xẹp.
Khi thiền của bạn tiến triển, bạn sẽ có những cảm giác
đau đớn khó chịu. Bạn có cảm giác khó thở, nghèn nghẹn, có khi như bị kim
chích, thấy nhột nhạt như có côn trùng bò lên thân mình. Bạn cũng có thể
thấy ngứa ngáy, đau đớn như con gì cắn, bị rét run. Khi bạn ngưng thiền
thì những cảm giác trên biến mất ngay. Khi bạn tiếp tục thiền trở lại và
cứ mỗi khi bắt đầu định tâm thì cảm giác khó chịu trên lại xuất hiện.
Những cảm giác này không có gì đáng lo ngại. Đây không phải là dấu hiệu
của bệnh hoạn mà chỉ là những cảm giác bình thường vẫn hiện diện trong cơ
thể ta nhưng chúng bị che lấp vì tâm ta mãi bận rộn với những đối tượng
trước mắt. Khi thiền định tiến triển, tâm ta trở nên bén nhạy, tinh tế nên
dễ dàng nhận thấy những cảm giác này. Khi mức độ thiền định tiến triển hơn
bạn sẽ vượt qua tất cả những chướng ngại này. Nếu tiếp tục và kiên trì
thiền bạn sẽ không còn gặp những cảm giác khó chịu này nữa. Nếu bạn thiếu
can đảm, thiếu quyết tâm và gián đoạn một thời gian thì bạn sẽ chạm trán
với chúng lần nữa mỗi khi thiền cuả bạn tiến triển. Nhưng nếu gặp những
cảm giác khó chịu này bạn vẫn quyết tâm và kiên trì tiếp tục hành thiền
thì bạn sẽ chinh phục được chúng và bạn sẽ không bao giờ găp những cảm
giác khó chịu này nữa trong lúc hành thiền.
Nếu bạn dự định xoay mình bạn hãy nhận rõ ý định
xoay. Khi đang xoay nhận rõ tư thế xoay. Nhiều khi trong lúc
bạn đang hành thiền, bạn thấy thân thể mình lắc lư từ trước ra sau thì bạn
cũng đừng sợ hãi, đừng thích thú hay mong muốn tiếp tục lắc lư. Sự lăc lư
sẽ chấm dứt nếu bạn chú tâm vào nó và tiếp tục nhận rõ trạng thái lắc
lư cho đến khi hết lắc lư. Nếu ghi nhận nhiều lần mà vẫn còn lắc lư
bạn hãy dựa vào tường hay nằm xuống một lát và tiếp tục hành thiền. Khi
thân bị lay chuyển hay run rẩy cũng chú tâm giác niệm như trên. Khi thiền
định tiến triển có lúc bạn cảm thấy rờn rợn run lên hoặc ớn lạnh ở xương
sống hay toàn thân. Đó là trạng thái hỉ lạc, một thành quả đương
nhiên khi thiền được tiến triển tốt đẹp. Khi tâm an trụ trong thiền định
thì bạn rất dễ bị giật mình bởi những tiếng động nhỏ. Lý do là tâm của bạn
bây giờ rất bén nhạy trước mọi đối tượng của giác quan.
Trong lúc thiền nếu bạn cảm thấy khát nước, hãy ghi
nhận cảm giác khát. Khi muốn đứng dậy, nhận rõ ý muốn và chú
tâm giác niệm mỗi một động tác chuẩn bị đứng dậy. Trong khi đứng dậy chú
tâm nhận rõ động tác đứng dậy. Sau khi đứng dậy mắt bạn nhìn về phía
trước, nhận rõ: nhìn. Khi muốn đi, nhận rõ ý muốn đi. Bắt
đầu bước từng bước, nhận rõ động thái từng bước. Bạn phải tỉnh thức
trong mọi bước đi từ lúc bắt đầu cho tới khi đứng lại. Khi tản bộ hoặc
thiền hành bạn cũng phải theo những nguyên tắc giác niệm như trên. Hãy
tinh tấn giác niệm những bước chân qua hai động tác: dở, đạp... dở, đạp.
Khi bạn đã thuần thục với cách này, hãy chú tâm nhận rõ ba động tác:
dở, bước, đạp... dở, bước, đạp.
Khi bạn thấy hoặc nhìn đến chỗ để nước phải nhận rõ:
thấy hoặc nhìn.
Khi dừng chân, nhận rõ: dừng.
Khi đưa tay, nhận rõ: đưa.
Khi tay đụng vào chén, nhận rõ: đụng.
Khi cầm chén, nhận rõ: cầm.
Khi thọc tay vào lu, nhận rõ: thọc.
Khi đưa chén lên môi, nhận rõ: đưa.
Khi chén đụng vào môi, nhận rõ: đụng.
Khi cảm thấy mát, nhận rõ: mát.
Khi nuốt, nhận rõ: nuốt.
Khi để chén xuống, nhận rõ: để xuống.
Khi thu tay về, nhận rõ: thu về.
Khi thõng tay xuống, nhận rõ: thõng.
Khi tay đụng vào đùi, nhận rõ: đụng.
Khi muốn quay đùi, nhận rõ: muốn.
Khi quay đùi, nhận rõ: quay.
Khi đi, nhận rõ: đi.
Khi đến nơi muốn dừng lại, nhận rõ: muốn.
Khi dừng lại, nhận rõ: dừng.
Nếu đứng một thời gian lâu, thì hãy chú tâm vào sự phồn
xẹp của bụng. Nhưng khi bạn muốn ngồi hãy nhận rõ: muốn. Khi đi đến
chỗ ngồi phải nhận rõ: đi. Đến chỗ ngồi nhận rõ: đến. Xoay
người trước khi ngồi, nhận rõ: xoay. Phải ngồi xuống thư thả và
nhận rõ mọi chuyển động của sự ngồi. Bạn phải chú ý đến từng động tác của
tay chân khi ngồi. Ngồi xong lại tiếp tục theo dõi sự phồng xẹp của bụng.
Khi bạn muốn nằm, nhận rõ: muốn; rồi lại giác
niệm mọi động tác của sự nằm: nghiêng người, chống tay, đặt đầu, duỗi
chân, nằm xuống...tất cả những động tác này phải làm thư thả tự nhiên.
Lúc nằm xuống rồi lại tiếp tục theo dõi sự phồng xẹp. Trong khi nằm nếu
cảm thấy đau nhức, mệt mỏi, ngứa ngáy...đều phải giác niệm. Nhận rõ mọi
cảm giác, suy nghĩ, ý kiến, cân nhắc, suy xét và mọi động tác của tay chân
và thân thể. Nếu thấy không còn cảm giác gì đặc biệt đáng giác niệm thì
hãy tiếp tục nhận rõ sự phồng xẹp. Khi buồn ngủ, nhận rõ trạng thái
buồn ngủ. Nếu bạn có đủ năng lực chuyên chú trong thiền, bạn có thể
vượt qua sự buồn ngủ và cảm thấy tươi tỉnh, lúc bấy giờ bạn hãy tiếp tục
niệm phồng xẹp cho đến khi ngủ. Giấc ngủ là sự liên tục của tiềm thức,
giống như trường hợp của tâm lúc tái sanh hay của tâm lúc chết, cái tâm
lúc này rất yếu ớt không thể nhận biết được gì cả...Khi bạn thức, tâm này
tiếp tục xuất hiện giữa những lúc bạn nhìn, nghe, nếm, ngửi, xúc chạm và
suy nghĩ. Nhưng tâm này xuất hiện rất yếu và không tồn tại lâu nên khó
nhận thấy. Tâm này sẽ duy trì liên tục khi bạn ngủ. Khi bạn thức dậy, thì
mọi tư tưởng và mọi đối tượng sẽ được nhận thức rõ ràng liền.
Vào lúc thức giấc, bạn phải hành thiền ngay. Là thiền
sinh mới vì vậy bạn khó có thể tỉnh thức vào những giây phút đầu tiên lúc
mới thức dậy. Nhưng bạn phải giác tỉnh ngay lúc bạn nhớ lại rằng mình đang
hành thiền. Chẳng hạn lúc bạn thức dậy, bạn nghĩ tưởng đến điều gì thì
phải tỉnh thức mà nhận rõ ngay: nghĩ tưởng. Rồi tiếp tục với phồng xẹp.
Khi thức dậy bạn phải chú tâm đến những chi tiết của hoạt động cơ thể. Mọi
động tác của tay chân và thân thể phải được nhận rõ một cách tỉnh thức.
Lúc thức dậy bạn có nghĩ rằng bây giờ là mấy giờ không? Nếu nghĩ đến giờ
thì phải nhận rõ: nghĩ. Bạn chuẩn bị rời khỏi giường ngủ hãy nhận rõ:
chuẩn bị. Khi từ từ ngồi dậy thì phải nhận rõ: ngồi dậy. Lúc đang ở tư thế
ngồi, nhận rõ: ngồi. Nếu còn ở giường một lúc lâu mới đứng dậy thì phải
chú tâm đến phồng xẹp, tiếp theo đó. Lúc rửa mặt hay tắm, cũng phải để tâm
nhận rõ mọi chi tiết, chẳng hạn, nhìn, ngắm, duỗi, cầm, nắm, ấm lạnh, chà
xát...lúc trang điểm, lúc làm giường, lúc đóng mở cửa, cầm nắm vật gì đều
phải chú tâm nhận rõ theo thứ tự.
Bạn hãy chú tâm giác niệm tư thế, trạng thái của
từng động tác một lúc ăn:
Khi nhìn thức ăn, nhận rõ: nhìn.
Khi múc thức ăn, nhận rõ: múc.
Khi đưa thức ăn lên miệng, nhận rõ: đưa.
Khi thức ăn chạm môi, nhận rõ: chạm.
Khi thức ăn vào đến miệng, nhận rõ: vào.
Khi miệng ngậm lại, nhận rõ: ngậm.
Khi bỏ xuống, nhận rõ: bỏ xuống.
Khi tay đụng đĩa, nhận rõ: đụng.
Khi nhai, nhận rõ: nhai.
Khi biết mùi vị, nhận rõ: biết.
Khi nuốt, nhận rõ: nuốt.
Khi thực phẩm vào trong cuống họng và chạm vào cuống
họng, nhận rõ: đụng.
Hãy chú tâm theo dõi mỗi khi bạn múc một muỗng cơm cho
đến khi xong bữa ăn. Lúc mới thực hành sẽ có nhiều thiếu sót. Đừng ngại
điều đó, sau một thời gian chuyên cần tu tập sự thiếu sót giác niệm sẽ
giảm đi. Khi thiền tập tiến triển đến mức độ cao hơn bạn sẽ còn nhận rõ
được thêm nhiều chi tiết hơn những điều đã đề cập ở đây.
BÀI TẬP THIỀN HÀNH CĂN BẢN
Giữa hai lần thiền tọa là khoảng thời gian từ 30
đến 60 phút để thiền hành. Thiền hành xen kẽ giữa thiền tọa để quân
bình năng lượng và những yếu tố của sự định tâm, đồng thời để tránh buồn
ngủ. Bạn có thể thiền hành trong phòng hay ngoài sân. Lúc thiền hành bạn
nên đi chậm hơn lúc bình thường và đi một cách tự nhiên. Trong lúc thiền
hành bạn phải chú tâm vào sự chuyển động của chân. Bạn phải chú tâm khi
bàn chân phải bắt đầu nhắc lên khỏi mặt đất, nhận rõ: dở; khi đưa
chân tới, nhận rõ: bước; khi chân đặt xuống đất, nhận rõ: đạp.
Chân trái cũng làm như thế. (Nói chân trái, chân phải cho dễ hiểu chứ
không nên có ý niệm hay gọi tên trái phải).
Cũng như lúc ngồi thiền; khi đi, mọi phóng tâm hay cảm
giác phải được giác niệm. Chẳng hạn chợt nhìn một vật gì đó trong khi bạn
đang đi hãy nhận rõ tức thì: nhìn; rồi trở về với những chuyển động
của chân. Mặc dù trong khi đi những vật bạn nhìn thấy không liên can gì
đến thiền hành nhưng nếu bạn vô tình nhìn thấy nó thì phải nhận rõ ngay:
nhìn.
Khi đi đến mức cuối của đoạn đường kinh hành dĩ nhiên
bạn phải trở bước để đi ngược trở lại; lúc còn vài bước đến bước cuối của
đoạn đường, bạn phải nhận rõ: muốn quay. Ý định muốn quay có thể
khó nhận rõ lúc ban đầu nhưng khi thiền tập của bạn tiến triển, bạn sẽ
thấy dễ dàng. Sau khi giác niệm ý định, bạn phải nhận rõ tất cả chi tiết
liên quan đến động tác quay. Ở bước cuối cùng của con đường, bạn bắt đầu
quay mình, phải nhận rõ: quay; khi chân chuyển động phải kịp thời
nhận rõ dở...bước...đạp v.v... trong lúc quay thường vì sự cám dỗ
của bên ngoài nên bạn có ý định muốn nhìn xem chung quanh có cái gì lạ
không, phải nhận rõ ngay dự định hay ý muốn đó, rồi lại chú tâm vào bước
chân.
Thông thường đối với những thiền sinh mới, chú tâm đến
ba giai đoạn dở, bước và đạp rất có hiệu quả. Tuy nhiên, tuỳ theo khả năng
của từng người, thiền sư có thể khuyên họ nên chú ý ít hay nhiều giai đoạn
hơn. Nhiều lúc thấy sự đi chậm bất tiện, nhất là lúc đi ra ngoài khu vực
hành thiền bạn có thể đi nhanh hơn và chỉ cần nhận rõ mỗi khi chân trái và
chân phải đặt xuống đất. Ghi nhận nhiều hay ít giai đoạn không quan trọng,
điều cốt yếu là bạn có chú tâm tỉnh thức trong từng bước đi hay không.
THIỀN ĐỊNH Ở MỨC CAO HƠN
Sau một thời gian hành thiền, định lực của bạn phát
triển và bạn dễ dàng theo dõi sự phồng xẹp của bụng, lúc bấy giờ bạn sẽ
nhận thấy có một thời gian, hay khoảng hở giữa hai giai đoạn phồng xẹp.
Nếu bạn đang ngồi thiền bạn hãy nhận rõ: phồng, xẹp, ngồi. Khi quán
niệm bạn hãy chú tâm vào phần trên của thân.
Khi bạn đang nằm thiền hãy nhận rõ: phồng, xẹp, nằm.
Nếu bạn thấy có khoảng thời gian hở giữa phồng, xẹp và xẹp, phồng,
bạn hãy nhận rõ: phồng, ngồi, xẹp, ngồi. Nếu bạn đang nằm, hãy nhận
rõ: phồng, nằm, xẹp, nằm. Nếu thực hành một lát mà thấy sự quán
niệm ba hay bốn giai đoạn như trên không dễ dàng đối với bạn, hãy trở về
với giai đoạn phồng, xẹp.
Trong khi chú tâm theo dõi chuyển động của thân, bạn
không cần phải chú ý đến đối tượng thấy và nghe. Khi bạn có khả năng chú
tâm vào chuyển động phồng xẹp thì bạn cũng có khả năng chú tâm vào đối
tượng nghe và thấy. Tuy nhiên, khi chú ý nhìn một vật gì đó thì bạn đồng
thời nhận rõ vài ba lần: thấy, sau đó phải trở về sự chuyển động
của bụng. Giả sử có một người nào đó đi vào trong tầm nhìn của bạn, bạn để
ý thấy thì phải nhận rõ: thấy, đôi ba lần; rồi trở về với sự phồng
xẹp. Bạn có nghe tiếng nói không? Bạn có lắng nghe không? Nếu bạn nghe hay
lắng nghe thì phải nhận rõ: nghe hay lắng nghe; sau đó trở
về với sự phồng xẹp. Giả sử bạn nghe những tiếng động lớn như tiếng chó
sủa, nói chuyện to, tiếng hát bạn phải tức khắc nhận rõ hai ba lần:
nghe, rồi trở về với phồng xẹp. Nếu bạn quên không quán niệm khi đang
phóng tâm vào sự nghe, điều này có thể khiến bạn suy tưởng hay chạy theo
chúng mà quên chú ý đến sự phồng xẹp. Lúc bấy giờ sự phồng xẹp sẽ trở nên
yếu đi hay không phân biệt được rõ ràng. Gặp những trường hợp bạn bị lôi
cuốn bởi những phiền não chập chồng như thế, bạn hãy nhận rõ hai ba lần:
suy tưởng, rồi trở về với sự phồng xẹp. Nếu quên ghi nhận những
chuyển động của thân, tay, chân... thì phải nhận rõ: quên, rồi trở
về với sự chuyển động của bụng. Bạn có thể cảm thấy lúc bấy giờ hơi thở sẽ
chậm lại hay chuyển động phồng xẹp không rõ ràng. Nếu điều đó xảy ra và
lúc ấy bạn đang ngồi thì hãy chú tâm nhận rõ: ngồi, đụng. Nếu lúc
bấy giờ đang nằm hãy nhận rõ: nằm, đụng. Khi nhận rõ: đụng, không
phải bạn chỉ chú tâm vào một điểm của cơ thể đang tiếp xúc, mà phải chú
tâm vào nhiều điểm kế nhau. Có nhiều chỗ đụng; ít nhất sáu bảy chỗ bạn
phải chú tâm đến. Một trong những điểm đó là đùi, đầu gối, hai tay chạm
nhau, hai chân đụng nhau, chớp mắt, lưỡi đụng miệng, môi chạm nhau.
* * *
BÀI TẬP BỐN
Cho đến bây giờ bạn đã hành thiền được nhiều giờ rồi.
Bạn có thể bắt đầu cảm thấy làm biếng khi nghĩ rằng mình chưa tiến bộ được
bao nhiêu. Đừng bỏ dở, hãy nhận rõ: làm biếng.
Trước khi thiền của bạn có sức mạnh để phát triển khả
năng chuyên chú: định tâm và tuệ giác, bạn có thể nghi ngờ không
biết hành thiền như thế này có đúng, có hữu ích không. Gặp trường hợp này
hãy nhận rõ: nghi ngờ. Bạn có ao ước hay mong muốn đạt được thành
quả tốt trong thiền định không? Nếu bạn có tư tưởng như thế thì hãy nhận
rõ: ao ước hay mong muốn. Bạn có tư tưởng xét lại cách thức
thực tập để bạn đạt được mức độ này không? Nếu có, bạn hãy nhận rõ: xét
lại. Có trường hợp bạn xem xét đối tượng thiền và phân vân không biết
đó là tâm hay vật chất không? Nếu có, bạn hãy nhận rõ: xem xét. Có
khi nào bạn tiếc nuối vì không đạt được sự tiến bộ nào không? Nếu có bạn
hãy chú tâm nhận rõ cảm giác: tiếc nuối.
Ngược lại, bạn có cảm thấy sung sướng khi mức độ thiền
định của bạn tiến triển hay không? Nếu có, bạn hãy nhận rõ: sung sướng.
Đấy là cách thức bạn nhận rõ mỗi một trạng thái của tâm hồn, nếu không có
những tư tưởng hay quan niệm được nhận rõ thì bạn trở về với sự phồng xẹp.
Trong một khoá hành thiền tích cực thì thời gian hành
thiền bắt đầu từ lúc thức dậy cho đến khi đi ngủ. Bạn cần nhớ phải luôn
luôn thực hành hoặc bài tập căn bản, hoặc là thực hành sự chú tâm liên tục
suốt ngày cho đến đêm, nếu như bạn chưa buồn ngủ. Chẳng nên dừng nghỉ phút
nào. Khi thiền định của bạn đạt được một mức độ tiến bộ cao thì bạn không
còn cảm giác buồn ngủ mặc dù bạn phải hành thiền rất nhiều giờ; lúc bấy
giờ bạn có thể tiếp tục hành thiền cả ngày lẫn đêm.
Tóm lại trong thời gian hành thiền, bạn phải chú tâm
quán niệm đến sự chuyển động của cơ thể, dù đó là những chuyển động lớn
hay nhỏ; đến mỗi một cảm giác, dầu cảm giác ấy dễ chiu hay khó chịu, đến
tất cả những trạng thái của tâm, dù là trạng thái tốt hay xấu. Trong suốt
thời gian hành thiền nếu không có những biến đổi gì đặc biệt xảy ra khiến
bạn phải chú ý, thì hãy chú tâm vào sự phồng xẹp của bụng. Nếu bạn đi làm
một việc gì đó, chẳng hạn, đi uống nước, bạn hãy chú tâm đến nhưũng động
tác cần thiết của sự đi; bạn phải chú tâm tỉnh thức nhận rõ từng bước đi
một: đi...đi... Lúc đến nơi bạn hãy quán niệm từng động thái:
đứng... cầm... nắm... uống... nhưng khi bạn thực tập thiền hành bạn
phải chú tâm đến ba giai đoạn của bước đi: dở, bước, đạp. Thiền
sinh phải nỗ lực tập luyện suốt ngày đêm mới có thể khai triển tâm đến
tuệ giác thứ tư (tuệ biết được sự sinh diệt) và từ đó đạt đến những
tuệ giác cao hơn.
-ooOoo-
VẤN ĐÁP VỀ THIỀN
VIPASSANĀ
Tác giả: Thiền sư U. SILANANDA
Dịch thuật: TRẦN MINH TÀI và LƯU BÌNH
1. DO ĐÂU MÀ CÓ THIỀN VIPASSANĀ ?
Thiền Vipassanā là một loại thiền căn bản
và chính yếu của Phật giáo (xuất xứ từ kinh Mahā
Satipatthāna, Dīgha Nikāya).
2. VIPASSANĀ NGHĨA LÀ GÌ?
Chữ "Vipassanā" được chia làm hai phần - "Vi"
là " nhiều phương diện khác nhau" có nghĩa là vi tế, tách
bạch hay rõ ràng phân minh, và "Passanā" là "nhìn
thấy" hay soi chiếu. Vậy "Vipassanā" - tuệ quán
hay minh sát - có nghĩa là thấy được nhiều khía cạnh, nhiều
thành phần khác nhau hay quán chiếu một cách vi tế, minh bạch.
Một cách rõ ràng hơn. Thiền Vipassanā là thấy sự
vật qua ba đặc tính: vô thường, khổ và vô ngã.
3. THIỀN VIPASSANĀ ĐEM LẠI LỢI ÍCH GÌ CHO CHÚNG TA?
Mục tiêu tối hậu của thiền Vipassanā là loại
trừ những ô nhiễm trong tâm. Trước khi đạt được mục tiêu này thiền
sinh sẽ có được những lợi ích thực tại như sẽ có được một nội tâm bình
an và tĩnh lặng, đủ khả năng để đón nhận những gì xảy đến với mình.
Thiền Vipassanā giúp chúng ta nhìn thấy sự vật đúng thực tánh
của chúng chứ không phải thấy chúng qua những biểu hiện bên ngoài. Sự vật
xuất hiện trong mắt chúng ta dưới trạng thái trường tồn, vững bền, đáng
yêu và có thực chất, nhưng thực tế thì chúng không phải như vậy. Khi thực
hành thiền Vipassanā bạn sẽ chính mình thấy được sự sinh và diệt
của hiện tượng vật chất và tinh thần. Đồng thời bạn cũng có ý thức được
một cách rõ ràng hơn những diễn biến trong thân và tâm bạn. Bạn sẽ có đủ
khả năng đón nhận mọi chuyện xảy đến với bạn với tư thái an nhiên chứ
không bị xao động hay xúc cảm và đối diện với hoàn cảnh một cách lạc quan
hơn.
4. NHỮNG NGƯỜI NÀO CẦN PHẢI THỰC HÀNH THIỀN VIPASSANĀ?
Thiền Vipassanā là phương thuốc để chữa trị các
chứng bệnh của tâm, những bệnh nằm dưới dạng thức của phiền não như: tham,
sân, si...Hầu như chúng ta lúc nào cũng mang những tâm bệnh này vì vậy ít
nhiều chúng ta cũng phải cần đến thiền Vipassanā.
5. KHI NÀO CẦN PHẢI THỰC HIỆN THIỀN VIPASSANĀ?
Vì phiền não luôn luôn bám dính với chúng ta nên lúc
nào chúng ta cũng phải thực hành thiền Vipassanā. Sáng, trưa, chiều
trước khi đi ngủ hay trong những lúc làm việc, nói chuyện, rửa chén...
.đều là cơ hội để hành thiền. Và mọi lứa tuổi có thể thực hành thiền
Vipassanā.
6. PHẢI CHĂNG CHỈ CÓ PHẬT TỬ MỚI THỰC HÀNH VIPASSANĀ
ĐƯỢC?
Không có yếu tố tôn giáo trong thiền Vipassanā.
Vì vậy mọi người dẫu theo tôn giáo nào cũng có thể thực hành thiền
Vipassanā. Thiền Vipassanā là sự theo dõi và quan sát chính bản
thân mình một cách khoa học. Bạn chỉ cần chú tâm quan sát những diễn biến
của thân tâm bạn trong khoảnh khắc hiện tại mà thôi.
7. THIỀN VIPASSANĀ CÓ KHÓ THỰC HÀNH KHÔNG?
Cũng khó mà cũng dễ. Thiền Vipassanā nhằm
thấy rõ tâm, mà tâm thì luôn luôn biến động. Khi hành thiền
chính bạn sẽ thấy tâm mình. Việc hành thiền không phải dễ, bởi vì khó thấy
rõ tâm và khó chú tâm trên đối tượng hiện quán.
Mặt khác, thiền Vipassanā cũng rất dễ thực hành
vì không cần phải sửa soạn lễ nghi công phu hay học hỏi nhiều mới có thể
thực hành. Bạn chỉ cần theo dõi chính mình và chú tâm vào đối tượng thiền
là được.
8. THỰC HÀNH THIỀN VIPASSANĀ CÓ ĐÒI HỎI ĐIỀU KIỆN TIÊN
QUYẾT GÌ KHÔNG?
Bạn cần phải thực sự muốn thực hành và sẵn sàng tuân
theo lời chỉ dẫn một cách chặt chẽ. Bởi cũng cần phải tin tưởng vào
việc hành thiền, tin tưởng thiền sư, có một tâm hồn cởi mở để thực hành
thiền và thấy được những gì mà thiền sư có thể đem lại cho bạn. Đức tính
kiên nhẫn cũng rất quan trọng. Khi hành thiền bạn phải kiên trì để
đương đầu với nhiều thứ. Sẽ có phóng tâm, có cảm giác khó chịu trên thân
thể và bạn sẽ đương đầu với cái tâm của bạn. Bạn phải kiên trì và cương
quyết theo đuổi việc hành thiền đến cùng mỗi khi sự phóng tâm đến quấy
nhiễu khiến bạn không thể chú tâm vào đề mục được. Một điều rất quan trọng
cần nhớ là bạn phải giữ giới luật thật trong sạch, vì nếu giới
không trong sạch thì không thể nào đạt được sự chú tâm hay có được sự bình
an của tâm hồn.
Khi làm điều gì thì sau đó bạn sẽ suy tư về điều mình
đã làm nhiều lần, nhất là lúc bạn đang hành thiền. Đó là một trở ngại lớn
lao khiến bạn khó đạt được sự an trú tâm. Vì vậy khi giữ giới luật trong
sạch bạn sẽ không còn băn khăn, thắc mắc hay ăn năn về những việc mình đã
làm, tâm hồn của bạn sẽ an nhiên thư thái. Yếu tố này giúp bạn đạt được
hiệu quả cao trong lúc hành thiên.
9. CẦN PHẢI CÓ NHỮNG DỤNG CỤ GÌ ĐỂ HÀNH THIỀN
VIPASSANĀ?
Thực ra bạn chẳng phải có dụng cụ gì cả. Những thứ bạn
cần chỉ là một chỗ thuận tiện để bạn có thể ngồi nhắm mắt và chú tâm vào
đề mục. Nói như thế không có nghĩa là bạn không dùng gối, đòn ngồi, ghế
hay những dụng cụ khác trong lúc hành thiền vì lúc thiền bạn cũng cần phải
có một vài sự thoải mái tối thiểu nào đó. Nếu bạn không muốn đau đớn khó
chịu trong lúc hành thiền thì bạn cũng không nên tạo cho mình quá thoải
mái. Vì khi thoải mái quá thì sự lười biếng, thụ động sẽ phát sinh dẫn đến
buồn ngủ.
10. PHẢI GIỮ TƯ THẾ NÀO KHI HÀNH THIỀN VIPASSANĀ?
Ở tư thế nào cũng được. Đi, đứng, nằm, ngồi đều có thể
thực hành thiền Vipassanā, miễn sao bạn tỉnh thức là được.
11. LÚC HÀNH THIỀN CÓ NHẤT THIẾT PHẢI NGỒI XẾP BẰNG
KHÔNG?
Mặc dầu theo thói quen hay theo truyền thống lúc hành
thiền, thiền sinh ngồi xếp bằng trên sàn, nhưng không nhất thiết phải thế.
Bạn có thể ngồi cách nào mà bạn cảm thấy có thể giúp bạn ngồi lâu và thoải
mái là được. Điều quan trọng trong thiền Vipassanā là sự tỉnh thức
chứ không phải là ở tư thế.
12. CÓ PHẢI NHẮM MẮT TRONG LÚC THIỀN KHÔNG?
Nhắm mắt được thì tốt nhưng bạn có thể mở mắt nếu bạn
thích. Cách nào bạn thấy ít bị phóng tâm là được. Nhưng nếu trong lúc mở
mắt bạn chợt để ý nhìn vật gì thì bạn phải biết rằng mình đang "thấy" và
nhận rõ nó, điều thiết yếu là đạt được sự chú tâm chứ việc nhắm hay mở mắt
lúc hành thiền không quan trọng.
13. LÚC HÀNH THIỀN TAY NÊN ĐỂ NHƯ THẾ NÀO?
Không có một luật lệ bó buộc nào về việc để tay trong
lúc hành thiền Vipassanā. Tay bạn đặt như thế nào cũng được. Thường
người ta hay ngồi xếp bằng đặt tay này lên tay kia để trước bụng, trên hai
đùi, bạn cũng có thể đặt hai tay bạn lên đầu gối nếu bạn muốn.
14. THỜI GIAN HÀNH THIỀN KÉO DÀI BAO LÂU?
Điều đó tuy thuộc vào khả năng mỗi người. Không có quy
tắc bó buộc nào. Ngồi được một giờ thì thật tốt, nhưng lúc nào bạn chưa
thể ngồi được một giờ bạn hãy ngồi chừng 15 hay 30 phút rồi dần dần kéo
dài thời gian ngồi thiền cho đến khi bạn có thể ngồi lâu hơn. Nếu bạn có
thể ngồi trên một tiếng đồng hồ mà vẫn thấy thoải mái thì bạn vẫn có thể
ngồi được hai hay ba tiếng đồng hồ.
15. CÓ THỂ THỰC HÀNH THIỀN VIPASSANĀ HÀNG NGÀY KHÔNG?
Mỗi ngày chúng ta đều phải ăn để nuôi dưỡng cơ thể. Tại
sao chúng ta không dành một ít thì giờ trong ngày để thanh lọc tâm vì
phiền não luôn bám sát ta như bóng với hình. Mỗi sáng nên dành một khoảng
thời gian để ngồi thiền vì lúc ban sáng thân và tâm bạn đã được an nghỉ,
bạn không còn phải lo lắng băn khoăn về những việc đã xảy ra trong ngày
trước. Thiền vào buổi tối trước khi đi ngủ cũng tốt. Nhưng lúc nào bạn
cũng có thể hành thiền được cả. Nếu bạn tạo được thói quen hành thiền mỗi
ngày bạn sẽ gặt hái được kết quả tốt đẹp và lợi ích hơn.
16. HÀNH THIỀN VIPASSANĀ CÓ CẦN PHẢI CÓ THIỀN SƯ KHÔNG?
Điều này rất quan trọng. Bất kỳ học một môn học mới nào
cũng cần phải có thầy chỉ dạy. Nhờ những lời chỉ dẫn của thầy bạn có thể
đạt kết quả nhanh và đi đúng đường. Bạn cần một vị thầy có đủ tư cách để
hướng dẫn cho bạn, vì thầy sẽ giúp bạn điều chỉnh những sai lầm và hướng
dẫn bạn lúc bạn gặp phải những trở ngại trong lúc hành thiền. Nhiều thiền
sinh nghĩ rằng mình đã tiến triển trong thiền nhưng thực ra họ chưa đạt
được chút tiến bộ nào; lại cũng có nhiều thiền sinh nghĩ rằng việc hành
thiền của mình không có kết quả, không có chút tiến bộ nào trong khi đó
thì họ tiến triển rất nhiều. Chỉ có vị thiền sư mới có thể biết được mức
độ tiến bộ của bạn để điều chỉnh và hướng dẫn bạn trong những lúc cần
thiết. Nếu bạn không tìm ra thiền sư bạn có thể nhờ vào sách. Nhưng không
một cuốn sách nào có thể hoàn toàn thay thế cho một vị thầy. Bạn có thể
đạt được một số tiến bộ khi đọc kỹ lời chỉ dẫn và thực hành đúng theo
những điều hướng dẫn trong sách, nhưng bạn phải cần thường xuyên trao đổi
ý kiến và thảo luận với thầy nữa, mới có thể đạt được thành quả khả quan.
17. CÓ THỂ ÁP DỤNG THIỀN VIPASSANĀ VÀO ĐỜI SỐNG HẰNG
NGÀY KHÔNG?
Bạn có thể "tỉnh thức" trong mọi tác động bạn đang làm.
Bất kỳ bạn đang làm việc, đang đi, đang nói...bạn đều có thể thiền. Mặc
dầu mức độ tỉnh thức trong lúc hoạt động không mạnh bằng lúc ngồi thiền
hay đang theo một khoá thiền tập nhiều ngày, nhưng nói chung trong lúc
hoạt động bạn vẫn tỉnh thức được. Ap dụng thiền Vipassanā vào đời
sống bạn có thể ứng phó với chính bạn một cách có hiệu quả.
18. THẾ NÀO LÀ MỘT KHOÁ THIỀN TẬP?
Khoá thiền tập giúp cơ hội cho bạn được thực tập thiền
một cách tích cực và nỗ lực hơn nhờ sự hỗ trợ của hoàn cảnh chung quanh và
sự hướng dẫn của vị thiền sư kinh nghiệm.
Mọi việc bạn làm trong khoá thiền tập đều là đề mục
hành thiền.
19. KHOÁ THIỀN TẬP TỔ CHỨC RA SAO?
Ngày thiền tập bạn sẽ thực hành thiền Vipassanā
liên tục, hết ngồi lại đi, hết đi lại ngồi...thiền tọa và thiền hành cứ
xen kẻ liên tục như thế. Vào buổi tối sẽ được nghe giảng pháp và trình
pháp với thầy. Nhờ ở sự "tỉnh thức" trong mọi hoạt động trong ngày mà việc
thực tập thiền quán được liên tục tiến triển. Thời gian thiền tập có thể
kéo dài một ngày, hai ngày cuối tuần, một tuần hay lâu hơn.
20. TẠI SAO PHẢI THAM DỰ KHOÁ THIỀN TẬP?
Nỗ lực tinh tấn thực hành thiền liên tục trong khoá
thiền tập khiến tâm bạn được an trú, tĩnh lặng và trong sáng. Vì sự chú
tâm rất cần cho trí tuệ phát sinh nên khoá thiền tập là cơ hội tốt nhất
giúp bạn tự thân thấy được thực tánh của pháp.
CẦU MONG TẤT CẢ CHÚNG SINH ĐỀU AN VUI HẠNH PHÚC.