Bộ Đại Thủ
Ấn là bộ Kinh tối quan trọng của những hành giả tu Mật giáo, nhất là ở Tây
tạng. Sau khi kinh qua lộ trình của Hiển giáo, miên mật hương thơm trong
giới-định-huệ và khi đã qua giai đoạn rốt ráo để rời bỏ chính ngay những
phương tiện mà mang theo, người hành giả được vị Thượng sư Du già truyền
trao Đại Thủ Ấn cùng Mật pháp tu tập. Đây là sự kiện tối hệ trọng, vì qua
đó, hành giả cũng được Quán đảnh để ấn chứng cho cuộc hành trình trở về
Chân Tâm. Con đường giải thoát đạt đến Chân Tâm, Tánh Không thì Hiển giáo
có Bát Nhã, Lăng già v.v. . Các Tông phái đều có một Bộ Kinh đặc biệt làm
chỗ y cứ trong quá trình tu chứng, riêng về Mật giáo, Đại Thủ Ấn dược
liệt vào bổn Kinh tối thượng rốt ráo, phản ảnh cảnh giới nội tâm của những
hành giả Du già.
Nhiều nhà nghiên cứu về Mật giáo Việt Nam đã nêu thắc mắc về Đại Thủ Ấn là
gì? Tại Việt Nam có không? Đại Thủ Ấn quan trọng như thế nào đối với con
dường trở về của hành giả? Tại sao phải trao truyền Đại Thủ ấn?
Đại
Thủ Ấn được chúng tôi dịch từ nguyên bản tiếng Anh “Six Yogas of Naropa
& Teaching of Mahamudra” chuyển dịch và chú giải bởi Garmas C.C.
Chang, nhà xuất bản Snow Lion Publications, Ithaca, NY năm 1963. Đại Thủ
Ấn được Thầy Phước Sơn (Hoa kỳ) địch là Đại Biểu Tượng, còn trong Bộ Thiền
Đạo Tu tập của Chang Chen Chi được dịch là Đại Không Thủ Ấn. Tuy nhiên,
trong bản dịch nầy, chúng tôi vẫn để nguyên nghĩa là Đại Thủ Ấn ( Maha:
Đại, Mudra: Ấn ). Chúng tôi đã dịch Bộ Kinh nầy vào năm tháng 07.1995 và
được in chung với Bộ Kinh Bảo Tất Địa Thành Phật Đa-la-ni thuộc Tủ Kinh
Mật Tạng, trang 107 đến 129, do gia đình chúng tôi ấn tống. Nay, đính kèm
theo trong tập nầy để làm tài liệu nghiên cứu cho những ai cần thiết. Đây
là tiếng vỗ của bàn tay, tiếng Lăng già êm diệu và tiếng của sự im lặng
dậy sóng Hải Triều Âm để đưa Ấn lưu xuất từ Bổn tâm thanh tịnh, nên cũng
gọi là Tâm Ấn. Mặt trời Tâm nầy hiển bày Pháp Giới Thể Tánh Trí, qua đó,
vị Thượng sư nhìn thấy và cùng dắt tay người đệ tử thong dong trong ba cõi
để độ sinh.
Khi anh
không còn gì để nói nữa
Tôi thật
sự đã hiểu anh
Khi chúng
ta hoàn toàn im lặng
Tôi với
anh không còn đường nào ngăn cách
Một sáng
sớm, dắt tôi đi trên cỏ xanh mênh mông,
còn đọng
ướt hơi sương
Anh đã
cười và tôi cũng cười
Khoảng
bầu trời nầy, anh nói
Nắng đang
đến và mặt trời có mặt
Trần gian
nầy, tôi yêu thương
Vì anh và
tôi, còn đường nào ngăn cách
Như cả
bầu trời, vẫn mênh mông màu xanh biếc
Anh và
tôi cùng cười.
. .
Đại
Thủ Ấn là bộ Kinh cô đọng lại toàn vẹn tư tưởng của Hoa Nghiêm và bộ Đại
Bát Nhã, hoặc cũng chính là bài Tâm Kinh Bát Nhã.
Đại
Thủ Ấn là đòn bẩy phóng ngươi hành giả vào vùng trời bao la của Chân Tâm
để nhận thức rằng Thể Tánh của Tâm là “Trống Rỗng”, vì Tánh Không nên Đức
Phật đã bốn mươi chín năm lặn lội qua mọi nẻo đường để truyền bá ánh sang
Giác ngộ. Vì Tánh không nên Tổ Bồ-Đề Đạt-Ma phải quay vào vách ( Diện Bích
quán) trong suốt chín năm trời và vì Tánh không, nên Thiền sư Lâm Tế mới
đi vào : “Vạn hạnh môn trung bất xả nhất pháp”. Đọc Bộ Kinh nầy,
cần phải trang bị đầy đủ tư lương của Bát Nhã, nếu không sẽ bị rơi xuống
vực sâu của Tánh Không, không một chỗ bám víu, không một pháp nào tồn tại,
tất cả đều rơi rụng, cuốn hút trong Thể Tánh Tỳ-lô-giá-na.
Tại
Tây phương vào cuối thế kỷ XX về mặt tâm linh đã tiến đến một chặng đường
dài, ngoài sự tiến bộ về khoa hoc, vấn đề tôn giáo cũng đã kinh qua nhiều
khám phá tu tập, tuy nhiên, nếu “Khoa học không có lương tâm, chỉ làm
bại hoại tâm hồn”. Khoa học càng tiến bộ, chấp ngã thủ cũng theo đà đó
tăng triển, nếu như phần tâm linh không chế ngự được, thì nhân loại chỉ
thêm đau khổ mà thôi.
Vẫn
biết rằng tài hèn, trí kém, hơn nữa sở học chưa đi đến đâu, nhưng vì nghĩ
rằng Bộ Kinh nầy rất cần thiết cho những hành giả tu tập Mật giáo và hơn
nữa, giúp tài liệu tham khảo cho nhóm Liên Hoa, chúng tôi đành xin mạn
phép được dịch bản Kinh nầy. Xin các bậc cao minh, trí giả vui lòng chỉ
giáo thêm.
Thành thật
cám ơn rất nhiều.
Cư sĩ Liên
Hoa xin bái tạ.
07.1995
DIỆU PHÁP
ĐẠI KHÔNG THỦ ẤN
·
Được truyền bởi vị Thánh Tăng Tây Mật, Đại sư Tilopa
( 988-1069 )
Đại Thủ Ấn
vượt ra ngoài mọi ngôn ngữ và biểu tượng,
Nay, ta
truyền cho con- Naropa
Người hành
giả trung hậu và kiên trì
Tánh không
không một chỗ bám,
Đại Thủ Ấn
cũng không nương tựa vào đâu
Không cần
một chút dụng công nào
Chỉ để tâm
buông xả tự nhiên
Con có thể
đập tan gông xiềng trói buộc tâm con và đạt đến sự Giải thoát
Nếu con
không còn bị vướng mắc khi nhìn vào không gian
Nếu từ tâm
mà quan sát tâm
Mọi sự phân
biệt bị tiêu trừ
Và con sẽ
đạt ngay đến Phật tánh.
Như các đám
mây trôi lang thang trên bầu trời
Không gốc
rễ, không nơi trú ngụ, không phân biệt
Các ý tưởng
nổi trôi trong tâm ta cũng thế
Khi con nhìn
thấy được Tự Tánh
Thì mọi sự
phân biệt đều chấm dứt.
Trong không
gian, tạo nhiều hình dạng đầy mầu sắc
Nhưng không
gian chẳng bị bất cứ mầu sắc nào làm đổi dạng
Từ Tự Tánh
mọi thứ đều xuất hiện
Nhưng nó
không bị ô nhiễm dù bởi đức hạnh hay tội lỗi.
Bức màn đen
tối trong muôn niên kỷ
Không che
phủ được mặt trời tỏa chiếu
Cho nên,
thời gian dài vô cùng của luân hồi
Không thể
làm mờ ánh sáng Diệu Tâm.
Dù có dùng
ngôn ngữ mà giải thích về Tánh Không
Tánh không
tưởng như là không bao giờ hiển lộ
Do đó, ta
nói rằng “Tâm là ánh sáng huyền diệu”
Vượt ra
ngoài ngôn ngữ và biểu tượng
Cho dù tự
Tâm bản chất là trống rỗng
Nhưng trong
nó lại bao trùm và dung chứa muôn vật.
Hãy giữ thân
yên tịnh
Ngậm miệng
và im lặng
Để tâm trống
rỗng và không suy nghĩ bất cứ gì
Giống như
lỗ hổng của cây tre, hoàn toàn yên nghỉ trong thân con
Không cho và
không nhận
Giữ tâm lắng
yên
Đại Thủ Ấn
là tâm không còn chỗ dính mắc
Do thực hành
pháp nầy, tức thời con thể nhập được Phật Tánh.
Dù Mật chú
hay Bát Nhã được thực hành
Hoặc giảng
dạy trong Kinh và Luận
Và được hành
trì theo truyền thống kinh viện
Con cũng
không thể đạt đến Chân Nghĩa
Khi tâm con
vẫn tràn đầy tham muốn
Nó sẽ che
lấp Ánh Sáng Chân Lý mà con đang tìm đến.
Nếu con luôn
miên mật với Đại Thủ Ấn
Như đã giải
thích, đó là tinh túy của Mật hạnh
Trong mọi
hành động, con hãy buông bỏ mọi sự mong cầu
Hãy để những
vọng tưởng đến và đi
Giống như
đại dương vẫn tồn tại bền vững dù cho có những sóng lớn
Cũng không
làm tổn hại đến Tâm Vô Trụ
Hoặc chí đến
Tâm Vô Phân Biệt
Đó chính là
Mật Chú cao thượng nhất.
Nếu con
thoát khỏi mọi tham đắm
Hoặc không
còn bám víu vào giả tưởng
Con sẽ thấu
rõ được chân nghĩa của Kinh tạng.
Khi con miên
mật trong Đại Thủ Ấn, mọi tội lỗi đều bị đốt sạch
Từ trong Đại
Thủ Ấn, con thoát ra khỏi mọi ngục tù giam giữ của vọng tưởng
Đó là ngọn
Pháp Đăng tối thượng.
Những kẻ nào
thiếu lòng tin vào Đại Thủ Ấn,
Chính là
những người vô minh, luôn bị dằn vặt trong khổ đau và phiền não.
Để đạt được
sự Giải Thoát
Con vần phải
nương theo một vị Du già
Khi tâm con
nhận được sự gia trì của Ngài
Thì con
đường Giác Ngộ đang ở trong tầm tay.
Thực vậy,
mọi pháp trong thế gian đều vô nghĩa
Chúng đều
mang hạt giống phiền não
Những lời
giảng dạy thiển cận thường đưa đến những hành động sai lầm
Con hãy
nương theo những giáo pháp rộng lớn hơn.
Với con mắt
Nhãn Vương nhìn thấu rõ
Vượt qua mọi
đối đãi nhị nguyên
Dùng Pháp
bảo để chế ngự những sự giải đãi
Con đường Vô
Hành là pháp môn của các Đức Phật
Thực hành
một cách không xao lãng theo con đường nầy
Con sẽ đạt
được quả vị Phật.
Thế gian vô
thường nầy
Như ảo ảnh
và giấc mộng, thực chất vốn là không
Hãy từ bỏ nó
và rời xa những ràng buộc
Cắt đứt sợi
dây tham ái và hận thù
Vào rừng sâu
núi thẳm để thiền quán
Nếu con đạt
được sự bình thản mà không cần dụng công
Không bao
lâu con sẽ thâm nhập Đại Thủ Ấn
Và đạt được
quả vị Vô Chứng.
Như chặt đứt
rễ của cây
Thì bao
nhiêu lá sẽ rơi rụng
Cắt đứt gốc
rễ phiền não trong tâm
Thì bao
nhiêu hành nghiệp đều tiêu tan.
Như ánh sáng
của ngọn đèn thắp lên
Sẽ đẩy lùi
hết bóng tối của u mê dày đặc
Ánh sáng
giác ngộ chiếu diệu mạnh mẽ trong tâm
Chỉ một lóe
sáng cũng thiêu hủy hết màn vô minh.
Kẻ nào còn
bám chắc vào cái thấy do vọng tâm
Sẽ không
thấu rõ được sự thật Vượt ngoài tâm
Kẻ nào còn
cố chấp vào các Pháp thực hành
Sẽ không tìm
thấy chân lý Bên Kia Sự Thực Hành.
Để biết được
điều gì Siêu Việt qua sự đối đãi giữa tâm và sự sự tu tập
Con phải cắt
sạch gốc rễ của vọng tưởng trong tâm.
Bằng con mắt
chân thật
Con phải phá
vỡ mọi sự phân biệt
Và lắng yên
trong an lạc
Con không
cần phải dụng công cho hay nhận gì
Nhưng chỉ
cần ở trong trạng thái an tỉnh
Vì Đại Thủ
Ấn vượt qua mọi sự chấp nhận hay phủ nhận
Khi mà thức
A-lại-gia là vô sanh
Nó không có
gì có thể che phủ hay làm ô nhiễm được
An tỉnh
trong suối nguồn Vô Sanh
Mọi sắc
tướng đều hòa tan trong Pháp giới
Mọi chấp ngã
và kiêu hãnh sẽ tan biến vào hư không
Sự Chứng Đắc
Tối Thượng
Vượt lên
trên mọi nhị nguyên đối đãi
Sự Thực Hành
Tối Thắng bao trùm mọi suối nguồn
Nhưng không
một dính mắc
Sự Thành Tựu
Hoàn Mãn là làm cho Tâm An định không mọi sở cầu.
Khi mới thực
hành pháp nầy, con sẽ cảm thấy tâm vọng động như ngọn thác đổ
Khoảng thời
gian sau, tâm sẽ chảy hiền hòa và êm dịu như dòng sông Hằng
Và cuối
cùng, Tâm như là đại dương bao la
Mọi Ánh Sáng
của Con và Mẹ hợp lại thành Một, như trăm sông đổ ra biển cả.
LỜI PHÁT
NGUYỆN CỦA HÀNH GIẢ TU
ĐẠI THỦ ẤN
·
Được truyền lại bởi Ngài Garmapa Rangjang Dorje.
Trong
Mạn-đà-la, con nưong tựa Ngài Thượng sư, Bổn Tôn và chư Thần,
Trong tất cả
mọi thời và mọi phương, con hướng về Đúc Phật và chư Bồ Tát,
Với lòng chí
thành, cầu xin Ngài gia hộ cho con sớm đạt sự Toàn Mãn.
Những hạt
giống của tâm và thân
Và những
thiện hạnh của chúng sanh
Đều thanh
tịnh từ dòng suối chảy của núi Tuyết.
Cầu xin cho
dòng suối chảy tự do và hòa tan trong bể cả của Bốn Thân và Phật Tánh.
Trong đời
đời kiếp kiếp của con sau nầy,
Xin cho con
không còn nghe tiếng “khổ” và “tội lỗi”
Xin cho con
luôn chia sẻ niềm an lạc và hạnh phúc trong bể Pháp mênh mông.
Xin cho con
luôn luôn được thanh thản, an định, tinh tấn và đầy trí tuệ
Con được gặp
những Chân Sư và nhận được sự Gia Trì Hướng Dẫn của Ngài
Trong sự tu
hành của con không gặp những chướng ngại
trong đời
sống hiện nay đến vị lai, con được an lạc trong Pháp
Cầu xin
những Lương Tri Thánh Thiện và Trí Tuệ
Giúp con
thoát khỏi vô minh
Cầu xin
những sự Gia Hộ Hướng Dẫn chỉ con phá tan mọi sự nghi hoặc và mê lầm
Do nhờ ánh
sáng của thiền định
Cầu xin cho
con nhìn thấy rõ được Chân Lý
Và đốt lên
ngọn đèn của Ba Tuệ Giác.
Nguyên lý
của Nhị Đế vượt lên trên những quan niệm về tương đối hay tuyệt đối
Con đường
Chánh Dạo là cụ bị cho tâm vượt khỏi sự thịnh, suy
Sự Chứng Đắc
là Hai Đức Hạnh siêu thoát qua Luân hồi hoặc Niết bàn.
Cầu xin cho
con đời đời kiếp kiếp luôn luôn gặp được những Giáo Pháp Chân chánh.
Tự tánh thì
trống không và linh diệu
Là suối
nguồn chính của Hai Làm Một (Tương tức tương nhập)
Đại Thủ Ấn
là Thanh gươm Kim cương bén chặt đứt
Tẩy rữa các
mê lầm, tăm tối nhất thời làm sai lạc
Cầu xin cho
con chứng nhập được Pháp Tánh thanh tịnh, là hoa quả của sự thanh tịnh
nầy.
Sự chứng
nhập Đại Thủ Ấn
Đầy đủ trong
Chân Tâm.
Luôn sống
với Cái Thấy nầy,
Không một
chút xao lãng, đó chính là cốt tủy của Nghi Quỹ
Trong tất cả
các nghi quỹ thực hành, đây chính là phương pháp tối thượng
Cầu xin cho
con đạt được Chân Nghĩa của Sự Thấy và Hành Trì.
Tất cả mọi
sắc tướng đều tự tâm biểu lộ
Nhưng tự
tánh của tâm đều vô tâm và rỗng không
Do rỗng
không, nên bất hoại
Nhưng lại
trang nghiêm tất cả mọi pháp
Cầu xin cho
con luôn luôn quán sát được Thực Tướng và đạt được Chân Quán.
Vô minh,
chấp ngã đều rỗng không
Chúng ta
chấp rằng những sự vật khách quan có thật và bên ngoài chúng ta
Chúng ta
chấp đó là bản ngã thực của mình
Do chính vì
có Ta và Có Người ( Nhân ngã )
Nên bị dẫn
đắt lang thang trong vòng luân hồi
Cầu xin cho
con cắt đứt được gốc rễ của vô minh.
“Không pháp
nào thực sự có ngã”, ngay cả Đức Phật cũng không có tự ngã.
Tất cả mọi
vật đều rỗng không, để Niết Bàn và Luân hồi có mặt
Con đường
Trung Đạo mầu nhiệm của Hai Làm Một (Nhất thể)
Cũng không
hòa hợp hoặc chống đối nhau
Cầu xin cho
con đạt được Tự Tánh thoát khỏi mọi sự phân biệt.
Không ai có
thể diễn tả Cái Ấy (Chân Tâm) bằng cái gọi”Nó là như vậy”
Không ai có
thể phủ nhận Cái Ấy bằng cách nói “Nó không phải là như vậy”
Sự không tự
thể của Chánh Pháp siêu việt qua suối nguồn của Tâm Thức
Cầu xin cho
con thâm hiểu tường tận Chân Tâm với lòng tin bền chắc.
Vọng chấp về
Cái Nầy (Chân Tâm), ta sẽ lưu lạc trong luân hồi
Chứng nhập
Cái Nầy, không ai khác hơn Đức Phật
Trong Chân
Lý tối hậu, không có Cái Nầy hoặc Cái kia
Xin cho con
đạt được Chân Pháp- là ý nghĩa và Cội nguồn của vạn pháp.
Chân tâm vừa
linh diệu
Và cũng vừa
Rỗng không
Giác ngộ
cũng do Tâm, và vô minh cũng do tâm
Sự sanh diệt
của mọi pháp đều do tâm
Xin cho con
thấu hiểu và nhận thức rằng tất cả mọi pháp đều lưu xuất từ tâm.
Sự thanh
tịnh do sự hành trì miên mật và sự tinh tấn
Rời khỏi
những tác động điên đảo của ngoại cảnh
Cầu xin tâm
con được tư tại
Và thấu rõ
sự vi diệu của giáo nghĩa trong Tâm hành.
Mạnh yếu,
sáng tối
Khi những
đợt sóng luân lưu của tư tưởng lặng yên
Không bị một
dấy động nào, dòng sông tâm vẫn chảy êm dịu
Rời khỏi
vũng bùn của u mê và điên đảo
Cầu xin cho
con an trú vững chắc trong biển Chánh Định.
Do thường
quán chiếu những vọng tưởng trong tâm
Nhận thức
tường tận được Chân lý Vô Phân Biệt
Con luôn cầu
xin từ bỏ được những nghi tình “Có” và “Không”
Với sự kiên
định, xin cho con an trú Bản lai diện mục của mình.
Quán chiếu
những pháp bên ngoài, con thấu rõ được bổn tâm
Quán chiếu
tâm, chỉ thấy rỗng không
Quán chiếu
cả hai ngã và pháp
Con giải
thoát qua cả Hai Sự Chấp Trước
Cầu xin cho
con chứng được ánh sáng giác ngộ của Tự Tánh.
Bởi vì Cái
Ấy (Tánh Giác) vượt qua tâm
Nên được gọi
là Đại Biểu Tượng
Bởi vì Tánh
Giác không còn gì cao hơn
Nên được gọi
là Con Đường Lớn Trung Đạo
Bởi vì Tánh
Giác chứa đựng tất cà vạn pháp
Nên được gọi
là Đại Hoàn Mãn
Cầu xin cho
con thường nhận thức rằng hiểu một, tức là biết tất cả.
Bởi vì không
một sự chấp trước nào, nên Đại Chân Phúc luôn siêu việt
Thoát khỏi
mọi ràng buộc, như ánh sáng tỏa chiếu của Ngọn Đèn Giác rực rỡ xóa tan mọi
chướng ngại và bóng tối,
Cầu xin cho
con hành trì mà không Sự Dụng Công,, thong thả
Và từ đó,
giải thoát khỏi những tưởng chấp và ngã chấp.
Sự khao khát
trạng thái xuất thần hay linh nghiệm tự biến mất
Những tư
tưởng si mê và tội lỗi đều tự thanh tịnh trong Pháp Giới
Bình thường
tâm không chấp hoặc bỏ, được-mất
Cầu xin cho
con đạt được Pháp Tánh
Điều đó vượt
qua những hý ngữ.
Không hiểu
rằng Tự Tánh
Đồng Pháp
tánh với Đức Phật
Chúng sanh
mãi luân chuyển trong Luân hồi
Hướng về
những chúng sanh đang chịu nhiều phiền não
Kẻ chịu đựng
những đớn đau cùng cực
Cầu xin cho
con luôn có tình thương chân thật
Xuyên qua
lòng đại từ bi vô hạn.
Khi lòng từ
bi có mặt, thì sự Rỗng Không to lớn
tỏa sáng rực
rỡ vô cùng tận
Con đường
Đạo Vô thượng và linh diệu,
là Sự Thể
Nhập Hai Làm Một
Con nguyện
xin ngày đêm thực hành pháp nầy.
Cầu xin cho
con đem trí tuệ và
Năng lực đạt
được do thiền quán cứu độ chúng sanh
Để cúng
dường các Đức Phật và trang nghiêm Tịnh Thổ của Ngài.
Xin cho con
đầy đủ hạnh nguyện lớn của một vị Giác Ngộ
Và sớm chứng
đắc được Phật Tánh cao thượng và hoàn mãn.
Sự chứng đắc
cao thượng là năng lực của mọi đức hạnh trong Hoàn vũ
Đó là năng
lực của Đức Phật và lòng từ bi của những vị Bồ tát.
Với sự gia
trì của năng lực nầy
Và Ánh Sáng
Pháp soi đường
Xin cho mọi
hạnh nguyện của con đầy đủ
Dấn thân
phục vụ vì muôn loài.
http://www.buddhismtoday.com/viet/phatphap/dai_thu_an.htm