Là một người thực hành,
Bạn phải có niềm tin, sự kiên
trì, từ bỏ và tỉnh ngộ.
Bạn phải buồn rầu và nhàm chán
đối với sinh tử, và nỗ lực để đạt được tự do.
Khi từ bỏ những mối quan tâm về
cuộc đời này và tìm kiếm Giác ngộ tối hậu,
Bạn phải bỏ lại thật xa phía
sau những phóng dật, và ít phiền não,
Thanh thản và dung thứ, có tri
giác thanh tịnh và lòng sùng mộ mãnh liệt,
Cũng như có tâm kiên cố và lòng
tôn kính sâu xa đối với giáo lý -
[Các hành giả như thế sẽ thành
tựu giải thoát siêu việt nhất!]
Bạn phải phụng sự một vị Thầy
cao quý theo cách thế tốt nhất có thể được,
Và hãy tịnh hóa tâm bạn nhờ
việc nghiên cứu, quán chiếu và thiền định.
Nhất là bạn nên sử dụng toàn bộ
ngày và đêm của bạn
Để tinh tấn chuyên tâm vào
những giáo huấn cốt tủy của dòng truyền dạy qua tai.
Không trở nên phóng dật bởi
những mối quan tâm thế tục dù chỉ trong chốc lát,
Hãy tinh tấn chuyên tâm vào ý
nghĩa sâu xa.
Tuyệt đối không vi phạm những
giới luật của các Thanh Văn, Bồ Tát và Vidyadhara (Trì minh vương),
Với tâm thức được kiểm soát,
hãy giúp đỡ người khác trong bất kỳ cách thế nào bạn có thể,
Và hãy đưa mọi sự bạn kinh
nghiệm vào con đường dẫn tới giải thoát.
Là người sơ cơ, điều tối quan
trọng là bạn phải bảo vệ hạnh phúc của riêng bạn.
Canh giữ tâm bạn trong cô tịch,
từ bỏ những phóng dật và công việc,
Tránh những tình huống bất lợi,
và điều phục phiền não bằng những cách đối trị thích hợp.
Bảo đảm rằng cái thấy (kiến) và
cách hành xử (hành) của bạn hòa hợp với nhau, hãy hăng hái hiến mình cho
thiền định.
Bất kỳ khi nào một trong năm
độc phát khởi, ngay lúc đó,
Hãy tóm lấy nó bằng sự chánh
niệm, và không chút phóng tâm, hãy áp dụng các cách đối trị.
Với sự tậm tâm, tỉnh giác sâu
xa, tự chế và một ý thức về phẩm giá, hãy đặt tâm bạn dưới sự kiểm soát.
Coi mọi sự ca ngợi và chê trách,
tán thành và phản đối, tiếng tốt và tiếng xấu đều như nhau,
Bởi chúng giống như những ảo
ảnh hay giấc mộng và không thực sự hiện hữu.
Hãy học khoan dung đối với
chúng như thể chúng chỉ là những tiếng vang,
Và chặt đứt tận gốc tâm bám
chấp vào một cái “tôi” hay một bản ngã.
Tóm lại, nhờ không bao giờ vượt
quá giới hạn của Giáo Pháp trong mọi sự bạn làm,
Hãy đặt tâm bạn dưới sự kiểm
soát, đừng làm hại người khác,
Và không lùi bước trước những
phiền não, dù chỉ trong giây lát,
Hãy hiến dâng ngày và đêm của
bạn cho đức hạnh – đây là điều trọng yếu!
Ngày nay, khi con người quá sức
phóng túng,
Điều quan trọng là trước hết
bạn phải thành tựu hạnh phúc của riêng bạn trong sự cô tịch.
Giống như một con chim không
thể bay mà không có đôi cánh,
Hạnh phúc của người khác không
thể được thành tựu mà không có những năng lực nhận thức cao siêu,
Vì thế hãy nỗ lực thật tinh tấn
cho hạnh phúc của riêng bạn trong khi quan tâm tới hạnh phúc của người
khác.
Đừng để tâm bạn bị lừa gạt bởi
những ma quân xảo quyệt là sự phóng dật và công việc,
Điều quan trọng là bạn phải
chuyên tâm vào việc thực hành –
Đừng để bản thân bạn phải hối
tiếc vào giờ chết!
Vì thế, giờ đây hãy chuẩn bị
tâm bạn,
Và suy nghĩ điều này: Nếu bạn
chết ngay lúc này, điều gì sẽ xảy đến cho bạn?
Chẳng có gì bảo đảm về việc bạn
sẽ đi đâu hay điều gì sẽ xảy ra,
Sử dụng ngày đêm của bạn trong
những nỗi muộn phiền của mê lầm và phóng dật,
Là phí phạm và làm cho những tự
do và thuận lợi trở nên vô nghĩa.
Vì thế đơn độc một mình trong
cô tịch, hãy thiền định về ý nghĩa cốt tủy.
Bởi giờ đây một chiến lược dài
hạn thì thực sự cần thiết.
Làm sao bạn có thể quả quyết
rằng bạn sẽ đi đâu trong tương lai?
Bạn phải chuyên tâm thật tinh
tấn ngay ngày hôm nay!
Những hình tướng hão huyền của
sinh tử thì giống như con đường nguy hiểm.
Hãy ghi nhớ điều này trong tâm:
Bạn phải tìm ra những phương pháp để tự giải thoát chính mình.
Bởi giờ đây nếu bạn vẫn lầm lạc,
bạn sẽ lang thang trong mê lầm mãi mãi.
Vì thế hãy khơi dậy sự nhẫn nại
và gìn giữ điều này trong trái tim bạn.
Đại dương phiền não và biển cả
chấp ngã thật khó vượt qua,
Nhưng giờ đây bạn đã có con tàu
của những tự do và thuận lợi, hãy sử dụng nó để đi tới bến bờ xa lạ!
Giờ đây là lúc nhờ năng lực
công đức của bạn mà bạn đã có được cơ hội hy hữu này – phương tiện để đi
tới con đường giải thoát và giác ngộ -
Hãy bảo vệ lợi lạc và hạnh phúc
của riêng bạn nhờ nỗ lực với sự thành tâm!
Cuộc đời thì vô thường và thay
đổi từ khoảnh khắc này sang khoảnh khắc khác,
Và chúng ta tự lừa dối mình một
cách thành thạo với những sự phóng dật, trì hoãn thực hành đức hạnh.
Khi ta đã trở nên quen thuộc
dài lâu với sự mê lầm,
Trong mỗi giây phút ta bị kéo
lôi vào những phiền não một cách tự nhiên,
Và cho dù ta chuyên tâm tạo lập
công đức và đức hạnh,
Ta thấy chúng không dễ dàng
phát khởi.
Vì thế, hãy nỗ lực để ngăn ngừa
những khốn khổ do các hành động của bạn mang lại!
Không tìm thấy chút vui thú nào
trong những trạng thái của sinh tử.
Những đau khổ của hiện hữu bị
quy định thì không thể chịu đựng nổi, nếu bạn nghĩ về chúng.
Vì thế ngay giờ đây hãy chuyên
tâm tới phương tiện để đạt được tự do.
Nếu bạn không thiết tha hiến
mình cho ý nghĩa cốt tủy,
Trạng thái nhàn rỗi và việc
thực hành Pháp không liên tục sẽ không mang lại lợi lạc,
Vì thế hãy phát triển một cảm
thức nhàm chán thật mãnh liệt đối với mọi sự vô thường,
Và, không xao lãng ngay cả một
chốc lát, hãy phát triển nhiệt tâm đối với việc thực hành!
Nếu ngay từ lúc bắt đầu bạn
nhận ra điều này,
Bạn sẽ nhanh chóng thành tựu
trạng thái của một Arya! (1)
Khi thành tựu hạnh phúc của
riêng bạn, hạnh phúc của người khác sẽ đến thật tự nhiên,
Và bạn sẽ tìm thấy con đường
giải thoát siêu việt từ những trạng thái sinh tử.
Khi mọi sự bạn làm phù hợp với
Pháp,
Thì bạn là người có nền tảng để
đạt được Giác ngộ.
Nguyên tác: “The Practioner of
Meditation”
by Longchen Rabjam
http://www.lotsawahouse.org/id105.html
Adam dịch
từ Tạng ngữ sang Anh ngữ
Chú thích:
(1) Arya:
Bậc đã thành tựu sự chứng ngộ trực tiếp chân tánh của thực tại, bậc đã
thành tựu con đường thứ ba trong năm con đường [con đường tích tập, hợp
nhất, nội quán (kiến), thiền định, và viên mãn]
http://www.buddhismtoday.com/viet/phatphap/